Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องราวของดอลตัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

                                           เรื่องราวของดอลตัน

              จอร์น ดอลตัน  นักเคมีชาวอังกฤษผู้คิดค้นทฤษฎีอะตอม  เกิดเมื่อปี ค.ศ.1766  บิดามีอาชีพเป็นช่างทอผ้า  ด้วยฐานะครอบครัวที่ยากจน  จึงทำให้ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาในระดับสูง  แต่เพราะความสามารถและความพยายามแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง  ทำให้สอนหนังสือแก่คนในชุมชนได้ตั้งแต่อายุ 12 ปี   และภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์และปรัชญาในธรรมชาติในวิทยาลัยแห่งหนึ่งเมื่อปี ค.ศ.1793

              
               ดอลตันพยายามศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆมากมาย  เมื่อเขาได้พบกับนักอุตุนิยมวิทยาที่ชื่อ โรบินสัน  ก็ทำให้สนใจเกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยาเป็นอย่างมาก  เขาจึงออกสำรวจสภาพอากาศและเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดทุกวัน  ตั้งแต่ปี ค.ศ.1787 จนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งรวมแล้วเป็นเวลานานถึง 57 ปี
 
              นอกจากนี้  ดอลตันยังค้นคว้าและเผยแพร่บทความทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโนคตาบอดสี  หลังจากที่รู้ว่าตนเป็นโรคตาบอดสีชนิดตาบอดสีเขียว (deuteranopia)  ซึ่งทำให้แยกสีเขียวกับสีแดงไม่ได้ ต่อมาจึงมีการเรียกอาการตาบอดสีชนิดนี้ว่า ดอลตัน-นิซึม (Daltonism) ก่อนหน้าที่ดอลตันจะรู้ว่าตนเป็นโรคตาบอดสีนั้น เขามีปัญหาในการมองเห็นสีแดงมาก  ครั้งหนึ่งเขาซื้อถุงน่องสีแดงให้แก่แม่เพื่อเป็นของขวัญวันเกิด เพราะเห็นว่าเป็นสีน้ำเงินและยังเลือกใส่เสื้อผ้าสีแดงเพราะคิดว่าเป็นสีเทา


PS.  สวัสดีเพื่อนๆ dek-d.com ทุกคนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

bekiny 27 มี.ค. 53 เวลา 15:18 น. 1
0