Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องการวอร์มเสียง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สืบเนื่องจากกระทู้ http://dek-d.com/board/view.php?id=1870933&pageno=1  ขอลงไว้เป็นวิทยาทานแก่น้องๆที่รักการร้องเพลงครับ

ก่อนอื่น ต้องเข้าใจก่อนว่า ทำไมต้องมีการวอร์มเสียง ? ลองตอบในใจดูซิครับ.......  สาเหตุที่ต้องวอร์มเสียง ก็เพราะว่า เวลาที่นักร้องจะต้องไปร้องเพลงบนเวที แต่เช้า หรือ เวลาที่เราเพิ่งตื่นนอน และดันอยากจะร้องเพลงซะอย่างงั้น มันจะช่วยปลุกเสียงเราให้ตื่น และไล่ scale ได้อย่าง flow เหมิอนกับว่า เราจะไปแข่งวิ่ง เราต้องทำร่างกายให้พร้อม โดยการวอร์มร่างกาย ร้องเพลงก็เหมือนกันครับ ก็ต้องให้ร่างกายพร้อมที่จะใช้งาน จึงจะร้องเพลงได้  ปัญหาหลักๆหากไม่วอร์มเสียง จะเกิดอาการลักษณะนี้ครับ
1. ไม่สามารถไล่บันไดเสียง หรือ major scale ได้ ไล่จาก เสียงต่ำไปหาสูง (และในเวลาออกงาน ก็ร้องไม่ถึงอยู่ดี ก็เพราะขาดการวอร์ม)  
2. โดยเฉพาะคนที่เพิ่งตื่น แล้วร้องเพลงไปได้สักพัก จากเกิดอาการเจ็บบริเวณคอ ( เพราะไปเค้นเสียงให้ร้องเสียงตำไปหาสูง เสียงเต็ม หรือ เสียงหลบ ถ้าเห็นผล คือ ร้องตะโกนหรือภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า แหกปาก แบบนี้อย่าไปทำ เสียงเสียแน่นอน หรือเส้นเสียงอาจจะฉีกขาดได้ เพราะเส้นเสียงคนเรามันบางมากหหรือมากที่สุด ) และคนที่เพิ่งตื่นนอน เสียงจะ อู้อ๊ (เพราะเสียงหยุดการพักผ่อน shut down) ทางที่ดี ตื่นมาสัก คึ่งชัวโมง ค่อยร้อง หรือเวลาเร่งด่วน หลังจากตื่นนอน15นาที
3. บางคนตื่นเต้นมาก เวลาออกงาน อาจจะต้องวอร์ม เพื่อกันลืม melody ในเพลงที่ร้อง หรือเพลงนั้น เสียงสูงมาก กลัวเสียงขึ้นไม่ถึง( ซึ่งต้องตั้งสติให้ดี ควบคุมลมหายใจให้อยู่ที่ ก่อนที่จะปล่อยร้องเสียงสูงออกมา โดยที่คุณภาพของเสียงนั้นไม่หย่อน ไม่ดัง หรือ ไม่เบา และปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้เสียง flow และ focus ตลอด )

ส่วน การเปิดช่อง คอ มีแบบฝึกหัดแนะนำ ดังนี้
1. พูดคำว่า "ฮ้า"  ดังๆ 10 ครั้ง  สังเกตขากรรไกรจะเปิดออกและค้าง  (รูปปากจะคล้ายรูปตัว V  )
2. พูดคำว่า "ยำ-ยำ-ยำ-ยำ-ยำ" 5 ครั้ง ติดต่อกัน นึกว่าเสียเปียโน โด-เร-มี-เร-โด จะขึ้นเสียงทีละครึ่งเสียง รอบแรกร้อง ปากเปล่า รอบสอง วิ่งอยู่กับที่ 50 ครั้งพร้อมเปล่งเสียงพูด (ช่วยให้นักร้องควบคุมเสียงให้ นิ่งขึ้น เวลาที่ต้องร้องเพลงและเต้นรีวิวเพลงประกอบ เพราะต้องร้อง และเต้นในเวลาเดียวกัน)
3. นึกถึง เวลาที่เราเล่านิทานให้น้องๆ ฟัง คำว่า "ช้างตัวโตๆ " กับ "มดตัวเล็กนิดเดียว" สังเกต เราต้องจินตนาการ ถึง สิ่งใหญ่ๆ และสิ่งเล็กๆ โดยอาศัยการเล่า ต้องสร้างภาพจินตนาการให้น้องๆ ได้ภาพฝัน กับสิ่งที่เรากำลังพูดถึง
4.  วิธีการ "หาว" ครับ เป็นการเปิดช่องคอได้ดีอีกหนึ่งทาง ลองสังเกตตอนเราหาวๆหรือคนรอบข้างหาวนะครับ ปากจะเปิดกว้างที่สุดครับ  

** การร้องเพลง ก็เปรียบเสมือนทำอาหารมื้อหนึ่ง หากรีบเร่งก็จะทำอาหารไม่อร่อย  ต้องใช้ความทุมเท ใช้เวลา จึงจะทำให้อาหารน้นน่าทาน  การร้องเพลงก็เหมือนกันครับ ไม่ควรเร่งหรือข้ามตอนไปร้องเพลง เพราะจะทำให้คุณภาพของเสียงไม่เกิดการพัฒนาครับ  สิ่งที่สำคัญของนักร้องคุณภาพ คือ ต้องใช้ ใจ ครับ  ใจรักหรือเปล่า ลองถามตัวเราเองดูนะครับ แล้วลองใช้ใจร้องเพลงซิครับ  ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่าการร้องเพลง มันมหัศจรรย์จริงๆเลยครับ   นักร้อง ที่ดี ต้อง ฝึกฝนวอร์มเสียง + เรียนรู้เทคนิคในเพลงแนวหลากหลาย  

ร้องเพลงให้เก่งๆ นะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Baifern093 21 ม.ค. 61 เวลา 06:51 น. 10

เสียงหนูจะเพี้ยนค่ะเวลาร้องเพลง แต่ถ้าร้องอังกฤษเนี่ยหนูจะเสียงเพี้ยน แต่สำเนียงได้ค่ะ แต่ถ้าร้องเกาหลี...นี่มึ-เพี้ยนยังไม่พอ ยังร้องแปล่งๆอีกเหรอ ประมาณนี้เลยค่ะ เพาะสำเนียงหนูไม่ได้ เลยแปล่งๆค่ะ

0