Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไฮเปอร์กับอัจฉริยะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไฮเปอร์
เขาชอบสำรวจ สังเกต ทดลองทำซ้ำ เก่งด้านดนตรีและ
กีฬา  เรียนรู้อย่างเชื่อมโยง  เข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ดี
จากการสังเกต  สังเคราะห์  และมองเห็นภาพรวม ร่วมกับ
การเคลื่อนไหว และการฝึกปฏิบัติ

ด้วยพลังของสมองที่ไม่หยุดนิ่ง ชีวิตของพวกเขาตั้งแต่เล็ก
จนเติบใหญ่จึงเคลื่อนไหว ทั้งร่างกายและจิตใจ
ด้วยศักยภาพแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่นอกกรอบ
และชอบสัญจรไปทั่ว  คือวิถีการเรียนรู้  
  
จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ของเด็กสมาธิสั้นจึงไม่มีขีดจำกัด

ตาของเด็กสมาธิสั้น คือตา สับปะรด คือมองเห็นไปหมด
หากเปรียบกับเลนส์ ก็เหมือนเลนส์ดีที่ปรับซูมได้แบบตัวเดียวเที่ยวทั่วไทย
ทั้ง MacroและWide แถมคุณลักษณะของ Intelligent eye ที่สอดส่าย
และวอกแวกมองหาสิ่งที่น่าสนใจในขณะนั้นได้รอบทิศ

ความเก่งในเรื่อง การจับอารมณ์บนใบหน้า เป็น Multiface detection
แถมด้วย Multi  Emotional  Sensitive  Censor  ขนาดใหญ่  
จึงขี้น้อยใจมาก สะเทือนใจ ร้องไห้ง่าย
โดยเฉพาะเวลาโดนบ่น โดนว่า

เป็นผลพวงจากการเลี้ยงดูที่มีมาแต่วัยเด็ก
เพราะความซน ไม่นิ่ง วิ่งไปทั่ว
ซุ่มซ่าม ไม่ทันระวัง ไม่ทันฟัง เหม่อ และดื้อ


นี้เเค่เด็กไฮเปอร์น่ะเนี้ย

อัจฉริยะ
1. มีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้เร็ว  และมีความจำดี
   
2. มีวุฒิภาวะดีกว่าเด็กอื่นๆ  ในวัยเดียวกัน
   
3. มีความสามารถในการใช้ภาษา มีการใช้คำศัพท์ต่างๆได้ดี และสนใจการอ่านหนังสือมาก

   
4. ชอบทำการทดลองเพื่อหาคำตอบในการแก้ปัญหา
   
5. ชอบเล่นกับเด็กที่โตกว่า
   
6. เป็นเด็กที่มีความไวในการรับรู้ต่อสิ่งต่างๆ  ที่เกิดขึ้นรอบตัว

   
7. ชอบที่จะใช้ความคิด แสดงความอยากรู้อยากเห็นด้วยความคิดที่ลึกซึ้งกว่าอายุ
   
8. มีความเมตตา กรุณาและเห็นอกเห็นใจคนอื่นและสัตว์เลี้ยง
   
9. ชอบเกมที่ท้าทายทางความคิด เช่นเกมตัวเลข เกมทายปัญหา เกมหมากกล ฯลฯ
   
10. บางทีอาจมีท่าทีท้าทายโต้แย้งผู้ใหญ่
   
11. บางครั้งจะมีท่าทีเบื่อง่าย  ถ้าต้องทำในสิ่งที่ง่ายเกินไปหรือไม่ท้าทายพอ
   
12. ดูจะมีพลัง มีความกระตือรือล้นในตัวค่อนข้างมาก

ที่สำคัญคือเด็กแต่ละคนมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกัน

     ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก  ได้จัดแบ่งกลุ่มของความฉลาดของเด็ก 
ออกเป็นหลายประเภท ดังนี้คือ


1. อัจฉริยะด้านการใช้ภาษา

     เด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านนี้  มักจะแสดงความรู้ด้านการใช้ภาษาและคำศัพท์ ต่างๆได้ดี
และสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ดีและชอบที่จะใช้ภาษา เช่น

ชอบอ่าน ชอบเขียน และเล่าเรื่อง ชอบเล่นเกมทายคำ ท่องอาขยานหรือคำศัพท์ต่างๆ
เขาจะใช้คำศัพท์ต่างๆในการช่วยจำและจัดการเรื่องต่างๆ เช่น
“ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ ให้สะใภ้ใช้คล้องคอ ..........”


2. อัจฉริยะด้านการคิดเป็นเหตุเป็นผลและคณิตศาสตร์

     เด็ก ที่มีความสามารถพิเศษด้านนี้จะทำสิ่งต่างๆอย่างเป็นระบบระเบียบ
จะชอบหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ชอบจัดสิ่งต่างๆให้เป็นระเบียบแยกเป็นกลุ่มๆ
มักจะหาวิธีทำการทดลองเพื่อทดสอบข้อสังเกตและความคิดของตน

เขาจะมีความสามารถในการคิดคำนวณในใจได้อย่างรวดเร็ว
ชอบที่จะเล่นเกมที่ต้องใช้กฎเกณฑ์และเหตุผล รวมถึงการคิดวางแผนต่างๆ เช่น

การเล่นเกมหมากรุก เกมยิงเรือ เกมรูบิค ฯลฯ มักจะชอบตั้งคำถามที่ลึกซึ้ง เช่น
“เวลาคืออะไร”  และมักจะพบว่า  เด็กเหล่านี้จะสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างดี
เหมือนเป็น เรื่องธรรมดา


3. อัจฉริยะด้านมิติสัมพันธ์ รูปทรงและโครงสร้าง

     เด็ก กลุ่มนี้จะสามารถรู้ได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงในห้องได้
เมื่อคุณทำการจัดห้องใหม่แม้แต่เพียงเล็กน้อย เพราะเขาจะสามารถรับรู้ถึง 
ความสัมพันธ์ของความเป็นอยู่ของสิ่งของต่างๆและ ความเป็นอยู่ร่วมกันของสิ่งต่างๆได้ดี

เขาจะคิดและจินตนาการเป็นรูปภาพ และจะชอบศิลปะและการสร้างสิ่งต่างๆ
ซึ่งเขาอาจจะวาดภาพและจินตนาการอยู่ในใจและนำสิ่งของใกล้ตัวมาสร้างสิ่งนั้นๆ
ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าต้องเรียนอะไรที่มีเนื้อหาคำพูดคำศัพท์ต่างๆมากๆแล้ว
จะรู้สึกเบื่อ ขึ้นมาง่ายๆเช่นกัน


4. อัจฉริยะด้านดนตรี

     เด็ก มักจะสามารถแสดงความพิเศษด้านดนตรีได้ตั้งแต่อายุยังน้อย
เขาจะมีความไวต่อเสียงต่างๆ และสามารถจดจำเสียงเพลงหรือทำนองต่างๆได้อย่างรวดเร็ว
และมักจะสนใจที่จะเล่นเครื่องดนตรีต่างๆ ถ้าเขาได้มีโอกาสเล่นมัน

แต่บางคนอาจจะชอบที่จะฟังดนตรีจากแผ่นซีดีหรือเทป
และเด็กโตบางคนอาจจะต้องเปิดเพลงฟังตลอดเวลา  ในช่วงอ่านหนังสือโดยพบว่าตนเอง
จะไม่มีสมาธิดีพอถ้าไม่ได้ฟังเพลง


5. อัจฉริยะด้านการกีฬาและการเคลื่อนไหว

     เขา จะมีความสามารถด้านการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้เป็นอย่างดี
ซึ่งจะแสดงออกในเชิงกีฬาที่เขาถนัด หรือเป็นนักเต้น นักกายกรรม และนักแสดง ฯลฯ

เด็กเหล่านี้มักจะไม่นั่งอยู่นิ่ง แต่จะขยับเท้าหรือทำท่าเต้นไปตามจังหวะต่างๆได้ดี
เขาชอบที่จะออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ เล่นสเกตช์ ฯลฯ


6. อัจฉริยะด้านการเข้าสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

     เด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษด้านการเข้าสังคม ดูจะเป็นคนที่มีทักษะในการพูดคุย
ต้อนรับ คนอื่นๆได้อย่างเป็นธรรมชาติ เขาดูเหมือนจะรู้ว่าคนอื่นๆมีความคิดและความรู้สึกอย่างไร

เขามักจะได้รับเลือกให้เป็นผู้นำของกลุ่ม และช่วยในการเจรจาติดต่อกับคนอื่นๆ
เขาชอบที่จะได้ทำอะไรให้กับคนอื่นๆ และชอบที่อยู่ในกลุ่มคนเพื่อพูดคุยและรับฟังปัญหาต่างๆ


7. อัจฉริยะด้านความเชื่อมั่นตนเองและความเป็นตัวของตัวเอง

     เด็ก ที่มีความสามารถพิเศษนี้จะดูเหมือนมีพลังพิเศษในตัวเอง เขาจะรู้จักตนเองว่าเขาคือใคร
และต้องการอะไรในชีวิต ดูจะมีความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรต่างๆ  ตามเป้าหมายของตนอย่างไม่ย่อท้อง่ายๆ

เขาอาจจะไม่ค่อยกังวลกับความรู้สึกของคนอื่นๆ หรือไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรกับตัวเขานัก
ชอบที่จะใช้เวลาอยู่คนเดียวและทำในสิ่งที่ตนเองตั้งใจไว้ แม้เขาเองอาจจะไม่ได้เป็นขวัญใจ
ที่เพื่อนๆทุกคนรู้จักและรักใคร่มาก แต่สำหรับเพื่อนๆที่รู้จักเขาดีจะชื่นชมในความตั้งใจ
และมุ่งมั่นที่จะทำตาม สิ่งที่เขาต้องการ โดยไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

ตาลายไหมเอ๋ย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

karano 21 ก.พ. 54 เวลา 01:15 น. 2

เห็นชื่อกระทู้แล้วนึกว่าจะแยกความแตกต่างทั้งสองอย่าง นี้อ่านดูแล้วคล้ายๆกันเลย
คุ้นว่าเด็กไฮเปอร์ จะใช้ว่า เด็กออทิสติกนะ เป็นพวกไม่ฟังที่คนอื่นพูด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
เช่น ติดกระดุมเสื้อเองไม่เป็นต้องสอนนานมาก แต่จะมความสามารถพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง
เช่น มองวิวครั้งเดียวเขียนลายละอียดได้หมด

0