Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[วิเคราะห์] ทำไมนิยายแฟนตาซีออนไลน์ถึงได้รับความนิยม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมทำตัวเป็นนักอ่านที่ดีอยู่นาน เผอิญเห็นความเปลี่ยนแปลงในหมวดนิยายแฟนตาซีและความเคลื่อนไหวกระทู้มีการถกเถียงกันเรื่องนิยายแนวเกมออนไลน์ เลยลองเขียนบทความจากการวิเคราะห์เรื่องนี้ขึ้นมา 

อ่านจบแล้วมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบูมขึ้นมาของนิยายออนไลน์ก็ช่วยกันเพิ่มเติม หากส่วนไหนไม่เห็นด้วย รบกวนติติงนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า

ทำไมนิยายแฟนตาซีออนไลน์จึงได้รับความนิยม? 

สาเหตุที่นำมาซึ่งความสำเร็จของนิยายแฟนตาซีแนวออนไลน์ในยุคนี้ หากสัมผัสด้วยตัวเองแล้ว คงปฎิเสธไม่ได้ว่าหากผู้เขียนมีทักษะทางการแต่งระดับหนึ่ง จะสามารถทำให้ผู้อ่าน"อิน"เข้าไปกับโลกแฟนตาซีเสมือนได้อย่างรวดเร็วกว่าการปั้นโลกแฟนตาซีขึ้นมาสักใบ อีกทั้งตัวเอกยังมีสถานะอยู่กึ่งกลางระหว่างโลกจริงกับโลกแฟนตาซี ทำให้ผู้อ่านรู้สึกมีประสบการณ์ร่วมได้ง่ายกว่าตัวเอกในโลกที่ไม่รู้จักอีกแห่งของแนวแฟนตาซีดั้งเดิม 

การใช้ภาษาที่ไม่ต้องพรรณามากมาย ทำให้ผู้อ่านแปลงข้อความเป็นจินตนาการได้ง่ายกว่าแฟนตาซีแนวดั้งเดิม รวมทั้งผู้แต่งก็ใช้เวลากับการคิดสรรหาคำน้อยลง ช่วยให้มีเวลากับส่วนการวางโครงเรื่องและตัวละครเพิ่มขึ้น และทำให้ผลิตงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่นแนวออนไลน์ใน top10 ที่ใช้เวลาแต่งไม่ถึงสามเดือน สามารถผลิตผลงานออกมาได้ถึง 60 กว่าตอนเลยทีเดียว
และส่วนสำคัญที่สุดคือ ผู้อ่านแนวนี้ล้วนเข้าใจพื้นฐานของแฟนตาซีแนวออนไลน์อยู่แล้ว เพราะทุกเรื่องล้วนตั้งอยู่บนแพลทฟอร์มเดียวกันคือ "เปิดเครื่องแล้วเล่นเกม" ซึ่งเกมในที่นี้ก็คล้ายกับเกมออนไลน์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผู้อ่านทุกท่านนั่นเอง ดังนั้นแฟนตาซีออนไลน์ส่วนใหญ่จึงเดินเรื่องได้อย่างกระชับฉับไว พาผู้อ่านเข้าสู่ส่วนสำคัญได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเกริ่นเรื่อง 
ย่อยง่าย ภาษาเข้าใจง่าย เดินเรื่องฉับไว มีประสบการณ์ร่วมได้ง่าย คือจุดแข็งที่ทำให้แฟนตาซีออนไลน์เข้าถึงผู้อ่านกลุ่มใหญ่ของเว็บได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้ไม่ว่านิยายแนวออนไลน์จะย้ายหมวดออกจากแฟนตาซีหรือไม่ก็จะได้รับความนิยมอยู่ดี
การบูมขึ้นมาของแฟนตาซีออนไลน์ในขณะนี้ ไม่ต่างกับการบูมของแฟนตาซีโรงเรียนในอดีต ที่มีขอบเขตการเดินเรื่องเป็นโรงเรียนเหมือนกับชีวิตประจำวันของผู้แต่งและผู้อ่าน ทำให้มีอารมณ์ร่วมได้ง่ายกว่าแนวอื่นๆ เพียงแต่ครั้งนี้แฟนตาซีออนไลน์บูมมากกว่า ชนิดที่ว่ากันว่า แค่ใส่คำว่าออนไลน์ในเรื่องก็มีคนกดเข้ามาอ่านแล้ว 
เพราะนอกจากจะอินได้ง่าย นิยายแฟนตาซีออนไลน์ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้แต่งและผู้อ่าน คือทั้งแต่งง่ายและอ่านง่าย เหมือนอาหารจานด่วนตามห้างนั่นเอง 
เมื่อนิยายแนวออนไลน์เป็นนิยายกระแสหลักของเว็บไปแล้ว ปัญหาที่แท้จริงที่นำมาซึ่งความกังวล คือความกลัวว่านิยายแนวออนไลน์ทำให้โอกาสที่จะได้รับความนิยมของแฟนตาซีแนวอื่นลดลงต่างหาก 


ขณะนี้มีนิยายแนวออนไลน์มีเยอะไปหรือไม่? 


ถ้าเราลองกดดูการอัพเดทล่าสุดไล่ไปทีละหน้า จะพบว่าแนวออนไลน์แทรกอยู่กับนิยายแฟนตาซีแนวอื่นๆ ไม่ใช่มีแต่ออนไลน์ทั้งหมด หมายความว่าผู้แต่งแฟนตาซีแนวอื่นๆ ก็ยังแอคทีฟอยู่เช่นเดิม ดังนั้นที่ว่ามีเยอะมากจนกลบแฟนตาซีแนวอื่นหมดจึงไม่เป็นความจริง 
แต่สถานที่ที่พบนิยายแนวออนไลน์จำนวนมาก คือการค้นหาเรื่องที่มีผู้ชมมากที่สุด โดยเฉพาะในสัปดาห์แรกของเดือนนี้ มีนิยายแฟนตาซีแนวออนไลน์อยู่ใน Top 10 ถึง 9 เรื่อง และนอกจากนี้แนวออนไลน์ยังครองพื้นที่ส่วนใหญ่ใน Top 50 อีกด้วย 

ความนิยมนิยายแนวเกมออนไลน์มีผลต่อแฟนตาซีแนวอื่นหรือไม่?  


สาเหตุที่ความนิยมแฟนตาซีแนวอื่นลดลงมีหลายอย่าง แต่ที่สำคัญคือการอิ่มตัวของแนวแฟนตาซีดั้งเดิมและแนวโรงเรียนทั้งในเว็บและท้องตลาด เมื่อมีเรื่องตีพิมพ์ออกมาและมีการแต่งแนวเดียวกันตามออกมาเป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้ผู้อ่านและผู้แต่งเกิดความรู้สึกเอียน และต้องการแสวงหาอะไรใหม่ๆ 

พอดีกับการมาของนิยายแนวออนไลน์ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากนิยายแปลเรื่อง "ราชาแห่งราชันย์" พร้อมกับการ์ตูนไทยแนวเกมออนไลน์เรื่อง "Execatuional" ที่โด่งดังอย่างรวดเร็ว จุดประกายให้เกิดการแต่งนิยายแนวออนไลน์ขึ้นในไทย กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้อ่านและนำมาซึ่งการบูมของแฟนตาซีออนไลน์ดังที่กล่าวข้างต้น 

ในทางกลับกัน นิยายแฟนตาซีแนวอื่นๆ ที่ยังติดอยู่ในระดับท๊อบได้นั้นต้องอาศัยความต่อเนื่องในการลงและมีแฟนประจำในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะแฟนตาซีแนวอื่นที่อยู่ในลำดับบนๆ ในช่วงหลัง ล้วนเป็นเรื่องที่ลงเป็นเวลานานและมีฐานแฟนประจำอย่างเหนียวแน่นจึงยืนอยู่ได้ 


แต่โอกาสที่แฟนตาซีแนวอื่นเรื่องใหม่ๆ จะไต่ขึ้นมาในอันดับท๊อบนั้นยากมาก แม้จะมีการอัพเดทต่อเนื่องไม่แพ้แนวออนไลน์ แต่ปัญหาสำคัญคือ ผู้อ่านที่มีรสนิยมอ่านเฉพาะแนวออนไลน์มีมากขึ้น ทำให้เรื่องแนวอื่นๆ ถูกมองข้ามและเสียโอกาสได้แฟนๆ ระยะยาวไป 


ผลกระทบที่เกิดขึ้นแน่นอนคือกำลังใจของผู้เขียนนิยายแฟนตาซีแนวอื่น ซึ่งอาจถึงขนาดหยุดแต่งหรือเปลี่ยนไปแต่งแนวออนไลน์ตามกระแสอย่างน่าเสียดาย 



แฟนตาซีแนวอื่น ควรเริ่มปรับตัว


ในขณะนี้เริ่มมีการรณรงค์เรื่องแยกกลุ่มนิยายแฟนตาซีกับนิยายเกมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ แต่ในขณะนี้แฟนตาซีแนวอื่นๆ ก็ควรปรับตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันกับแนวเกมออนไลน์ด้วยเช่นกัน ขนบการเดินเรื่องหรือการเขียนของแฟนตาซีเก่าไปแล้วหรือเปล่า มีวิธีที่จะทำให้เรื่องโดดเด่นขึ้นมาอย่างไร (โดยไม่ต้องมีคำว่าออนไลน์อยู่ในชื่อเรื่อง) จุดแข็งของแฟนตาซีแนวของตนมีอะไรบ้าง ทำอย่างไรถึงจะหยิบมาใช้ได้อย่างเต็มที่ 


ขอยกตัวอย่างนิยายเรื่องเดียวที่ไม่มีคำว่าออนไลน์และยังติด Top 10  และแนวดั้งเดิมไม่พอยังเป็นเรื่องโรงเรียนเสียด้วย ผู้แต่งกลับสามารถทำให้เรื่องโดดเด่นขึ้นด้วยการวางโลกที่ชัดเจนรัดกุมดูมีการวางแผนเป็นอย่างดี มีตัวเอกที่ไม่เหมือนใคร (อย่างน้อยก็ในเรื่องแนวๆ นี้) และความมีเอกลักษณ์ของตัวละครอื่นๆ ทำให้ผู้อ่านสนใจโดยไม่สนว่าเรื่องเป็นแนวออนไลน์ และยังมีตัวช่วยพิเศษเป็นภาพประกอบเช่นเดียวกับไลท์โนเวลอีกด้วย 


นับว่าเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและน่าเอาเป็นแบบอย่างครับ 


ผู้เขียนแฟนตาซีแนวอื่นๆ นอกเหนือจากออนไลน์เวลานี้ควรทำการบ้านให้หนักขึ้น หาทางดึงผู้อ่านไว้ด้วยจุดเด่นของตน ทำการตลาดให้มากขึ้น สร้างฐานแฟนประจำขึ้นมา แล้วท่านจะสามารถแข่งขันกับแฟนตาซีแนวออนไลน์ได้อย่างแน่นอน 


เป็นกำลังใจให้นักเขียนทุกท่านสู้ต่อไปครับ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:13
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:16
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:15
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:16
แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:36

แสดงความคิดเห็น

>

78 ความคิดเห็น

แมวขจีแห่งวาทศิลป์ 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:19 น. 1

บางอย่างเปลี่ยนไป และบางอย่างก็ต้องเปลี่ยนแปลง


PS.  ขอฝากนิยายเอาไว้ด้วยครับ เรื่อง โซอาภูตหายนะ (ตอนนี้กำลังรีไรท์อยู่ครับ) http://writer.dek-d.com/gree-cat/writer/view.php?id=528625
0
ซ่อนนาม 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:32 น. 2

ขอค้านบางส่วนและเห็นด้วยบางส่วน


ทำไม นิยายแฟนตาซีออนไลน์จึงได้รับความนิยม?

คิดว่าเพราะ "เข้าถึงได้ง่าย อินได้ง่าย" เป็นหลัก
มันต่างจากแนวอื่น ๆ ที่เป็นเรื่องราวของโลกต่างมิติอินได้ยากกว่า จินตนาการแล้วรู้สึกว่าอยู่คนละโลกกัน
แต่เรื่องออนไลน์อ้างอิงจากโลปัจจุบันทำให้มีส่วนร่วมได้ง่ายกว่า
ราวกับว่าเราจะสามารถเข้าร่วมเกมที่กล่าวถึงในนิยายนั้นได้จริง ๆ
เช่นเดียวกับแนวโรงเรียน ที่ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า
"หากมีอย่างนั้นจริง ๆ ก็ดีสินะ เบื่อชีวิตแบบเดิมแล้ว"

ส่วนเรื่องฝีมือการเขียน มีตั้งแต่เขียนดีไปจนถึงห่วยนั่นแหละ


ขณะนี้มีนิยายแนวออนไลน์มีเยอะ ไปหรือไม่?

ตราบใดที่มีคนอยากอ่านก็ถือว่าไม่เยอะ
แต่ถ้าคนไม่อยากอ่านแต่ยังเขียนกันอยู่ถือว่าเยอะ
ต้องดูว่าช่วงนี้เป็นขาขึ้นหรือขาลง เราคิดว่าช่วงนี้ถือว่าได้ดุลย์อยู่

(เหมือนกับว่า"ของแพง" สิ่งที่ตัดสินไม่ใช่ราคา แต่อยู่ที่ความคุ้มค่าในการซื้อ
เช่น มือถือสุดหรูราคาห้าล้าน ถือว่าแพง เพราะเป็นสินค้าด้อยค่า เก็บไว้ราคาก็ไม่ขึ้นและยิ่งลดลงไปตามเวลาที่เปลี่ยน
หากเป็นที่ดินหนึ่งไร่แถวสยามพาราก้อนราคาสิบล้าน จะถือว่าถูกเพราะคุ้มค่ากว่าราคาจริง เก็บไว้ราคาก็ยิ่งจะพุ่งพรวดขึ้นเป็นต้น)
(ไม่เกี่ยว ? งั้นเหรอ พอดีนึกขึ้นมาได้เลยแค่อยากพูดเท่านั้น)


ความนิยมนิยายแนวเกมออนไลน์มี ผลต่อแฟนตาซีแนวอื่นหรือไม่? 

ถ้าเรื่องของยอดเข้าชม กับเรื่องของผู้เขียนจะเปลี่ยนแนวไปเขียนแบบออนไลน์ คิดว่ามีผลแน่นอน


แฟนตาซีแนวอื่น ควรเริ่มปรับตัว

ไม่เห็นด้วยกับคำนี้ เพราะไม่ใช่ "ควรเริ่ม" แต่ต้องเริ่มตั้งนานแล้ว
นิยายที่ไม่ปรับตัวคือนิยายที่ซ้ำซากย่ำอยู่กับที่และเลียนแบบเรื่องอื่นเท่านั้นแหละ
ถึงจะเขียนแนวออนไลน์หรือไม่ หากไม่ปรับตัวให้ต่างจากคนอื่น ยังไงก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ

สำหรับนิยายที่แนะนำมา จุดเด่นของเขาคือการใช้ภาพมาบรรยายเป็นเหมือนกับการ์ตูนต่างจากนิยายเรื่องอื่น
ซึ่งก็คือการทำให้ "เข้าถึงได้ง่าย อินได้ง่าย" อย่างที่ตอบไปว่าทำไมนิยายออนไลน์ถึงนิยมนั่นเอง
จะว่าจุดเด่นคือเรื่องของการ "แตกต่างจากผู้อื่น" เป็นหลัก
ดังนั้นการจะเอาไปเป็นแบบอย่างไม่ควรจะก็อปวิธีการเล่าเรื่องของเขามา
แต่น่าจะสรรหาวิธีที่ให้เรื่องของเราแตกต่างจากผู้อื่นน่าจะดีกว่า




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:34


PS.  ความรักทำให้คนตาบอด แปลว่าคนมีความรักไม่ใช้ลูกตาแล้วล่ะสิ? งั้นขอ...
0
-Saber- 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:37 น. 3

ก็เหมือนกับการ์ตูนในนิตยสารรายสัปดาห์ "สายหลัก" ซึ่งเป็นแนวแอ็คชั่นก็จะได้รับความนิยมมากกว่า "สายมาร" ซึ่งแหวกแนวออกไปเป็นแนวอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการต่อสู้หรือผจญภัย ซึ่งตรงนี้ผู้เขียนต้องตีโจทย์ให้แตกว่า จะสร้างความแตกต่างอย่างไรเพื่อที่จะดึงดูดผู้อ่านได้

อีกประการหนึ่ง ของเหล่านี้มันมาเป็นกระแส เมื่อถึงจุดที่มันพีค และมันไปต่อไม่ได้ คนอ่านเบื่อ เริ่มหาแนวทางใหม่ เมื่อ demand น้อยลง คนเขียนก็ไม่กล้าเขียนงานแนวเดิมซ้ำ ๆ สู่ตลาดอีก ก็จะเกิดกระแสใหม่ขึ้นมาจากการคิดแหวกกลุ่มของคนกลุ่มก่อนหน้า มันก็วนเวียนเป็นวัฏจักรไปเรื่อย ๆ โดยมีนิยายที่เป็นตัวชูโรงหรือเป็นแกนนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


PS.  Dream Box ผู้พิทักษ์ความฝัน "เพราะพวกข้า ไม่อยากให้ความฝันของมนุษย์ถูกช่วงชิง"
0
Deta 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:45 น. 5

กงกรรมกงเกวียน...

เ้อ้ย ไม่ใช่ละ!!!


PS.  [สถานะ:: มันเป็นเรื่องของโชคชะตา...]// กฎหมาย...ถ้าคนไม่เคารพ มันก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ // It's our "Destiny" // อ๊างงงค์~~~
0
Sirisobhakya 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:52 น. 6
มันมีตัวจุดกระแส
คนก็เลยเขียนตามมากันใหญ่
ผู้อ่านที่ได้รับกระแสนั้นซึ่งหลายคนก็ไม่ใช่ผู้อ่านที่เลือกงานหรือมีวุฒิภาวะทางงานเขียนสักเท่าไหร่ก็เทไปตามกระแส

ส่วนหนึ่งเพราะมัน "ง่าย"

ง่ายที่จะเขียน เพราะใส่บ้าอะไรลงไปก็ได้ อะไรจะเกิดขึ้นก็ได้ แล้วค่อยอ้างว่ามันคือเกม คือบั๊กของเกม (ทั้งที่บางบั๊กที่เคยอ่านผ่านตามานี่ ผมเป็นบริษัทเกมผมไม่ให้มันผ่านออกมาหรอก)

ง่ายที่จะสวมบทบาทลงไปเป็นตัวละคร

เดินเรื่องง่ายๆไม่ต้องลุ้นอะไรมาก ยังไงมันก็เทพ ลุ้นแค่คนเขียนมันจะคิดตัวบ้าอะไรออกมาได้อีก

โทนเรื่องอ่านง่าย แนวเบาสมองไม่ต้องคิดอะไร ไม่มีสาระอะไร

จึงง่ายที่จะได้คนอ่าน เพราะคนไทยเป็นคนง่ายๆ สาระกูไม่เอา ขอเบาสมองไว้ก่อนเป็นยอดดี

ง่าย คนอ่านเยอะ แต่หาดีจริงๆยาก และทั้งคนอ่านและคนเขียนก็ไม่พัฒนา
คนเขียนก็เห็นว่ามันเป็นสูตรสำเร็จ จึงเขียนแต่แนวนี้ เขียนไปเหอะดีเลวคนอ่านเฉลี่ยก็เยอะ
คนอ่านก็ตามกระแสไป กระแสนี้มาแรงข้าพเจ้าก็อ่านแต่กระแสนี้ ไม่พัฒนาไปอ่านอย่างอื่นต่อ

มันก็เหมือนรักหวานแหววแหละครับ ง่าน คนอ่านเยอะ แต่ไม่เห็นมันจะก่อให้เกิดการพัฒนาตรงไหน บางทีพัฒนาลงเสียอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังค่านิยมของความรักในวัยรุ่น

สุดท้ายก็ต้องแก้ที่คนไทย
ถ้าคนไทยทำอะไรตามกระแสกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ใส่ใจที่จะพัฒนาแบบนี้ เจ๊งลูกเดียวครับ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 01:56

PS.  Mju AERO [Who are We? INTANIA!!!] Boeing 747-4D7 Thai Airways GE CF6-80C2B1F HS-TGX Sirisobhakya
0
SANE 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:56 น. 7
ความคิดเห็นที่ 3 
กว่าที่วัฒจักรใหม่จะมา ผู้แต่งแฟนตาซีแนวอื่นไม่น้อยคงเปลี่ยนใจมาเขียนแนวออนไลน์แล้วครับ และกระแสถัดไปอาจไม่วนกลับมาที่แนวดั้งเดิมก็ได้ ดังนั้นคนที่"ตั้งใจ" จะเขียนแฟนตาซีแนวอื่น ควรต้องปรับตัว อย่างที่ความคิดเห็นที่ 2 กล่าว

ว่าไปแล้ว ความอิ่มตัวมันก็มาจากการเปลี่ยนตามกันนี่แหละ 

ผมอยากให้ผู้เขียนหาทางทำให้เรื่องของตนมีจุดเด่น และจับใจคนอ่านได้ด้วยความเป็นแนวของตัวเองมากกว่าจะเปลี่ยนแนวตามกระแสครับ 

ความคิดเห็นที่ 6

เห็นด้วยหลายประการครับ แต่อยากเพิ่มเติมคือ เมื่อนิยายแนวออนไลน์แนวที่ยกตัวอย่าง ได้รับความนิยม ก็ทำให้คนที่เขียนแฟนตาซีแนวอื่นเกิดความลังเลหรือถอดใจ และอาจตัดสินใจเปลี่ยนไปแต่งเรื่องแนวเกมออนไลน์ก็ได้ 

แต่ผมคิดว่าผู้เขียนเมื่อตัดสินใจแต่งแนวนั้นไปแล้วควรแต่งต่อไป และปรับตัวพัฒนาตัวเองขึ้นขึ้น รักษาฐานผู้อ่านและทำการตลาดเพิ่ม ไม่ใช่ย่ำไปตามกระแส เพราะนั่นไม่ใช่การพัฒนา แต่เป็นการยอมแพ้ต่างหาก

อาจยกประเด็นนี้เขียนแยกอีกบทความครับ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 02:16
0
น๊อคเทินร์ -oThe MiseRy-o- 6 มิ.ย. 53 เวลา 01:59 น. 8

+1 คุณพี่เครื่องบินครับ 

เนื่องจากตอบเหมือนคนที่เล่นเกมส์ออนไลน์และก็ติดตามดูแนวโน้มของนิยายแนวนี้ว่ามันออกมาในทิศทางไหน

ซึ่งตอนนี้ผมกำลังเขียนนิยายแฟนตาซีออนไลน์อยู่ คาดว่าจะลงไว้เร็วๆนี้ ชื่อเรื่อง NooB Online จ้า


PS.  " And I ll Forget The World That I Knew But I Swear I Won' t Forget You..." By Owl City
0
Sirisobhakya 6 มิ.ย. 53 เวลา 02:14 น. 9
ปัญหาอยู่ที่นักเชียนหลายคนในเว็บยึดติดกับอันดับและคนอ่าน
ต้องการคนอ่านเยอะๆ อันดับเยอะๆ ก็เลยเขียนเรื่องตามกระแสออกมา

พอเรื่องตามกระแสได้ตีพิมพ์ออกสู่ตลาดมากๆเข้า กระแสก็แรงขึ้น คนอ่านจมปลักอยู่กับเรื่องเหล่านั้น ไม่พัฒนาการอ่านไปยังแนวเรื่องอื่นหรือแนวเรื่องที่ซับซ้อนกว่า

ผลคือเรื่องแนวอื่นขายไม่ออก

พอขายไม่ค่อยออก สำนักิมพ์ก็ไม่อยากรับ ก็รับแต่แนวที่จะขายได้ สุดท้ายนักเขียน (ซึ่งหลายคนรวมทั้งผมหวังค่าต้นฉบับ) ก็ต้องจำใจหันไปเขียนแนวตลาดบ้างเพื่อให้พอขายได้

ก็วนกลับมาที่เดิม คือมีแต่แนวนี้ในตลาด คนอ่านก็ไม่พัฒนา

มันต้องปฏิวัติทั้งที่คนอ่านและคนเขียนครับ

PS.  Mju AERO [Who are We? INTANIA!!!] Boeing 747-4D7 Thai Airways GE CF6-80C2B1F HS-TGX Sirisobhakya
0
Ashnovel 6 มิ.ย. 53 เวลา 02:20 น. 10
+1
เห็นด้วยกับความคิดของคุณ Sirisobhakya ครับ

PS.  สมาคมนกฮูกตาโหลยินดีต้อนรับผู้นอนดึกถึงเช้าทุกท่าน http://group.dek-d.com/huuhuuhuu/
0
SANE 6 มิ.ย. 53 เวลา 03:07 น. 11

ไม่อยากให้เหมารวมนิยายเกมออนไลน์ทั้งหมดนะครับ ส่วนใหญ่ที่ติดระดับท๊อป 10 ก็ยอดเยี่ยมมีความเป็นตัวของตัวเองจริงๆ 

แต่บางเรื่องก็มีผลทำให้ผู้แต่งคนอื่นไขว้เขวไปตามกระแสได้เหมือนกัน 

0
Derangement 6 มิ.ย. 53 เวลา 03:08 น. 12

นิยายออนไลน์มีแยะไปมั้ย ในแง่หนึ่งผมว่ามันก็ดีที่มีคนมานั่งเขียนนิยายกัน
อาจจะน่าเสียดายที่คนเขียนแนวแฟนตาซีอาจจะรู้สึกถูกเบียด
แต่เพชรแท้ย่อมส่องประกายแม้ในโคลนตม (แต่ถ้าโยนเข้าหลุมดำก็อีกเรื่อง) ถ้ามีความตั้งใจนิยายแฟนตาซีที่ดีย่อมมีคนอ่าน

ลองจิ้มอ่านหลาย ๆ เรื่องได้รับอิทธิผลมาจากนิยายเรื่องหนึ่งมาก จนเหมือนการใช้ประสบการณ์ในการอ่านเรื่องนั้นมาต่อยอดในการเขียนเรื่องใหม่ อยากให้นำประสบการณ์ต่าง ๆ มาผสนรวมให้มากเพื่อปรุงรสชาติของตนเองขึ้นมา เป็นห่วงก็แค่ตรงนี้เท่านั้น

0
TheT 6 มิ.ย. 53 เวลา 03:19 น. 13

มันง่าย แต่ยาก

เริ่มเขียน ง่าย

แต่เขียนให้ดียาก

สร้างสรรค์ง่าย

แต่ลงรายละเอียดยาก

ข้อมูลพร้อมแล้วหรือ สำหรับการเขียนนิยายเกมออนไลน์หนึ่งเรื่อง ??

ผมเคยคิด ก่อนหน้าจะมีกระแสเกมออนไลน์ในวงการวรรณกรรมอีก ว่าอยากเขียนแนวเกมฯ แบบนี้บ้าง

แต่ที่ต้องพับไป เพราะผมไม่มีเวลาทำข้อมูล

เกมหนึ่งเกม ไม่ใช่สักแต่ว่าเข้าไปในเกมปุ๊บ ไม่นานก็ได้อาชีพพิเศษ ได้เป็นตัวละครลับ มีอาวุธเทพ โอ้ก็อด มันเป็นไปไม่ได้

เกม ก็ย่อมมีสมดุลของเกม ถ้าคนหนึ่งเก่งผิดแผกออกมา คนที่เหลือจะไม่รู้สึกว่าตนเองเสียบเปรียบเลยเหรอ

นั่นคือสิ่งที่ชดเชยด้วยการเตรียมข้อมูลประกอบนิยาย ตั้งแต่ความสัมพันธ์ของอาชีพ สกิล ข้อจำกัดของอาชีพนั้น ๆ

ซึ่งเป็นสิ่งที่ หายากในนิยายเกมออนไลน์ในเว็บไซต์นี้

ไม่ใช่ไม่เคยอ่าน แต่อ่านแล้วไม่ปลื้ม ไม่ปลื้มทั้งภาษา และพล็อตที่หละหลวม เลยไม่อยากอ่าน

จนทุกวันนี้ชักเอือม เห็นนิยายออนไลน์ เห็นคำโปรย ก็รู้แล้วว่ามันไม่สมดุล แล้วจะอ่านทำไม

(อารมณ์เหมือนเล่น Ragnarok Online แล้วเป้นช่วงที่ Monk มาใหม่ ๆ Asura Strike เทพ ๆ คนก็แห่กันไปเล่นแต่ Monk ฉันใดก็ฉันนั้น)

หรือคนไทยชอบเป็นตัวละครที่โกงได้กันนะ...

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 03:24


PS.  *+...หนุ่มแว่น...หัวฟู...หูหมา...+*
0
peecee 6 มิ.ย. 53 เวลา 03:34 น. 14

ขอพูดสั้นๆแบบกระชับก็แล้วกัน

1.ถ้าให้เลือกระหว่างโรงเรียนกับออนไลน์    ผมเลือกออนไลน์
2.ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ในเกม ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล
3.เป็นผมแต่งแนวนี้ก็แต่งเร็ว แต่งสดยังแต่งได้ เพราะจะใส่อะไรก็ได้
4.นิยายแนวนี้มันเบาใจ อ่านแล้วผ่อนคลาย

ขอวิจารณ์นิยายแนวนี้มั่ง

1.เป็นนิยายแนวที่ไม่ค่อยประเทืองความคิดซักเท่าไหร่
2.หาสิ่งที่ได้จากนิยายแนวนี้ยาก นอกจากความเบาใจและความบันเทิง
3.ตอนเริ่มเรื่องมันก็เหมือนๆกันหมด
4.ตอนหลังๆมันเริ่มมั่วระหว่างความจริงกับเกม
5.สุดท้ายคนเขียนก็แค่อยากได้คนอ่านเยอะๆ
6.เป็นแนวที่ไม่ก่อเกิดประโยชน์ หรือพัฒนาสมองเด็กไทย



ถ้าจะพูด นี่ไม่ใช่การอวยนิยายตัวเอง

แต่นิยายแนวที่ผมกำลังแต่งนั้น หรือแนวแบบเรื่องของท่านลูกศร (แนวซีเรียส ฉบับ วรรณกรรมเยาวชน จะพูดคือ แนวแหวกกระแส)

ประเทืองปัญญา ความคิดมากกว่านิยายแนวเหล่านี้หลายเท่าตัว มันอาจจะดูจริงจังกว่า ปมซับซ้อนกว่า ต้องคิดมากกว่า ทำให้ไม่น่าอ่านงั้นหรือ?

ทำไมผมคิดว่ามันน่าอ่านกว่ากันเยอะเลยล่ะ


สุดท้าย คนแต่งแนวนี้จบไป เรื่องใหม่คงต้องเป็นแนวใหม่แน่นอน  สำหรับคนที่เริ่มแต่งแนวนี้ตอนนี้  ก็แค่พวกตามกระแส อยากได้นักอ่านนั่นแหละ


PS.  คุณเบื่อรึยังนิยายแนวตลาด...คุณเบื่อรึยังกับนิยายสูตรสำเร็จ...คุณพร้อมรึยังที่จะพบความแปลกใหม่กับนิยาย(ไม่)แหวกแนว แต่ "แหวกกระแส"::ปิแอร์ เดอ มัสแตง-เด็ก หนังสือพิมพ์ และคำพยากรณ์ ได้แล้ว
0
peecee 6 มิ.ย. 53 เวลา 03:45 น. 15

คุณดิท - ขออภัยในความเข้าใจผิดครับ




แนวออนไลน์เหมือนแนวมักง่ายนะ (ดู ชื่อเรื่องก็รู้   เอาอะไรมาขึ้นแล้วต่อด้วย ออนไลน์ได้หมดแหละ)

น่าแปลกนิยายติดท็อปบางเรื่อง สองเรื่อง หรืออาจะสามเรื่อง  ไม่คิดจะแต่งหน้าบทความบ้างหรือไงนะ
(อึ้งอยู่นะที่  แฟนพันแท้เป็นพัน)

ประเด็นอยู่ที่ว่า...คนอ่านคิดว่า นิยายแนวอื่นนอกจากแนวนี้ไม่สนุกงั้นหรือ?

ปล.ไม่ได้พาดพิงนะ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 03:55
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 13:29


PS.  คุณเบื่อรึยังนิยายแนวตลาด...คุณเบื่อรึยังกับนิยายสูตรสำเร็จ...คุณพร้อมรึยังที่จะพบความแปลกใหม่กับนิยาย(ไม่)แหวกแนว แต่ "แหวกกระแส"::ปิแอร์ เดอ มัสแตง-เด็ก หนังสือพิมพ์ และคำพยากรณ์ ได้แล้ว
0
SANE 6 มิ.ย. 53 เวลา 04:08 น. 16

edit - ขอบคุณความเห็นข้างบนครับ

จริงๆ แล้วแนวออนไลน์ยังมีทางไปได้อีกเยอะ เพียงแต่ส่วนใหญ่ยังติดอยู่ในกรอบ เรื่องแนวออนไลน์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ก็มีจุดเด่นนอกเหนือจากรความเป็นเกมออนไลน์ทั้งนั้นครับ

เช่นกัน นิยายแฟนตาซีดั้งเดิมที่ยังได้รับความนิยม ก็มีจุดเด่นอื่นนอกเหนือจากความเป็นแนวดั้งเดิมหรือแนวโรงเรียน


ที่ทำให้เกิดปัญหาสำหรับแฟนตาซีแนวอื่นจริงๆ คือ แนวออนไลน์นั้นมีลักษณะโครงเรื่องและกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างต่างกับแฟนตาซีดั้งเดิม การที่แนวออนไลน์อยู่รวมกับแฟนตาซี ได้ส่งผลให้เกิดข้อมูลที่ไม่เที่ยงตรง (noise) ที่มีผลให้ผู้แต่งแฟนตาซีจริงๆ ตัดสินใจพัฒนาโครงเรื่องผิดพลาดได้ ทั้งที่องค์ประกอบต่างกันมาก


เสริมนิด จุดยืนของผมคือแฟนตาซีกับแนวออนไลน์นั้นเป็นคนละแนวกัน โดยที่แฟนตาซีเข้าไปเป็น subgenre ของออนไลน์ด้วยซ้ำ ที่เห็นกันมากตอนนี้คือนิยายออนไลน์ที่เล่นเกมแนวแฟนตาซี ไม่ใช่ นิยายแฟนตาซีที่มีแนวย่อยเป็นเกมออนไลน์





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 14:26

0
ล่องฟ้า 6 มิ.ย. 53 เวลา 04:22 น. 17

ไร้พล็อต  ไร้ตอนจบ   ไปได้เรื่อยๆ  เนี้ยแหละสวรรค์ของมือใหม่   ที่สำคัญตัวเองสุดเท้า  ทั้งพลัง  อาวุธ  เพื่อนฝูง

ตัวที่จะปราบก็มีเป็นเข่ง   สงใสจริง  จะมีเรื่องใดไปได้ถึงพันตอนหรือไม่ 

ลองให้เรื่องมีตอนจบสิ  ได้เครียดแน่เพราะแต่ละเรื่องตัวละครเฉียดร้อย (มั้ง)   แถมยังมีปมเป็นพัน 

อยากเห็นจริง  ตอนจบเนี้ย



PS.  นิยายดี ไม่ดีสู้การตลาด เทกระจาดแจกกระจายโค้ดนิยายสุดหรรษา เป็นแนวแฟนตาซีเยาวชนครับ เชิญอ่านกันได้ http://writer.dek-d.com/jeepthai/writer/view.php?id=519976
0
วศิฯV2 6 มิ.ย. 53 เวลา 04:57 น. 18
น่าแปลกที่นิยายแนวเกมส์ออนไลน์หลายเรื่องที่ติดทอป ส่วนใหญ่มีแค่บทพูด กับเสียงเอฟเฟค  มัน(มัก)ง่าย จนผมไม่อยากเรียกว่า "วรรณกรรม" แค่เรื่องราวของกลุ่มอักษรยึกยือ มี "......" กับ  ฟิวววว!  ถึกกกก! ตูมมม! ผลุบบบ! ฯลฯ  (บางเรื่องก็เอาตัวละครจากวรรณกรรมดัง ๆ มายำซะเละ ไม่รู้ไปขอเจ้าของลิขสิทธิ์หรือยัง?)

ทว่านิยายแนวเกมส์ออนไลน์ บางเรื่อง(ส่วนน้อยนิดที่ผมอ่านเจอ)ซึ่งเขียนโดยไม่ใช้หลักการข้างต้น กลับไม่ได้ัรับความนิยมนัก ไม่มียอดวิวสูงๆ ในระดับแนวเกมส์ออนไลน์พึงมี

แน่นอนกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้อ่านที่ชอบเล่นเกมส์ออนไลน์เป็นหลัก ไม่ใช่ผู้อ่านที่ชอบวรรณกรรม 
ถ้าใส่อะไรเข้าไปเยอะ อาจทำให้คนอ่านต้องใช้สมองและปวดหัว จึงต้องเน้น สนุก ง่าย ฉาบฉวย เข้าใจง่ายจนเกือบไม่ต้องใช้ภูมิปัญญาคิดตาม   แต่ไม่พัฒนาวงการนักเีขียน นักอ่าน เยาวชนคนรุ่นใหม่แม้แต่น้อยนิด

ความนิยมในนิยายแนวเกมส์ออนไลน์อยู่บนพื้นฐานและหลักการเดียวกับที่  Junk food ได้รับความนิยม

พวกสำนักพิมพ์(กำไรนิยม)เห็นเด็กอ่านเยอะ เลยเล็งเห็นช่องทางหาเงินก้อนโต ก็รีบกระโดดร่วมวงกอบโกย สบายแฮ

ถ้าอาหารที่เป็นกระแส ทำง่าย ขายง่าย อร่อยลิ้นแต่ปราศจากประโยชน์ต่อร่างกายและสติปัญญา เรียก
"อาหารขยะ"

แล้วนิยายที่ให้หลักเดียวกันควรเรียกว่า....?


ขออภัยที่พูดแรง แค่ผมชอบตีแผ่สังคม




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 05:12

PS.  น้ำบ่อ ไม่ยุ่งน้ำคลอง มีลูกหนี้ ต้องมีเจ้าหนี้
0
Tartara 6 มิ.ย. 53 เวลา 08:35 น. 19

เข้ามาจิ้มเห็นด้วยกับหลายๆความเห็น
อันนี้พูดในแง่ที่เคยเข้าไปอ่านเรื่องท็อปเทนบางเรื่อง แล้วก็เคยอ่านราชาแห่งราชันมาก่อน

อารมณ์ของราชาฯมันเยอะมาก อ่านแล้วเหมือนอ่านฟิคอยู่ ถึงหลังๆจะเริ่มแตกต่าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าแตกต่างในทางที่ดีเท่าไหร่ ภาษาสำนวนก็เรียกได้ว่าเรียบ (เรียบง่ายในเชิงภาษา) แต่เน้นเร็ว เหมือนการ์ตูน ตอนนั้นก็ค่อนข้างงงว่าติดท็อปมาได้ยังไง
ในเรื่องราชา หลังๆมันไม่ใช่แนวตีมอนเก็บเวลแล้ว แต่ซับซ้อนขึ้นตรงความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น ระบบของเกม ซึ่งเราว่าดี ตรงนี้ต่อให้ไม่ใช่คนเล่นเกมก็อ่านในฐานะที่เป็น "นิยาย" ได้ ขณะที่ในนี้หลายเรื่องก็ยังตีมอน เก็บเวล บั๊กเกมอยู่

ตอนนี้คิดว่ามาจากสาเหตุที่ กลุ่มนักอ่านเปลี่ยนไป อาจจะเด็กลง หรือนักอ่านหน้าใหม่เข้ามามาก จนกลืนนักอ่านเก่าๆไป พอเป็นเด็กๆซึ่งชอบเล่นเกมอ่าน มันก็ตรงความต้องการดี เหมือนอ่านการ์ตูน เหมือนเล่นเกม แถมตัวเอกที่เล่นก็เก่งเทพ โชคดีโคตร เค้าก็อยากเป็นแบบนั้นบ้าง คงกรณีเดียวกับนักอ่านแนวหวานแหววส่วนหนึ่งชอบเรื่องที่บรรยายพระเอกหล่อ

แต่เล่นเยอะจน ท็อป 40 มีออนไลน์ 90% มันก็ทำให้คนอ่านที่ไม่ได้ชอบแนวนี้สุดๆอย่างเราเอียนเหมือนกันนะ
อาจจะต้องรอจนจุดอิ่มตัวของออนไลน์ แต่ตอนนั้นคงเกิดขึ้นเพราะกระแสใหม่มามากกว่า


PS.  อย่าพูดคำว่าพยายามออกมานะ เพราะนั่นแปลว่าไม่ได้พยายามเลยต่างหาก
0
Sirisobhakya 6 มิ.ย. 53 เวลา 09:35 น. 20
อ่านของพี่ทีแล้วนึกย้อนกลับไปถึงตอนที่ตัวเองยังเล่น Ragnarok อยู่
เลยพอจะเข้าใจว่าทำไมตอนนี้ผมไม่เขียนอะไรตามกระแสเลย

สมัยนั้นผมเล่น Assassin อาชีพที่เรียกได้ว่าน่าเบื่อและอ่อนที่สุดในเกม (ตอนนั้นยังไม่มี Assassin Cross)
ตอนจะเล่น Monk ก็อยากเล่นเพราะเห็นสกิลมันน่าเล่น ลักษณะการเล่นมันน่าเล่นเอง ไม่ใช่เพราะเห็นคนอื่นเล่น

สรุป ไม่สนใจใคร ว่างั้นเหอะ

พูดต่อเกี่ยวกับประเด็นกระทู้เรื่องสมดุลเกม บางทีอ่านไปผมอยากเห็นหน้าทั้ง GM ประธานบริษัท โปรแกรมเมอร์ หัวหน้าโปรแกรมเมอร์ และคนทดสอบเลย

บั๊กเยอะขนาดนี้ยังปล่อยเกมออกมาให้ลูกค้าได้ หรือยังปล่อยให้บั๊กเล็กๆเลยเถิดไป หรือปล่อยให้มีคนใช้บั๊กจนเก่งเทพอยู่คนเดียวได้ขนาดนี้ พี่ลาออกไปประกอบอาชีพอื่นน่าจะมีประโยชน์มากกว่า
ที่อยากเห็นอีกอย่างคือเว็บบอร์ด เพราะถ้ามีบั๊กจนคนอื่นเก่งเทพแบบนั้นแล้ว ส่วนหนึ่งมันต้องพยายามหาทางบั๊กตาม และอีกส่วนที่บั๊กตามไม่เป็นหรือเป็นคนดีเกินกว่าจะใช้บั๊กก็ต้องมาร้องเรียนบวกด่าผู้ดูแลทางหน้าเว็บบอร์ดแน่ๆ

คนเขียนเคยคิดเรื่องแบบนี้ไหม ?

(รู้สึกตัวเองโปรเรื่องธรรมชาติของเกมออนไลน์ขึ้นเยอะ หลังจากเล่น Dragonica มาสี่เดือน....)



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 09:37
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 6 มิถุนายน 2553 / 09:41

PS.  Mju AERO [Who are We? INTANIA!!!] Boeing 747-4D7 Thai Airways GE CF6-80C2B1F HS-TGX Sirisobhakya
0