Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครรู้จักทุน MJES(ไปญี่ปุ่น) บ้าง? ใครเคยได้ ใครรู้จัก เข้ามาคุยกันหน่อยจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ขอปรึกษาทุกคนหน่อยนะ



สวัสดีนะทุกคน ขอเข้าเรื่องเลยก็แล้วกัน

ใครเคยไปทุน MJES ที่ร่วมกับ YES International ไหม หรือรู้จักก็ได้

เว็ปของเขา : http://www.study-in-japan.com/main.htm และ http://www.mjes.org/


ไมนิจิเนี่ย เป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น น่าจะของเอกชน ไม่เกี่ยวกับรัฐ มันเลยแพงเราไม่ได้เรียนหรอก แต่ว่าครูที่โรงเรียนที่สอนญี่ปุ่นเราเขาเป็นคนของที่นี่เข้ามาสอน การสอบครั้งที่คือการชิงทุนไปญี่ปุ่น ข้อสอบไม่ได้ยากขนาดขูดเลือดเนื้อ แต่ก็ต้องอ่านมามั่งเหมือนกัน เพื่อนเราชวนไปสอบเลยสอบ คิดว่าน่าจะดีลองดู ไปๆมาเราได้?


เราแยกเป็นข้อๆนะที่จะถาม


1. เราสอบติด ได้คะแนนลำดับดีๆเลยล่ะ(แอบดีใจโคตร) แต่ยังคงจ่ายแพงกว่าทุนอื่นๆ แต่ถ้าไปเองแพงกว่านี้มาก สรุปงานนี้คงคิดว่าจ่ายประมาณสองแสนเจ็ด เรื่องเงินนี่ทุกคนคิดว่ายังไงแพงเกินไปไหม คือไปตั้งสิบเดือน แค่เดือนเดียวที่เราเคยไปนิวซีแลนด์ก็ปาไปแล้วแสนนึง หรือมันคุ้ม?
 
ปล.อยู่สิบเดือน กับโฮส คือไปเรียนไฮสคูลที่นั่นเป็นภาษาญี่ปุ่น เรียนแบบ? ไฮสคูลของที่นั่นเลย ใส่ชุดนักเรียนเขา อยู่กับเขา เรียนแบบเขา เราพอมีพื้นฐาน แล้วเขาจะสอนอีกทีสองเดือนแรกที่โตเกียว แล้วค่อยแยกนักเรียนไปตามจังหวัดและโรงเรียนคนละโรงเรียน





2. การไปครั้งนี้ เริ่มตอนมีนาคม สิ้นสุดตอนเดือนธันวาคมของปี2553  เพราะฉะนั้นพอเราจบมอห้าถึงจะไป ทีนี้เราต้องดร็อปเรียนม.6ไว้ แล้วค่อยกลับมาเรียนต่อตอนกลับมา กับรุ่นน้อง 

คือจะช้าไปหนึ่งปี คิดว่ามันจะคุ้มไหม ไปแล้วคงได้ภาษากลับมาดีถ้าเราพยายาม อีกอย่างเราเรียนศิลป์ ญี่ปุ่น อยู่แล้ว แต่ว่าตอนสอบเข้ามหาลัยเราคงเลือกเข้าม.ศิลปากรเพราะชอบเรียนวาดรูป และฝึกมาบ้างแล้ว ไปแข่งก็มี 

คิดว่าตอนมอหกกลับมาคงใช้เวลาเหล่านั้นขัดเกลาตัวเองอีกครั้งก่อนลงสนามสอบแต่ถ้ากลับมาแล้วเราเปลี่ยนใจจะเรียนอักษรหรือทำนองนั้น ก็คงสอบแกทแพทและเลือกเรียนเลย





3. ประเด็นคือ มีข่าวจากเพื่อนบางคนเขาบอกกันมาว่า ทุนนี้ดูแลนักเรียนไม่ดี? โฮสมีปัญหา? โรงเรียนแย่?

แต่เราไปอ่านมา พี่ๆคนที่เคยไปก็บอกว่ามีบ้างแหละ แต่รวมๆแล้วเขาดีกับเรา 

เรารู้ว่ามันขึ้นอยู่กับคน และดวงว่าเราจะได้ดียังไง

คิดว่าคุ้มมั้ย ดีมั้ยที่จะไปครั้งนี้?



ขอความเห็นด้วยนะ ใครมีอะไรช่วยเล่าด้วย ออนเอ็มคุยกันก็ได้นะ 

เราอยากจะทราบจริงๆว่า โอกาสครั้งนี้ควรหรือไม่กับการไป


ขอบคุณมากๆที่เสียเวลาเข้ามาอ่านนะ 


PS.  [LEONARDO DAVINCI ,, เทพแห่งศิลปะที่ตกลงมาจากฟากฟ้า*RENESSANCE]

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

TooMz 25 ก.ย. 52 เวลา 18:45 น. 1

น่าจะคุ้มอยู่มั้งนะ ไปยุ่นอะ ของมันแพง =w= (ถึงค่าเงินจะน้อยกว่าเราก็เหอะ แต่มันขายกัน โหด เล่นเอาเป็น หลายร้อยเยน ก๋วยเต๊่ยว 1 ชามอะ เหนเขาว่ากันนะ)

0
จุดจุด 25 ก.ย. 52 เวลา 20:06 น. 2

เคยอ่านบล็อคคนที่ไปเอ็มเจสน่ะงั่ม
เปลี่ยนโฮสบ่อยมากกกกกกกกกกกกกก
เจ็ดครั้งหรือไงนี่แหละ
อีกคนก็เปลี่ยนบ่อยพอกัน

แต่ว่าสำหรับมุมมองคนที่ไม่เคยไปอย่างเรา
เราว่า ไปก็ดีนะ ยากลำบากยังไงก็เหมือนกับเป็นการฝึกให้เผชิญกับความยากลำบากในชีวิต
คิดซะว่าเป็นประสบการ์ณ
แต่ในสถานการ์ณที่ยากลำบากอยู่แล้ว
ถ้าโครงการช่วยเหลืออะไรเราไม่ได้เลยอาจจะทำให้รู้สึกแย่เกินไป

รอคนไปที่มาตอบละกันงั่ม

0
belle 26 ก.ย. 52 เวลา 14:17 น. 3

สวัสดีค่ะ ^^ แวะเข้ามาเจอ คิดว่าพอจะให้ความคิดเห็นอะไรได้บ้างค่ะ

พี่ก็เคยตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นไม่ได้ลังเลเลย แบบโอเคทันที อยากไปมากกกก แล้วก็คิดถูกมาก 555

ที่น้องถามมานะคะ

1.เรื่องค่าใช้จ่าย

พี่คิดว่าสมเหตุสมผล

สมมุติถ้าน้องจะไปเที่ยวทัวร์ญี่ปุ่นประมาณสองอาทิย์อะไรแบบนี้ก็เป็นแสนแล้ว

แต่นี้ไปอยู่ที่นู่นเลย ไปเรียนตั้งสิบเดือน มีโฮสให้อยู่ มีที่พักและอาหาร เราจ่ายเองแค่พวกค่าใช้จ่ายส่วนตัว แล้วก็ค่าเดินทางอะไรพวกนี้เองค่ะ

เป็นโอกาสที่หาไมไ่ด้แล้ว สมมุติในอนาคตน้องจะเที่ยวเอง มันก็ไมไ่ด้ประสบการณ์แบบนี้แน่นอน


2. เรื่องซ้ำชั้น แล้วก็เรื่องภาษา

ตอนนั้นที่พี่ไป จบม.5 แล้วก็เรียนสาย ศิลป์ญี่ปุ่นเหมือนกันเลย

แล้วก็ก็ตัดสินใจไปมา10เดือน ตอนนี้ กลับมาซ้ำม.6 กับรุ่นน้องอยู่ค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรเลย กลมกลืนเหมือนกับเป็นรุ่นของตัวเองไปแล้ว ฮ่าๆ

อย่าคิดว่าเสียเวลาหนึ่งปีเลยค่ะ คิดว่าได้เรียนภาษาญี่ปุ่น ได้ประสบการณ์มากกว่าคนอื่นตั้งหนึ่งปีจะดีกว่า

ก่อนจะไปพี่ไม่ค่อยเก่งภาษาญี่ปุ่นเท่าไหร่ ตกบ้างอะไรบ้าง (ติดได้ไงเนี่ย = =) แต่พอกลับมาเรียนที่โรงเรียนก็สบายไปเลยเต็มตลอด ทำให้เราทุ่มเทกับวิชาอื่นๆได้มากขึ้น

แล้วที่สำคัญ มีผลอย่างมากกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ

อย่างเช่นคะแนน แพทญี่ปุ่น ได้ 279 จาก 300 เพื่อนที่ไปด้วยกันอีกสองคนได้ 285 กับ283 แน่ะ คือ คะแนนtop10 top5ของประเทศไปเลย

เข้ามหาวิทยาลัยได้สบายๆเลยค่ะ ไม่ต้องอ่าน ไม่ต้องไปกวดวิชาอะไรเลยด้วยสำหรับภาษาญี่ปุ่น

ส่วนจะได้กลับมาแค่ไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่ที่ตัวน้องเองแล้วก็พื้นฐานของน้องด้วย ถ้าอ่านมาก พูดมาก ฟังมากพยายามตักตวงให้มากก็ได้มากค่ะ

0
belle 26 ก.ย. 52 เวลา 14:18 น. 4

3.ทุนนี้ดูแลนักเรียนไม่ดี โฮสไม่ดี โรงเรียนแย่ จริงหรือไม่?

ต้องขอตอบว่าก็มีหลากหลายค่ะ ขึ้นอยู่กับดวงด้วยจริงๆ แต่ที่ถึงกับแย่นี่ไม่มีแน่นอน แล้วที่สำคัญ มันขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยค่ะ ถ้าเรามีความพร้อม

ไม่ว่าโฮส บ้าน โรงเรียนจะเป็นแบบไหน เราก็มีความสุขแล้วก็ปรับตัวไปกับมันได้เสมอ เรื่องปัญหามันต้องเจออยู่แล้ว เราต้องทำใจยอมรับไว้ก่อนว่าจะต้องเจอแน่ แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ ต้องแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ

โฮสจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยค่ะ ตามลักษณะของมนุษย์แล้วถ้าใครดีกับเราเราก็จะดีกับเค้า มีความรู้สึกดีๆกับเค้า

ถ้าเราดีกับเค้า เป็นเด็กดี คุยกับเค้า ช่วยเหลือ เค้าก็จะดีกับเราค่ะ

ถ้าน้องไปวันแรก ความสัมพันะ์อาจเริ่มต้นด้วย 0 แต่ส่วนใหญ่มักจะมากกว่านั้นเพราะเค้าตั้งใจรับน้องมาอยู่บ้านเค้าอยู่แล้ว

แต่ต่อจากนั้น จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับตัวน้องเองแล้วก็ลักษณะนิสัยของตัวน้องเองเป็นหลักเลยค่ะ

เรื่องการเปลี่ยนโฮส พี่ว่าดีกว่าไม่เปลี่ยนเลยซะอีก

เพราะการเปลี่ยนโฮส ทำให้ได้รู้จักผู้คนมากขึ้น พี่ย้ายโฮส3ครั้ง พอย้ายไปแล้วก็ยังไปเยี่ยมบ้านเก่าๆ ไปเที่ยว ไปทานข้าวด้วยกันตลอด

ตอนนี้มีบ้านอยู่รอบโตเกียวแล้ว ^^

การเปลี่ยนโฮสไม่ได้เกิดจากที่มีปัญหาเสมอไป แต่ส่วนมากเกิดจาก เค้ามีความพร้อม ความสะดวกจะรับเราเป็นสมาชิกของบ้านเค้าได้เพียงเวลาเท่านั้น ด้วยข้อจำกัดบางประการมากมาย เช่นช่วงนั้นเค้าอาจจะว่าง ห้องว่าง แต่พอเค้าไม่ว่าง งานยุ่ง ไม่มีเวลาดูแลเราดีเต็มที่ก็ย้ายค่ะ ตอนย้ายออกโฮสร้องไห้ทุกบ้านเลย

ขอย้ำว่า การย้ายโฮสเป็นเรื่องดีค่ะ ตอนแรกพี่ก็กลัวมากย้ายโฮส คือตอนนั้นลูกสาวโฮสเค้าเรียนอยู่ที่แคนาดาพี่ก็เลยได้รับความกรุณาให้อยู่ห้องลูกสาวเค้าค่ะ แต่พอเค้ากลับมา ก็เลยต้องออกไปอยู่บ้านใหม่

หลายคืนก่อนย้าย กลัวมาก เครียด แอบร้องไห้คนเดียวทุกคืนเลย กลัวมากว่าบ้านใหม่จะเป็นยังไง ต้องไปเริ่มต้นใหม่กับคนที่ไม่เคยรู้จัก เค้าจะดีมั้ย หรืออะไรแบบนี้ แต่พอย้ายไปแล้ว ก็ดีค่ะ เริ่มต้นใหม่ เราก็ต้องเริ่มต้นจากสิ่งดีๆ เราเป็นเด็กดี ดีกับเค้า เค้าก็ดีกับเราค่ะไม่มีปัญหาอะไร

น้องต้องลองเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย สมมุติน้องรับเป็นโฮสเอง มีคนมาอยู่ น้องอยากให้เขาทำตัวแบบไหน ไม่ทำแบบไหน น้องก็ทำแบบนั้นกับเขาค่ะ

แนะนำว่าก่อนไปทำอาหารไทยไว้ให้เป็นด้วย คนญี่ปุ่นชอบมากกกกกกกกกกมากกกกกกกกกกกกกกก มากกๆๆๆ

แล้วก็ ถ้าไม่แน่ใจอะไร มีอะไรสงสัย ให้ถามเค้าก่อนเลย อันนี้ทิ้งที่ไหน อันนี้กินได้มั้ย เปิดทีวีได้มั้ย ไปอาบน้ำก่อนได้มั้ย มีอะไรให้ช่วยมั้ย บอกเค้าตลอดค่ะว่าอยู่ไหนกลับกี่โมง ทานอาหารเย็นมั้ย หรืออะไรยังไง เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ

สำหรับโรงเรียนนี่ ดีทุกโรงเรียนค่ะ จากเพื่อนทุกคนที่ไปมา ไม่เคยมีใครเจอโรงเรียนที่ไม่ดีค่ะ เพราะผ่านการกรองมาแล้วอย่างดี อาจารย์ใจดีมากด้วย โรงเรียนที่พี่ไปอยู่ อยู่กลางกรุงโตเกียวเลยค่ะ ระหว่างชินจูกุกับชิบุย่า เป็นโรงเรียนหญิงล้วน เพื่อนๆน่ารักค่ะ

ส่วนเรื่องการดูแล ที่ญี่ปุ่นจะมีสต๊าฟจากYESของญี่ปุ่นดูแลเราอย่างใกล้ชิดค่ะ เค้าทุ่มเทเพื่อเรามากๆเลย มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาได้ตลอด เวลามีปัญหาอะไรก็ไปที่ออฟฟิศเค้าได้ตลอด เค้าก็รับฟังแล้วก็ช่วยแก้ปัญหาให้ตลอดค่ะ

แต่ด้วยความที่เค้าเป็นห่วงเรา ก็อาจจะมีเข้มงวดบ้างค่ะ แต่ถ้าเราทำตัวดี ไม่แหกกฎกติกา เชื่อฟังเค้า ก็ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้วค่ะ

สู้ๆนะคะ เอาใจช่วย มีอะไรสงสัยถามได้นะคะ


P ' Belle&nbsp  MJES#3


^^

0
MEENUNE 26 ก.ย. 52 เวลา 16:07 น. 5

5555+
พอดีเห็นท๊อปปิคมันสะดุดตา เลยต้องเข้ามาบ้าง
พี่ก็เคยเป็นเหมือนน้องเนี่ยแหละค่ะ แต่ ณ ตอนนั้น พี่ตอบตกลงไปแบบไม่ลังเลเลยค่ะ
ด้วยความที่ว่า พี่เองเป็นคนที่ชอบญี่ปุ่นอยุ่แล้ว และการได้ไปเรียนที่โน้น เป็นความฝันของพี่เลยหล่ะ

ในความคิดเห็นของพี่นะคะ


&nbsp  เรื่องค่าใช้จ่าย
สำหรับพี่ พี่ว่าไม่แพงค่ะ จริงๆ เอารวมๆสามแสน กับประสบการณ์ที่น้องหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว น้องจะได้ทั้งภาษา สังคมใหม่ ประสบการณ์ใหม่ และเพื่อนใหม่&nbsp ถึงต่อไปน้องจะไปท่องเที่ยว แต่น้องก้จะไม่มีวันได้ประสบการณ์แบบนี้หรอกค่ะ เหมือนที่น้องแบลข้อความข้างบนบอก ว่าเราไปอยุ่ที่โน้น เรามีโฮสอยุ่ มีที่พักและอาหาร&nbsp มีแค่ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่น้องออกเอก ซึ่งนั้น น้องต้องจัดการเอง น้องสามารถประหยัดมันได้ค่ะ



&nbsp เรื่องเรียนซ้ำชั้น
พี่เองก็ไปตอนม.5เหมือนกัน กลับมามีเกนซ้ำชั้นแน่ๆ แต่พอดีมันมีลู่ทางนิดหน่อย 555+
แต่ว่านะคะ เวลา 1 ปี ที่เสียไป มันขึ้นอยู่กับน้องค่ะ ว่าน้องจะทำให้มันมีค่ามากแค่ไหน บางคนที่ไปแล้วบอกว่า ไม่คุ้มค่า ไม่ใช่เพราะว่าเราไปเจออะไรไม่ดีหรอกนะคะ แต่เพราะว่าเค้าไม่ได้ทำให้มันมีค่าต่างหากค่ะ แล้วที่น้องจะได้กลับมาแน่ๆคือภาษาค่ะ การเรียนในห้องเรียน กับโลกภายนอกมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง&nbsp ตอนก่อนพี่ไป พี่เรียนมินนะถึงบทหกเองค่ะ - - ไปแล้วคุยอะไรไม่รุ้เรื่องเลย แต่พอกลับมาเรียนมหาลัย เอาจิงๆพี่เรียนสบายมากในด้านภาษาญี่ปุ่น เอาเวลาไปอ่านวิชาอื่นได้เยอะแยะ&nbsp  และก็เหมือนที่น้องแบลบอกอีกเรื่องแกทแพท มันช่วยน้องๆได้จิงๆค่ะ

0
MEENUNE 26 ก.ย. 52 เวลา 16:07 น. 6

เรื่องคนดูแลและโฮสดีหรือไม่นั้นนะคะ
ดวงค่ะ ดวงเท่านั้นที่ช่วยได้ 555+&nbsp แต่ไม่ว่าจะปัญหาอะไรก็ตาม เราต้องแก้มันให้ได้ค่ะ ทำตัวเราเองให้ดีที่สุด เพราะว่าขนาดคนไทยด้วยกันเอง ภาษาเดียวกัน ยังอยุ่กันมีปันหาเลย แล้วน้องไปในที่ๆไม่ใช่บ้านเกิดเมืองนอนเรา ภาษา วัตนธรรมก้แตกต่าง มันก็ย่อมมีปัญหาอยุ่แล้วละค่ะ มันขึ้นอยุ่กับว่า น้องจะแก้มัน หรือหนีมันก็เท่านั้น
โฮสจะดีไม่ดี ขึ้นอยุ่กับเราทำตัวนะคะ ถ้าเราทำดี ก็ไม่มีใครมาว่าหรอกค่ะ

ส่วนเรื่องเปลี่ยนโฮส ตัวพี่เองเคยเปลี่ยนมา 8 ครั้ง
พี่รุ้สึกนะคะ การเปลี่ยนโฮส ทำให้เราได้รุ้จักการปรับตัว เราอย่าไปยึดติดกับอะไรมากมาย อย่าคิดว่าโฮสเก่าดีกว่า เปิดใจยอมรับ เพราะถ้าเรายอมรับได้ ไม่ว่าโฮสจะเป้นยังไง น้องก็อยุ่อย่างมีความสุขได้ การได้เจอผุ้คนหลากหลายประเภท มันเป็นกำไรชีวิตนะคะ 555+
แล้วถ้าสงสัยอะไร ว่าทำแบบนี้จะเป็นไรมั้ย ให้คุยกับโฮสก่อนเลยค่ะ อย่างถ้าน้องไม่กินอะไร หรือกินไม่ได้ ให้บอกเค้าตั้งแต่วันแรกเลย เค้าจะได้เข้าใจ เรื่องดูทีวี ใช้คอม ทิ้งขยะ อาบน้ำ ซักผ้า ทุกอย่างค่ะ ถามให้หมด เพราะอย่างบางบ้าน พ่อต้องอาบนำก่อน เหมือนเป็นกฎหน่ะคะ

แล้วก็เรื่องโรงเรียน ดีทุกโรงเรียนค่ะ เท่าที่ฟังจากเพื่อนๆน้องๆในรุ่นมานะคะ&nbsp อย่างพี่ พี่ได้ไปอยุ่ฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน ค่อนข้างระเบียบจัดมากๆ ต้องกระโปรงยาวเลยเข่า ห้ามปั่นจักยานไปรร ห้ามใส่ชุดนร ไปเที่ยว อะไรมากมาย แต่เพื่อนดีมากๆค่ะ ถึงไหนถึงกันจิงๆ ที่พี่พูดได้ฟังรุ้เรื่องทุกวันนี้ ต้องขอบคุณเพื่อนเลยจิงๆ แค่เรามีร้อยยิ้ม แล้วก็ความจริงใจให้เค้า แค่นั้นน้องก็ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องอยุ่คนเดียวแล้วหล่ะค่ะ

สำหรับเรื่องการดูแลจากสต๊าฟของYES เรื่องนี้ในความเห็นพี่ คือดีค่ะ พี่เจอคนดูแลดีจิงๆ สามารถคุยแล้วก้ปรึกษากับเคาได้ทุกเรื่อง แต่พี่จะไม่ค่อยได้คุยกับทางสำนักงานใหญ่ที่โตเกียวหรอกค่ะ เพราะว่าไกล 555+ พี่เลยไม่ค่อยรุ้สึกอะไรกับเรื่องนี้&nbsp แต่น้องต้องเข้าใจนะคะ ถ้าเค้าใส่ใจเรา บางคนก้จะบอกว่า เรื่องมาก แต่ถ้าเค้าปล่อยเรา บางคนก้จะหาว่า เค้าไม่สนใจเลย&nbsp แต่ถ้าน้องทำตัวดี ทำตามกฎรร ตามกฎที่เค้าวางไว้ แค่นั้นน้องก้หมดปัญหาแล้วหล่ะค่ะ

ยังไงพี่ก็เป็นกำลังใจให้เน๊อะ
ไหนๆ ก็ได้โอกาศมาอยุ่ในกำมือแล้ว ก้อย่าปล่อยไปเลยค่ะ
อีกอย่าง ถึงน้องจะคิดว่า ตอนนี้ไม่เอา เดี๋ยวรอไว้มหาลัยค่อยหาทุนใหม่
ถึงตอนนั้นน้องจะได้ทุน แต่ประสบการณ์ที่ได้รับ มันต่างกันนะคะ
ช่วงชีวิตที่สนุกที่สุด คือมัธยมนั้นแหละ
เพราะฉะนั้น คิดดูดีๆน๊า
มีอะไรก็ปรึกษากันได้นะจ๊ะ jinun_junnoon@hotmail.com
สุ้ๆจ๊ะ&nbsp ^^


MEENUNE&nbsp MJES#3

0
ajdavinci 26 ก.ย. 52 เวลา 21:20 น. 7


ขอขอบคุณมากๆทุกคำตอบนะคะ อ่านแล้วดีมากๆเลย

ทีนี้หนูต้องตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปดี พอดีว่ามีปัญหาอะไรนิดหน่อยในหลายๆเรื่องน่ะค่ะ อาจจะไม่ได้ไป (สำหรับหนูมันแพงจริงๆ อึกอึก)

คือตอนนี้ยังไงก็ได้เพราะอยากจบมอหกที่นี่ และเรื่องทุน คิดว่าจะหาทุนอื่นไปตอนที่พร้อมกว่านี้ค่ะ 


ยังไงตอนนี้อยู่ในช่วงตัดสินใจ 

ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาตอบนะคะ ได้อะไรเยอะแยะเลยล่ะ


ขอบคุณมากๆ
PS.  [LEONARDO DAVINCI ,, เทพแห่งศิลปะที่ตกลงมาจากฟากฟ้า*RENESSANCE]
0
StolenmySouL 26 ก.ย. 52 เวลา 23:34 น. 8

มันมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าก็จริง
แต่ประสบการณ์ที่ได้ ทั้งภาษาทั้งเพื่อนเราว่ามันก็คุ้มนะ
ค่าครองชีพอาจจะแพงไปหน่อย 55
แต่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนด้วยอ่ะ

แต่ยังไงกลับมาก็ต้องซ้ำชั้นอ่ะค่ะ
เราเลยออกเลยเพราะถ้าจะกลับมาเรียนต่อก็ต้องเสียค่าดรอปด้วย
กลับมาก็สอบเทียบวุฒิม.6เอา

ไปอยู่ที่นู่นก็เรียนภาษาญี่ปุ่นแบบว่าปรับพื้นฐานเล็กน้อยที่โตเกียวประมาณ2อาทิตย์
แล้วก็ค่อยแยกย้ายกันไปโรงเรียนอ่ะค่ะ
ยังไงก็อยากจะให้ทราบไว้ด้วย เพื่อไม่รู้ 55 
ถึงการสอบและคัดเลือกอาจจะดูง่าย
แต่โรงเรียนเป็นคนเลือกเด็กที่จะมาแลกเปลี่ยนเองนะคะ
 
ไม่ใช่ทางโครงการเป็นคนจัดสรรค์ให้เด็กคนนี้ไปโรงเรียนนี้
แล้วเราก็ไม่สามารถเลิกโรงเรียนเองได้
เพราะฉะนั้น ขอบคุณโรงเรียนที่สนใจในโครงการแลกเปลี่ยน

บางคนอาจจะต้องแยกห่างจากเพื่อนไปที่ไกลๆ
อยู่ท่ามกลางดงคนญี่ปุ่นอาจจะรู้สึกเหงาและเข้ากันไม่ได้
แต่เราต้องเปิดใจให้กว้างนะคะ เขาไม่คุยกับเรา เราก็คุยกับเขาก่อนก็ได้
อีกอย่างในเมื่อมีแต่คนญี่ปุ่น เราก็ต้องพยายามสื่อสารกับเขาให้ได้
เพราะฉะนั้นการที่ไม่มีคนไทยอยู่ใกล้ๆเลย ทำให้เราได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นมากขึ้นนะคะ คิดว่าอย่างนั้น ^^

อีกข้อสำหรับคนที่อยากไปแลกเปลี่ยนไม่ว่าที่ไหนก็ตาม 
ขอให้นึกถึงจุดประสงค์ของโครงการณ์ด้วยนะคะ
บางทีการไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นนั่นอาจจะไม่ได้สวยงามราบรื่นเหมือนในการ์ตูน
แต่จุดประสงค์หลักของโครงการณ์นี้ก็เพื่อที่เราจะได้แลกเปลี่ยนวัฒธรรมนะคะ
การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เราไม่ได้ไปเที่ยวเล่นเหมือนอยู่บ้านเรา ไม่ได้ทำอะไรอย่างอิสระ
ใครที่คิดว่าคงเหมือนไปเที่ยว แนะนำว่าแทนที่จะเสียตังไปตรงนี้
ไปเที่ยวกับทัวดีกว่านา -0-


Mix MJES#3

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 กันยายน 2552 / 23:33
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 26 กันยายน 2552 / 23:49

0
miwa 15 ต.ค. 52 เวลา 22:22 น. 9

เราก็ติดทุนนี้^^
รุ่นที่5หน่ะ
คงจะเป็นรุ่นเดียวกับเทอ??
^^

แล้วเจอกันนะค้า า

0
่yoona 16 ต.ค. 52 เวลา 20:06 น. 10

คนที่มีปัญหาเรื่องเงินสามแสนก็ถือว่าเยอะคะ ต้องเห็นใจพ่อแม่บ้างนะคะ

เราไปเมื่อพร้อมดีกว่าคะ ไม่งั้นจะรู้สึกเป็นทุกข์มากกว่าคะ

0
PRINCE 24 ก.ค. 54 เวลา 21:47 น. 11

ตอนนี้ กำลังเปิดรับสมัคร ครั้งที่ 7 อยู่อะค่ะ
เราสนใจมากเลย เเต่ไม่เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นเลย จะสมัครได้ไหม?
ถ้าจะสมัครต้องเรียนกับ สถาบันไมนิจิ มาก่อนรึป่าวค่ะ?

0