Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ

  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กระต่ายไม่ตื่นตูม


เรื่องย่อยที่  ๑  ความหมายและประเภท

         ของคำควบกล้ำ




เพลง   คำควบกล้ำ

    คำร้อง  จริยา   จงจิระศิริ

ทำนอง  เซิ้ง

 

(สร้อย) คำควบกล้ำที่เรามีใช้กันอยู่ทั่วไป

แบ่งเอาไว้ ว่าเป็น ควบแท้ ไม่แท้

ควบแท้ที่เรามีใช้ ร ล ว  ควบพยัญชนะใด

ต้องออกเสียงพยัญชนะสองตัวกล้ำไว้

ท ควบ ร ออกเสียง ซ ไป

ตัว ร ควบใหม่ ไม่ออกเสียง ร

ใบความรู้ที่  ๑

เรื่อง  ความหมายและประเภทของคำควบกล้ำ



คำควบกล้ำ (อักษรควบ ) หมายถึง พยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์ และใช้สระเดียวกัน  เวลาอ่านออกเสียงกล้ำเป็นพยางค์เดียวกัน เสียงวรรณยุกต์ของพยางค์นั้นจะผันเป็นไปตามเสียงพยัญชนะตัวหน้า

คำควบกล้ำ มี  ๒  ชนิด คือ

๑.     คำควบแท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ล ว ควบกับพยัญชนะตัวหน้า ประสมสระ

ตัวเดียวกัน เวลาอ่านออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกัน เช่น ครัว กรน ปรวนแปร ขรุขระ ปรักปรำ ครื้นเครง เคร่งครัด เพลิดเพลิน  เคว้งคว้าง แขวน ขวนขวาย

๒.   คำควบไม่แท้ ได้แก่ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระ

ตัวเดียวกัน เวลาอ่านไม่ออกเสียง ร ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า เช่น ศรัทธา สร้าง เสริม ทราม ทราย แทรก ทรุด โทรม มัทรี อินทรี นนทรี พุทรา

                 

           

(ที่มา : คลังปัญญาไทย. (ม.ป.ป.).[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก      http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php)



แบบฝึกที่  ๑.๑

เรื่อง   ความหมายและประเภทของคำควบกล้ำ


จุดประสงค์การเรียนรู้  เขียนพยัญชนะที่เป็นอักษรควบได้ถูกต้อง   

คำชี้แจง  เติมพยัญชนะในช่องว่างคำที่เป็นอักษรควบให้ถูกต้อง

 

๑.     พ.............กพล่.............น                           ๒. ของข..............ญ

 

๓. มิ่งข................ญ                                         ๔. แพ...............พรรณ

 

๕. เพ............งก.........วกีฬา                            ๖. นิ...............รา

 

๗. แปรป............วน                                        ๘. ล้างผ...............ญ

 

๙. พรักพ...............อม                                      ๑๐. เก............งก..........ว

 

แบบฝึกที่  ๑.๓

เรื่อง  เรียงพยัญชนะคำควบกล้ำ

 

จุดประสงค์การเรียนรู้   เรียงพยัญชนะให้เป็นคำควบกล้ำได้

คำชี้แจง   ให้เรียงพยัญชนะให้เป็นคำควบกล้ำ

๑.  ส    ส   า   ย   ร้   อ   ย        ® ……………………………………….

๒.  ร   ร   ท   ด   ว   ท   ง       ®……………………………………….

๓.  ร   ต   ไ   ร   ค์   ง              ®……………………………………….

๔.  ศ   ธ   ท   า   รั                   ®……………………………………….

๕. จ   ริ   ม   ค   ง   ว   า          ®……………………………………….

๖.  ง   มิ่   ข   ญ   วั                  ®……………………………………….

๗.  ร   า   ค   ง   อ   ร   ช   ย์    ®……………………………………….

๘. ศ   เ   ร้   า   ก   ศ   โ           ®……………………………………….

๙.  รั   ท   ย์   พ                                    ®……………………………………….

๑๐.  ริ   ส   ร้   เ   ส   า   ม   ง  ®……………………………………….

 

 

แบบฝึกที่  ๑.๔

เรื่อง  เลือกคำนำมาตอบ

 

จุดประสงค์การเรียนรู้  บอกความหมายของคำควบกล้ำที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง

คำชี้แจง   เลือกคำควบกล้ำทางขวามือ ใส่หน้าข้อความทางซ้ายมือให้ตรงกับความหมาย

 

๑.

 

ทรงธรรม

นิทรา

วายปราณ

โศกศัลย์

กรวบกราบ

สอดทรง

คลาไคล

แคล้ว

ประเพรียก

ไพรสัณฑ์

เดินไป เคลื่อนไป

๒.

 

เสียงดังขณะเหยียบใบไม้แห้ง

๓.

 

รอดพ้นไปได้

๔.

 

ร้องเรียก ร้องด้วยเสียงดัง

๕.

 

แนวป่า

๖.

 

เป็นทุกข์ เดือดร้อนเหมือนถูกศรแทง

๗.

 

นอน

๘.

 

สวมใส่

๙.

 

ตาย

๑๐.

 

พระเจ้าแผ่นดิน
























จุดประสงค์การเรียนรู้  บอกความหมายและประเภทของคำควบกล้ำได้

คำชี้แจง

            ให้นักเรียนช่วยกันศึกษาค้นคว้าและสรุปความรู้เกี่ยวกับความหมายของ

คำควบกล้ำ  โดยการเติมคำ / ข้อความ ที่หายไปในประโยค ดังนี้

๑.       คำควบกล้ำ  หมายถึง.....................................................................................................................

๒.     คำควบกล้ำ ร ได้แก่ 

.....................................................................................................................

๓.  คำควบกล้ำ ล ได้แก่

.....................................................................................................................

๔.   คำควบกล้ำ ว ได้แก่

.....................................................................................................................

๕.   คำควบกล้ำมี.......................ประเภท คือ

       ๑..................................................เช่น.................................................

       ๒.................................................เช่น...................................................

 

 

 

แบบฝึกที่  ๑.๒

เรื่อง  เติมคำนำความรู้

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Prisma Dominatus 27 พ.ย. 53 เวลา 21:22 น. 1

เพื่อ?


PS.  คนทุกคนเท่าเทียมกัน แต่บางคนเท่าเทียมมากกว่าคนอื่น (Warhammer 40K) | แนะนำเกมพีซีและอาจมีดาวน์โหลด -> http://teamarcane.blogspot.com/ | เรื่องสนุก โพสไว้ให้ฮา -> http://post4fun.blogspot.com
0
Finn Berr 27 พ.ย. 53 เวลา 23:42 น. 3

ถ้าหวังจะให้พวกใช้ภาษาวิบัติรู้ เราว่าคงไม่มีประโยชน์ เพราะพวกนั้นตั้งใจใช้ให้วิบัติ (?)


PS.  ส่งเจ้าเศษสวะจอมทรยศขี้ขลาดแล้งน้ำใจคนนี้ไปไว้ในห้องขังซะ
0
-Saber- 28 พ.ย. 53 เวลา 00:17 น. 4
เข้าใจว่าทำมาเพื่อให้พวกภาษาวิบัติได้อ่านใช่ไหมครับ (ผมเดาเอานะ ช่วยบอกวัตถุประสงค์นิดนึงก็ดี)

PS.  ถ้าเขาว่าผิดผมว่าไม่ผิดแล้วผมต้องผิดใช่ไหม ถ้าเขาว่าถูกผมว่าไม่ถูกแล้วผมต้องเชื่อหรือไง
0