Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 สิ่งที่ไม่ควรพูด (หรือเขียน) ในโลกออนไลน์ หรือโลกปกติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
10 สิ่งที่ไม่ควรพูด (หรือเขียน) ในโลกออนไลน์
เขียนโดย cammy   

Imageอ่าน เรื่องที่ไม่ควรรู้ แล้วมาดู เรื่องที่ไม่ควรพูด! บ้าง บทความนี้ไม่มีที่มา ทราบแต่ว่า ผู้เขียนคือ cammy และมีผู้นำมาโพสต่อๆ กันในเน็ต cammy บอกว่าเขาจัดอันดับเองตามความรู้สึก ผู้ที่จะประสงค์เผยแพร่ควรขออนุญาตผู้เขียนทุกครั้ง และไม่ควรไปโพสที่อื่นโดยไม่ใส่เครดิต (ขออนุญาตนะครับคุณ cammy - PP) ถ้าท่านอ่านแล้วประสงค์จะเพิ่มเติม ‘เรื่องไม่ควรพูด(เขียน)' ในวงการเรา กรุณาคอมเม้นท์ต่อท้ายบทความครับ

ต่อไปนี้เป็นข้อเขียนของ cammy

 

บางครั้งโลกออนไลน์ก็ใช่ว่าจะเป็นโลกเสรีอย่างที่คิด เมื่อความคิดหรือสิ่งที่คุณพูดอาจมีผลกระทบต่อใครในหลายๆ คนในโลกอินเตอร์เน็ต บางหัวข้อเป็นสิ่งที่ต้องห้ามโดยปริยายไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือกระทู้ไหนก็ ตาม หากคุณพบว่าสิ่งที่คุณพูดเกี่ยวข้องกับ 10 อันดับนี้แหละก็ควรหยุดพูดทันที มิฉะนั้นมันจะลุกลามกลายเป็นไฟสงครามในโลกอินเตอร์เน็ต และต่อไปนี้คือ 10 หัวข้อที่ไม่ควรพูดถึงในอินเตอร์เน็ต ไม่ว่า ในเอ็ม กระทู้ หรือเว็บไซต์ใดในอินเตอร์เน็ต เพราะคนที่ฟังมันจะจิ๊ดขึ้นหูและเกิดเป็นสองฝ่ายและก็โต้เถียงไม่จบสิ้น (แม้สิ่งที่คุณเขียนจะเป็นเรื่องจริงก็เถอะ)

 

ศัพท์ในบทความนี้

ดราม่า - กระทู้ยาวและเครียด โต้กันดุเด็ดเผ็ดมัน

เกรียน - บุลคลที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อกวน ไร้เหตุผล หรือคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของสังคมอินเทอร์เน็ต บุคคลกลุ่มนี้จะใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลหรือการวิเคราะห์ไตร่ตรอง นอกจากนี้ยังอาจหมายถึงบุคคลที่ชอบแสดงตัวว่ามีความรู้ ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่มีความรู้ดังกล่าวเลย หรือมีเพียงผิวเผินเท่า (และพอดีผมก็เป็นบุคคลนี้เหมือนกัน ฮ่าๆ)

ออกทะเล - ในโลกออนไลน์หมายถึงการตอบโดยเบี่ยงประเด็นไปเรื่องอื่นๆ

 

ตะวันออกกลาง

ทุกคนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับตะวันออกกลาง ยิ่งเรื่องปาเลสไตน์กับอิสราเอลนี้ยอมความกันไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องขัดแย้งกันมาไม่ถึงพันปีก็ตาม แต่ว่ามันก็นำมาซึ่งหายนะชีวิตและทรัพย์สินของผู้คน และหัวข้อเดือดที่มักก่อเกิดดราม่าที่สุดในอินเตอร์เน็ตมากที่สุดก็คือ ปาเลสไตน์ชั่ว. ยิวชั่ว, พื้นที่แค่นี้จะเอาไปทำไม, อาหรับเลว, กฎหมายอิสลามไร้สาระ ฯลฯ และผมไปเจอมากลับตัวเลยในเอ็ม พูดดีคู่สนทนาเขาไปตะวันออกกลาง ผมเลยถามเล่นๆ ว่าทำไมอิสราเอลกับปาเลนไตน์ถึงเกลียดกัน เท่านี้แหละเขาร่ายยาวสุดๆ แถมพาออกทะเลเรื่องอเมริกันอีก (จนไม่คิดว่าคู่สนทนานั้นสนใจหรือเปล่า)

 

พระเยซูคริสต์

ยังเป็นหัวข้อที่พูดมากที่สุดในประวัติศาสตร์และยังเป็นบุคคลเดียวที่ทำ ให้เกิดเสียงแตกแยกที่สุดในโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน หลายหัวข้อของพระองค์กลายเป็นกระทู้ดราม่า โต่เถียงอย่างดุเดือดชนิดยอมความกันไม่ได้ เช่นคนเขียนดาวินซีโค๊ตเขียนเรื่องสายเลือดพระเยซูทั้งที่เรื่องเป็นเรื่อง แต่งเพื่อความบังเทิง หากแต่เหล่าคริสตชนรับไม่ได้และออกโรงมาด่าในกระทู้อินเตอร์เน็ตเพียบ ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง บิดเบื้อนศาสนา เป็นมารศาสนา ฯลฯ

 

การครอบครองอาวุธปืน

ความจริงแล้วเป็นหัวข้อฮิตของอเมริกา เพราะว่าอาวุธปืนสำหรับที่นั้นแทบจะเป็นของจำเป็นสำหรับประเทศของพวกเขา หากแต่ตอนนี้ประเทศไทยก็เริ่มมีหัวข้อนี้แล้วเช่นกัน ด้วยคำถามเดียว คือ ควรเข้มงวดกฎหมายอาวุธปืนหรือไม่ เพียงเท่านี้มันก็ร่ายยาวจนเกิดดราม่าในที่สุด ผมเป็นหนึ่งที่เคยพบเหมือนกันในเอ็มอีกแหละว่าที่ดันมีคู่สนทนาคนหนึ่งชอบ ปืนและพูดหัวข้อนี้พอดี ประมาณว่าตอนนี้ประเทศไทยเราโจรระบาดยิ่งกว่าโรคภัย ตำรวจคุ้มครองประชาชนไม่ไหว ถึงเวลาหรือยังที่ควรมีกฎหมายครอบครองอาวุธปืนได้แล้ว เป็นต้น (บ่นผมไปก็เท่านั้นครับเพ่ ผมไม่ใช่รัฐบาลนี้น่า)

 

รักร่วมเพศ

หรือความสนใจของคนในเพศเดียวกันหรือรสนิยมทางเพศ ซึ่งก็ไม่สามารถอธิบายเหตุผลได้ ได้คาดว่าเรื่องแบบนี้นั้นสังคมสมัยก่อนรังเกียจมาก แม้ว่าปัจจุบันสังคมยังคงเปิดมากเหมือนแต่ก่อน แต่ว่ากระนั้น ก็มีใครบางคนที่รังเกียจเรื่องพวกนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น คนเคร่งศาสนา, ฮูลิแกน ที่พร้อมที่จะขย้ำคุณเมื่อคุณพูดเรื่องพวกนี้

 

เชื้อชาติ

Imageโลก เราที่เราอยู่ทุกวันนี้ มักทะเลาะกันเนื่องจากมีความแตกต่างกันในด้านชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นประเทศ, สีผิว, ขนาดรูปร่างใบหน้ากล้ามเนื้อ ตัวอย่างเช่นคนผิวขาวกับคนผิวดำ แต่ถ้าจะเอาแบบเป็นตำนานกัดกันในโลกออนไลน์คงจะเห็นไม่เกินญี่ปุ่นกับเกาหลี ที่สองประเทศนี้มีระบบออนไลน์ที่ทันสมัยและโจมตีอย่างดุเดือดมาช้านาน อย่างตัวอย่างลิงค์ด้านล่างคือสงครามระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีในโลกออนไลน์ ที่เล่นกันถึงขั้นปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์!! [ขออนุญาตตัดลิงค์ออก - PP]

 





เรื่องเพศ

Imageมัน คงเครียดพิลึกถ้าพูดเรื่องประสบการณ์ทางเพศในเว็บหรือกระทู้อื่นๆ เช่น มีแฟนอายุ 13, ได้เสียก่อนอายุ 15, ไปทำแท้งมาค่ะ หัวข้อเหล่านี้ช่างไม่สนุกสนานเอาเสียเลย ยิ่งเป็นเรื่องแท้งคนเคร่งศาสนายิ่งไม่ชอบ เพราะมันเกี่ยวพันถึงชีวิตและความตาย

 

หายนะ

บางครั้งเหตุการณ์ในอดีตไม่ควรจะคิดถึง แม้หายนะเหล่านั้นควรจะจดจำแก่ชนรุ่นหลังก็ตาม เช่น สงครามนานกิง ล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว สังหารหมู่ ฯลฯ แม้เป็นเรื่องนานมาแล้ว แต่มันก็ยอมความกันไม่ได้ มันอ่อนไหวต่อความรู้สึกของคนหลายคน เช่น เมื่อปี 2001 โคอิซูมิ จุนอิชิโรนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นได้ไปสักการบูชาอาชญากรสงครามที่ศาล เจ้ายาสุกูนิ กรุงโตเกียว แน่นอนว่าเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงจากเหยื่อจากประเทศที่ญี่ปุ่นรุกรานทั้ง หลายแหล โดยเฉพาะจีนและเกาหลี แต่นายโคอิซูมิไม่ยักขอโทษหรือแสดงความเสียใจสักนิด ทำให้ประชาชนในประเทศเหล่านั้นพากันด่า จนเป็นเหตุทำให้ความสัมพันธ์ของประเทศเหล่านั้นและญี่ปุ่นเลวร้ายลงไปอีก และเรื่องเหล่านี้ก็ก่อให้เกิดสงครามโลกออนไลน์ตามมา

 

การเมือง

Imageการ เมืองการปกครองก็ยังเป็นหัวข้อดราม่าที่ไม่ควรตั้ง แต่คนก็ชอบตั้งเหลือเกิน ไม่รู้เป็นเพราะอะไร นั้นอาจเป็นเพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมที่ต้องการมีส่วนร่วมกับการเมือง อยากแสดงความคิดเห็นสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น ว่าเราอยู่ฝ่ายไหน อีกทั้งการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ ผลประโยชน์ดังนั้นจึงต้องมีการต่อสู้กันเพื่อให้ได้อำนาจและอิทธิพล เรียกร้องความสนใจ แม้จะเป็นโลกออนไลน์ก็ช่าง ในประเทศไทยหัวข้อที่เรามักนำมาตั้งที่สุดก็เช่น เสื้อแดงเสื้อเหลือง, รัฐบาล, โจมตีใส่ร้ายป้ายสี, ระบอบการปกครอง

 





วิวัฒนาการมนุษย์

Imageตั้ง แต่ชาลส์ ดาร์วินประกาศแนวคิดการคัดเลือกโดยธรรมชาติ และมนุษย์มาจากลิง (ที่เขาบอกแค่ว่าเป็นแค่แนวคิดไม่มีหลักฐานใดสนับสนุนแนวคิดนี้) หากแต่ในหนังสือเรียนของเรานั้นบอกว่าคนวิวัฒนาการมาจากลิง แน่นอนว่าแนวคิดนี้หลายฝ่ายไม่ยอมรับแน่นอนเนื่องจากสมัยนี้มีหลักฐานต่างๆ มาคัดค้านแนวคิดของดาร์วินมากมาย เนื่องจากมีการค้นพบซากฟอสซิลอะไรใหม่ๆ หลายอย่าง และคนเคร่งศาสนายังคงเชื่อเรื่องเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้สร้างชีวิตอยู่ ผมเคยเห็นหัวข้อนี้ในเว็บไซต์หนึ่งในพันทิปมันเล่นเอาโชว์เก๋าเอาศัพท์ วิชาการและข้อมูลวิจัย(ภาษาอังกฤษ)เขียนกันกระจายเลย ผมดูไปอึ้งไปว่าเด็กสมัยนี้ฉลาดขนาดนี้เลยเหรอ แล้วทำไมประเทศชาติไม่เจริญเสียที

 




ศาสนา

Imageศาสนา ยังคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่ควรมาพูดมาที่สุดในโลกออนไลน์มากที่สุด โดยเฉพาะหากเรื่องที่คุณเขียน(พูด)ไม่มีมูลล่ะก็ถือว่าไม่ควรอย่างยิ่ง และไม่ควรเปรียบเทียบศาสนาอื่นๆ เช่นศาสนาคริสต์นับถือพระเจ้า แต่ในขณะที่ศาสนาพุทธไม่ได้นับถือพระเจ้า และไม่ควรลบหลู่ศาสนาอื่นๆ หรือสงสัยในสิ่งที่ค่อนข้างตอบได้ยาก เช่นสงสัยว่าศาสนาพุทธห้ามฆ่าสัตว์แต่ทำไมกินเนื้อสัตว์ได้  หรือคำสั่งลับวาติกันกับศาสนาพุทธในประเทศไทย เป็นต้น(ลองไปหากระทู้หัวข้อนี้ดูนะครับ)

 

ในขณะที่คุณเขียนบทความศาสนาสิ่งแรกที่คุณเผชิญคือพวกเคร่งศาสนาหรืออาจ พวกเกรียน ต่อให้ข้อมูลที่คุณเขียนนั้นจะถูกหรือมีในบทความเว็บอื่นก็ตาม ก็เหมือนผมแหละเขียนมากว่า 100 ตอน พอเขียนเรื่องศาสนาตอนหนึ่งเขียนผิด 2-3 ประโยคนี้ด่าอย่างกับผมไม่ใช่คน นี้แหละตรงกับสุภาษิตที่ว่าทำดี 100 ครั้งไม่เท่ากับทำชั่วครั้งเดียว (ศาสนาไม่ช่วยสอนให้คนอดทนเลยเหรอ?)

 






แมนยู
VS ลิเวอร์พูล

Imageเมื่อ บอลแพ้แต่คนไม่แพ้ หัวข้อนี้ก็ยังคงน้ำเน่าที่สุดในโลกออนไลน์ กับหัวข้อทีมฟุตบอลของฟรีเมียร์อังกฤษที่ได้รับความนิยมของโลก กับทีมที่มีผลงานดีและได้รางวัลต่อเนื่อง(แมนยู) กับทีมที่มีชื่อเสียงและรางวัลในอดีตหากแต่ปัจจุบันผลงานดีบ้างไม่ดีบ้าง(ลิ เวอร์พูล) ก็ยังไม่วายพูดจาข่ม พูดจาสาดโคลนกันอย่างเมามัน ถ้าวันไหนทีมไหนแพ้มันต้องเข้ามาทับถม ด่าว่ากระจาย ด้วยคำเดียวที่จิ๊ดขึ้นสมองว่า "อ่อน" ไหนว่ากีฬาช่วยสร้างสามัคคีไงเล่า!!

 

+ +......credit: cammy




 แต่ถ้าจะแสดงด้วยเหตุผลก็คงจะไม่เป็นไร


แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

@In_Yujin 23 มี.ค. 54 เวลา 17:22 น. 1

แมนยู Vs ลิเวอร์พูล มาจากไหนหว่า


PS.  看破世情天理处 人生何用苦营谋 จงปล่อยวางแล้วแต่ฟ้าลิขิต ไยต้องดิ้นรนให้ลำบาก
0
แม่มด!!ร้ายน่ารัก 23 มี.ค. 54 เวลา 19:38 น. 4

 ติดใจแมนยูลิเวอร์พูลอันสุดท้ายอ่ะ^^


PS.  "ตัวข้า..อันดรา..อันดรา..ตัวข้า..คาซัคค์..คาซัคค์..กุญแจ..คัมภีร์..โอเมน.. จงมา.. อันดรา..อันดรา..หาข้า..คาซัคค์..คาซัคค์..กุญแจ..คัมภีร์..โอเมน..จงมา..หาข้า..อันดราคาซัคค์!"
0
#Cho KyuKidd# 23 มี.ค. 54 เวลา 20:37 น. 5

55555

แมนยู ลิเวอร์พูล ถึงจะดูไร้สาระ แต่เรื่องนี้ทำให้เรากับพ่อเกือบทะเลาะกันหลายรอบแล้ว ^^


PS.  ~My love everytime I'm thinking about you. My life is you. I miss you. I believe my dream will come true.>>>เชื่อมั่นในราชวงศ์ลิงทั้ง 13 ^^
0
Jackie Chan 24 มี.ค. 54 เวลา 23:13 น. 6
พูดแล้วก็ขัดคอกัน....เพราะความเชื่อ.....ความรักและความหลง
PS.  เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ
0
ไอ่ดึ๋ยๆ 31 มี.ค. 54 เวลา 03:20 น. 7

อ่านไปอ่านมา .. ตกใจกับอันสุดท้าย = =;;;
แต่ถ้าให้เชียร์ เราเชียร์แมนยูนะ คิกคิก ~

[//อย่าเพิ่งกระทืบเรานะ]


PS.  เ ม้ น นี้ บ้ า ค ลั่ ง แ บ บ เ บ า เ บ า ~
0
Janelle20Snider 28 เม.ย. 54 เวลา 08:17 น. 8

Every body acknowledges that today's life seems to be high priced, however some people require money for different issues and not every man earns big sums cash. Therefore to get good <a href="http://bestfinance-blog.com/topics/credit-loans">credit loans</a> or student loan would be good solution.

0
โนเนะ 14 ก.ค. 54 เวลา 21:20 น. 9

จิงๆแหละ ตั้งมาทีไร ได้ตบตีกันทุกกระทู้

แต่มีบ้างก็ดี เอาไว้อ่านแก้เลี่ยน

แต่บ่อยเกินก็น่าเบื่อ


PS.  จบแล้ว
0