Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำการอ่านหนังสือสอบเข้าหมอหน่อยนะค่ะ :)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แนะนำหนูทีค่ะ

แบบว่าแต่ละวิชา เรื่องไหนต้องเน้นมาก อะไรอย่างเนี้ย

ขอบคุนค่ะ


PS.  เลือแล้วก้ต้องลุยดิ ไม่ใช่มาลังเล [-[--]-]

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

พี่ 10 ม.ค. 54 เวลา 17:26 น. 1

น้อง ม.5 ขึ้น ม.6 ใช่ปะ

เด่วรอพี่สอบกสพท.ปีนี้เสร็จก่อนนะ แล้วเด่วแอดไปให้คำแนะนำ
พออธิบายได้ว่าต้องเตรียมตัวยังไงแต่ขอดูข้อสอบปีนี้ก่อน

เผลอๆถ้าไม่ติดอาจจะซิ่วไปเตรียมตัวอีกปีพร้อมน้อง

ทิ้งเมลล์ไว้ละกันนะ

0
pacifity 10 ม.ค. 54 เวลา 18:11 น. 3

เอ่อ..อยากรู้บ้างเพราะอยากเรียนหมอเหมือนกัน


ขอทิ้งเมลไว้ด้วยน้าคร้า
pj_pacifity@hotmail.com

0
พริกไทย 10 ม.ค. 54 เวลา 20:24 น. 7

พี่ขอแนะนำคร่าวๆก่อนแล้วกันนะคะ คือพี่ติดหมอแบบเอนท์ตรงเข้าแพทย์รามา ใช้โควตาโอลิมปิกนะคะ  ไม่ได้ใช้ กสพท แล้วก็คิดว่าไม่น่าจะไปสอบด้วย เลยได้แต่แนะนำคร่าวๆนะ

พี่เริ่มอ่านหนังสือราวๆ เดือนมีนาค่ะ  ช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่ลงเรียนพิเศษคอร์สเอนท์แบบเต็มอัตราศึกมากๆ (อังกฤษ ฟิสิกส์ คณิต ส่วนเคมีพี่ไม่ได้เรียนเลยค่ะ) เรียกว่าตอนเช้าก็ตื่นไปเรียน ตอนเย็นก็กลับมาทำการบ้าน(การบ้านของกวดวิชาน่ะค่ะ) ทำอย่างนี้อยู่จนถึงเดือนพฤษภาคม โรงเรียนก็เริ่มเปิดเทอม

ตอนเปิดเทอมพี่ก็ลงเรียนชีวะ ICU ของหมอพิชญ์ กับ ภาษาไทย-สังคม ของดาวองก์
แล้วก็พี่ขอบอกว่า ตอนปิดเทอมน้องจะลงวิชาอะไรก็ได้นะ ตามแต่ใจปราถนาเลย แต่อย่าเพิ่งลงชีวะเด็ดขาด  เพราะชีวะค่อนข้างเป็นวิชาที่ใช้ความจำมากๆๆๆๆๆ  ลงเร็วก็ลืมเร็ว ถึงน้องจะบอกว่าจะทบทวนอยู่เรื่อยๆ มันก็ไม่เหมือนกับที่น้องเพิ่งเรียนสดๆร้อนๆจริงป่าว?
ยิ่งคอร์ส ICU ของหมอพิชญ์ จะมีเทปใหม่ทุกๆเปิดเทอม1  ข้อสอบก็สดๆร้อนๆเช่นเดียวกันนะจ๊ะ
ส่วนภาษาไทยสังคมนี่พี่แล้วแต่ศรัทธานะ  แต่พี่คิดว่าก็แนวๆชีวะอ่ะแหละ ยิ่งสังคมนะ เนื้อหาเยอะมาก ถ้าเรียนเร็วก็ลืมเร็วเหมือนกัน

พอเปิดเทอมมาพี่ก็เริ่มเก็บเนื้อหาที่ตกหล่น (ลองทำข้อสอบแล้วดูว่าเรื่องไหนที่เรายังทำไม่ได้)

แต่ยังไม่ทันจะเก็บหมดหรอก สนามสอบแรกของคนอยากเป็นหมอทั้งหลายก็เริ่มขึ้น
สนามสอบ MDX แพทย์ขอนแก่นนั่นเอง
แนวข้อสอบที่พี่สอบพี่ขอเรียกว่าเป็นแบบเหมาจ่าย  ทุกวิชา 50 ข้อ 1 ชม 30 นาที (พี่แอบลืมเวลาแล้วนะ แต่ว่า 50 ข้อทุกวิชาจริงๆ)  วิชาอื่นก็พอไหวนะ แต่คณิตนี่ไม่ไหวเลย คะแนนเน่ามาก
ตอนหลังเค้าประกาศคะแนนด้วย รอบแรกรับ 150 กว่าคน สัมภาษณ์เอา 48 คน  แต่จะบอกว่าคนไปสัมภาษณ์น้อยมาก ใครที่ผ่านรอบแรก รอบ2 โอกาสติดสูงมากๆ

หลังจากเจอสนาม ม.ขอนแก่น พี่ก็เริ่มรู้ว่า คณิตพี่ยังไม่แข็งแรง พี่ก็พยายามฝึกคณิตเพิ่ม ฟิสิกส์เพิ่มด้วย ชีวะก็เรียนอยู่แล้ว เคมีก็ใช้บุญเก่าเอา แทบไม่ได้อ่านเลยจ๊ะ อย่าทำตามนะน้อง เป็นตัวอย่างไม่ดีเลย

หลังจากนั้นก็เว้นนานเลยหล่ะ พี่ก็เริ่มทำข้อสอบ 15 พศ สำหรับวิชาที่ค่อนข้างเก็บเกือบหมดแล้ว
พอถึงปิดเทอมตุลา พี่ก็เก็บทุกวิชาหมดพอดี เรียกได้ว่าทั้งเดือนตุลานี่ก็ตะบี้ตะบันทำแต่ข้อสอบเก่าๆ ไม่ว่าจะไปขุดมาจากไหนก็ทำมันให้หมดเลยแหละ ในที่สุดพอสิ้นเดือนตุลา เนื้อหาที่ใช้สอบของพี่ก็ค่อนข้างจะครบบริบูรณ์แล้ว

เปิดเทอม2 มาได้ไม่กี่วัน
สนามสู่ความเป็นหมอก็เริ่มต้นอีกครั้ง คือ สนามสอบตรงหมอรามาธิบดี(ใช้ข้อสอบตรงของ ม.มหิดล) รวมถึงหมอศิริราชด้วย โดยโควตาที่รับนี่ก็มี โควตาจังหวัด กลุ่ม กาญจนบุรี ราชบุรี นครสวรรค์ (นอกนั้นจำไม่ได้) โควตาโอลิมปิกวิชาการสำหรับนักเรียนที่ผ่านการสอบแข่งขันโอลิมปิกระดับชาติแล้วได้ที่ 1-30 ของทุกสาขาวิชา โควตากีฬา โควตาดนตรี แต่ละโควตาจะรับเพียงไม่กี่คน โควตาจังหวัดรับ 3 คน โอลิมปิกรับ 5 คน กีฬา 1 คน ดนตรี 1 คน
ข้อสอบมหิดลถือว่าเป็นข้อสอบอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แทบจะเรียกว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เหมาะสำหรับเด็กสายวิทย์มาก เพราะไทยสังคม ออกน้อย+ง่าย ใช้เวลาสอบแค่วันเดียวเอง ไม่เครียดด้วย

หลังจากสนามมหิดลผ่านพ้นไป 2 สัปดาห์ เด็กภาคใต้จะมีการสอบตรงของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอไม่พูดถึงนะ เพราะพี่ว่าน้องๆบางส่วนไม่ใช่เด็กใต้ (จริงๆขี้เกียจพิมพ์แล้ว น้องๆคนไหนอยากรู้ก็ถามได้ที่ My.id นะจ๊ะ)

ส่วนสนามสุดท้ายก็อยู่ที่ กสพท. ซึ่งพี่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นยังไงเนอะ

พี่อยากจะบอกน้องๆว่า  เอนท์ทรานส์ไม่ยากอย่างที่คิดนะ ยิ่งถ้าน้องเตรียมตัวดีๆตั้งแต่ ม.4  ในที่นี้คือทบทวนบทเรียนตั้งแต่ ม.4 พอน้องอยู่ ม.6 เนื้่อหาบางส่วนยังไม่ลืม ทบทวนนิดหน่อยก็คล่องแล้ว ช่วยได้เยอะเลยจ๊ะ

สู้ๆนะน้อง ^^



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 มกราคม 2554 / 20:39

PS.  My name is "Pricktai" You can call me "Prick" Then I will say "Nice to meet you" And .. now .. We are friends !!
0
เฮง เฮง เฮง น่ะจ่ะ เย้ๆ ชาบูๆชิ 10 ม.ค. 54 เวลา 20:44 น. 9

คือ หนูพึ่งมอ ๔ อยากติดหมอมากจิงๆเลยขอฟิตตั้งแต่เนิ่นๆ
นี้เมล์ค่ะ not_luk@hotmail.com  ช่วยแนะนำทีค่ะ ขอบพระคุณหลาย:)


PS.  เลือแล้วก้ต้องลุยดิ ไม่ใช่มาลังเล [-[--]-]
0
ting 11 ม.ค. 54 เวลา 22:03 น. 10

หนังสือเลขแนะนำ Hi-speed Maths ของ อ.คณิต มงคลพิทักษ์สุข (มี 2 เล่ม ปกม่วงกับปกฟ้า) หรือไม่ก็หนังสือรวมข้อสอบเอนท์ของ tutor plus (2 เล่มเหมือนกัน ฟ้ากับเขียว ถ้าใครเรียนคอร์สแอดมิชชั่นจะได้ฟรีมั้ง อย่าลืมขอเฉลยมาด้วยล่ะ)

ไทย+สังคมแนะนำหนังสือ davance คอร์สอินเทนซีป+เทอร์โบ (ขอบคุณ อ.ปิง มากครับ)

ชีวะแนะนำหนังสือของพี่เต็นท์สถานเดียว!! ที่หน้าปกมีรูปเต่าทอง พื้นหลังสีนำเงิน (แต่ถ้าพิมพ์ครั้งแรก ๆ จะเป็นสีแดง) กับหนังสือรวมข้อสอบเอนท์ (แนะนำของ อ.สมาน หรือ อ.ประสงค์ ก็ได้)

เคมีแนะนำให้ไปเรียนพิเศษกับ อ.เกริก (ที่พระตะบองเซนเตอร์อ่ะ) หนังสือเรียนแกสุดยอดมาก ไม่รู้เอา textbook กี่เล่มมายำรวมกัน

ฟิสิกส์แนะนำหนังสือของ neo physics หรือไม่ก็ mini คัมภีร์ฟิสิกส์ (แค่ mini ก็พอครับ เอาเล่มใหญ่มาเดี๋ยวไม่มีกำลังใจอ่าน) ของ อ.นิรันดร์ สุวรัตน์ และหนังสือโจทย์ a-net ของ อ.นิรันดร์ เช่นเดียวกัน (เล่มใหญ่มาก ๆ)

อังกฤษแนะนำหนังสือของ cambridge ระดับกลาง (หรือระดับสูงก็ได้ถ้าคิดว่าเจ๋งพอ) สั่งซื้อจากศูนย์หนังสือจุฬา มีทั้งแบบที่แปลไทยและยังไม่ได้แปล เลือกเอาก็ละกัน

0
aomtung 31 พ.ค. 55 เวลา 11:26 น. 12

คือพี่ๆคะหนูอยู่ม.5แล้วแต่ใฝ่ฝันมากๆจะเข้าคณะใดคระหนึ่งที่เกี่ยวกับแพทย์(ทันตะ เภสัช สัตวะ หรือจิตวิทยา) แต่ที่ฝันจนเพ้อคือหมอนี่แหละค่ะ เลยอยากได้คำแนะนำ และอยากได้หนังสือที่แนะนำได้ ไว้รอเตรียมเมื่อม.6จะได้ไม่ต้องเครียด ช่วยด้วยนะคะพรีสสสสส
aomtung_ti@hotmail.com ฝากด้วยค่า(หวังว่าจะเห็นใจ)

0