Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮือฮา!!! เทวาภิเษกยิ่งใหญ่ 100 ปี "ท้าวหิรัญพนาสูร"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฮือฮาเทวาภิเษกยิ่งใหญ่ ๑๐๐ ปี'ท้าวหิรัญพนาสูร'

 

พระราชวังพญาไท


หาทุนซื้ออุปกรณ์ศูนย์โรคหัวใจ รพ.พระมงกุฏฯ

หากใครเคยไปใช้บริการ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คงจะมีโอกาสได้เห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงพยาบาลแห่งนี้กันบ้าง นั่นคือ "ศาลท้าวหิรัญพนาสูร" ที่ประวัติและความเป็นมาไม่ธรรมดา ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์รวมใจและศูนย์กลางแห่งความศรัทธาของสาธารณชน

ไม่ว่าใครก็ตามยามเคราะห์หามยามร้ายหรือล้มป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ญาติ ๆ มักไปบนบานศาลกล่าวที่ศาลท้าวหิรัญพนาสูรแห่งนี้ และน่าแปลกที่ส่วนใหญ่สมประสงค์กันทุกราย กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์เคียงคู่สถานพยาบาลและสถานบริการทางการแพทย์ยุคใหม่อย่างเหลือเชื่อ


ท้าวหิรัญพนาสูร จัดเป็น เทพกึ่งอสูรที่ตั้งอยู่ในสัมมาทิฐิ (ประพฤติในสิ่งที่ดีงาม) เมื่อคราว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ยังทรงพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมาร ประมาณ ร.ศ. ๑๒๖ (พ.ศ. ๒๔๔๙) ได้เสด็จประพาสหัวเมืองลพบุรี คืนหนึ่งข้าราชบริพารนิมิตว่า มีชายฉกรรจ์รูปร่างสูงใหญ่มาหา บอกว่าชื่อ "หิรัญ" เป็นอสูรชาวป่า นับจากนี้จะคอยตามเสด็จฯ ไม่ว่าจะทรงประทับอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด จะคอยดูแล ปกปักรักษามิให้ภัยร้ายมากล้ำกราย

ครั้นข้าราชบริพารกราบบังคมทูลเรื่องราวนิมิตให้ทรงทราบ ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๖ มีพระราชดำรัสให้จุดธูปเทียนและเครื่องเซ่นสังเวยให้อสูรหิรัญในป่าเมืองลพบุรีทันที และทุกครั้งไม่ว่าพระองค์ท่านจะเสด็จฯไปที่ใด เมื่อยามเสวยพระกระยาหาร จะรับสั่งให้จัดสำรับอาหารคาวหวานเซ่นสังเวยอสูรหิรัญทุกครั้งไป

เนื่องด้วย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ และทรงค้นคว้าเรื่องราวภารตวิทยาของอินเดียหรืออนุทวีป ในฐานะเมืองขึ้นของนักล่าอาณานิคม ทำ ให้ทรงสนพระทัยในศาสตร์เร้นลับที่ถ่ายทอดผ่าน คัมภีร์และความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ ฮินดู จึงทรงตั้งชื่อ "อสูรหิรัญ" เสียใหม่ ว่า "หิรัญฮู" เป็นคำผสมระหว่าง "หิรัญ" หมายถึง เงิน, สีเงิน หรือ ทอง (บางตำรา) และ "ฮู" มาจากศัพท์ภาษาอังกฤษแปลว่า "ใคร" ชื่อเต็มคือ "ท้าวหิรัญพนาสูร" หมายถึง เทพอสูรผู้เป็นใหญ่แห่งป่า และพระองค์ท่านมักทรงเรียกชื่อเล่นว่า "ตาหิรัญฮู"


เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๓ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ทรงขึ้นครองราชย์ ก็ยังทรงระลึกถึงท้าวหิรัญพนาสูรอยู่เสมอ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หล่อรูปลอยองค์ขึ้น ๔ ตน ประดิษฐานไว้หน้ารถยนต์พระที่นั่ง ประดิษฐาน ณ ห้องบรรทม ประดิษฐาน ณ บ้านพระยาอนิรุทธเทวา และประดิษฐาน ณ หน้าพระที่นั่งอุดมวนาภรณ์

กระทั่งล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๖ เสด็จสวรรคต มีการเปลี่ยนวังพญาไทใช้ในเชิงพาณิชย์แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนในปี พ.ศ. ๒๔๘๙ ได้เปลี่ยนเป็น "โรงพยาบาลทหารบก" และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๖ จึงขอพระราชทานนามว่า"โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า" ภายในประดิษฐาน "ศาลท้าวหิรัญพนาสูร" ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมใจผู้ป่วย ผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลจวบจนปัจจุบันนี้

เคยมีเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ของท้าวหิรัญ พนาสูร โดย "จหมื่นเทพดรุณทร" เล่าไว้ว่า เมื่อคราวล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๖ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ช่างหล่อรูปท้าวหิรัญพนาสูรขึ้น โดยพระยาอาทรธรศิลป์ (ม.ล.ช่วง กุญชร) ดำเนินการจัดสร้าง มิสเตอร์แกลเลตตี ช่างชาวอิตาลีที่ทำงานในกรมศิลปากรเป็นผู้หล่อ เมื่อหล่อเสร็จแล้วช่างฝรั่งก็ใช้เชือกผูกคอชักรอกขึ้นไปประดิษฐาน ต่อมาเกิดล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ คอเคล็ดทำงานไม่ได้ ต้องนำดอกไม้ ธูป เทียน ไปกราบไหว้ขอขมาท้าวหิรัญพนาสูรจึงหายเป็นปกติอย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้กลายเป็นที่โจษขานกันปากต่อปาก

อีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นกับเชื้อพระวงศ์พระองค์หนึ่ง ประชวรปัสสาวะเป็นเลือด ได้เสด็จมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แพทย์เอกซเรย์แจ้งว่าจะต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่พระญาติทราบประวัติและความศักดิ์สิทธิ์ของท้าวหิรัญพนาสูรเป็นอย่างดี จึงนำดอกไม้ ธูป เทียน ไปสักการะรูปหล่อภายในโรงพยาบาล ปรากฏว่าหายจากอาการประชวรอย่างเหลือเชื่อ โดยไม่ต้องผ่าตัดแต่อย่างใด


อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๒ กับอาจารย์สุภาพสตรีท่านหนึ่ง ซึ่งได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์บาดเจ็บสาหัสมาก ขาซ้ายหัก ขาขวากระดูก แตก ต้องเข้าเฝือกทั้งสองข้าง ท่านถูกนำไปรักษาตัวที่แรกเป็นโรงพยาบาลเอกชน แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงเปลี่ยนมารักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ พญาไท ช่วงที่อยู่โรงพยาบาลพญาไท ท่านหมดความรู้สึกไปครั้งหนึ่งในระหว่างที่สลบท่านเห็นผู้ชายคนหนึ่งมายืนมองอยู่ข้างเตียง ในจิตของอาจารย์ ท่านนี้รู้ในทันทีว่านั่นคือ "ท้าวหิรัญพนาสูร" เพราะรูปร่างหน้าตามีลักษณะบางอย่างบ่งบอก อาจารย์ ท่านนี้จึงยกมือไหว้ ขอให้ท่านช่วยให้หายเจ็บป่วย "ท้าวหิรัญพนาสูร" ก็พยักหน้าจากนั้นไม่นานอาการเจ็บป่วยของอาจารย์ก็หายเป็นปลิดทิ้ง ออกจาก โรงพยาบาลกลับบ้านได้ และท่านก็ไม่เคยลืม "ท้าวหิรัญพนาสูร"



จากเรื่องเล่าขานความศักดิ์สิทธิ์นี้เอง ทุกวันนี้มีผู้ป่วย ญาติพี่น้องและผู้ศรัทธาแวะเวียนไปกราบไหว้ขอพร "ท้าวหิรัญพนาสูร" บริเวณศาลในโรงพยาบาลไม่ขาดสาย บ่งบอกว่า แม้จะอยู่คนละภพภูมิก็ยังทำหน้าที่ดูแล รักษา และปกป้องผู้ศรัทธาอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย

ในโอกาสปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ศาลท้าวหิรัญพนาสูรจะมีอายุครบ 100 ปี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จึงจัดพิธีเททองหล่อรูปเหมือน "ท้าวหิรัญพนาสูร" จำลองขึ้น ณ บริเวณศาลใหญ่ภายในโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๓ หรือต้นปี ที่ผ่านมา โดยมี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม เป็นประธานในการประกอบพิธีเททอง พระราชครูวามเทพมุนี เป็นประธานฝ่ายพราหมณ์ และการบวงสรวง พล.ท.สหชาติ พิพิธกุล ผอ.ศพม. ประธานที่ปรึกษาโครงการและประธานฝ่ายฆราวาส

โดยมี ดร.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และพล.ต. นพ.กฤษฎา ดวงอุไร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ให้เกียรติในการเข้าร่วมทำพิธี ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เลื่อมใสในองค์ท่านท้าวหิรัญพนาสูร เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

รูปเหมือนท้าวหิรัญพนาสูร ได้ประกอบพิธีมหาเทวาภิเษกไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๓ มีพระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม เป็นประธานจุดเทียนชัย และนั่งอธิษฐานจิตภาวนาร่วมกับพระเกจิคณาจารย์ชื่อดัง ๓๒ รูป จากทั่วประเทศ และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ดับเทียนชัย

โดยวัตถุมงคลชุดนี้ประกอบด้วย รูปหล่อลอยองค์ท้าวหิรัญพนาสูรขนาดบูชา ๒๐ นิ้ว รูปหล่อลอยองค์ท้าวหิรัญพนาสูรขนาดบูชา ๙ นิ้ว รูปหล่อลอยองค์ท้าวหิรัญพนาสูรขนาดบูชา ๕ นิ้ว รูปหล่อลอยองค์ท้าวหิรัญพนาสูรขนาดบูชา ๓ นิ้ว และรูปหล่อลอยองค์ท้าวหิรัญพนาสูรขนาดห้อยคอ ๑ นิ้ว

วัตถุประสงค์ของการจัดสร้าง นอกจากฉลองในโอกาสศาลท้าวหิรัญพนาสูรอายุครบ ๑๐๐ ปี แล้ว ยังจัดสร้างเพื่อหารายได้จัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในโครงการ "ศูนย์โรคหัวใจสิรินธร โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า" และบูรณปฏิสังขรณ์พระราชวังพญาไท

เรียกได้ว่า หากใครศรัทธาบูชาวัตถุมงคลชุดนี้นอกจากอิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ยังกุศลแรงช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจอีกด้วย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โทรศัพท์ ๐-๒๑๕๘-๐๗๘๑ หรือ ๐๘-๓๐๑๖-๕๑๖๒.

อาราธนานัง-รายงาน


http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=502&contentID=77066


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 กรกฎาคม 2553 / 17:56

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

Dear-Love-P'Waii 11 ก.ค. 53 เวลา 19:47 น. 1

 เราเคยไปเห็น พี่เราเคยเข้าโรงบาล บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นมากกกกกกกกกก(วิบัติเพื่อแสดงอารมณ์) นกพิราบเยอะสุดๆ คือแบบว่า มีความสุขอ่ะเวลาไปนั่งแถวนั้น

0
สิริวัฒก์ 13 มี.ค. 54 เวลา 17:00 น. 2

ผมอยากบูชาท่าน ท้าวหิรัญพนาสูร...จังแต่ผมไม่รู้ว่าจะบูชาท่านท้าวหิรัญพนาสูรได้จากที่ไหนมีใครรู้บ้างไหมครับขอความกรุณาบอกผมหน่อยนะครับ&nbsp woranat-atk@live.com หรือที่เบอร์โทร 086-8799356&nbsp รบกวนทุกท่านที่รู้ด้วยนะครับ

0
หมวยตลิ่งชัน 26 เม.ย. 54 เวลา 19:38 น. 6

ครอบครัวเราบูชาท่านทั้งบ้าน
ช่วยปกปักคุ้มครองให้ครอบครัว
( ต้องเป็นคนดีของแผ่นดิน...รักชาติ..ทำความดี..ช่วยเหลือผู้อื่น..ท่านก็อยู่ปกปักคุ้มครองเรา )
อันนี้คือความเชื้อของบุคคล 553

0
จักรา วาทหงษ์ 14 ก.ย. 54 เวลา 23:19 น. 8

ผมอยู่อุตรดิตถ์ มีความเชื่อว่า ในค่ายลูกเสือจังหวัดอุตรดิตถ์ มีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวและที่อยู่ของท้าวหิรัญพนาสูญ ตามที่เอกสาร/สื่อต่างๆเคยอ้างอิง ว่าพระองค์ทรงนิมิตรเห็นท้าวหิรัญพนาสูญที่อุตรดิตถ์ และพระองค์ได้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย มีหลายสิ่งที่น่าจะใช่ที่นี่ บริเวณพื้นที่ป่า 217 ไร่ กลายเป็นสถานที่จัดงานชุมนุมลูกเสือสันติภาพภาคเหนือเมื่อปี 2551และจัดงานชุมนุมชุมนุมลูกเสือเทิดไท้องค์ราชัน เมื่อปี 2552 ได้ อยากให้มีคนที่รู้เรื่องราวเมื่อครั้งพระองค์เสด็จมาอุตรดิตถ์ มาดูมาก เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คณะวิทยากรลูกเสือที่อุตรดิตถ์เคารพบูชา มีบางสิ่งสัมผัสได้มาแล้ว ว่าท้าวหิรัญพนาสูญอยู่ที่นี่ ผมอยากศึกษาเรื่องนี้ เพื่อเป็นประโยชน์และศิริมงคลกับคนทั่วไป

0
ธนัช 17 ม.ค. 55 เวลา 23:18 น. 10

ที่หน้าศาลท่าน ท้าวหิรัญพนาสูร ยังมีให้เช่าคับ รูปหล่อ 1 นิ้วพร้อมสร้อย 400 คับ เพิ่งเช่ามาหลังปีใหม่นี่เองคับ

0
ความเชื่อ 9 ธ.ค. 56 เวลา 13:17 น. 13

ท่านศักดิ์สิทธิ์ มากๆนะคะ เมื่อเดือนพฤษาคม ที่ผ่านมา คุณพ่อป่วยหนักมาก ต้องเจาะปอด เอานำ้ออกจากเยื้อหุ่มปอด 2รอบ พ่อทรมารมาก และผอมมาก สงสารพ่อมาก ร้องไห้เวลาเห็นพ่อต้องเจ็บ และต้องผ่าตัดอีก ซึ่งผ่าตัด ยาวมาก ๆๆ (ช่วงใต้ร้าวนม ถึึงกลางหลัง) มาขอท่านว่า ขอให้การผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี และขอให้พ่อแข็งแรงขึ้นไว้ หลังผ่าเสร็จ คุณพ่อ แข็งแรงเร็วมาก จนหมอชม และไม่นานก็ได่้ออกจากโรงพยาบาล ทุกวันนี้พ่อ แข็งแรง และ อ้วนขึ้นปกติคะ

0
jackky 17 มิ.ย. 58 เวลา 12:49 น. 14

อยากได้รูปหล่อขนาดบูชาของท่าน พอมีท่านใดทราบบ้างครับ ว่าจะหาบูชาได้ที่ไหน แนะนำหน่อยครับ

0
Charawee 26 ส.ค. 58 เวลา 00:00 น. 15

เราเห็นท่านในรายการบันทืกลืกลับครั้งแรกรู้สืกเลยว่า อยากไปกราบท่ายสักครั้งเพื่อเป็นมงคลให้ชีวิต (เราอยู่ประเทศลาว)เชี่งดั้นด้นไปเลยคะ คือโชคดีมากได้บูชาท่านมาอยู่ด้วยเป็นสร้อยห้อยคอ /รู้สืกดีมาเลยคะ/ทุกครั่งที่ปัญหาได้อยู่กับท่านได้ขอพรกับท่านรู้สืกว่าอบอุ่นปลอดภัยมาๆเลยคะ ตอนนี้ก็5-6ปีแล้วมั้ง/มีช่วงนื่งที่ไม่ได้ใส่สร้อย วางไว้ที่ตู้นานเป็นปี /รู้สืกเสียใจมากๆเลยคะ ไม่รู้ว่าท่านจะน้อยใจหรือไปจากเราแล้วหรือเปล่าก็ไม่รู้
เพื่อนๆคนไหนพอจะรู้อะไรก็แนะนำด้วยนะคะ ไม่ได้สวดบทสวดท่านเลย จำได้ครั้งแรกที่ใส่ สวดแค่ตอนนั้น และ ก็ อีกครั้งถัดมา .แต่ในช่วงที่ไม่ได้ใส่สร้อยมีไรก็จะนืกถิงท่านในใจเสมอ
Charaweesiri@gmail.comเศร้าจัง

0
Niphaphone 5 ธ.ค. 59 เวลา 09:58 น. 16

เราไม่ได้บูชามาเอง แต่เป็นของคนสำคัญ เราเอามาห้อยติดตัวตลอด เพราะมันทำให้รู้สึกว่า มีผญคนนั้นอยู่ใกล้ๆเสมอ
แต่สิ่งที่แปลกปะหลาดคือ ตั้งแต่ท่านมาอยู่ด้วย เวลาขอพรอะไรก็มักจะเป็นจริงเสมอ ท่านศักดิ์สิทธิ์มาก ขนาดตอนเราขอพรให้เจ้าของที่บูชามา ก็ยังสมใจปาถนา เราก็เส้นไหว้ท่านด้วยผลไม้9อย่าง และ ตอนนี้เราก็ตั้งใจไว้ว่า อยากไปไหว้ท่านที่ กทม ที่วังพญาไทย ต้องหาโอกาสไปให้ได้ และ จะเก็บสร้อยเส้นนี้ไว้ห้อยติดตัวไว้ตลอด

0