Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ คณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะพี่เป็นรุ่นพี่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

กำลังขึ้นชั้นปีที่ 2

วันนี้พี่จะมาแนะนำ สาขาที่พี่เรียนก็คือ สาขา เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

ตอนนี้เปิดให้ศึกษาที่เดียวในประเทศไทย ก็คือที่ มหาวิทยาลัยนเรศวรค่ะ





ประวัติความเป็นมา

สาขาวิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก เป็นสาขาวิชาหนึ่งของคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีภาระรับผิดชอบผลิตบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ได้เริ่มดำเนินการจัดทำตั้งแต่ปีพ.ศ. 2539 และทบวงมหาวิทยาลัยได้พิจารณารับทราบการ ให้ความเห็นชอบหลักสูตร เมื่อวันที่6มีนาคม พ.ศ. 2541 พร้อมกับเปิดรับนิสิตรุ่นแรก ในปีการศึกษา 2541จำนวน30 คน


ปรัชญา

ผลิตบัณฑิต ด้วยคุณภาพ คู่คุณธรรม ก้าวล้ำวิชาการ สรรค์สร้างงานวิจัย รับใช้สังคม ธำรงศิลปวัฒนธรรมไทย


ปณิธาน

มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ โดยให้มีความรู้ความสามารถในด้านวิชาการ มีความรู้ความชำนาญในวิชาชีพใฝ่รู้และมีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ นอกจากนี้ภาควิชายังมุ่งผลิตและสร้างสรรค์ผลงานวิจัยเพื่อเป็นแหล่งความรู้ ชั้นนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกรวมทั้งนำความรู้เชิงวิชาการมา ประยุกต์ใช้ให้บริการวิชาการแก่ชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย



วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

   1. เพื่อผลิตบุคลากรที่สามารถปฏิบัติการควบคุมการใช้ เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและปอดเทียม รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการประคับประคองการทำงานของระบบหมุนเวียนของโลหิตให้อยู่ใน ภาวะปกติ (Circulatory Support) ระหว่างการผ่าตัดหัวใจและทรวงอก
   2. เพื่อ พัฒนาองค์ความรู้และเป็นศูนย์กลางความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก โดยมุ่งเน้นการศึกษาวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
   3. เพื่อให้บริการ วิชาการแก่ชุมชนในเขตภาคเหนือตอนล่าง อันจะนำชุมชนไปสู่ความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเอง
   4. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย



บทบาท และหน้าที่

นักปฏิบัติการเครื่องหัวใจและปอดเทียม เป็นหนึ่งในทีมผ่าตัดหัวใจ ทำหน้าที่ควบคุมการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและปอดเทียมรวมทั้ง เครื่องมือและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการประคับประคองการทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิตให้อยู่ในภาวะ ปกติระหว่างการผ่าตัด หัวใจหลอดเลือดแดงใหญ่หรือระบบหายใจล้มเหลว และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการประคับประคองผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก หอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจ ห้องสวนหัวใจ และห้องฉุกเฉิน





ถ้าน้องๆคนใดสนใจที่จะเรียนก็อย่าลืมเลือกไว้ตอนแอดมิชชั่นนะ

พี่ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดี และติดคณะที่หวังไว้

เจอกันที่คณะนะค่ะ สำหรับน้องๆที่ติด พี่จารอรับค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

รุ่นพี่ CTT 16 เม.ย. 53 เวลา 14:16 น. 3

อ๋อที่รับน้อยเพราะว่า

เพราะรับช่วงโควต้าไปแล้วประมาณ 20 คน และรอบแอด อีก 10 กว่าคน

รวมแล้วๆ ปีหนึ่งจะมีนิสิต ประมาณ 30 กว่าคนในสาขานี้


รุ่นพี่ CTT ที่กำลังขึ้นปี 2 ตอนนี้ มี 35 คน

0
ร้อนๆๆ ก็เลยต้องพัดๆๆ 16 เม.ย. 53 เวลา 20:06 น. 5
พี่คะ เหมือนพี่จะเรียนที่เดียวกับหนูเลยนะคะ
ใครละเนี่ย    โห  ตัดหน้าแนะน้องก่อนเลย
ถ้ามันไม่ทิ้งเมล์ไว้  เอาเมล์พี่ไปก็ได้น้อง


ปล.จงเปิดเผยตัวซะว่าเข้าเป็นใคร

PS.  ป้าแก่แล้ว....ทำไรไป....อย่าถือสาป้าเลยนะ...
1
Kreamky 17 พ.ย. 60 เวลา 09:14 น. 5-1

รบกวนขอช่องทางติดต่อได้ไหมค้ะอยากสอบถามเกี่ยวกับการเข้ารียนค่ะ


0
Byun Sasuu 3 มิ.ย. 58 เวลา 21:01 น. 6-1

พี่คะ ช่วยแนะนำ วิธีการเข้าสอบดั้ยมั้ยคะ
อยากเข้าจังรักเลย

0
น้องเบสท์ 31 ม.ค. 54 เวลา 18:08 น. 7

สวัสดีครับพี่ๆผมก็อยากเรียนคณะนี้เหมือนกันแต่ผมอยากรู้ว่าเวลาเรียนมีฝึกงานในห้องผ่าตัดหรือเปล่าครับแล้วเวลาทำงานในห้องผ่าตัดเราจะได้ไปอยู่ใกล้ๆคนไข้ไหมหรือว่านั่งอยู่กับที่แล้วจบไปแล้วเวลาทำงานในร.พ.จะแต่งตัวแบบไหนแล้วได้เงินเดือนกี่บาทครับแล้วถ้าไปสมัครงานตามร.พ.ใหญ่ๆเช่นร.พ.รามาธิบดีเขาจะรับไหมครับช่วยตอบด้วยนะครับ

0
GYOZA 5 ก.พ. 54 เวลา 22:21 น. 8

อยากทราบข้อมูลที่แท้จริงว่า สภาพการมีงานทำของบัณฑิตเป็นอย่างไรบ้าง
การผ่าตัดทาง CVT เห็นมีแต่ในโรงพยาบาลใหญ่ๆที่เป็นโรงเรียนแพทย์ เคยเห็นผู้ดูแลเครื่องเป็นพยาบาล OR
อยากทราบว่ามีโรงพยาบาลใดบ้างที่รับบัณฑิตสาขานี้ไว้ทำงาน

0
CTT12th 1 มี.ค. 54 เวลา 06:21 น. 9

ต่ออีกเล็กๆน้อยๆ
สำหรับการฝึกงาน
-เราจะฝึกงานตั้งแต่ปี 3 ตอนปิดมิดเทอม ปิดไฟนอล และ ปี 4 เทอม 2 ทั้งเทอม รวม 3 ครั้ง
-ส่วนมากเราจะฝึกงานที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น พุทธชินราช มหาราชนครราชสีมา บำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ศิริราช จุฬาลงกรณ์ พระมงกุฏ เป็นต้น มีที่ฝึกงานทุกภาค ภาคใต้ก็มี


สำหรับข้อมูลในการเข้าศึกษา
-จะรับประมาณไม่เกิน 40 คนต่อปี
-โควตา ภาคเหนือตอนล่าง รับประมาณ 30 คน
-Admission ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่สละสิทธิจากโควตา อย่างเช่น โควตาจาก 30 สละสิทธิ 5 คน Admission ก็จะรับ 40-25= 15 คน
***พี่อ้างอิงจาก 2 ปีที่แล้วนะ เพราะมันจะเป็นแบบนี้


สำหรับ&nbsp Admission&nbsp  ปีนี้ครับพี่เดาว่าน่าจะรับประมาณ 20 นิดๆครับ

0
CTT12th 1 มี.ค. 54 เวลา 06:44 น. 10

ตอบความคิดเห็นที่ 9 ครับ
-ภาวะการมีงานทำ จากข้อมูลของอาจารย์นะครับ นิสิตที่จบไป มีงานทำ 100 % ถ้าไม่เลือกงานครับ แต่ส่วนของงานจะแบ่งเป็น แผนกการตรวจหัวใจแบบไม่รุกราน แผนกสวนหัวใจ แผนก OR Specialist แล้วก็ ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ ครับ มีหลายหน้าที่มาก ในอนาคต จะเพิ่มสายงานในห้อง ICU ด้วยครับ
-สำหรับโรงพยาบาลใหญ่ๆ แน่นอนครับ ว่าต้องมีศูนย์หัวใจ เช่น พุทธชินราช มหาราชนครราชสีมา บำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ศิริราช จุฬาลงกรณ์ พระมงกุฏ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ สถาบันโรคทรวงอก โรงพยาบาลชลบุรี ยันฮี และโรงพยาบาลใหญ่ๆอีกหลายแห่ง จะเป็นศูนย์หัวใจที่สามารถทำได้ตั้งแต่ การตรวจวินิจฉัย จนถึงการผ่าตัด เพื่อรักษา แต่โรงพยาบาลขนาดเล็กเช่น โรงพยาบาลตามจังหวัดต่างๆ ก็มีครับ แต่ความสามารถก็อาจจะทำได้เพียงการตรวจวินิจฉัย แต่การผ่าตัดคงทำไม่ได้ เพราะอาจจะด้วย ศัลยแพทย์หัวใจ บุคลากร ไม่เพียงพอ เป็นต้น
-สำหรับที่น้องบอกว่า เห็นพยาบาล คุมเครื่อง ถ้าจะย้อนไปในอดีต ในประเทศไทยไม่มีสาขานี้ แต่มีการผ่าตัดเข้ามาในไทยแล้ว จึงต้องหาบุคลากรที่จะมาทำหน้าที่คุมเครื่อง เค้าจึงเอา พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ มาเทรน แต่การเทรนนั้น อาจจะใช้เวลานาน คุณภาพอาจไม่ดี ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถของคนๆนั้น เพราะเค้าไม่ได้เรียนหลักการ หลักปฏิบัติมาตั้งแต่แรก แต่ตอนนั้นก็จะให้พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่นี้ แต่พอมาถึงปัจจุบัน มีสาขานี้ โรงพยาบาลส่วนมากก็จะรับนักเทคโนเข้าไปทำงานในส่วนนี้ เพราะสามารถทำงานได้หลากหลายครับ แต่เวลาไปฝึกงานเราก็อาจจะได้เรียนรู้จากพี่ๆพยาบาลที่ยังทำหน้าที่นี้อยู่ เพราะเค้าทำจนชำนาญแล้ว


0
pok 28 มี.ค. 54 เวลา 12:51 น. 11

อยากเรียนเหมือนกันครับสาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกครับ เพราะว่าเห็๋นแล้วชอบแบบบอกไม่ถูก เอาเป็นว่าแค่ได้ยินชื่อก็สนในแล้วครับ ยิ่งมาเห็นลักษณะการทำงานยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เลยครับ แล้วจะพยายามเข้าคณะนี้ให้ได้ครับ และใครที่สนใจคณะนี้ แอดมาคุยกันหน่อยครับ ที่ pok-nattapas@hotmail.com แล้วเจอกันครับ

0
kanomtarn21 6 ต.ค. 54 เวลา 16:51 น. 13
โอ้ แม่เจ้า า
รับน้อยมากก ตาลอยู่ตรังอยากสอบ คะแนนก้อใช่ว่าจะต่ำ จาติดมั้ยเนี่ย ย ยย ย

เครียดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

PS.  ชอบเลขจัง!
0
chutinan 17 ก.ย. 55 เวลา 12:31 น. 15

อยากเรียนสาขานี้มากเลยค่ะ (มีพี่ๆที่เรียนคณะนี้ไหมค่ะ อยากได้ข้อมูลมากว่านี้ค่ะ เกี่ยวกับคณะ)เดี๋ยวมาฟังคำตอบน่ะค่ะ^^

0
fafang 26 ต.ค. 55 เวลา 20:44 น. 16

มาตอบค่ะ พี่เป็นบัณฑิตจากคณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกค่ะ

ถามว่ามีใบรับรองวิชาชีพหรือเปล่า >> มีค่ะ ทุกปีจะมีการสอบใบประกอบโรคศิลปะ ตามพระราชกฤษฎีกาที่ว่ากำหนดให้สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ค่ะ ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยผู้ออกข้อสอบจะเป็นกรรมการวิชาชีพ อันได้แก่ ศัลยแพทย์ทรวงอกหัวใจและหลอดเลือด อายุรแพทย์โรคหัวใจ นักปฏิบัติการเครื่องหัวใจและปอดเทียม และนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ร่วมกันออกข้อสอบ

จบมามีงานทำหรือเปล่า จากที่ผ่านมานะคะ >> มีงานทำ 100 % ค่ะ ถ้าไม่เลือกงาน ไม่เกี่ยงงาน เนื่องจากงานหลักๆ ของเรา จะมี 3 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนของในห้องผ่าตัดหัวใจ (เป็นนักปฏิบัติการเครื่องหัวใจและปอดเทียม ส่วนของห้องตรวจสวนหัวใจ (เป็นนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก) และส่วนของแผนกการตรวจหัวใจแบบไม่รุกล้ำ เช่น การทำ Echocardiography (ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง) การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจขณะออกกำลังกาย เป็นต้น

นอกจากงานในโรงพยาบา่ล ก็ยังสามารถทำงานตามบริษัทเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ที่ใช้รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจได้ค่ะ

ถามว่าที่โรงพยาบาลใหญ่ๆ จะไปทำได้มั้ย >> บัณฑิตที่จบจากสาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก จะกระจายกันอยู่ตามโรงพยาบาลที่มีศูนย์โรคหัวใจทั่วประเทศไทยค่ะ จุฬาฯ ศิริราช ธรรมศาสตร์ พระมงกุฎ ราชวิถี รามาฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุบล สงขลา สุราษฎร์ เชียงราย ลำปาง กำแพงเพชร เท่าที่นึกออกก็มีหมดนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การอยากทำงานในที่ไหนก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่กับความสามารถ ความกระตือรือร้น ความตั้งใจในการฝึกงาน และโอกาสค่ะ

ที่เหลือ ถ้ามีใครสนใจสอบถามเพิ่มเติม เมลล์มาคุยกันได้ค่ะ fang_facetious@hotmail.com

3
shinee bap 24 เม.ย. 60 เวลา 15:20 น. 16-1

พี่คะ หนูสนใจคณะนี้มาก หนูขอไลน์พี่ได้มั้ยคะ?

เพราะพี่คอมเม้นกระทู้นี้เมื่อปี 55 นู่นเลย กลัวว่าถ้าส่งเมลล์ไปพี่อาจจะไม่ได้เปิดเพราะอาจจะเปลี่ยนเมลล์ไปเเล้ว555

0
0920343035 11 ธ.ค. 60 เวลา 23:23 น. 16-3

ขขอบคุณค่ะ. ได้ความรู้เยอะเรยเข้าใจมากขึ้นด้วยคะ

0
มิสซี 13 ก.ค. 56 เวลา 21:07 น. 17

เรียนกี่ปีค่่ะเนี่ย เรียนยากแบบหมอเลยรึป่าว แล้วเราไม่ได้เรียนมาเยอะเหมือนหมอที่เค้าเรียนกัน 6 ปีแล้ว รพ ใหญ่ๆเค้าจะรับไหมค่ะ

0
CTT 13 19 ก.ค. 56 เวลา 11:41 น. 18

เรียน 4ปี จร้า ไม่ยากแบบหมอจร้า ส่วนที่ว่า รพ.ใหญ่ๆรับมั้ย ที่พี่เห็นรับนะรับทั้งEcho, Monitor, Pump จร้า อยู่ที่ว่าเราจะเลือกงานที่รพ.เปิดรับรึเปล่าจร้า สู้สู้

1
Nattawadee 1 ก.ย. 60 เวลา 19:02 น. 18-1

พี่ค่ะขอไลน์ได้ไหม จะสอบถามค่ะสนใจอยากเรียนสาขานี้ค่ะ


0
พัชรีภรณ์ 7 มี.ค. 57 เวลา 20:11 น. 19

พี่เตรียมตัวสอบยังไงกันบ้างอ่ะคะ คือหนูขึ้น ม.6 ปีนี้แล้วค่ะ อยากรู้อยากเห็น อยากเข้าคณะนี้มากๆ อยุ จ.พิษณุโลก.ค่ะ เป็นคณะที่ตั้งใจจะเข้าจริงๆ

0
Joisele 6 พ.ย. 57 เวลา 21:34 น. 20

อยู่ภาคเหนือตอนบนเลยค่ะ สนใจคณะนี้มาก และอยากทราบว่าภาคเหนือตอนบนจะรับประมาณกี่คนค่ะ จะรับน้อยกว่าภาคเหนือตอนล่างรึป่าว แล้วก็กำหนดเกรดสูงสุดเท่าไหร่คะ เกรดเค้าก็ใช่ว่าจะน้อยแต่เครียดค่ะ ตอนนี้ยังไม่มีที่เรียนเลย :'(

0