Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หนังสือการ์ตูน "มหาสนุก" ฉบับที่ 999 + "ตัวเล็ก" ฉบับที่ 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ข้อมูลทั้งหมดมาจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี    

มหาสนุก เป็นนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงเล่มหนึ่งในประเทศไทย จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น เริ่มตีพิมพ์ฉบับแรกในปี พ.ศ. 2518 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นบรรลือสาส์นได้ออกนิตยสารขายหัวเราะในปี พ.ศ. 2516 และได้ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีวิธิต อุตสาหจิต เป็นบรรณาธิการ

รูปแบบและเนื้อหาของนิตยสารมหาสนุกนั้นคล้ายคลึงกับนิตยสารขายหัวเราะ กล่าวคือ เน้นการตีพิมพ์การ์ตูนแก๊กเป็นหลัก (โดยทีมงานนักเขียนการ์ตูนในนิตยสารเล่มนี้ใช้ทีมเดียวกับที่เขียนในขายหัวเราะ) เนื้อหาอาจเป็นได้ทั้งเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เศรษฐกิจ การเมือง หรือกระแสความนิยมต่างๆ ในสังคมไทยและต่างประเทศ มีการตีพิมพ์ขำขัน ภาพตลกจากต่างประเทศ สาระน่ารู้ต่างๆ แต่ส่วนที่ต่างไปจากขายหัวเราะคือ การตีพิมพ์เรื่องสั้นในมหาสนุกนั้นจะตีพิมพ์เพียงเรื่องเดียวต่อฉบับ และมีการ์ตูนเรื่องสั้นชุดต่างๆ จากฝีมือของนักเขียนการ์ตูนบรรลือสาส์นลงพิมพ์ฉบับละ 2 เรื่อง ในท้ายเล่มยังมีเกมชิงรางวัลรูปแบบต่างๆ และการตอบจดหมายของผู้อ่านโดยนักเขียนการ์ตูน (ปัจจุบันได้มีการเลิกตีพิมพ์หน้าตอบจดหมายแล้ว)

เฉพาะการ์ตูนเรื่องสั้นซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารมหาสนุกนั้น การ์ตูนชุดใดที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมากก็จะได้รับการตีพิมพ์เป็นนิตยสารรวมเล่มในชื่อชุด "มหกรรมมินิซีรีส์" เริ่มพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2535 ซึ่งการ์ตูนบางชุดก็ยังคงได้รับความนิยมจากผู้อ่านมาอย่างต่อเนื่องและมีการตีพิมพ์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การ์ตูนชุด "ตัวเล็ก" ของภักดี แสนทวีสุข การ์ตูนชุด "บ้าครบสูตร" และ "สาวดอกไม้กะนายกล้วยไข่" ของอารีเฟน ฮะซานี เป็นต้น แม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้นำการ์ตูนเรื่องสั้นชุดของตนเองลงพิมพ์ในนิตยสารมหาสนุกแล้วก็ตาม

ส่วนขนาดรูปเล่มของมหาสนุก ในสมัยเริ่มแรกมีรูปเล่มขนาดใหญ่เท่ากระดาษ A4 เช่นเดียวกับขายหัวเราะ ต่อมาในปี พ.ศ. 2531 จึงได้เริ่มปรับขนาดหนังสือให้เล็กลง โดยใช้ชื่อหนังสือเล่มเล็กว่า "มหาสนุกฉบับกระเป๋า" มีขนาดเท่ากระดาษ B5 ซึ่งเป็นขนาดของหนังสือมหาสนุกในปัจจุบัน ส่วนมหาสนุกเล่มใหญ่ยังคงทยอยออกมาอีกระยะหนึ่งจึงเลิกจัดพิมพ์

กำหนดการออกนิตยสารนั้นเดิมกำหนดออกเป็นรายปักษ์ (ราย 15 วัน) ภายหลังจึงปรับให้ออกเป็นรายสิบวัน และรายสัปดาห์ตามลำดับพร้อมกับขายหัวเราะ โดยขายหัวเราะมีกำหนดออกในวันอังคาร ส่วนมหาสนุกออกจำหน่ายในวันศุกร์ ต่อมาจึงปรับกำหนดออกอีกครั้งให้เป็นวันพุธทั้งสองฉบับ

ราคาจำหน่ายของมหาสนุกในปัจจุบัน (พ.ศ. 2553) อยู่ที่เล่มละ 15 บาท ออกจำหน่ายทุกๆวันพุธ

**ซึ่งในฉบับที่ออกในสัปดาห์นี้ (23-29 มิถุนายน พ.ศ. 2553) เป็นฉบับที่ 999 แล้วครับ
และในสัปดาห์หน้า จะเป็นฉบับที่ 1000 !!!  ใครที่ติดตามและสะสมอย่าพลาดนะครับ


-----------------------------------------------------------------------------------------------------
มหาสนุก ฉบับที่ 999  (23-29 มิถุนายน พ.ศ. 2553)


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 23 มิถุนายน 2553 / 14:08

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

sport_ranger 23 มิ.ย. 53 เวลา 14:08 น. 1

ข้อมูลทั้งหมดมาจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี  



ปังปอนด์ เป็นชื่อชุดการ์ตูนไทยซึ่งเป็นผลงานของ ภักดี แสนทวีสุข (ต่าย ขายหัวเราะ) เดิมใช้ชื่อการ์ตูนชุดนี้ว่า ตัวเล็ก เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารมหาสนุกในเครือสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น ต่อมาจึงได้พิมพ์รวมเล่มในชื่อ "ตัวเล็ก" โดยทยอยออกเป็นรายเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา ภายหลังได้มีการเปลี่ยนชื่อหัวหนังสือเสียใหม่เป็น "ปังปอนด์" ตามชื่อตัวละครเอกของการ์ตูนชุดนี้ และยังคงตีพิมพ์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ปก  "ตัวเล็ก" ฉบับที่ 1   กว่าจะหาเจอลำบากมากๆๆ โชคดีที่ไปเจอที่ร้านขายหนังสือเก่า (ที่จริงมีหนูหิ่น...อินเตอร์ เล่มที่ 6 ด้วยครับ ได้มาจากร้านเดียวกับไอตัวเล็ก เล่มนี้เลยครับ หาเจอเก่าสุดแค่เล่มหกเองครับ เล่มหนึ่งไม่รู้ว่ามีใครมีอยู่หรือเปล่า)

0
sport_ranger 23 มิ.ย. 53 เวลา 14:10 น. 2

ตัวละครดั้งเดิม

ปังปอนด์
เด็กชายผมสามเส้น มีนิสัยซุกซน มองโลกเหมือนกับเป็นสวนสนุก มีเรื่องต้องเล่นมากมาย แต่ความขี้เล่นของเขาบางครั้งไปทำความเดือดร้อนให้คนอื่น อายุ 5 ขวบ

นินจา
น้องชายของปังปอนด์ อายุอ่อนกว่าปังปอนด์ 2 ปี จุดเด่นคือมีเส้นผม 2 เส้น ในการตูนชุดตัวเล็กระบุว่าชาติก่อนนินจาเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ แต่เพราะความป่วนของปังปอนด์ได้ทำให้เขาต้องจุติลงมาเกิดเป็นน้องชายของปังปอนด์ในเวลาต่อมา

ต่าย
เป็นสามีของกุ้ง อายุ 34 ปี ทำงานเป็นนักเขียนการ์ตูนให้กับบอกอวิติ๊ด

กุ้ง
ภรรยาของต่าย อายุ 30 ปี (ในปังปอนด์ แม่กุ้งจะเป็นผอมสูง ไว้ผมยาว ส่วนในการ์ตูนสามช่องจบ แม่กุ้งจะเป็นผู้หญิงอ้วนไว้ผมหยิก ชอบใส่เสื้อลายจุด)

มิ้งค์
หลานสาวของต่าย อายุ 11 ปี แต่นับถือพ่อต่ายและแม่กุ้งเหมือนพ่อแม่ตัวเอง

หูตูบ
สุนัขที่ชอบมาเล่นกับปังปอนด์ตอนเด็กๆ ปรากฏอยู่ในการ์ตูนชุดตัวเล็กระยะแรก ๆ

บิ๊ก
สุนัขพันธุ์บางแก้ว สัตว์เลี้ยงของปังปอนด์ อายุ 2 ขวบ

หนุมาน
เป็นตัวละครจากวรรณคดีเรื่อง "รามเกียรติ์" ที่ข้ามมิติมามีบทบาทร่วมกับปังปอนด์และนินจา ปรากฏอยู่ในตัวเล็กฉบับหนังสือการ์ตูนบางตอน นอกจากนี้ยังมีการ์ตูนชุดของหนุมานโดยเฉพาะพิมพ์แทรกในหนังสือการ์ตูนชุดตัวเล็กด้วย แต่ปัจจุบันได้เลิกตีพิมพ์แล้ว สำหรับในแอนิเมชั่นชุดปังปอนด์ หนุมานได้ปรากฏตัวครั้งแรกใน "ปังปอนด์ ดิ แอนิเมชัน ตอน ตะลุยโลกอนาคต"

-----------------------------------------------------------------------------------------------
คุยกับต่ายเล่มแรก

0
อภิรมย์ 21 ต.ค. 54 เวลา 18:39 น. 9

อยากได้การ์ตูนตัวเล็กเล่มที่1จังส่วนเล่มปัจจุบันพี่ต่ายตั้งชื่อการ์ตูนว่า ปังปอนด์และจะติดตามต่อไปค่ะ

0
อีม 4 มี.ค. 55 เวลา 16:14 น. 10

มีเป็น 10 เล่มเเล้ว&nbsp มี&nbsp  ปังปอนด์&nbsp  ขายหัวเราะ&nbsp  มหาสนุก&nbsp  สาวดอกไม้กะนายกล้วยไข่&nbsp ชอบอ่าน
มากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ

0
โอยๆๆๆๆ 19 มี.ค. 55 เวลา 01:24 น. 11

ผมมี การ์ตูน มหาสนุก 108&nbsp เล่ม 1&nbsp &nbsp &nbsp คุณเดียเขียนอะครับ
&nbsp &nbsp และ&nbsp &nbsp &nbsp  ตัวเล็ก&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  เล่ม 4 กับ 6
&nbsp 
เหลือแค่นี้อะครับ&nbsp สนใจแอดมาได้ครับ&nbsp TON13----14@hotmail.com&nbsp ชื่อต้นครับ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  082-595-8869

0
วิงงงงง 19 มี.ค. 55 เวลา 01:26 น. 12

เคยสะสมตั้งแต่จำความได้&nbsp  โตขึ้นรกบ้านไปหมด&nbsp เลยตัดสินใจ .... ผมขายหมด เหลือ 3เล่มเนี้ย&nbsp  ฮ่าๆๆๆๆ

0
ฝ้าย 23 เม.ย. 56 เวลา 00:28 น. 16
การ์ตูนปังปอน์ดพี่ต่ายวาดรูปปังปอน์ดน่ารักมากและตลกการ์ตูนของพี่ต่ายด้วยมีสะสมหลายเล่มแล้วสนุกดีมีที่บ้านการ์ตูนเยอะแยะค่ะ
0