Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนแท้เค้าวัดกันตรงไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้การเดินทางของเราคือ...เรื่องใกล้ตัว ที่เชื่อแน่ว่าทุกคนต้องมี จะต่างกันก็ตรงที่ใครมีมากมีน้อยก็เท่านั้น อยากรู้ล่ะสิว่ากำลังพูดถึงอะไรหรือใคร อิ อิ บอกให้ก็ได้ ที่พูดถึงอยู่เนี้ยก็คือ “เพื่อน”

คำเดียวสั้น ๆ แต่ความหมายของมันมีมากเกินตัว นิยามความหมายของเพื่อนเชื่อแน่ว่าแต่ละคนคงคิดไม่เหมือนกัน สำหรับคนอื่นไม่รู้ว่าเขาคิดกันแบบไหน แต่สำหรับฉัน “เพื่อน” คำสั้นๆ ที่ความหมายของมันไม่ได้สั้นเหมือนตัวเลยสักนิด

“เพื่อน” คนที่ครั้งหนึ่งเขาคือคนแปลกหน้าสำหรับเรา แต่เวลาผันผ่านเขาคนนั้นกลายมาเป็นคนที่เราบอกเล่าเรื่องราวมากมายให้ได้รู้ หัวเราะและร้องไห้ไปพร้อมๆ กัน คนที่ไม่ว่าเขาหรือเราจะดีเลวยังงัยก็สู้ทนคบกันต่อไป คนที่ไม่ว่า ณ วันนี้จะอยู่แห่งหนใดบนโลกกว้างใบนี้แต่เมื่อกลับมาเจอกัน เราก็ยังมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ไม่ว่าผ่านไปนานแค่ไหนสายใยแห่งมิตรภาพยังคงเดิม

ฉันมีเพื่อนเป็นร้อย แต่กลับมีเพียงแค่ไม่กี่คนที่รับรู้เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตฉันแทบทุกมุม เพราะอะไรเขาคนนั้นที่ครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นคนแปลกหน้า แต่วันนี้กลับรู้ทุกอย่าง เพราะอะไรเหรอ...ก็เพราะคำที่เรียกขานกันว่า “เพื่อน” นั่นแหละ พอเวลาผ่านความหน้าแปลกหรือแปลกหน้าของเขาก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ไปไหนไปกัน ทำอะไรด้วยกัน เมื่อมิตรภาพก่อเกิดแม้จะเป็นแค่เส้นใยบางๆ แต่มันก็เหนียวแน่นยากนักที่มันจะขาดถ้าเส้นใยนี้เกิดขึ้นกับคนที่ได้ชื่อว่า “เพื่อนแท้”

เพื่อนแท้เหรอ?....หายากนะจะบอกให้ ท่ามกลางสังคมที่ชิงดีชิงเด่น พยามยามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองไปถึงเป้าหมาย โดยไม่เคยสนว่าทางที่เดินนั้นจะก้าวเดินไปอย่างไร ดีเลวแค่ไหน ดังนั้นไม่แปลกเคยที่ว่าถ้าเราเจอใครสักคนที่เหมาะจะเป็นเพื่อนแท้แล้วล่ะก็...จงรักษามิตรภาพที่มีต่อกันไว้ให้นานตราบนาน
กาลเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปอีกหนึ่งวัน....วันนี้ฉันเดินทางผ่านเรื่องราวมากมายทั้งสุขและทุกข์ มีทั้งรอยยิ้มและคราบน้ำตา เมื่อวานการเดินทางของเรื่องราวคือเรื่องเพื่อน วันนี้ฉันก็ยังคงเดินทางอยู่บนเส้นทางเดิมพร้อมกับเรื่องเก่า

รอยยิ้มที่มีให้ทุกคนในงานวันเกิดเพื่อน คือหยดน้ำตาที่ร่วงหยดเมื่อยามกลับมาถึงบ้าน มีคนเป็นร้อยที่ได้เห็นรอยยิ้มละเสียงหัวเราะของฉัน แต่กลับมีเพียงแค่คนเดียวที่รู้ว่าฉันมีน้ำตา แค่คนๆ เดียวที่ปลอบโยนให้ฉันเปลี่ยนจากน้ำตามาเป็นรอยยิ้มที่แนบเสียงหัวเราะมาพร้อมๆ กัน แล้วคนๆ นั้นก็ทำมันสำเร็จ คนธรรมดาที่ทำให้มีรอยยิ้มมาแต่งแต้มแทนคราบน้ำตาที่แห้งหายไป
ฉันไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ...ว่าหยุดร้องไห้ตอนไหน มารู้สึกอีกทีฉันก็กลับมาเป็นคนเดิมที่มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะสนุกสนาน ขอบคุณนะ...คนแปลกหน้า
ใช่แล้วล่ะคน ๆ นั้น เขาเปรียบเหมือนคนแปลกหน้าสำหรับฉัน คนที่เหมือนกับไร้ซึ่งตัวตนในชีวิตของฉัน แต่เขากลับทำให้ฉันมีความสุข ในขณะที่อีกคนหนึ่ง ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเพื่อนของฉัน เราไปไหนมาไหนด้วยกัน กิน เที่ยว ทำกิจกรรมและเดินทางผ่านเรื่องราวด้วยกันมามากมาย กลับเป็นผู้ที่ทำให้ฉันมีน้ำตา...

วันเวลาที่ล่วงเลยผ่านมาแม้จะนานเป็นปี ก็ไม่สามารถบอกเราได้ว่าคนไหนคือเพื่อนแท้ของเรา ถ้าอย่างนั้นเราจะรู้ได้ยังงัยล่ะว่าคนไหนคือเพื่อนแท้ คนไหนคือเพื่อนเทียม เพื่อนแท้เขาวัดกันที่ตรงไหนล่ะ?
ถึงตอนนี้บอกตรงๆ นะ ว่าฉันเองก็ไม่อาจตอบได้ว่าเพื่อนแท้วัดกันตรงไหน เพราะแม้แต่คนที่เราคิดว่าใช่...ในวินาทีสุดท้ายเขายังหักหลังเราได้

ความหวังดีที่เรามีให้ใครสักคน ไม่จำเป็นว่าใครคนนั้นจะต้องตอบแทนกลับคืนมา แค่เขาไม่ทำลายมันก็พอแล้วล่ะ รับความหวังดีนั้นแล้วอยู่เฉยๆ ยังดีซะกว่ารับแล้วไม่ตอบแทนกลับแต่ยังมาทำลายมันอีก
PS.  สวัสดีค่ะทุกๆคนที่เข้ามาใน ณ จุดๆนี้

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

เ พ้ อ เ จ้ อ 15 ต.ค. 52 เวลา 18:07 น. 1
เพื่อนแท้ นั้น หายาก !

"ชั้นนั้นไม่ได้มีเธออยู่ข้างๆเหมือนวันที่เราเคยเดินข้ามผ่านทุกๆสิ่งทุกๆอย่างมาด้วยกัน
นับเป็นช่วงชีวิตที่ดีที่สุดแม้เป็นแค่เพียงเวลาสั้นๆแต่ก็เคยเกิดขึ้นกับชั้นเพราะ เธอ ! "
0
K..Hongo 15 ต.ค. 52 เวลา 18:31 น. 2

เรากับเพื่อนสอบติดมหาลัยเดียวกัน

ตอน ม.ปลาย เราสนิทกันมากๆ

แต่พอมามหาลัย เจอสังคมใหม่ เพื่อนใหม่

ด้วยความที่เพื่อนเราเป็นคนอัธยาสัยดี

ในที่สุดเขาก็ทิ้งเรา ไปสู่สังคมใหม่ ถึงจะผ่านมา 1 เทอมแล้ว

เราก็ยังทำใจไม่ได้อยู่ดี เราอยู่ห้องเดียวกัน แต่เขาไม่เคยมาคุยกับเราเลย

0
KimChinSong 15 ต.ค. 52 เวลา 19:18 น. 4
ไม่รู้สินะ สำหรับเค้า เพื่อนแท้คือคนที่อยู่ข้างๆเรา คอยตักเตือนเราเมื่อเราทำผิดและคอยปกป้องเราเสมอ เวลามีความสุขก็สุขด้วยกันทุกข์ก็ทุกด้วยกันนี้แระเพื่อนแท้ของเค้า ^^
PS.  หยุดหัวใจไว้ที่ยัยเปิ่น เพิ่งแต่งเสร็จช่วยกันอ่านหน่อยนะ อิอิ
0
i-TooD_meuk 16 ต.ค. 52 เวลา 12:24 น. 5
สำหรับเรานะ เราเชื่อว่าเพื่อนแท้มีจริงเพียงแต่ว่าเรายังไงหาไม่เจอมากกว่า

เราโดนหักหลังมาก็เยอะ โดนทรยศมาก้อมาก เลยไม่ค่อยอยากไว้ใจใครเต็ม100 เท่าไหร่

อาจจะถือคติที่ว่า... 
'ไม่เคยมีมิตรแท้ และศัตรูถาวร'

ถ้าอยากรู้ถึงความหมายว่าเพื่อนเป็นอย่างไร เค้าก็วัดกันที่ใจ ทั้งนั้นแหละ :P

PS.  เพื่อน...เท่านั้นที่ครองโลก...
0
..... 18 ส.ค. 57 เวลา 18:29 น. 6

เพื่อนแท้เป็นคนที่เราสามารถปรึกษาพูดคุยเวลาเราเสียใจหรือเวลาทำการบ้านไม่ได้ และไม่หักหลังเราสู้สู้

0