Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทนไม่ไหวแล้ว !!! กับภาวะโลกร้อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ภาวะโลกร้อน

สาเหตุ:สภาพภูมิอากาศของโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามแรงกระทำจากภายนอก ซึ่งรวมถึงการผันแปรของวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ (แรงกระทำจากวงโคจร) การระเบิดของภูเขาไฟ และการสะสมของแก๊สเรือนกระจกในบรรยากาศ รายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของความร้อนที่เพิ่มขึ้นของโลกยังคงเป็นประเด็นการวิจัยที่มีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี มีความเห็นร่วมทางวิทยาศาสตร์ (scientific consensus) บ่งชี้ว่า ระดับการเพิ่มของแก๊สเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์เป็นส่วนที่มีอิทธิพลสำคัญที่สุดนับแต่เริ่มต้นยุคอุตสาหกรรมเป็นต้นมา สาเหตุข้อนี้มีความชัดเจนมากในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีข้อมูลมากพอสำหรับการพิเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีสมมุติฐานอื่นในมุมมองที่ไม่ตรงกันกับความเห็นร่วมทางวิทยาศาสตร์ข้างต้น ซึ่งนำไปใช้เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่อุณหภูมิมีค่าสูงขึ้น สมมุติฐานหนึ่งในนั้นเสนอว่า ความร้อนที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นผลจากการผันแปรภายในของดวงอาทิตย์

ผลกระทบจากแรงดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นในฉับพลันทันใด เนื่องจาก “แรงเฉื่อยของความร้อน” (thermal inertia) ของมหาสมุทรและการตอบสนองอันเชื่องช้าต่อผลกระทบทางอ้อมทำให้สภาวะภูมิอากาศของโลก ณ ปัจจุบันยังไม่อยู่ในสภาวะสมดุลจากแรงที่กระทำ การศึกษาเพื่อหา “ข้อผูกมัดของภูมิอากาศ” (Climate commitment) บ่งชี้ว่า แม้แก๊สเรือนกระจกจะอยู่ในสภาวะเสถียรในปี พ.ศ. 2543 ก็ยังคงมีความร้อนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.5 องศาเซลเซียสอยู่ดี

ตัวการที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน 

1.แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจาก  การเผาไหม้เชื้อเพลิงจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ , การตัดไม้ทำลายป่า

          2.แก๊สมีเทน เกิดจาก จากการย่อยสลายของสิ่งมีชีวิต, การเผาไหม้ที่เกิดจากธรรมชาติ,การเผาไหม้เชื้อเพลิงประเภทถ่านหิน น้ำมัน และแก๊สธรรมชาติ
3.แก๊สไนตรัสออกไซด์ เกิดจาก อุตสาหกรรมที่ใช้กรดไนตริกในขบวนการผลิต, อุตสาหกรรมพลาสติก, อุตสาหกรรมไนลอน, อุตสาหกรรมเคมี, การเผาไหม้เชื้อเพลิงจากซากพืชและสัตว์, ปุ๋ย, การเผาป่า 
4.แก๊สที่มีส่วนประกอบคลอโรฟลูออโรคาร์บอน เกิดจาก  อุตสาหกรรมต่างๆ และอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โฟม, กระป๋องสเปรย์, เครื่องทำความเย็น ; ตู้เย็น แอร์ , ตัวทำลาย (แก๊สนี้จะรวมตัวทางเคมีได้ดีกับโอโซนทำให้โอโซนในชั้นบรรยากาศลดลงหรือเกิดรูรั่วในชั้นโอโซน) 


***อย่างอื่นไม่ต้องอ่านก็ได้ถ้าขี้เกลียดมาอ่านอันนี้หน่อยผู้เขียนอยากบอก

วิธีลดภาวะโลกร้อนคือ
-ปิดไฟ ปิดพัดลม ปิดน้ำ ปิดอะไรอีกหลายๆอย่าง
-ช่วยกันปลูกต้นไม้
-ลดการใช้กระดาษลงหน่อย ใช้เท่าที่จำเป็นพอ
-ไม่ใช้ภาชนะที่เปนโฟมหรือพลาสติก
-ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

***  โลกเรามีพื้นที่ตั้งมากหมาย การที่ประเทศไทยจะลดโลกร้อนอยู่ประเทศเดียวก็เป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นประเทศอื่นก็ต้องช่วยกันลดภาวะโลกร้อนด้วย ใครที่มีเพื่อนเป็นคนต่างชาติลองบอกเค้าให้พาเพื่อนๆของเค้าไปปลูกต้นไม้หรือไปทำกิจกรรมที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนดูบ้างเพื่อจะช่วยได้ แต่ไม่ใช่ว่าเรามีหน้าที่บอกอย่างเดียวเราต้องช่วยๆกันลดด้วยนะ


เครดิต
 http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/lopburi/usa_s/global_warming/sec01p05.html
http://th.wikipedia.org/wiki/ปรากฏการณ์โลกร้อน


แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

แบงค์เซียนโกะver2 27 ก.ย. 53 เวลา 19:20 น. 1

ปลูกต้นไม้ ก็ดูแลมันด้วย

เคยคุยกับคนแถวๆที่เขาปลูกป่าชายเลน

เขาบอกว่า เนี่ย ที่ปลูกๆกันพอกลับไป

เขาก็โละทิ้ง ให้กรุ๊บใหม่มาปลูกอีก มันเป็นธุรกิจ

ฟังแล้วรุ้สึกแย่ เหมือนกับที่โรงเรียนมีโครงการให้

ปลูกต้นไม้ในโรงเรียน ตอนนี้ก็ตายหมดแล้ว

ผมว่าไม่จำเป็นต้องไปปลูกกันเป็นกรุ๊บบ้าบอหรอก

ปลูกที่บ้านตัวเองแล้วดูแลมัน ให้มันโตขึ้นมาดีกว่า

ถุงผ้าไม่จำเป็นหรอก เปลืองเงิน แค่ลดการใช้ถุงพลาสติคก็พอ

จาก 5 ถุง เหลือถุงเดียว แบบนี้ดี


ลดโลกร้อนไม่ใช่แค่ ใส่เสื้อ save green หิ้วถุงผ้า(แต่ใช้ถุงพลาสติคเท่าเดิม) แล้วพูดว่า ลดโลกร้อน


PS.  เป็นเสื้อแดงแล้วใครจะทำไม!!! 1 ใน คนเสื้อแดงที่รักในหลวง และเทิดทูนสถาบัน
0
Kumigura Mewi 3 ต.ค. 53 เวลา 19:13 น. 3

หนูว่าช่วยกันลดโลกร้อนหน่อยนะคะ กทม.ตอนนี้ 40 กว่าๆแล้วนะคะ ส่วนปริมลฑลก็ ร้อนจะตับแตกอยู่แล้ว โดยเฉพาะพวกๆใกล้ๆกทม.เนี่ย!

0
เสาวคนธ์ ลุทัน 27 ธ.ค. 53 เวลา 16:15 น. 4
แย่นะคะ ลองเปรียบเทียบเมื่อก่อนกับตอนนี้ดู สมัยปู่ย่าตายายของเราก็เคยเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมาบ้าง ปัจจุบันนี้ทั่วทุกมุมโลกล้วนแต่ประสบภัยธรรมชาติด้วยกันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย เมืองไทยเองเกิดทั้งสึนามิ วาตภัย แผ่นดินไหว โชคดีที่ไม่มีภูเขาไฟไม่เช่นนั้นอาจเจอปัญหาภูเขาไฟปะทุเหมือนในยุโรปและเมื่อไม่นานมานี้ที่หลายจังหวัดในเมืองไทยเพิ่งประสบมาก็คือ ปัญหาอุทกภัย สาเหตุหลักๆเลยก็มาจากการตัดไม้ทำลายป่า เมื่อต้นไม้มีน้อย จะมีอะไรที่ดูดซับน้ำไว้ได้ น้ำจึงไหลบ่ามาท่วมมากเป็นประวัติการณ์ ไม่เพียงเท่านั้นต้นไม้ยังช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้มากเลยทีเดียวหากเราคิดที่จะปลูก ดูแล และรักษาป่าไม้ให้คงอยู่คู่โลกใบนี้ ช่วยกันปลูกให้มากที่สุดทดแทนที่สูญเสียไป ยิ่งในตอนนี้บ้านเมืองเต็มไปด้วยโรงงานอุตสาหกรรมที่ชอบปล่อยก๊าซพิษออกมาสู่อากาศ&nbsp  เราก็ต้องอาศัยต้นไม้ที่จะเป็นตัวดูดซับก๊าซ(คาร์บอนไดออกไซด์)นี้ไว้แล้วคายก๊าซอ็อกซิเจนออกมาให้มนุษยโลกได้หายใจกัน ก็ซพิษส่วนหนึ่งที่ต้นไม้ดูดไว้จะได้ไม่รวมตัวกันในบรรยากาศแล้วเกิดปัญหาภาวะโลกร้อนที่ใหญ่โตมากขึ้นไปอีก
.....วิธีลดภาวะโลกร้อนทำได้ไม่ยาก......เช่น
-ลดการใช้พลังงานปิดไฟ ปิดพัดลม ปิดน้ำเมื่อไม่ใช้
-ช่วยกันปลูกต้นไม้
-ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
-ลดการใช้กระดาษลง เพื่อลดการตัดไม้ทำลายป่า
-ไม่ใช้ภาชนะที่เป็นโฟมหรือพลาสติก ย่อยสลายได้ยาก
----ปัญหานี้จริงๆมีมานานแล้วแต่เป็นเพราะไม่มีใครสนใจกันนักมาถึงตอนนี้ก็บานปลายไปมาก แต่ก็ยังไม่สายหากเราช่วยกัน ทำได้อย่างวิธีที่บอกไว้ข้างต้น และทำให้เป็นนิสัย จะอีกกี่สิบปีข้างหน้าโลกของเราก็ยังคงสดใสน่าอยู่เหมือนเดิม เราทุกคนก็คงอยากอยู่บนโลกที่มีสีเขียว&nbsp อากาศดีไม่แปรปรวนเหมือนตอนนี้ มาช่วยกันนะคะ "เพื่อโลกของเรา"^_^
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp นางสาว เสาวคนธ์ ลุทัน&nbsp เลขที่26&nbsp ชั้นม.5/1
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
0