Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รายชื่อเทพเจ้ากรีก และ ประวัติของเทพเจ้า (ตอนที่1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

ซีอุส ประมุขแห่งเทพ
 

          เทพซีอุส (Zeus) เป็นราชาแห่งทวยเทพ ผู้ปกครองเขาโอลิมปัส (Olympus) และเทพแห่งท้องฟ้าและฟ้าร้องของตำนานเทพปกรณัมกรีก สัญลักษณ์ประจำกายพระองค์คือสายฟ้า โคเพศผู้ นกอินทรี และต้นโอ๊ก
 พระองค์เป็นพระโอรสองค์สุดท้องของไททันโครนัส (Cronus) และไททันรีอา (Rhea) ในหลายๆ ตำนานกล่าวว่าพระองค์ได้สมรสกับเทพีเฮรา (Hera) แต่ก็มีสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองดอโดน่า (Dodona) ที่อ้างว่าคู้สมรสของเทพซีอุสแท้จริงแล้วคือเทพีไดโอเน่ (Dione) นอกจากนี้มหากาพย์อีเลียด (Illiad) ยังกล่าวไว้ว่าเทพซุสเป็นพระบิดาของเทพีอโฟรไดต์ (Aphrodite) ที่กำเนิดจากเทพีไดโอเน่อีกด้วย เทพซีอุสมักมีชื่อเสียงในพฤติกรรมนอกลู่นอกทางเรื่องชู้สาวของพระองค์ ซึ่งยังรวมไปถึงความสัมพันธ์กับเด็กหนุ่มนามกานีเมดี้ (Ganymede) ด้วยเช่นกัน
           พฤติกรรมของพระองค์ทำให้เกิดผู้สืบเชื้อสายอยู่หลายองค์และหลายคนด้วยกัน อาทิเช่น เทพีอะเธนา (Athena) เทพอะพอลโล (Apollo) และเทพีอาร์ทีมิส (Artemis) เทพเฮอร์เมส (Hermes) เทพีเพอร์ซิโฟเน่ (Persephone) เทพไดโอนีซัส (Dionysus) วีรบุรุษเพอร์ซีอุส (Perseus) วีรบุรุษเฮอร์คิวลีส (Hercules) เฮเลนแห่งทรอย (Hellen) กษัตริย์ไมนอส (Minos) และเหล่าเทพีมิวเซส (Muses) ส่วนผู้สืบเชื้อสายที่เกิดจากเทพีเฮร่าโดยตรงได้แก่เทพแอเรส (Ares) เทพีเฮบี (Hebe) และเทพเฮฟาเอสตัส (Hephaestus)

 

เฮรา เทพผู้ปกป้องสตรี
 

          เฮรา เป็นน้องสาวซีอุส และก็เป็นมเหสีด้วย เฮราถูกเลี้ยงโดยโอเชียนและเทธิส เฮรานั้นเป็นเทพที่คุ้มครองการแต่งงาน โดยเธอจะคอยดูแลหญิงที่แต่งงานแล้ว
          มีโคลงบทหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า "เฮราเป็นราชินีแห่งบัลลังค์ทอง เป็นยอดแห่งสาวงาม และความสดใสกว่าบรรดาสตรีทั้งปวง ได้รับความเชื่อถือในถิ่นโอลิมปัส แม้แต่ซีอุสก็ต้องให้เกียรติเธอ"
          เรื่องเกี่ยวกับเฮรานั้นจะหนักไปที่เธอจะคอยลงโทษผู้หญิงที่ซีอุสหลงรักอยู่ และทำอุบายให้หญิงเหล่านั้นหลงรักตน และหญิงเหล่านั้นจะถูกเฮราพยาบาทอยู่ตลอดเวลา ตอนสงครามทรอยนั้นควรจะจบอย่างสงบสุข ไม่มีผู้แพ้ชนะ แต่ทว่า เฮราได้เกลียดชังชาวทรอยคนหนึ่งที่ตัดสินว่าเธอน่ารักน้อยกว่าเทพธิดาอีก องค์ จนทำให้เมืองทรอยถึงแก่ความพินาศ
          ในเรื่องการแสวงหาขนแกะทองคำเฮราคอยให้ความช่วยเหลือและดลใจวีรบุรุษหลายคน ให้มีความกล้าหาญ เฮรานั้นมีธิดาอยู่องค์หนึ่งชื่ออิลธยา ซึ่งก็มีหน้าที่ดูแลการคลอดบุตร วัวและนกยูงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเฮรา เมืองอาร์โกสนั้นก็เป็นเมืองที่เฮราชอบพำนักอยู่ที่สุด

 

โพไซดอน เทพแห่งมหาสมุทร
 

          โพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลและมหาสมุทร ผู้ปกครองดินแดนแห่งท้องน้ำ ตั้งแต่แหล่งน้ำจืด จนถึงใต้บาดาล มีสามง่ามเป็นอาวุธ บางตำนานกล่าวว่ามีท่อนล่างเป็นปลา นอกจากนี้แล้วยังถือว่าเป็นเทพแห่งแผ่นดินไหว และเป็นเทพแห่งม้าด้วย
           ตามตำนานเล่าว่า โพเซดอนเป็นบุตรของโครนอสกับเร มีพี่น้องร่วมบิดามารดาอีก 4 องค์ ซึ่งล้วนแต่เป็นเทพแห่งโอลิมปัสทั้งสิ้น
           รูปลักษณ์ของโพไซดอน ส่วนมากจะปรากฏเป็นชายวัยกลางคน รูปร่างกำยำล่ำสัน มีหนวดเครา ถือสามง่ามเป็นอาวุธ ซึ่งสามง่ามนี้มีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถดลบันดาลให้เกิดทะเลคลั่งหรือแผ่นดินไหวได้ ครั้งหนึ่งโพไซดอนเคยคิดที่จะโค่นอำนาจของซีอุส โดยร่วมมือกับเฮราและอะเธนา แต่ไม่สำเร็จ จึงถูกซีอุลงโทษ โดยการให้ไปสร้างกำแพงเมืองทรอยร่วมกับอะพอลโลด้วยเช่นกัน
          โพไซดอนมีมเหสีองค์หนึ่ง ที่เป็นหญิงรับใช้ของอะเธนา คือ เมดูซ่า ก่อนที่จะถูกสาบให้มีผมเป็นงู เพราะหลงใหลในความงามของเมดูซ่า เมื่ออะเธนาทราบเรื่องจึงสาบเมดูซ่าให้เป็นปีศาจที่มีผมเป็นงู และเมื่อมองใครก็จะกลายเป็นหินไปหมด เมื่อเพอร์ซีอุสตัดศีรษะของเมดูซ่าแล้ว เลือดของเมดูซ่าที่กระเซ็นออกมา กลายเป็นม้าบินสองตัว คือ เพกาซัส (Pegasus) และ คริสซาออร์ (Chrysaor) ดังนั้นจึงถือว่า ทั้งเพกาซัสและคริสซาออร์เป็นลูกของโพไซดอนด้วย
           โพไซดอน มีพาหนะเป็นม้าน้ำเทียมรถ ที่มีส่วนบนเป็นม้าและท่อนล่างเป็นปลา ซึ่งบางครั้งจะพบรูปโพไซดอนอยู่บนรถเทียมม้าน้ำนี้ขึ้นมาจากทะเล ในสมัยโบราณ ที่แหลมสุนิอ้อน ห่างจากกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซไม่มาก มีวิหารที่สร้างถวายแด่โพเซดอนอยู่

 

ฮาเดส เทพแห่งแดนยมโลก

          ในตำนานกรีกโบราณเทพที่เทพผู้เป็นใหญ่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า โพไซดอน อีกองค์หนึ่งก็คือ ฮาเดส แดนบาดาลหรือยมโลกและคนตายต่างก็อยู่ในความปกครองของเทพองค์นี้ทั้งหมด นอกจากยมโลกแลัว ฮาเดสยังครองมวลธาตุล้ำค่าใต้พื้นพิภพอีกด้วย บางทีจึงมีชือว่า ดีส (Dis) แปล ตรงตัวว่า ทรัพย์ (บางแห่งกล่าวว่า ฮาเดสครองยมโลกและคนตายเท่านั้น ส่วนเทพผู้ครองความตายนั้นมี อีกองค์หนึ่ง เรียกว่า แธนาทอส (Thanatos)เทพประจำความนิทรา)
          แม้ว่าเทพฮาเดสอยู่ในเหล่าเทพแห่งเขาโอลิมปัส แต่เขาก็ไม่ค่อยจะได้ออกจากยมโลก ขึ้นไปยังเขาโอลิมปัสเท่าไหร่นัก เขาเองก็ไม่ใช่แขกที่ใครๆยินดีต้อนรับ เพราะแม้แต่เทพเจ้าด้วยกันเองยังกลัว เนื่องจาก เขาปราศจากความเวทนาสงสาร แต่กอปรด้วย ความยุติธรรม เขามีหมวกวิเศษใบหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้สวมหายตัวได้

 

เฮอร์เมส  เทพแห่งการสื่อสาร

          เฮอร์เมส (Hermes) เป็นชื่อเทพเจ้าในปกรณัมกรีก เป็นเทพผู้คุ้มครองเหล่านักเดินทาง คนเลี้ยงแกะ โจรผู้เร่ร่อน กวี นักกีฬา นักประดิษฐ์ และพ่อค้า อาจเรียกได้ว่า เฮอร์เมสเป็นเทพแห่งการสื่อสาร
          พระองค์เป็นบุตรของเทพซีอุสเกิดแต่นางเมยา (Maia) มีของวิเศษคือหมวกและรองเท้ามีปีก เรียกว่า เพตตะซัส (Petasus) ซึ่งเป็นของขวัญที่ได้รับจากเทพบิดา เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเทพสื่อสาร บุตรของเทพเฮอร์เมสได้แก่ เทพแพน เทพเฮอร์มาโฟรไดทัส และเทพออโตไลคัส

 

อาร์ทีมิส เทวีแห่งการล่าสัตว์

           ในคณะเทพโอลิมเปียนมีเทวีพรหมจารีอยู่ 3 องค์ ทรงนามตามลำดับว่า เฮสเทีย (Hestia) อะเธนา (Athene) อาร์ทีมิส (Artemis) องค์แรกเป็นเทวีภคินีของเทพปริณายกซีอุส ส่วน 2 องค์หลังเป็นธิดา
           เทวีพรหมจารีในกลุ่มนี้ ได้แก่เทวีครองการล่าสัตว์ ทรงนามว่าอาร์ทีมิส เทวีองค์นี้เป็น เจ้าแม่ที่เคารพบูชาของพวกพรานโดยเฉพาะ และเป็นเจ้าของสัตว์ป่าทั้งปวง แต่สัตว์ที่เจ้าแม่โปรดปรานมากเป็นพิเศษ ได้แก่ กวาง โดยที่แสงเดือนเพ็ญเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่การเดินป่า และล่าสัตว์ในเวลากลางคืน คนทั้งปวงจึงนับถือเจ้าแม่ในฐานะ เทวีครองแสงเดือนด้วย และในที่สุดก็อุปโลกน์เจ้าแม่เป็นดวงเดือนในชื่อว่า ฟีบี (Phoebe) บ้าง เซเลเน (Selene) ซึ่ง เป็นชื่อเรียกเทวีประจำดวงเดือนหรือจันทร์เทวีมาแต่เดิมทั้ง 2 ชื่อ ต่อมาในระยะหลัง ๆ เขายังเอา เหกกะตี (Hecate) เทวีครองความมืดในข้างแรมและไสยศาสตร์มารวมกับเจ้าแม่หมายเป็นเทวีองค์เดียว กันอีกด้วย
           เจ้าแม่อาร์ทีมิสเป็นเทพธิดาคู่แฝดผู้พี่ของ อะพอลโล สุริยเทพของกรีก เกิดแต่ซีอุสเทพบดีกับนางแลโตนา หรือ ลีโต (Latona ,Leto)เมื่อตอนเกิดคลอดยากนักหนา ถึงแก่นางแลโตนาเกือบเอาชีวิตไม่รอด เจ้าแม่รู้สึกในความเจ็บปวดทนทุกข์เวทนาอย่างใหญ่หลวงของมารดา เลยพลอยรังเกียจการวิวาห์ถึงกับขอประทาน อนุญาตจากเทพบิดาในอันที่จะขอไม่มีคู่ครอง แม้เหล่าเทพบนเขาโอลิมปัสแสดงความปรารถนาใคร่จะได้วิวาห์ด้วยเจ้าแม่ก็ไม่ไย ดีคงยืนกรานที่จะดำรงชีวิตโสดถ่ายเดียว และวิงวอนต่อเทพบิดา ด้วยเหตุผลนี้ซีอุสจำต้องประทานอนุญาตให้ เจ้าแม่ขอประทาน นางอัปสรโอเชียนิค 60 กับอัปสรอื่นอีก 20 ซึ่งล้วนแต่ไม่ยินดีในการวิวาห์เป็นบริวารติดสอยห้อยตามได้แล้ว ก็พาบริวารเที่ยว เสด็จประพาสไปตามราวป่า เพลิดเพลินเป็นนิตย์นิรันดร
 ทุกเวลาเย็นอาทิตย์อัสดง พอตะวันตกลับโลกไปแล้ว เจ้าแม่อาร์ทีมิสก็ทรงจันทร์ยานเทียมม้าขาวปลอดดั่งสีนมพเนจร ไปในห้วงเวหา ผ่านดวงดาราเดียรดาษ ซึ่งต่างก็ทอแสงจ้าระยิบระยับรับเจ้าแม่ไปตลอดทาง ในระหว่างที่ท่องเที่ยวไปเจ้าแม่มักจะโอนองค์ลงระเมียรพิภพโลก อันอยู่ในความหลับท่ามกลางแสงสลัวเลือนลางดังภาพฝัน พลางสูดสุคนธรแห่งบุปผาชาติอันจรุงฟุ้งขึ้น ไปแต่ไกลเนือง ๆ


Credit: http://www.thaigoodview.com/node/13702
            



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 21 มกราคม 2554 / 23:11

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

:)) 27 ธ.ค. 53 เวลา 16:52 น. 1

ซุส โพไซดอน เฮดีส เฮร่า ดีมิเทอร์ เฮสเทีย อาธีน่า อะพอลโล อาร์เทมีส อะโฟร์ไดท์ แอรีส
เฮอร์มีส เฮเฟตัส ไดโอนีซุส เทพเด่นๆก็จะมี 14 องค์ แต่องค์ที่อยู่ในสภา มี 12 องค์ คือ ซุส เฮร่า โพไซดอน ดีมิเทอร์ อาธีน่า อะพอลโล อาร์เทมีส อะโฟร์ไดท์ แอรีส เฮอร์มีส เฮเฟตัส ไดโอนีซุส
&nbsp เราก็ชอบเรื่องเทพเจ้ากรีกเหมือนกันนะ น่าสนใจดี

0
Focus 18 มี.ค. 56 เวลา 21:37 น. 4

วีนัสกับอะโฟรไดต์เป็นองค์เดียวกัน วีนัสคือชื่อในร่างโรมัน อะโฟรไดต์คือชื่อในร่างกรีซ ^^

0