Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขปัญหาคาใจ: บัญชี / การเงิน เขาเรียนอะไรกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นน้อง ๆ สับสนกันมากมายนะครับ



การเงินกับการบัญชีต่างกันยังไง?

เรียนบัญชีแล้วเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้?

เรียนบริหารแล้วเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้ไหม?

แล้วจะเรียนบริหารไปทำไม หรือว่าเลือกบัญชีดีกว่า?

เรียนการเงินไปทำบัญชีได้ไหม?

เรียนบัญชีมาทำงานบริหารได้?

อ่อนคำนวณจะเรียนบัญชีได้ไหม?

เรียนการเงินต้องเก่งคณิตมากเปล่า?




เลยมาเล่าให้น้องฟังดีกว่า จะได้เคลียร์เนอะ
http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1709361&pageno=1

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

น้องตี๋ 21 เม.ย. 53 เวลา 21:26 น. 1



สาขาบัญชีและสาขาการเงิน น้องจะเรียนเหมือนกัน 60% ครับ นั้นก็คือในส่วนพื้นฐานทั่วไป พื้นฐานธุรกิจ และความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ


ส่วนที่ต่างกันอยู่ 40% ก็มีดังนี้ครับ

การบัญชี เป็นภาษาของโลกธุรกิจที่ทุกคนในวงการธุรกิจทุกคนต้องรู้หลักการบัญชี การนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเรียนวิชาเอกไหนก็ต้องเรียนการบัญชีมาบ้างเล็กน้อยหมดเลยครับ การบัญชีมันเป็นศิลปะในการจัดทำรายงานทางการเงิน ถือว่าอยู่ในสายงานการเงินนี้แหละครับ

มันจะศึกษาทั้งระบบบัญชีการเงิน (Financial Accounting) ตั้งแต่หลักการบัญชี การวิเคราะห์รายการค้า การจัดทำบัญชีแยกประเภท การจัดทำงบการเงินต่าง ๆ เช่น งบดุล งบกำไรขาดทุน งบกำไรสะสม และก็จะศึกษาระบบบัญชีบริหาร หรือจะเรียกว่าการบัญชีเพื่อการจัดการก็ได้ครับ (Managerial Accounting) เช่น การจัดการต้นทุน การวิเคราะห์กำไรและการตั้งราคา การบริหารงบประมาณ


นอกจากหลักการทางบัญชีแล้ว น้องก็ต้องเรียนเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบัญชีด้วยนะครับ เช่น การภาษ๊อากร การตรวจสอบบัญชี การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในงานบัญชี


คนที่จะเรียนบัญชีได้ดีควรจะมีความรอบคอบ ความละเอียดอ่อนมาก  ๆ ครับ ความผิดพลาดแค่บาทเดียว ไม่ใช่ว่าเราควักตังค์จ่ายให้เขาได้นะครับ มันอาจจะหมายถึงการทุจริตเลยก็ได้


ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีความละเอียดรอบคอบมักจะชอบวิชาบัญชีครับ ส่วนคนที่ไม่ค่อยละเอียดเท่าไร ก็อาจจะเกลียดวิชานี้ไปได้เลย



(C)Copyright by NongTee
0
น้องตี๋ 21 เม.ย. 53 เวลา 21:26 น. 2



การเงิน เป็นสายงานหลักทางธุรกิจครับ ไม่มีองค์กรไหนจะไม่มีหน่วยงานทางการเงิน ผู้บริหารทุกคนต้องบริหารการเงินเป็นหมดเลยครับ เพราะมันเป็นเหมือนน้ำมันหล่อลื่นที่จะทำให้ธุรกิจเคลื่อนที่ไปได้ ในหลาย ๆ มหาลัยถึงได้เปิดเป็นสาขาวิชายังไงล่ะครับ


การเงินจะศึกษาอยู่ 3 ขอบข่ายด้วยกัน ได้แก่ การบริหารการเงินในองค์กร เช่น การจัดการสินทรัพย์ การบริหารสินเชื่อ การจัดการสินค้าคงคลัง  การลงทุน  และอุตสาหกรรมการเงินต่าง ๆ เช่น ตลาดทุน (เช่น หุ้น ตลาดหลักทรัพย์ กองทุนรวมหุ้น ฯลฯ) ตลาดการเงิน (ธนาคารพาณิชย์ ตลาดตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาลประเทศต่าง ๆ กองทุนรวมตราสารหนี้ ฯลฯ) ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ 


น้องอาจจะสังเกตได้ว่า บางมหาลัยจะไม่ใช่ชื่อวิชาเอกการเงินอย่างเดียว แต่อาจจะใช้ชื่อว่าการธนาคารและการเงิน หรือการเงินการธนาคารก็เพราะเหตุนี้แหละครับ


คนที่กังวลเรื่องทักษะการคำนวณหรือความสามารถทางคณิตศาสตร์ก็ไม่ต้องกังวลนะครับ ถ้าอ่อนคณิตเลยอาจจะเรียนทั้งการเงินและการบัญชีลำบากมาก ๆ ครับ แต่ถ้าปานกลางก็เรียนได้ครับ เอาเป็นว่าไม่มีปัญหากับคณิตศาสตร์ก็เรียนสองสาขานี้ได้แน่นอนครับ



(C)Copyright by NongTee
0
น้องตี๋ 21 เม.ย. 53 เวลา 21:27 น. 3


ความสัมพันธ์ระหว่างการเงินและการบัญชี

จริง ๆ แล้วทุกสายงานในธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการเงิน การจัดการ การตลาด การดำเนินงาน ล้วนแต่มีความสัมพันธ์และกระทบถึงกันหมดเลยนะครับ เราต้องมีความรู้ในทุกสายงาน แต่อาจจะลึก หรือถนัดก็แตกต่างกันไปได้ครับ นี้ก็เลยเป็นเหตุให้น้องที่เรียนการบัญชี หรือการเงินก็ตามจะต้องเรียนวิชาอื่น ๆ ของธุรกิจ เช่น การตลาด การจัดการ ด้วยนั้นเอง


การเงินและการบัญชี ถือว่าอยู่ในสายงานการเงินเหมือนกันนะครับ เพียงแต่ว่ามีหน้าที่แตกต่างกันเท่านั้นเอง ส่วนที่ทับซ้อนกันชัดเจนคือในส่วนของงานบริหารการเงินในองค์กรครับ ซึ่งต้องอาศัยพื้นฐานการบัญชีค่อนข้างมาก นักการเงินต้องเก่งบัญชีด้วย ไม่งั้นจะไปได้ไม่ไกลครับ


ส่วนการลงทุนก็จะอาศัยพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติซะส่วนใหญ่ ส่วนสายงานอุตสาหกรรมการเงินจะอาศัยพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์นะครับ

น้องจะสังเกตได้ว่าคนที่เรียนวิชาเอกการเงิน จะต้องเรียนการบัญชี สถิติ และเศรษฐศาสตร์มาตั้งแต่ปี1-2 เลยนั้นเอง เพราะมันเป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องเอาไปเรียนต่อและประยุกต์ใช้



ส่วนคนที่เรียนบัญชีก็ต้องเข้าใจการเงินด้วยนะครับ เพราะเรานั้นแหละเกิดมาเพื่อที่จะทำรายงานทางการเงิน ออกมาเป็นงบการเงินต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารและนักการเงินนั้นเองครับ



(C)Copyright by NongTee

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 21 เมษายน 2553 / 21:27
0
น้องตี๋ 21 เม.ย. 53 เวลา 21:29 น. 4



 

การข้ามสายงานระหว่างการเงินและการบัญชี

โอกาสในการทำงานข้ามสายงานการเงินและการบัญชีมีสูงมากเลยแหละครับ ก็อย่างที่บอกว่ามันมีความสัมพันธ์กันค่อนข้างมาก คนที่จบการเงินหรือคนที่จบการบัญชีสามารถทำงานข้ามกันได้บ้างครับ 


ถ้าน้องอยากเป็นผู้เชี่-ย-วชาญ ชำนาญในงานลึก ๆ ควรจะเรียนเน้นการบัญชีนะครับ และคนที่อยากทำงานระดับบริหารก็เรียนเน้นทางการเงินจะดีครับ


ในต่างประเทศหลักสูตรที่ควบระหว่างการบัญชีและการเงิน(Financial and Accounting) เลยมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ แต่ในประเทศไทยก็ยังไม่เห็นว่ามีหลักสูตรแบบนี้นะครับ ส่วนใหญ่จะเรียนแยกกัน แต่ก็ยังพอมีบางมหาลัยที่ให้เรียนวิชาเอกการเงิน วิชาโทการบัญชี  หรือวิชาเอกการบัญชี วิชาโทการเงินสลับกันได้ครับ

หลักสูตรเก่า ๆ ที่คลาสสิกหน่อยก็มักจะให้ปริญญาแยกกันด้วย คือ บัญชีบัณฑิต(บช.บ.) และบริหารธุรกิจบัณฑิต (การเงิน) หรือ บธ.บ.
แต่หลักสูตรสมัยใหม่ในหลายมหาลัยเดี๋ยวนี้ก็ให้ปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิตเหมือนกันแล้ว เพียงแต่วงเล็บกันคนละวิชาเอก
 


นอกจากนี้แล้วน้องยังสามารถทำงานข้ามไปสายงานอื่นในธุรกิจ เช่น การตลาด การจัดการ ได้ด้วยนะครับ อย่างที่บอกว่าน้องจะมีเรียนวิชาพวกนี้มาบ้าง ทั้งนี้ การเติบโตข้ามสายงานอื่นก็คงจะอยู่ที่ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ในธุรกิจด้วยครับ หรืออาจจะเรียนเพิ่มเติมในระดับปริญญาโทก็ได้ เพราะปริญญาตรีจะสอนน้องครบทุกฟังก์ชั่นธุรกิจอยู่แล้ว ส่วนปริญญาโทจะทำให้น้องมีความชำนาญเฉพาะสายงาน เฉพาะประเภทธุรกิจ ได้แก่หลักสูตร ที่ให้วุฒิ MSc หรือ MA หรือมีความถนัดทางด้านการบริหารจัดการ ซึ่งก็คือหลักสูตร MBA แล้วแต่หลักสูตรที่น้องเลือกนะครับ


(C)Copyright by NongTee



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 21 เมษายน 2553 / 21:28
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 21 เมษายน 2553 / 19:36
0
น้องตี๋ 21 เม.ย. 53 เวลา 21:31 น. 5



การสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี

การสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาตไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ หลาย ๆ คนคิดว่าเรียนจบด้านบัญชีแล้วจะเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้เลย ไม่ใช่นะครับ  มันต้องมีการสอบ ย้ำว่า"สอบ" เหมือนกับวิชาชีพเฉพาะทางอื่น ๆ เช่น สอบเนติบัณฑิต สอบเภสัชศาสตร์ สอบ กบว.


ซึ่งนั้นน้องต้องจบ บช.บ. หรือ บธ.บ.(การบัญชี)ก่อนครับ แล้วไปทำงานในสายงานการบัญชี สภาพวิชาชีพบัญชีเขาจะกำหนดไว้เลยว่าต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านบัญชีมากี่ชั่วโมงถึงจะสอบได้


การสอบมันก็จะสอบทั้งความรู้ทางการบัญชี ความรู้ในการตรวจสอบบัญชี และความรู้ทางกฎหมายภาษีอากรครับ เราสามารถเก็บวิชาที่สอบผ่านแล้วได้นะครับ แล้วก็รอสอบวิชาอื่นในปีต่อไป ซึ่งมันก็จะใช้เวลาหลายปีอยุ่ถึงจะสอบหมด


ถ้าสอบไม่ผ่านก็สอบได้อีกครับ แต่ถ้าสอบไม่ผ่านแล้วไม่อยากสอบอีกก็ไม่มีใครบังคับครับ หรือว่าไม่สอบเลยก็ได้ครับ

ถ้าไม่ได้ใบอนุญาตสอบบัญชีน้องก็สามารถทำงานด้านการบัญชี การเงินและสายงานธุรกิจอื่น ๆ ได้ตามความสนใจครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไร การสอบเป็นเพียงสอบเพื่อรับใบอนุญาตในการเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ซึ่งเป็นสายงานที่ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ


การเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีเหมือนเป็นไม้บรรทัด เหมือนเป็นตำรวจคอยตรวจการทุจริตนั้นแหละครับ มีโอกาสที่จะขัดแย้งทางผลประโยชน์ ต้องใช้ความชำนาญ ความถูกต้องแม่นยำ ความน่าเชื่อถือมาก เลยต้องมีประสบการณ์การทำงานและการสอบวัดความสามารถนั้นเองครับ


หวังว่าคงจะเคลียร์มาก ๆ นะครับ ขอให้โชคดีน้า
 

(C)Copyright by NongTee

0
เอ็นเอ้น 22 เม.ย. 53 เวลา 00:20 น. 6

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
คือหนูเลือกเรียนสาขาบัญชี ที่มศวค่ะ
กำลังจะเข้าปีหนึ่ง ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเท่าไหร่นัก
ได้อ่านกระทู้นี้แล้ว เป็นประโยชน์มากๆค่ะ
ขอบคุณจริงๆค่ะ ^^

0
KaNa_Pe@r 22 เม.ย. 53 เวลา 18:15 น. 7

ซึ่งนั้นน้องต้องจบ บช.บ. หรือ บธ.บ.(การบัญชี)ก่อนครับ แล้วไปทำงานในสายงานการบัญชี สภาพวิชาชีพบัญชีเขาจะกำหนดไว้เลยว่าต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านบัญชีมากี่ชั่วโมงถึงจะสอบได้<< งงตรงนี้นิดนึงค่ะ แล้วสรุปว่าเรียนจบ บธ.บ การเงิน สอบไม่ได้ใช่ป่ะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่า ^o^

0
น้องตี๋ 23 เม.ย. 53 เวลา 10:51 น. 8

ใช่ครับ ต้องจบวิชาเอกการบัญชีเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์สอบ


จบวิชาเอกอื่น หรือเรียนวิชาโทการบัญชีสอบไม่ได้ครับ

0
ก๋อยJTC 28 มี.ค. 55 เวลา 02:56 น. 11

พอดีไม่ถนัดเลข หรือคำนวณเลยค่ะ

แต่อยากเรียนเอกการเงินและธนาคาร

ไม่รู้จะเน้นหนักไปทางคำนวณไม๊น้ออ

0
Pizzy 17 ธ.ค. 56 เวลา 18:48 น. 13

ตอนนี่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีคณะบริหารธุกิจ สาขาการบัญชีและการเงิน เปิดให้เรียนแล้วค่ะ ตอนนี้รับรุ่นที่6แล้ว ดิฉันรุ่น4 ตอนนี้เรียนจบแล้วค่ะ

1
yyyy 23 พ.ย. 59 เวลา 17:34 น. 13-1

พอดีเลยค่ะ
อยากเข้าม.ราม เรียนบัญชีค่ะ

0
Mikilove 26 มี.ค. 59 เวลา 20:21 น. 15

แม่มเอ้ยจะเป็นบ้าตายเกลียดตัวเองโว้ยสาขาที่อยากลงเรียนตัวเองก็-โง่ชิบตรงข้ามกันมาก

0
Patcharin 5 เม.ย. 59 เวลา 13:49 น. 16

สาขาการเงิน ไม่จำเป็นต้องเก่งเลขนะคะ จริงๆแล้วก็ใช้แค่พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ บวก ลบ คูน หาร ธรรมดา

3
Mikilove 7 เม.ย. 59 เวลา 21:14 น. 16-1

คณิตศาสตร์พื้นฐานที่เรียนม.4-ม.6น่ะหรอคะ

0
Jusmin 24 พ.ค. 59 เวลา 10:05 น. 16-2

ก็ต้องมีความรู้พอประมาณนะครับ เพราะมันวิเคราะห์ แต่ถ้าตั้งใจอะไรๆ ก็ทำได้ครับ

0