Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้ไว้ใช่ว่า ...เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คนไทยส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นเรื่องน่าอาย จึงไม่มีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเมื่อเวลาตั้งครรภ์แล้ว 
ควรจะต้องระมัดระวังอย่างไรบ้าง (โดย นพ. ภาวิน พัวพรพงษ์)





              เริ่มต้นเมื่ออายุครรภ์ยังน้อย การมีเพศสัมพันธ์สามารถร่วมเพศได้ตามปกติ แต่ในคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องมาก ๆ อารมณ์เพศอาจจะลดน้อยลง สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ ได้แก่ ภาวะแท้งคุกคาม คือ มีเลือดออกจากโพรงมดลูก หรือมีประวัติแท้งบ่อยในอายุครรภ์น้อยๆ สมควรจะหลีกเลี่ยงการร่วมเพศ แต่การมีเพศสัมพันธ์ โดยวิธีการเล้าโลมหรือการทำ oral sex ยังสามารถทำได้

             เมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้น ย่างเข้าประมาณเดือนที่ 4 อาการแพ้ท้องมักหายไปแล้ว ระยะนี้ คุณแม่จะถูกกระตุ้นและมีอารมณ์เพศง่ายขึ้น เนื่องจากมีปริมาณเลือดไปเลี้ยงบริเวณอวัยวะเพศมากขึ้น และมีอาการถึงจุดสุดยอดง่ายขึ้น การร่วมเพศในระยะนี้สามารถร่วมเพศได้ตามปกติ แต่ควรทำโดยนิ่มนวล โดยเมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้นขนาดท้องใหญ่ขึ้น ท่าที่ใช้ร่วมเพศปกติโดยสตรีนอนหงายอยู่ล่าง และบุรุษอยู่บน อาจจะไม่สะดวก เนื่องจากการนอนหงาย เมื่อขนาดท้องใหญ่ขึ้นจะกดเส้นเลือดดำใหญ่ และทำให้อึดอัดเมื่อนอนหงาย การร่วมเพศจึงควรเลือกใช้ท่านอนตะแคง โดยสตรีหันหน้าเข้าหาบุรุษหรือสตรีหันหลังให้บุรุษ และบุรุษสอดใส่อวัยวะเพศเข้าทางด้านหลัง อาจใช้ท่าสตรีคุกเข่าก้มตัวคว่ำหน้าและบุรุษสอดใส่อวัยวะเพศเข้าทางด้านหลัง หรือใช้ท่าที่บุรุษอยู่ทางด้านล่าง และสตรีนั่งทับบนบุรุษ ท่าที่กล่าวไปเหล่านี้จะไม่ทำให้เกิดความอึดอัดระหว่างการร่วมเพศ เช่นเดียวกัน การเล้าโลมและการทำ oral sex ก็สามารถทำได้


            อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ความเชื่อว่าการร่วมเพศเป็นสิ่งต้องห้าม เมื่อคุณพ่อเกิดความต้องการทางเพศ หากไม่ได้รับการตอบสนอง หรือใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างผิด ๆ โดยการเที่ยวหญิงบริการ สิ่งนี้เป็นอันตรายมากทีเดียว นอกจากจะเสี่ยงต่อกามโรคและโรคเอดส์แล้ว โรคต่าง ๆ เหล่านี้หากคุณพ่อกลับมามีเพศสัมพันธ์ หรือร่วมเพศกับคุณแม่ นอกจากคุณแม่จะได้รับเชื้อแล้ว ทารกในครรภ์อาจมีอันตรายไปด้วย จึงเป็นเครื่องเตือนใจแก่คุณพ่อคุณแม่ ถึงเรื่องการปรึกษาหารือกันรวมทั้งร่วมกันแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ หากมีข้อสงสัย การปรึกษาสูติแพทย์จะให้ความกระจ่างได้ 

           ในช่วงเดือนที่ 8 – 9 ท้องใหญ่ขึ้นการเคลื่อนไหวของคุณแม่ ไม่สะดวกนักบางครั้งจะมีอาการปวดท้อง และท้องแข็งเป็นพัก ๆ จากการหดรัดตัวของมดลูก ทำให้ทางด้านอารมณ์เพศของคุณแม่ลดน้อยลง “การมีเพศสัมพันธ์เช่นเดียวกันสามารถทำได้” โดยในการร่วมเพศ หากเลือกการปฏิบัติอย่างเหมาะสม แต่มีข้อควรระมัดระวังในคุณแม่ที่มีประวัติคลอดก่อนกำหนด ควรหลีกเลี่ยงการร่วมเพศที่มีการหลังน้ำอสุจิเข้าในช่องคลอด เพราะมีการศึกษาที่เชื่อว่า ในน้ำอสุจิมีสารที่กระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกได้ ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์โดยหลีกเลี่ยงการหลั่งน้ำอสุจิเข้าไปในช่องคลอด หรือ ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ อย่างไรก็ตาม ความรักและความเข้าใจกันระหว่างคุณพ่อและคุณแม่ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดความสุข และความสมบูรณ์ของครอบครัว นอกจากนี้สายใยเหล่านี้จะช่วยป้องกันภัยต่าง ๆ จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อันตรายหรือภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่จะเกิดกับทารก เป็นภูมิคุ้มกันทำให้เกิดบุตรที่สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ

เรื่อง ของเพศสัมพันธ์ระหว่างการตั้งครรภ์นั้น บางท่านเข้าใจว่าเป็นเรื่องต้องห้าม น่าอายจำเป็นต้องปกปิด ไม่กล้าปรึกษาแพทย์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหลาย ๆ อย่าง ซึ่งความจริงแล้วการมีเพศสัมพันธ์นั้น สามารถจะมีได้ตลอดการระยะของการตั้งครรภ์ หากมีการเลือกวิธีอย่างเหมาะสม และเข้าใจกายภาพที่เปลี่ยนแปลงไป ระหว่างการตั้งครรภ์ 






อ้างอิงจาก  :  http://www.igetweb.com/www/thaibabyclub/index.php?mo=3&art=256385


PS.  ... Better late than NEVER !

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น