Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รูปหล่อ กบฏเจ้าอนุวงศ์ ติดตั้งแล้วที่เวียงจันทน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รูปหล่อ  กบฏเจ้าอนุวงศ์  ติดตั้งแล้วที่เวียงจันทน์
 











เจ้าพระยาบดินทรเดชา ผู้ปราบกบฏเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทน์ พ.ศ. ๒๓๖๙-๒๓๗๒


อนุเสาวรีย์ เจ้าพระบดินทรเดชา ที่ รร บดินทรเดชา

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Tantai s. 9 พ.ย. 53 เวลา 00:32 น. 1

เรื่องเจ้าอนุวงศ์นี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนทางการฑูตไทย ลาว น่ะครับ ที่โน่นทรงก็เป็นมหาราชของเค้า ถ้าเป็นผม ผมก็ทำแบบที่เจ้าอนุวงศ์ทำ เพราะ พระองค์ถูกเหยียดหยามมาก ให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์เพิ่มเติมน่ะครับ เรื่องราวต่างๆ และควรอ่านของทั้งไทย ลาว ฝรั่ง จะได้มีข้อเปรียบเทียบ

0
มาดามเสรีภาพ 9 พ.ย. 53 เวลา 11:40 น. 3

เราคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากเลยนะ


PS.  คนพวกนี้ก็ดีแต่ปาก หาเรื่องคนอื่นไปทั่ว เกะกะระรานสร้างปัญหาให้คนอื่น
0
Thoughtful 19 พ.ย. 53 เวลา 15:49 น. 5

ผมคิดว่าเจ้าอนุวงศ์ไม่ใช่กบฏน่ะ เพราะเป็นพระมหากษัตริย์ลาว เป็นโอรสของพระเจ้าศิริบุญสารษัตริย์ลาว ถูกจับตัวไปอยู่ธนบุรีำในสมัย ร.2 พระเลิศหล้าฯ แล้วก็ยังช่วยสยามกำชัยต่อพะม่าหลายครั้งถือได้ว่ามีคุญงามความดีต่อสยามประเทศเป็นอย่างมาก เที่ยบได้กับพระนเรศวรมหาราช ถ้าเรากล่าวหาว่า เจ้าอุวงศ์ว่าเป็นกบฏ องค์ดำ ก็คงต้องเป็นกบฏไม่ต่างกันอันนี้ขอให้เราได้คิดให้มากๆ ก่อนที่จะกล่าหาคนอื่นนะ

1
จ๊วด.. 31 มี.ค. 64 เวลา 10:06 น. 5-1

กบฎ หรือ กอบกู้ น่าจะไม่ใชทั้งสองอย่าง การกอบกู้แค่เพียงแข็งเมืองแค่นั้นแล้วก็เตรียมรับศึกก็พอ

แต่กรณีเจ้าอนุวงศ์คิดไปซื่อด้วยได้คืบจะเอาศอก ..อีกอย่างทำศึกโดยประมาทด้วยทำให้พ่ายแพ้ยับเยิน แต่ก็คงไม่ถึงขั้น กบฎ เพียงแค่เป็นการแย่งชิงอำนาจเหนือเมืองต่างๆที่อยู่ในการปกครองของสยาม เจ้าอนุวงศ์คงคิดว่าถ้าปราบและเผากรุงเทพได้ประเทศราชทั้งหลายก็คงจะเข้ามาขึ้นตรงได้ง่ายๆ


0
ปุณณ์ 20 พ.ย. 53 เวลา 12:32 น. 6

ขอแย้งความเห็นที่ห้าครับ&nbsp  เจ้าอนุวงศ์ช่วยสยามทำศึกก้อจริง&nbsp แต่ภายหลังถูกส่งไปครองเวียงจันทร์แล้ว ไม่สำนึกถึงบุญคุณของพระเจ้าแผ่นดินสยามที่เลี้ยงดู (ถ้าเป็นเจ้าประเทศอื่นคงถอนรากถอนโคนไปแระ) กลับนำทัพมาหมายจะตีพระนคร&nbsp (กรุงเทพ)&nbsp เจ้าอนุวงศ์ใช้อุบายที่นักรบจริงๆเขาไม่ทำกันคือ&nbsp  รวบรวมกำลังพลจากเมืองสยามโดยอ้างว่าจะยกไปช่วยสยามต่อสุ้กับอังกฤษที่กำลงัขยายอำนาจรุกราน&nbsp ท้ายทีีสุดก็ตีเอาเมืองนครราชสีมาได้โดยง่าย&nbsp การยึดเมืองโคราชนี่แหละทำให้รู้ว่าเจ้าอนุวงศ์หมายจะตีพระนคร&nbsp  ซึ่งเปนการหักหลังแบบไม่มีใครคาดคิด&nbsp ซึ่งหลังจากรู้ว่าทางพระนครทราบข่าว&nbsp พระองค์กลับหนีหัวซุกหัวซุนกลับเวียงจันทร์(นี่หรือวีรบุรุษ) ทางพระนครจึงเจ้าพระยาบดินทร์เดชาขึ้นไปปราบกบฏ ครั้งนั้นได้ทรัพย์สินและเฉลยเปนอันมาก&nbsp หากเจ้าอนุวงศ์ไม่คิดการกบฏ ลาวอาจจะฟื้นตัวหลังจากสงครามสมัยพระพุทธยอดฟ้าแล้วก็ได้

0
Thoughtful 24 พ.ย. 53 เวลา 12:11 น. 7

แล้วมันต่างกับ พระนเรศวร ตรงไหม ทำไมเจ้าประเทศพระม้าไม่ถอนรากถอนโคนไปละ (นี่หรือวีรบุรุษ ไปว่าเค้าทำไม)เจ้าอนุวงศ์ไม่เคยมายุ้งกับ สุโขทัย อโยธยา ธนบุรี กทม ทำไม เพราะมันไม่ใช้ของลาว แต่อีสานมันเป็นของลาวล้านช้าง ดูสิพูดภาษาลาวกันทังนั้น เค้าก็ต้องอยากได้คืน เราไปว่าเค้าไม่กูก

0
Thoughtful 13 ธ.ค. 53 เวลา 10:59 น. 9

ความสามารถเค้ามีไว้ส้างสัน ไม่ได้มีไว้โกง
พวกขี้โกงในสายเลือดจริงๆ ประเทศอื่นเค้ารู้ไต๋ เค้าระวังตัวกันหมดแล้วเพื่อนบ้านนะ
ึคราวนี้ไม่มีใครให้โกง มันก็มาโกงในประเทศกันเอง นี้แหละเป็นผลกัมทำให้มาทะเลาะกันเองไม่รู้จักจบจักสิ้น

0
nut 1 ม.ค. 54 เวลา 18:11 น. 10

ไม่ควรตอกย้ำ ประวัติศาสตร์ อย่างนี้แล้วทางลาวเขาจะคิดยังไง อยากให้เขาเกลียดเรามากกว่านี้หรือ

0