Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภาพสัปดาห์นรก บททดสอบลูกผู้ชาย(ทหาร)ไทย!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ภาพสัปดาห์นรก บททดสอบลูกผู้ชาย(ทหาร)ไทย!?

 

คอลัมน์ ภาพแห่งความทรงจำ โดย คัมภีร์ พาติเสนะ นิตยสาร NATIONAL GEOGRAPHIC

 

บททดสอบลูกผู้ชาย ตลอด ‘สัปดาห์นรก’ ซึ่งเป็นช่วงฝึกหนักที่สุดของนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือที่เรียกย่อๆว่าหน่วยซีล (SEAL) สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ และว่ากันว่าเป็นหน่วยที่ถูกขับเคี่ยวหนักที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษของทุกเหล่าทัพ ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า อะไรคือแรงผลักดันให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคมหาโหดจนผ่านพ้นไปได้ จะเป็นความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือความต้องการเอาชนะอะไรบางอย่างกันแน่

การฝึกแบกเรือยางน้ำหนักกว่า 70 กิโลกรัม ผ่านบ่อโคลนซึ่งร้อนระอุเพราะแดดเผาและหนักหนืด คือบทพิสูจน์ความสามัคคี


นอกจากต้องต่อสู้กับความเหนื่อยล้าทางกายแสนสาหัสตลอดทั้งสัปดาห์แล้ว (ฝึกต่อเนื่อง 5 วัน หรือ 120 ชั่วโมง โดยไม่มีการเข้านอน) พวกเขายังต้องข่มจิตใจให้นิ่ง อดทนต่อแรงกดดันบีบคั้น เพื่อที่จะไม่ถอดใจยอมแพ้ไปเสียก่อน แม้การเดินไปลั่นระฆังเพื่อให้พ้นจากขุมนรกจะง่ายแสนง่าย แต่นั่นคือทางเลือกสุดท้ายที่ลูกผู้ชายเหล่านี้ไม่อาจทำใจยอมรับได้

แม้ร่างกายจะอ่อนล้าจากการฝึกหนักเกินขีดจำกัดมนุษย์ แต่แววตาอันมุ่งมั่นกลับทอประกายบนใบหน้าเปื้อนโคลน

พวกเขามาจากหลายหน่วยหลายกรมกอง มีทั้งตำรวจและทหาร แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนต้องสลัดยศและตำแหน่งไว้เบื้องหลัง สำหรับผม เส้นกั้นแบ่งระหว่างความเป็นและความตายช่างเลือนราง ช่วงท้ายของการฝึก นักเรียนคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการช็อก ทว่าเมื่อสัปดาห์นรกปิดฉากลง และทันทีที่ประธานในพิธีเดินไปจับมือแสดงความยินดีกับนักเรียน นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเขาทุกคน

นักเรียนทำลายใต้น้ำจู่โจมเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่า ‘มนุษย์กบ’ การว่ายน้ำและการดำน้ำจึงเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในหลักสูตรการรบพิเศษของกองทัพเรือ ขณะที่ความหนักหน่วงของสถานการณ์จำลองระหว่างการฝึกก็เป็นที่เลื่องลือว่าเข้มข้นที่สุดของกองทัพไทย แม้กระนั้น ก็ยังมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก

 

“อันนี้แค่ฝึกนะเฟ้ย ของจริงหนักกว่านี้หลายเท่า” ครูฝึกตะโกนระหว่างพันธนาการร่างกายนักเรียนแล้วโยนลงทะเล จากนั้นจึงออกคำสั่งให้ว่ายเข้าหาฝั่งโดยเร็ว นี่เป็นการฝึกเอาตัวรอดจากข้าศึก ในยามถูกจับเป็นเชลย

 

คลื่นทะเลโถมซัดเหล่านักเรียนซึ่งบัดนี้นอนรวยรินอยู่ริมหาดกลางแสงตะวันจ้า สภาพร่างกายอันอิดโรยจากการฝึกหนัก และอดนอนมาหลายวันทำให้พวกเขาไม่ต่างอะไรกับร่างไร้วิญญาณ ที่พร้อมจะปลิวหายไปกับคลื่นน้ำเค็มที่กระหน่ำเข้ามาไม่ขาดสาย มีเพียงหัวใจแกร่งเท่านั้นที่ช่วยให้พวกเขาฟันฝ่าอุปสรรคไปได้

 

“เอ้า ทาแป้งให้กันหน่อย” ครูฝึกออกคำสั่ง นักเรียนจึงผลัดกันใช้ทรายร้อนระอุรดหัวกันอุตลุด สีสันบันเทิงเล็กๆน้อยๆระหว่างการฝึกอันหนักหน่วงนี้ ช่วยไม่ให้พวกเขาเครียดจนเกินไป

 

เวลาสั้นๆก่อนรับประทานอาหารเย็นน่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขมากที่สุดในแต่ละวัน เมื่อนักเรียนอาจได้รับอนุญาตให้อาบน้ำชำระล้างร่างกายจากเหงื่อไคลและความเค็ม ทำความสะอาดบาดแผล และเปลี่ยนชุดฝึก นักเรียนหลายคนแอบกระซิบกับผมว่า นี่คือช่วงเวลาขึ้นสวรรค์ที่พวกเขาไม่อยากให้ผ่านเลยไปแม้แต่วินาทีเดียว

 

ความเหนื่อยล้าอย่างแสนสาหัสส่งผลให้นักเรียนบางคนเลือกงีบหลับในช่วงเวลาพักอันแสนสั้น แต่นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการกลับมารับบทฝึกหนักในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

ShinySoria 24 มี.ค. 53 เวลา 12:35 น. 4

รูปอาบน้ำ...เอิ่ม...
เซ็กซี่


PS.  ชีวิตก็คือการเดินทาง ผ่านอะไรมากมาย แต่ทุกๆ การเดินทางก็ย่อมมีจุดหมาย ไม่ว่าจุดหมายของเราคืออะไร สุดท้าย...ก็ต้องหยุดเดินทาง
0
jrockchon 24 มี.ค. 53 เวลา 12:35 น. 5

อืมๆหนักมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดีนะที่ รด.ไม่มีแบบนี้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


PS.  ชลเด็กเจร๊อค โว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
0
B.Rolyne 24 มี.ค. 53 เวลา 12:42 น. 7

น่าสงสารอะ

แต่ว่า

ในเมื่ออยากเรียน

ก็ต้องอดทน

ลำบากวันนี้วันหน้าจะได้สบาย


PS.  §รัก....(ที่ไม่เคยมี)↓มี๊แจ☺TVXQ 4 EVER
0
MozMozz 24 มี.ค. 53 เวลา 12:44 น. 9

เราเคยดูในวันหยุดสุดขีดอ่ะ

แบบว่าเขาฝึกกันสุดยอดมากกกกกกกกกก

แล้้วมีอยู่ครั้งนึง

เขาให้แบกเรือยางขึ้นเขาอ่ะ

แล้ววันนั้นมันร้อนที่สุดเลยมั้ง

พวกที่ฝึกช๊อกไปหลายคนเลย

ขนาดผู้ชายนะนั่น

ถ้าเป็นผู้หญิงนี่

ไม่อยากจะคิด


PS.  คห.ล่างคิดเหมือนกันป่าว
0
>>DevilAngeL<< 24 มี.ค. 53 เวลา 13:48 น. 12

รูปอาบน้ำคนที่อยู่ทางขวามือเรา โคตรเด่น(ได้ใช้น้ำมากสุด้วย อิอิ)


PS.  ♥นิยายคือเพื่อนที่ดีที่สุดของชีวิต♥
0
บอยแสบ 24 มี.ค. 53 เวลา 14:19 น. 13

อึดน่้าดูเลยนะครับ เเต่ละคน


PS.   Chelsea!~~ ผมว่าพ่อเชียร์เเมนยูนะ ... ถ้าเม้นแล้วใครโกรธขอโทษด้วยนะครับ ช่วยอนุรักษ์ภาษาพ่อขุนกันเถอะ ด้วยการใช้คำว่า ครับ/คะ ในทุกประโยค
0
คนดีที่บอกสังคม 29 มี.ค. 54 เวลา 09:27 น. 17

ค่ายทหารค่ายไหนที่ไหนเห็นการฝึกแล้วบอกได้คำเดียวว่าโหดมากๆพอๆกับทหารเลยนะเห็นแล้วสู้เป็นทหารดีกว่าขนาดลูกเสือยังโดนแบบนี้มาแล้วๆรด.จะขนาดไหนเป็นตั้ง3ปีเป็นทหาร2หรือ1ถ้าจับใบดำใบแดงถ้าขอเข้าเป็นแบบไม่ต้องจับใบดำใบแดงได้อยู่ 1ปี หรือ 6เดือนดีกว่า ฝึกทหาร 3เดือน เดือนละ
7-14 วันเอง แบบวันเว้นวันและไม่ทั้งวัน เฉพาะชะนั้นจะกลัวทำไมกับการเป็นทหารสู้เป็นทหารดีกว่าไอที่เรียน รด.เรียนเพื่อหนีการจับใบดำใบแดงเป็นทหารมากกว่าฝึกระเบียบชะอีก จะบอกกับคนที่เรียน รด.นะว่าอย่าไง่ที่จะเป็นเรียนเลยถึงจบไม่ได้หมายความว่าจบไม่ได้เป็นทหารเลยยังไงวันหนึ่งถ้าเกิดสงครามขึ้นคนที่เรียน รด. จะถูกเรียกเป็นคนแรกหรือกลุ่มแรกเลยโดยไม่ทันตั้งตัวเลยและเป็นแนวหน้าของสนามรบด้วยถ้าตายแนวหน้าตายก่อนเลย ไม่ว่าจะเรียน รด. หรือเป็น ทหาร ต้องสิ่งหนึ่งที่พ่อแม่และตัวเองไม่อยากเจอและไม่อยากเป็นหนึ่งในนั้น คือ
&nbsp การ***ตาย มีทุกที่ ไม่เชื่อไปดูภาพดีๆแล้วคิดให้ดีสมมัยนี้โลกเราไม่ใช่โลกสีชมพูนะที่อะไรจะดีทุกอย่างไม่มี ที่เขาฝึกๆทั้งระเบียบก้อจริงอยู่ต่อการฝึกแต่อย่างเหนือนฆ่าคนทางอ้อมเลยนั้นก้อคือ ฝึกให้ตาย แล้วไอที่เขาบอกว่าจะดูแลอย่างดีก้อเป็นคำพูดดีดีคำแก้ตัวของตัวเอง ใครจะไปรู้ว่ามีคนเรียน รด. แล้วตายก้อมีนะบางทีเขาอาจปิดข่าวก้อใครที่ไหนจะรู้

0