Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยตอบหน่อย เรื่อง การถ่ายโอนความร้อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอถามคำถามหน่อยครับ
-ในการย่างปลาโดยปักไม้เสียบปลาไว้ข้างกองไฟปลาได้รับความร้อนโดยทางใด
1.นำความร้อน
2.พาความร้อน
3.แผ่รังสี
4.ทั้ง2 และ3
ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับ  ผมอยากได้ตัวอย่างของแต่ละอันด้วย
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Ben_elf 2 ก.พ. 54 เวลา 18:41 น. 1

ตอบข้อสี่หรือเปล่าคะ
เพราะ ข้อ 1.การนำความร้อน การที่จะนำความร้อนได้นั้นวัตถุสองชนิดต้องมาสัมผัสกัน เช่นการย่างปลา (แต่การปักปลาไว้ข้างๆกองไฟ ผิวของวัตถุสองชนิดไม่ได้สัมผัสกัน ตัดข้อนี้ไปได้เลยค่ะ)
ข้อ 2.การพาความร้อน คือ เป็นการถ่ายเทความร้อนที่เกิดขึ้นได้ ในสสารสองสถานะคือ ของเหลวและก๊าซ เนื่องจากเป็นสิ่งที่สามารถเคลื่อนที่ได่โดยจะมีทิศทางลอยขึ้นเท่านั้น เนื่องจาก เมื่อสสารได้รับความร้อนจะมีการขยายตัว ทำให้ความหนาแน่นต่ำลง และสสารที่มีอุณหภูมิ ต่ำกว่า (ความหนาแน่นสูงกว่า) ก็จะลงมาแทนที่ ปรากฏการณนี้มีตัวอย่างคือ การเกิดลมบก ลมทะเล เป็นต้น (เนื่องจากปลาไม่ใช่ของเหลวหรือแก๊สก็ตัดไปได้เลยค่ะ)
ข้อ 3.แผ่รังสี คือ อธิบายยังไงดี ยกตัวอย่างเช่นการนั่งผิงไฟ เรารู้สึกอุ่นโดยที่ไม่ได้ ไม่ได้เข้าไปนั่งในกองไฟ เพราะไฟแผ่รังสีออกมา ทำให้เรารู้สึกอุ่น ก็เหมือนกับการปักไม้เสียบปลาไว้ข้างๆกองไฟ ไฟเกิดการแผ่รังสีทำให้ปลาสุกหรือร้อน โดยที่ผิวของวัตถุสองชนิดไม่สัมผัสกัน

คงประมาณนี้มั้งคะ รอผู้รู้กว่านี้มายืนยันก็แล้วกันนะคะ ^^ 


PS.  ~*&การที่ได้เห็นคนที่เรารักที่สุดมีความสุข นั้นแหละความสุขของการได้รัก&*~แอบรักเพื่อน แต่ไม่อยากให้เขารู้~_*...
0
Ood 2 ก.พ. 54 เวลา 20:03 น. 2

ผมก้ตอบข้อ4 แต่ไม่แน่ใจ หาเอาลง เพราะว่า การพาค.ร้อน มีของเหลว หรือ ก๊าซเป็นตัวกลาง และแผ่รังสี เป็นการแผ่รังสีโดนไม่อาศัยตัวกลาง ผมคิดว่าน่าจะเป็น อากาศพาค.ร้อนไปที่ปลาด้วย แล้วก็กองไฟแผ่รังสีออกมาด้วย

0