Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำหรับหนุ่มๆ (หรือสาวๆ) ที่กำลังอกหัก >> มีวิธีตัดใจให้เด็ดขาด โดยใช้จิตวิทยาง่ายๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถาม 
เวลาใครพูดถึงแฟนเก่าให้ฟังก็คิดมากขึ้นมาอีก หรือฝันถึงเขาอีก ทั้งที่คล้ายตัดใจได้เด็ดขาดไปแล้ว อย่างนี้แปลว่าใจเราลึกๆยังมีเขาอยู่ใช่ไหมคะ


ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ การคิดว่าส่วนลึกยังตัดไม่ขาดนั้นออกแนวลึกลับ ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจอะไรตรงตามจริงขึ้นมา พิจารณากันสดๆตามเรื่องที่เกิดขึ้นดีกว่า คนเรานั้นเดิมทีมีดวงจิตที่เป็นอิสระอยู่ แต่พอคิดถึงใคร พอพูดถึงใคร ใจก็เกิดกระแสโยงไปเชื่อมกับคนๆนั้นทันที


ขอให้คุณลองนึกถึงภาพตัวเอง เห็นในใจราวกับเป็นใครอีกคนหนึ่งซึ่งยืนอยู่ตามลำพังในที่โล่งๆ จากนั้นจินตนาการดูว่าถ้าภาพนั้นคิดถึงใคร หรือพูดถึงใครขึ้นมา ก็จะมีกระแสผูกพันเข้ากับบุคคลนั้นเกิดขึ้นทันที


อย่างไรก็ตาม พอคิดจบ หรือพูดจบ กระแสความผูกพันนั้นจะหายไป เว้นแต่คุณจะยังคงคิดพะวงถึงใครอีกคนอยู่เรื่อยๆ กระแสความผูกพันก็จะยังมีอาหาร ยังมีตัวหล่อเลี้ยงเอาไว้ไม่ให้ขาด พูดง่ายๆว่าคุณสร้างพันธะขึ้นมาด้วยความพะวงคิดถึง ถ้ายังตัดนิสัยความพะวงคิดถึงไม่ได้ พันธะก็เกิดขึ้นใหม่ได้เรื่อยๆ ต่อให้ตัดใจจากคนเก่าไปนานแค่ไหนแล้วก็ตาม


สิ่งที่ล่อให้เกิดความพะวงคิด ถึง มักเป็นญาติหรือบุคคลใกล้ชิดกับแฟนเก่า หรือไม่ก็เป็นการเจอตัวแฟนเก่าตรงๆ ภาพที่กระทบตา เสียงที่กระทบหูในขณะหนึ่งๆนั่นเองจะสะกิดให้นึกถึงเรื่องดีๆในหนหลัง เว้นเสียแต่จะมีความทรงจำที่เลวร้ายมาหักลบ หรือจิตใจหันเหไปทางคนอื่น หรือใจผูกพันกับภาวะโสดอิสระแน่นแฟ้นกว่าภาวะมีห่วงคล้องคอ อันนั้นเองภาพและเสียงที่เกี่ยวข้องกับแฟนเก่าจึงจะหมดอิทธิพลกระทบใจคุณ อย่างสิ้นเชิง

หากสังเกตอาการทางจิตของตัวเองอย่างใกล้ชิด คุณจะพบว่าการคิดถึงใครสักคนมี ๒ ขั้นใหญ่ๆ

๑) ขั้นที่สักแต่คิดถึงเฉยๆ ความผูกพันเบาบาง ขั้นนี้พอมีสิ่งอื่นมากระทบหูกระทบตา ใจคุณจะหันเหไปทางใหม่ทันที โดยไม่รู้สึกหลงเหลือเยื่อใยตกค้าง



๒) ขั้นที่เกิดปรากฏการณ์เสมือนมียางเหนียวยื่นออกจากใจคุณไปแปะติดกับบุคคลอัน เป็นเป้าหมาย ขั้นนี้ต่อให้มีสิ่งอื่นมากระทบหูกระทบตา ใจคุณคล้ายเรือที่ถอนสมอไม่ขึ้น ต้องแช่นิ่งอยู่ที่เดิมนั่นเอง

พันธะหรือยางเหนียวเป็นสิ่งที่ หน่วงเหนี่ยวให้ใจขาดอิสรภาพ ขาดความโปร่งสบาย ขาดความเป็นตัวของตัวเอง ยิ่งเหนียวแน่นเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกคับแคบ ทึบแน่น และมีชีวิตที่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนอื่นมากขึ้นเท่านั้น

ในกรณีของคุณ หากทราบว่าพันธะเกิดจากความพะวงคิดถึงหรือพูดถึง ดังนั้นวิธีตัดวงจรความผูกพันอย่างง่ายๆก็คือเลิกพูดถึงเขาเสีย และเมื่อใดรู้ตัวว่าคิดถึงเขา ก็หาเรื่องอื่นมาเปลี่ยนความคิดเสียแทน หรือถ้าหลีกเลี่ยงที่จะคิดถึงและพูดถึงไม่ได้ ก็ให้รู้เท่าทันตัวเองว่ากำลังคิดในขั้นเฉยๆหรือคิดในขั้นที่มียางเหนียว

เรื่องพื้นๆ ธรรมดาๆ แต่คนส่วนใหญ่จะนึกไม่ถึงกันครับ ความผูกทางจิตทางใจนั้นเกิดขึ้นง่ายแสนง่าย และต่อเยื่อต่อใยติดใหม่ไม่ยากเย็นเลย ไม่จำเป็นต้องอาศัยพลังลึกลับหรือไสยศาสตร์ใดๆเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น แต่ในทางกลับกันก็อาจตัดเยื่อตัดใยได้สบายๆเหมือนกัน ขอเพียงคุณมีสติเท่าทันขณะของการเกิดความคิด สังเกตเข้าไปเห็นได้ชัดๆว่าปฏิกิริยาทางใจของตัวเองเป็นอย่างไร เกิดยางเหนียวหรือยัง ยางเหนียวเป็นคุณหรือเป็นโทษ เมื่อใจยอมรับว่ายางเหนียวเป็นโทษ ทำให้เกิดความอึดอัดคับข้อง ในที่สุดก็เกิดปัญญาด้วยตนเอง เห็นว่าไม่น่าคิดมากให้เกิดยางเหนียวไปเปล่าๆ

คุณจะเป็นนักตัดใจ หรือเป็นคนอกหักที่ได้ดีรวดเร็วกว่าใครๆ กับทั้งมองออกไปเห็นความจริงที่เกิดขึ้นกับคนทั้งโลก คือคนทั้งโลกไม่รู้ตัว ไม่รู้เท่าทันกลอุบายตื้นๆของกิเลส ไม่เห็นกันเลยว่าเพียงปราศจากอาการทางใจที่ยื่นยางเหนียวไปเชื่อมกับใคร สายใยก็จะหลุดไปเอง

และขอเพียงมีสติ มีความเข้าใจกลไกของจิตตรงจุดนี้ดีๆ คุณจะแก้ปัญหาได้ครอบจักรวาลทีเดียว ไม่เฉพาะเรื่องคนรักเก่าเท่านั้น

Credit ** ดังตฤณวิสัชนา ฉบับ รู้จักรัก



อย่าลืมเม้น โหวตด้วยเน้ออออ



แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

# Isme. 30 มี.ค. 53 เวลา 16:45 น. 1
 แก้ไขตัวหนังสือได้ไหม ?. . ..

เราว่ามันอ่านยาก .

= ____ =

PS.  KraTai. . .!! // คนไม่สำคันทำอะไรก็ไม่สำคัน . .!!
0
Ome-rx 30 มี.ค. 53 เวลา 16:46 น. 2
อืมครับ

ณ ตอนนั้น รู้สึกยากมากเลยกว่าจะตัดได้

ตอนนี้ก็ยังคิดถึงอยู่แต่เป็นแบบแรก

PS.  รักคนโพส เอ็นดูคนอ่าน หลงรักเจ้าของกระทู้ หุหุ
0
สมทรง 30 มี.ค. 53 เวลา 17:00 น. 3

มีตัวสะกดบางคำผิดนะจ๊ะ จะให้ดีไปแก้ก่อน


PS.  "พ่อกูขุนศรี...แม่กูนางเสือง...ลูกหลานเต็มเมือง...ฮาไฮ่"
0
Canon Rock 30 มี.ค. 53 เวลา 19:03 น. 4

ก๊อปมาอ่ะ  ?
คำไหนเหรอ...

คำว่า 'อย่าลืมโหวตเน้อ' เหรอ
ปญอ


การรักษา.. ภาษาไทยก็ดี
แต่ไม่ใช่มาจับผิด ???

แล้วส่วนตัวหนังสืออ่านไม่ออก
คงเป็นที่คอมคุณละมั้ง.. 
ต้องไปปรับขนาด text size ใหม่

ขอบคุณ

0
ลมโกรก 30 มี.ค. 53 เวลา 19:47 น. 5

ตัดใจไม่ได้หรอกครับ

แค่เฮิร์ทนิดๆ  ที่ไม่สมหวัง



จะเฮิร์ทมากเฮิร์ทน้อยแล้วแต่คน


บางคนยึดติดมาก ก็หายเจ็บช้า

บางคนทำใจได้ไว ก็หายไว


PS.  สร้างภาพว่าเป็นคนดี ? ดีแต่สร้าง หรือว่าดีแต่ ...
0
ใจที่รัก 5 ก.ค. 56 เวลา 21:40 น. 6
เจ็บไม่รุจะอธิบายคำนี้ว่ายังไง เค้าบอกว่ามีเราคนเดียว บอกว่าไม่ง่วงเราก้อยอมคุยเปนเพื่อนจนถึงตี4 ยอมไม่นอน อยากได้อะไรก้อหาให้ตลอด แต่พอรุตัวอีกทื ก้อมีผู้หญิงบอกว่าเค้าบอกว่าเราเป็นแค่แฟนเก่า ที่ผ่านมาเราคิดเองเออเองตลอดเหรอ เกือบ2ปีที่รอเทอกลับตัว เสียน้ำตามากเท่าไร จะถอยยังไง ตัดใจไม่ได้เลยคะ รักเค้ามาก ถึงจับได้ว่านอกใจก้อให้อภัยตลอด สับสนๆหมดแล้วจิงๆ
0
ใจที่เทอไม่ต้องการ 5 ก.ค. 56 เวลา 21:58 น. 7

ฝากไว้เผื่อจะได้รุสึกว่าที่คุณเจอมันแค่เล็กน้อยเกือบ2ปีแล้วที่่คบกัน ไม่สิเราคบกัน5เดือนแล้วเค้าก้อไปมีคนใหม่ จน 14กุมภา เค้าโทมาขอคืนดี บอกว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่ได้คุยกับใครมา 3เดือนแล้ว อยากให้เรากลับมาเป็นเหมือนเดิม เราก็ดีใจเพราะเฝ้ารอการกลับมาของเค้าตลอดแต่ก้อสับสนนิดๆเพราะที่ผ่านมาไม่รุอะไรเกี่ยวกับชีวิตเค้าเลย แต่ก้อตัดสินใจคืนดี โทรคุยกันแต่โทรหาเค้าแล้วสายไม่ว่างบ่อยๆเค้าก้ออ้างว่าเพื่อนบ้าง แม่บ้าง จนเราได้รุpasswordเฟสเค้า ก้อได้รุว่าเค้ายังติดต่อกับแฟนเก่ายุตลอดเวลา ตอนนั้นเริ่มจะตัดสินใจเดินออกมาแต่เค้าก้อบอกว่าจะเลิกให้และขอร้องให้ยุต่อ คบเรื่อยๆเค้าก้อมีคนอื่นอีก เจ็บมาก ตกลงที่เค้ากลับมานี่เผื่ออะไร เราไม่เคยนอกใจเค้าเลยมีคนเข้ามาในชีวิตเราก้อปฏิเสธตลอดแม้เค้าจะดีแสนดีแค่ไหน ทนเพราะรัก ยอมคบเค้าต่อโดยหวังว่าสักวันเค้าจะเปลี่ยนนิสัยแต่ไม่เลย เค้าแย่ยิ่งกว่าเดิมจนเรารุสึกว่าโดนหลอกใช้ เค้าต้องการอะไรเมื่อไหร่ก้อหาได้ทันเวลาเสมอยอมทำงานพิเศษเพื่อหาเงินให้เค้าเวลาที่เค้าต้องการใช้มันจริงๆเหนื่อยคะ รู้สึกเลยว่าชีวิตที่ผ่านมาเราวาดฝันไว้บนเฟรมชีวิตคนอื่นมากเกินไป ตอนนี้ยังรักเค้ามาก แต่ก้อจะยอมปล่อยเค้าไปเจอทางที่เค้าต้องการ

0