Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประวัติของวัลลี ลูกกตัญญู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"วัลลี" เด็กหญิงยอดกตัญญู



คอลัมน์ ย้อนอดีต

คนทำความดีควรได้รับการสรรเสริญบ่อยๆ และอย่าหลงลืมความดีของคนง่ายๆ เพราะความดีที่แท้จริงนั้นมักจะไม่มีผลตอบแทน เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ยกย่องคนทำความดี ไม่ยกย่องสิ่งที่เขากระทำ แล้วใครที่ไหนจะอยากมาทำความดี

วันนี้เลยถือโอกาสยกย่องและสรรเสริญความดีของเด็กหญิงตัวน้อย ที่ได้ชื่อว่าเป็นยอดกตัญญู ด.ญ.วัลลี ที่คาดว่าคนในวัย 30 ปีขึ้นไปต้องรู้จักเธอเป็นอย่างดี ผ่านภาพยนตร์สุดซึ้ง "วัลลี" ที่ออกฉายเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว


นำแสดงโดย "กระแต"สมฤดี นุ่มอำพันธ์, อภิชาติ หาลำเจียก, ทัศวรรณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

"วัลลี ณรงค์เวทย์" เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนวัดโรงธรรม อำเภอเมือง จ.สมุทรสงคราม เด็กหญิงสายตาสั้นที่ต้องนั่งอยู่แถวหน้าเสมอเพื่อจะได้มองครูสอนได้ชัดๆ



ในตอนพักกลางวันของทุกวัน จะไม่มีใครเห็นวัลลีกินข้าว และนั่งเล่นกับเพื่อนๆ เหมือนเด็กคนอื่น เพราะเธอต้องวิ่งกลับบ้านระยะทางหลายกิโลเมตรเพื่อไปป้อนข้าวป้อนน้ำแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาต รวมทั้งยายชราที่สายตาย่ำแย่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จากนั้นเธอก็ต้องวิ่งกลับไปเรียนในช่วงบ่าย

ทุกคนสงสัยกับพฤติกรรมหายตัวไปในตอนพักกลางวันของวัลลี วันหนึ่งคุณครูตัดสินใจติดตามไปดูถึงได้รับรู้ชีวิตของเด็กหญิงยอดกตัญญูคนนี้ และเรื่องราวของเธอก็ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของภาพยนตร์ ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่เรียกน้ำตาได้ทุกครั้งเวลาเปิดดู

"กระแต"ปลื้มคนไม่ลืม"วัลลี"

สาว "กระแต"สมฤดี นุ่มอำพันธ์  ที่เล่นบทเด็กหญิงยอดกตัญญู "วัลลี" ได้ดีจนเป็นที่จดจำมาถึงปัจจุบัน เผยว่า "ตอนที่เล่นก็ค่อนข้างยากค่ะ เพราะว่าตัวบทของวัลลี ต้องเป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ แต่ตัวจริงแตตอนนั้นอายุน่าจะอยู่ประมาณ 16 ปี แต่ก็โชคดีที่เราตัวเล็ก คนดูเลยไม่ได้รู้สึกเท่าไร ตอนที่ถ่ายก็ยากฉากที่ต้องวิ่งด้วยเท้าเปล่า ยกกองไปถ่ายกันที่มีนบุรี ซึ่งยังเป็นทุ่งนา มีต้นมะพร้าว วิ่งไปก็เจ็บเท้าไป"

เรื่องประทับใจล่ะ "ตอนแรกบอกตรงๆ ว่า ไม่รู้จักว่าวัลลี คือใคร แต่ทีมงานบอกว่าเขาเป็นเด็กดี เด็กกตัญญู แล้วบทวัลลีก็เป็นบทที่ดี แต่ตอนนั้นแตยังไม่กล้าบอกใครว่าเล่นหนังเรื่องนี้ เพราะชื่อวัลลี มันดูเหมือนกับจะเชยๆ แต่พอได้ไปทำงานจริง และได้รู้เรื่องจริง ก็รู้ว่าชื่อนี้มันเป็นสิ่งที่คนรู้จัก และเป็นสัญลักษณ์ของความกตัญญู"

"โดยเฉพาะหลังจากที่หนังออกฉาย คนจะรู้จักแตมากขึ้น ไปไหนมาไหนคนก็จะเรียกแตว่าวัลลี มาจนทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่ช่วงหลังๆ เราก็หายไปจากวงการ แต่พอเขาเจอเราก็ยังจำได้ว่าเราคือวัลลี นี่ก็ถือเป็นความประทับใจที่มีกับหนังเรื่องนี้ค่ะ"
ที่มา http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=757847
เอาล่ะ  ลองมาอ่านประวัติของวัลลีกันเถอะ
เราเอามาจากเว็บวิกิพีเดียค่ะ

วัลลี บุญเส็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นางวัลลี บุญเส็ง ในวัย 37 ปี

    นางวัลลี  บุญเส็ง หรือนามเดิม ด.ญ.วัลลี ณรงค์เวทย์ เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ "เด็กหญิงวัลลียอดกตัญญู" เกิดเมื่อ ปี พ.ศ. 2513 เป็นชาวสมุทรสงครามโดยกำเนิด วัลลีเป็นที่รู้จักจากเหตุการณ์ความกตัญญูในวัยเด็กของเธอ ที่เลี้ยงดูแม่ที่ป่วย (นางวิไล ณรงค์เวทย์) และยายตาบอดเพียงลำพัง ในขณะที่ยังอยู่เพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   โรงเรียนวัดโรงธรรม (มิตรภาพที่ 70)   อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยไม่มีใครสนใจ

    จนในปี พ.ศ. 2524 หลังจากคณะครูโรงเรียนวัดโรงธรรมทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้พยายามช่วยเหลือ และเรื่องความกตัญญูของเธอได้แพร่ไปจนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนำไปลงพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ วัลลีจึงกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ และมีผู้นำเรื่องราวของเธอไปทำหนังสือและสร้างภาพยนตร์ที่ทำให้มีผู้กล่าวขวัญถึงเธอมาอยู่จนปัจจุบัน

     ปัจจุบันวัลลียังคงอยู่ที่บ้านเดิมในจังหวัดสมุทรสงคราม และแต่งงานกับ พ.ต.ต.ธนพัฒน์ บุญเส็ง (ในขณะดำรงยศสิบตำรวจโท) มีบุตร 2 คน ปัจจุบันประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว

อ้างอิง

  1. ^ นิตยสาร ฅ.คน Magazine เล่มที่ 2 เดือน ธันวาคม 2548.

    แหล่งข้อมูลอื่น

PS.  อัสสึคางะจงเจริญ (อัสรันกับคางาริ)

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Punkiiez-Mizzo 11 ก.ย. 52 เวลา 14:21 น. 1

เราเคยดู (อายุยังไม่ 30 นะ) ดูในแผ่นซีดี
ดูตั้งแต่เด็กๆ แล้ว จำไม่ค่อยได้ แต่เด็กคนที่เล่นเป็นวัลลีน่ารัก


PS.  โวยวาย เอาแต่ใจ ขี้วีน!!
0
hiwatari kai 11 ก.ย. 52 เวลา 14:26 น. 2
คนที่เล่นเป็นวัลลี ชื่อ กระแต สมฤดี นุ่มอัมพันธ์ค่ะ  ค.ห.1
จาก เจ้าของกระทู้

PS.  อัสสึคางะจงเจริญ (อัสรันกับคางาริ)
0
PEAR 11 ก.ย. 52 เวลา 16:53 น. 3

เพื่อนที่โรงเรียนเอามาแสดงเมื่อ2-3สัปดาห์ที่แล้ว
แต่พวกนั้นเล่นแล้วนั่งขำกันทั้งห้องประชุมเลย


PS.  การได้พบเพื่อนเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าค้นหา
0
~"LOMO"~ 11 ก.ย. 52 เวลา 17:07 น. 4

เราเคยดูหนังเรื่องนี้อยู่น้ะ ตอนประมานป.4-5 ตอนนั้นครูเอามาเปิดวันแม่ๆ 
จำได้ว่าแม่วัลลีป่วยเพราะว่าไปขายเลือด ให้ได้เเงนมาเลี้ยงลูกใช่ไม๊ที่ตอนนั้นขายไอติมไม่ได้อ่ะ แล้วแม่ขายเลือดบ่อยเกินไป แม่ก้เลยป่วย
แล้วก้มีตอนนึงในเรื่องที่ชาวบ้านหาว่าแม่วัลลีเป็นปอบอ่ะ แล้วแม่ก้โดนชาวบ้านเอาหนามมาวางใต้ที่นอนอ่ะ น่าสงสาร --


ใครเคยดูแล้วบ้าง ไม่รู้ว่าเราจำผิดหรือป่าวน้ะ 55555555555555555555*

0
o0 ~ blossom ~ 0o 11 ก.ย. 52 เวลา 22:32 น. 7
เราก็เคยดูแม่เอามาให้ดู
เราดูแล้วร้องไห้ทั้งเรื่องเลย
รักแม่มากขึ้นจริงๆนะ
พอมาคิดถึงตอนนี้แล้วก็รู้สึกตลกบางตอน
ที่แม่ถูกหาว่าเป็นปอบ
แล้วชาวบ้านเอาหนามมาให้นอนทับอ่ะ
มันแอบตลก แต่ก็ซึ้งดี

PS.  คือเรื่องมหัศจรรย์ที่เราได้พบกัน....คือเรื่องมหัศจรรย์ที่ชั้นได้รักเธอ....
0
สมใจ 21 ก.ค. 54 เวลา 18:36 น. 8

ตามที่ข้าพเจ้านางสมใจ นุชวงษ์ได้ลงโฆษณาข้อความในทางหมิ่นประมาทนางวัลลี บุญเส็งผ่านทางอินเตอร์เน็ตทำให้ผู้ที่ได้อ่านข้อความดังกล่าวเข้าใจผิดจนทำให้นางวัลลี บุญเส็งได้รับความเสียหายทั้งชื่อเสียงและเกียรติคุณนั้น โดยหนังสือนี้ ข้าฯขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าวที่ข้าฯได้เคยลงในอินเตอร์เน็ตนั้นไม่เป็นความจริงทั้งสิ้นเกิดจากความเข้าใจผิดของข้าฯเองข้าฯจึงประกาศขอขมาต่อนางวัลลี บุญเส็งมาณ.โอกาสนี้

0
คนไม่มีแม่ 26 ต.ค. 56 เวลา 11:13 น. 13

ผมดูเรื่องวัลลีตั้งแต่ผมอยู่โรงเรียน ป.6 ตอนนั้นครูที่โรงเรียนพานักเรียนไดูที่โรงหนัง ดูแล้วร้องไห้กันหมด ตอนนั้นผมอายุ12ปี ตอนนี้ผมอายุ40 แล้ว ผมยังดูในยูทูปบ่อยๆ ดีมากครับ อยากให้มีหนังแบบนี้ มีอีกผมคิดว่าเรื่องดีๆแบบนี้ ทุกคนนคงจะไม่ลืมนะครับ และคนแสดงในเรื่องวัลลี ก็แสดงดีกันทุกคนครับ ผมเองขาดแม่ตั้งแต่อายุ5ขวบครับ ดูทีไรทุกครั้ง

0