Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิสิตกับนักศึกษาต่างกันยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ แบบว่าถ้าเป็นจุฬาเค้าจะเรียกว่า 'นิสิตจุฬา'ใช่มั้ย แล้วรู้สึกว่าเกษตรจะเรียกว่านิสิตเหมือนกัน แต่มหาลัยที่อื่นเรียกว่า 'นักศึกษา' ใครรู้บ้างคะว่าเพราะอะไร ช่วยไขข้อข้องใจหน่อย

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

><" 4 ก.พ. 53 เวลา 21:35 น. 1

ต้องย้อนไปในสมัยก่อนอะ

นิสิต เค้าเรียก ม.ที่ต้องอยู่หอ

นักศึกษา เค้าเรียก ม.ที่ไม่ต้องอยู่หอ

แต่ในสมัยนี้ ก็ไม่จำเป็นแล้ววว

0
[ T GaMeSmO/\/] BIO-EDU#59 4 ก.พ. 53 เวลา 21:36 น. 2


นักศึกษา หมายถึงผู้เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา หรือระดับที่สูงขึ้นไป



นิสิต
เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ที่ศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยที่แยกตัวออกมาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก็คือ มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ มหาวิทยาลัยทักษิณ รวมทั้ง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังใช้ในมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่งเช่น มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต เป็นต้น โดยในสมัยก่อนมีการใช้คำว่า "นิสิต" สำหรับผู้ชาย และ "นิสิตา" สำหรับ ผู้หญิง

นิสิต มีความหมายว่า "ผู้อยู่อาศัย" สืบเนื่องมาจากในช่วงที่เป็นโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุล จอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับการสถาปนาเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยถือว่าอยู่นอกเมือง การคมนาคมเพื่อมาศึกษาเป็นการยากลำบาก ดังนั้น ผู้ที่มาเรียนส่วนใหญ่จำเป็นต้องพักภายในหอพักของมหาวิทยาลัย และก็เรียกบุคคลที่อาศัยในห้องปฏิบัติการว่านิสิตเช่นเดียวกันด้วย[1] ซึ่งในภายหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้เปิดอยู่นอกเมือง และผู้ที่มาศึกษาก็จำเป็นต้องอยู่หอพักเช่นเดียวกัน จึงได้ใช้คำว่า "นิสิต" เช่นเดียวกัน

ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่า ผู้ที่มาเรียนจะไม่ได้พักในหอพักเหมือนในสมัยก่อนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังนิยมเรียกว่า "นิสิต" สำหรับมหาวิทยาลัยดังกล่าว


Cradit : th.wikipedia.org

0
หอมด่วน 15 มิ.ย. 54 เวลา 18:33 น. 4

นิสิต ใช้เรียกในมหาลัยที่มีโรงเรียนเตรียม ครับ เช่น ม.จุฬา

นักศึกษา ใช้เรียกในมหาลัยที่ไม่มีโรงเรียนเตรียม เช่น ม.ธรรมศาสตร์

(อันนี้ตามที่ได้ฟังมานะครับ)

0