Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วัสดุศาสตร์!!! อีกทางเลือกของคนช่างคิด ^0^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วัสดุศาสตร์ อีกทางเลือกของคนช่างคิด

ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                พูดถึงภาควัสดุศาสตร์หลายคนเข้าใจผิดว่า พัสดุเหรอ - -“ วัสดุศาสตร์ของเรานั้นจะเรียนเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราทุกคนได้พบเจอ ได้ใช้ ได้หยิบจับอยู่ทุกวัน ถ้าจะแยกให้ชัดเจนนั้นภาควิชาของเราแบ่งออกเป็น 2 แขนงย่อย คือ

1.        เซรามิกและวัสดุศาสตร์

 

ถ้าพูดถึงเซรามิก ก็จะมีเครื่องปั้นดินเผา ถ้วย ชาม แก้ว กระจก เคลือบ และอื่นๆอีกมากมาย แต่นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของส่วนที่ทางภาควิชาเราเรียกว่าเซรามิกดั้งเดิม (Traditional ceramic) เท่านั้น นอกจากนี้ยังมี แผ่นรองไมโครชิพ ฟันปลอม กระดูกเทียม กระจกกันกระสุน วัสดุที่ใช้ทำเกราะกันความร้อนของกระสวยอวกาศ และอื่นๆ อีกเยอะแยะที่ทางภาควิชาเราเรียกว่าเซรามิกก้าวหน้า (Advanced Ceramic) นั่นเอง ตัวอย่างเหล่านี้ที่ยกมา เราจะเน้นเรียนในส่วนของ Traditional ซะส่วนใหญ่ในระดับของปริญญาตรี เราจะเริ่มตั้งแต่พื้นฐานว่า เซรามิกคืออะไร แก้วคืออะไร พื้นฐานแล้วเราต้องใช้วัสดุจากอะไร วิธีการสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาทำได้อย่างไร มีทั้งการเรียนภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป

 

2.        พอลิเมอร์และสิ่งทอ


ถ้าพูดถึงพอลิเมอร์ ก็ต้องนึกถึงพลาสติกก่อนเป็นอย่างแรก เรียนตั้งแต่เรื่องของประเภทของพลาสติก พลาสติกอ่อน พลาสติกแข็ง พลาสติกแต่ละชนิดเหมาะกับการใช้งานอะไรบ้าง มีการแยกประเภทของพลาสติก รวมถึงมีการเรียนเรื่องเนื้อผ้า ผ้าแต่ละชนิดมีลักษณะเป็นอย่างไร ทำจากอะไร มีคุณสมบัติเด่นอย่างไร ในชั้นของปริญญาตรีนี้ก็จะเรียนในส่วนของพื้นฐานก่อน ถ้าใครที่ชอบวิชาเคมี แนะนำเลยค่ะ มีการทำปฏิบัติการและเรียนทฤษฎีทางเคมีหลากหลายวิชาเลยทีเดียว

                นอกจากนี้ทั้ง 2 แขนงวิชานี้ ยังสามารถนำมาประยุกต์รวมกันได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น กระจกกันกระสุน หรือกระจกนิรภัย จะเป็นการนำแก้ว (เซรามิก) มาประกอบสลับชั้นกับ PVB (พอลิเมอร์) หรือจะเป็นฟันปลอม ที่ต้องใช้วัสดุทั้งเซรามิกและพอลิเมอร์ประกอบกัน

หนึ่งความเห็นจากนิสิตเซรามิก

                ตัวพี่กำลังศึกษาอยู่ในภาควิชาวัสดุศาสตร์ แขนงวิชาเซรามิกและวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ เรียนเซรามิก เรียนเกี่ยวกับอะไร อันนี้คนค่อนข้างมากบอกว่า เรียนปั้นหม้อหรอ - -" ส่วนหนึ่งเกือบใช่ เพราะพวกเครื่องปั้นดินเผา อย่างที่เห็นมาตั้งแต่สมัยก่อนและที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เราก็ต้องเรียนถึงวัสดุที่จะนำมาใช้และวิธีการทำ แต่ก็ต้องบอกว่าเซรามิกจริงๆ แล้วไม่ได้มีแค่ถ้วย ชาม หม้อ หรือสุขภัณฑ์เท่านั้นนะคะ อย่างพวกฟันปลอม เส้นใยแก้วนำแสง กระจกกันกระสุน วัสดุทนไฟ อีกหลายๆ อย่างก็เป็นส่วนหนึ่งของเซรามิกค่ะ
                 เรียนแล้วไปทำอะไร ส่วนมากความฝันหลักของเราคือการทำงานในเครือซิเมนต์ไทยค่ะ ซึ่งครอบคลุมกลุ่มอุตสหกรรมซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง กระดาษ ซีเมนต์ก็คือเซรามิกอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีทุนการศึกษาที่ไปศึกษาต่อกับทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการพัฒนาทางด้านเซรามิกขั้นสูงด้วยนะคะ ตอนนี้ก็มีมีดเซรามิกออกมาให้ได้เห็นกันในไทยบ้างแล้ว เป็นมีดที่ใช้ในการแล่ปลาเป็นหลัก จะมีความคมไม่ทื่อค่ะ นอกจากจะถูกกระแทกอย่างแรงให้แตกไปเลย ^ ^"

                บรรยากาศในภาควิชาของเรา สนุกสนาน รั่ว ตลอดเวลา อาจารย์สนิทกับนิสิตมาก รุ่นพี่รุ่นน้องก็สนุกสนานกัน รวมถึงพี่ๆ ที่อยู่ช่วยในห้องแล็บต่างๆ ด้วย

                แต่ก็มีข้อแนะนำนิดนึงว่าทุกแขนงวิชายังไงก็ต้องท่องนะคะ รวมถึงเซรามิกด้วยแล้ว ความรู้ในหลายวิชาเกือบจะเป็นเรื่องใหม่แทบทั้งหมด ต้องอาศัยความจำและความเข้าใจมาก แต่ถ้าเราชอบแล้วล่ะก็ยังไงก็สนุกจริงๆ ค่ะวิชานี้ ใครอารมณ์ติสแตกว่างๆ ก็เดินเข้าแล็บไปนั่งปั้นดิน เอาเข้าเตาอบ เตาเผา แล้วกลับไปตั้งโชว์ที่บ้านก็ได้ไม่มีใครว่า

[พี่กอล์ฟ เซรามิกปี 2]

 

หนึ่งความเห็นจากนิสิตพอลิเมอร์

                พี่เป็นคนนึงที่เรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ ภาควัสดุศาสตร์ แขนงวิชาพอลิเมอร์และสิ่งทอนะจ้ะ  สาขานี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับพวกพอลิเมอร์ต่างๆ เช่น พลาสติก, ยาง, สี, สิ่งทอ(เส้นใย) ฯลฯ โดยจะเน้นไปที่การประยุกต์ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์และวิศวกรรม เพื่อนำมาพัฒนาวัสดุและผลิตภัณฑ์การออกแบบ รวมไปถึงการแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมอีกด้วย

                ก็ที่เรียนภาคนี้ เพราะพี่รู้สึกว่าจบไปก็สามารถทำงานได้หลายบริษัททั้งภาครัฐและเอกชนอ่ะ  อย่างเช่น พวกพลาสติกและpetrochemicals ก็ทำพวกบริษัท SCG หรือ ปตท.  , พวกสีก็บริษัท TOA, โจตันไทย, นิปปอนเพนท์ ประมาณนี้อ่ะจ้ะ

                นอกจากนี้เนี่ย พี่รู้สึกว่าพอได้เข้ามาอยู่ภาคนี้แล้วรู้สึกดีใจและมีความสุขมาก  เพราะถึงจะเป็นภาคเล็กๆแต่ก็มีอบอุ่นมาก   อาจารย์ก็น่ารัก เป็นกันเองด้วย เรียนแล้วสบายใจ ^^  

[พี่แนน พอลิเมอร์ปี 2]

 

ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอยากพูดคุยหรือปรึกษาเกี่ยวกับภาควิชาของเรา สามารถติดต่อได้จากช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

เวบภาควิชา : http://www.sc.chula.ac.th/matsci/

Facebook :

I Love Materials Science http://www.facebook.com/#!/group.php?gid=122445804461272

Materials Science Chulalongkorn University

http://www.facebook.com/#!/group.php?gid=58006249465

 

เครดิต : กอล์ฟ เซรามิก ปี2

สนใจแวะมาคุยกับพี่ได้นะคะ Marine_chan_platinum@hotmail.com (คุยใน facebook นะคะพี่ไม่ค่อยออนเอ็มเท่าไรค่ะ ^ ^)

 



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 มีนาคม 2554 / 23:19
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 25 มีนาคม 2554 / 23:26
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 25 มีนาคม 2554 / 23:39

PS.  ~~~~~The bells have rung. The times has come.~~~~~ ~~~ I cannot find the words to say my last goodbye. ~~~ ~~~~~~~~~~~~~Evergreen HYDE~~~~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

Marine_chan 26 มี.ค. 54 เวลา 20:38 น. 2

น้องที่สนใจแวะเข้าไปคุยกันได้ใน facebook หรือว่าในเวบถาควิชาได้นะคะ ^ ^


PS.  ~~~~~The bells have rung. The times has come.~~~~~ ~~~ I cannot find the words to say my last goodbye. ~~~ ~~~~~~~~~~~~~Evergreen HYDE~~~~~~~~~~~~~
0
eak 26 มี.ค. 54 เวลา 20:59 น. 3

เพ่ครับ ผมอยากรู้ว่า ผมไม่ถนัดด้านพวกศิลป์งี้ จะเรียนได้ไหมครับ

0
Marine_chan 26 มี.ค. 54 เวลา 23:03 น. 4

ได้ค่ะน้อง จริงๆแล้วภาควิชานี้เป็นภาควิชาที่อยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ค่ะ เพราะฉะนั้นความสามารถด้านศิลปะจึงไม่ใช่ปัญหาค่ะว่ามีมากหรือน้อย

อ่าถ้าสมมติในส่วนของเซรามิกนะคะ เราอยู่ในหน้าที่ที่จะได้รับโจทย์มาจากผู้ออกแบบ แล้วเราต้องทำได้เช่น เค้าอยากได้กระเบื้องลาย ที่มีสีฟ้า สีเหลืองนวล เป็นต้นนะคะ เราจะทำหน้าที่ในการหาวัตถุดิบที่เมื่อผ่าน process การผลิตแล้วจะได้รูปแบบได้สีตามโจทย์ที่เราได้รับมาค่ะ

คือเราไม่ได้เป็นคนออกแบบโดยตรง แต่เป็นผู้ที่ต้องทำโจทย์ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑืให้ได้ค่ะ ซึ่งความรู้เหล่านี้ส่วนหนึ่งก็จะได้จากการเรียนในภาควิชานี้ล่ะค่ะ นอกจากว่าจะสนใจด้านออกแบบด้วยก็ไปศึกษาเพิ่มเติมเอาได้ค่ะ^ ^ เรื่องฝีมือด้านศิลปะไม่ใช่ปัญหาเลยค่ะ ^ ^


PS.  ~~~~~The bells have rung. The times has come.~~~~~ ~~~ I cannot find the words to say my last goodbye. ~~~ ~~~~~~~~~~~~~Evergreen HYDE~~~~~~~~~~~~~
0
Marine_chan 28 มี.ค. 54 เวลา 00:31 น. 7

คณิตศาสตร์จะเรียนเป้นวิชา แคลคูลัสค่ะ คือเป็นวิชาของคณะวิทยาศาสตร์ซึ่งทุกภาควิชาจะต้องเรียนอยู่แล้ว ก็คือเป็น แคลคูลัส 1 และ 2 เรียนแค่ 2 ตัวค่ะ นอกนั้นภาควิชาอื่นอาจจะต้องเรียนตัวที่ 3 หรือ 4 ก็ว่าไป

หลังจากเข้าภาคแล้วก็ + - x / คิดเปอร์เซ็นต์ กดเครื่องคิดเลขเป็น เป็นก็โอเคละค่ะ ^ ^


PS.  ~~~~~The bells have rung. The times has come.~~~~~ ~~~ I cannot find the words to say my last goodbye. ~~~ ~~~~~~~~~~~~~Evergreen HYDE~~~~~~~~~~~~~
0
wanchai 11 พ.ย. 56 เวลา 20:49 น. 10

ผมอยากเรียนนะครับแล้วเจอเคมีบ้างเปล่าครับ โอกาสในอนาคตมีงานแน่นนอนปล่าคับเศร้าจัง

0
กอล์ฟ 16 ก.พ. 57 เวลา 00:42 น. 11

พี่กอล์ฟคนเดิมมาตอบไม่รุน้องยังอยากได้คำตอบอยู่ไหม 555 ตอนนี้พี่เรียนป.โทแล้วค่ะ ต่อสานตรงเทคโนโลยีเซรามิก

ระดับการใช้วิชาเคมี เอาจริงๆแล้วทั้งสองแขนงวิชาถือว่าเป็นเคมีทั้งคู่นะคะ พอลิเมอร์ก็เคมีเต้มๆเลย เป็นพวก เคมีอินทรีย์ จะต้องรู้พวกโครงสร้างเหมือนเวลาเราเรียน Org chem นั่นล่ะค่ะ ส่วนเซรามิกเนี่ย จัดว่าเป็นเคมีอนินทรีย์ค่ะ ถ้าไม่ได้เรียนต่อในระดับป.โท จะใช้เคมีที่เราๆเรียนกันไม่เยอะเท่าไร แค่พออ่านชื่อสารออกบ้าง เตรียมกรดเบสเป็นก็โอเคแล้วค่ะ แต่ถ้าน้องๆสนใจที่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น แน่นอนว่าก็ต้องใช้เยอะขึ้นค่ะ

ส่วนถามว่าจบไปแล้วมีงานแน่นอนไหม งานของพวกเรามีหลากหลายมากค่ะ พี่ยกตัวอย่างเพื่อนๆพี่ที่จบแล้วส่วนมากก็ออกไปทำงานกัน เอาเซรามิกก่อน รุ่นของพี่มีเด็กเซรามิก 15 คน มีคนที่เรียนจบแล้วหางานทำเลยอยู่ 9 คน ทั้งหมดได้งานอยู่ในเครือ SCG ค่ะ ซึ่งเราจะเรียกตัวเองว่าเป็น นักเซรามิก หรือ ceramist เนี่ยยังเป้นที่ตองการค่อนข้างมากเลยค่ะ ช่วงต้นปีนี่มีประกาศหางานมาเรื่อยๆเลยค่ะ นอกจาก SCG แล้วก็ยังมีบริษัทที่ขายพวกวัตถุดิบก็ไปเป็น sales หรือว่าจะไปทำพวกบริษัทแก้วอย่าง bangkok glass ก็ได้ค่ะ อีก 6 คนที่เหลือที่ไม่ทำงาน ก็มีทั้งไปเรียนต่อด้านบริหาร ไปเรียนต่อวิศวะ มีพี่กับเพื่อนอีกคนที่เรียนต่อสายตรงที่ภาควิชา แล้วก็มีคนที่สอบชิงทุน กพ.ไปเรียนต่อต่างประเทศค่ะ

ส่วนถ้าเป็นพอลิเมอร์ ก็มีทั้ง SCG chemicals หรือว่ามีเพื่อนพี่ไปทำงานกับ TOYOTA มีอีกคนนึงไปทำบริษัทเครื่องสำอางค์พวก KA หรือไปเป็น sales บริษัทวัตถุดิบต่างๆ บริษัทพวกสิ่งทอ หรือผลิตพวกหนังเทียม พลาสติกต่างๆก็ได้ค่ะ แล้วก็มีเพื่อนๆที่เรียนต่อวิศวะหลายคน เรียนต่อต่างประเทศก็มีเช่นกันค่ะ

งานเนี่ยต้องบอกว่าเราไปทำงานได้หลายสาย หลายๆคนอาจมองว่าแคบ แต่จริงๆแล้วมันก็มีงานที่รอรองรับบุคลากรที่จบจากทางเราอีกเยอะมากค่ะ รวมไปถึงการสนับสนุนและผลักดันจากอาจารย์และรุ่นพี่อีกที่จะช่วยหล่อหลอมพวกเราให้จบออกมาเป็นบัณฑิตที่ดีมีคุณสมบัติพร้อมสำหรับการทำงานหรือจะเรียนต่อในระดับที่สูงต่อไปค่ะ

ยังไงถ้าสนใจก็ติดต่อพี่มาได้นะคะ ^ ^
facebook: Thanataon Pornphatdetaudom

0
มองฟ้า ปาฎิหาริย์ 27 มี.ค. 57 เวลา 23:02 น. 12

เเล้วสมมุติว่า เรา วิทย์-วัสดุ เเล้ว เราเกิดสนใจด้านการออกเเบบขึ้นมา เราจะสามารถไปเรียนต่อด้านนั้นได้มั้ยอ่ะ ^^ 

0
กอล์ฟ 26 พ.ค. 57 เวลา 17:24 น. 13

ตอบน้องด้านบนนะค้า พี่กอล์ฟคนเดิม

พี่ว่าได้แน่นอนค่า แต่ก็แล้วแต่เงื่อนไขของวิชาด้านการออกแบบนั้นค่ะว่าน้องต้องมีความรู้อะไรมาก่อนไหม

อย่างเช่น ต้องมีความรู้ด้านสถาปัตย์ไหม อันนี้พี่เองไม่มีความรู้ตรงนี้ น้องอาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมนะค้า

แต่ถ้าน้องชอบอะไรศิลป์ๆ แต่ก็ไม่อยากทิ้งวิชาวิทย์นี่ เรียนภาคนี้จะสนุกมากค่ะ โดเฉพาะเซรามิก เพราะพวกพี่ก็เคยผ่านช่วงที่ว่างก็เข้าแลปนั่งปั้นติด อบๆ เผาๆ เคลือบสีนู้นสีนี้ แล้วก็เอากลับไปตั้งโชว์ที่บ้าน 555

พอลิเมอร์อาจจะได้เล่นอะไรพวกนี้น้อยหน่อย แต่ก็มีบ้างค่ะเช่นพวกหนังเทียมอะไรพวกนั้น (แต่เพื่อนๆพี่ หรือพวกรุ่นน้องที่เรียนพอลิเมอร์ก็เห็นชอบมาลงเรียนวิชา whiteware ที่สอนและให้ทำชิ้นงานเซรามิกจริงมาพรีเซ็นต์อยู่บ่อยๆค่ะ)

อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็แอดไปเมาท์กับพี่ได้นะค้า อาจจะมีช่วงที่ตอบช้าไปบ้าง แต่รับรองว่ากลับมาตอบแน่นอนค่า ^ ^

facebook: Thanataon Pornphatdetaudom

0
กอล์ฟ 26 พ.ค. 57 เวลา 17:26 น. 14

ตอบน้องด้านบนนะค้า พี่กอล์ฟคนเดิม

พี่ว่าได้แน่นอนค่า แต่ก็แล้วแต่เงื่อนไขของวิชาด้านการออกแบบนั้นค่ะว่าน้องต้องมีความรู้อะไรมาก่อนไหม

อย่างเช่น ต้องมีความรู้ด้านสถาปัตย์ไหม อันนี้พี่เองไม่มีความรู้ตรงนี้ น้องอาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมนะค้า

แต่ถ้าน้องชอบอะไรศิลป์ๆ แต่ก็ไม่อยากทิ้งวิชาวิทย์นี่ เรียนภาคนี้จะสนุกมากค่ะ โดเฉพาะเซรามิก เพราะพวกพี่ก็เคยผ่านช่วงที่ว่างก็เข้าแลปนั่งปั้นติด อบๆ เผาๆ เคลือบสีนู้นสีนี้ แล้วก็เอากลับไปตั้งโชว์ที่บ้าน 555

พอลิเมอร์อาจจะได้เล่นอะไรพวกนี้น้อยหน่อย แต่ก็มีบ้างค่ะเช่นพวกหนังเทียมอะไรพวกนั้น (แต่เพื่อนๆพี่ หรือพวกรุ่นน้องที่เรียนพอลิเมอร์ก็เห็นชอบมาลงเรียนวิชา whiteware ที่สอนและให้ทำชิ้นงานเซรามิกจริงมาพรีเซ็นต์อยู่บ่อยๆค่ะ)

อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็แอดไปเมาท์กับพี่ได้นะค้า อาจจะมีช่วงที่ตอบช้าไปบ้าง แต่รับรองว่ากลับมาตอบแน่นอนค่า ^ ^

facebook: Thanataon Pornphatdetaudom

0
Thanataon Pornphatdetaudom 26 พ.ค. 57 เวลา 18:09 น. 17

คือพี่กอล์ฟขุด เพราะพี่กอล์ฟก็ตกใจที่ช่วงนี้มีน้องแอดมาเพราะบอกว่าตามมาจาก dek-d ค่ะ 55555 คือโพสจนตัวเองลืมไปแล้วว่าโพสเมื่อไร แต่ก็ยังมีน้องๆสนใจ เลยต้องขุดค่ะ!!!

0
POND 22 มิ.ย. 57 เวลา 09:41 น. 18

แต่งานประเภทนี้ อย่าลืมว่า ***ส่วนมากเค้ารับผู้ชาย*หรือพวกหัวกะทิ ถ้าอยากได้งาน คุณจะต้องแข่งขันกันอย่างมาก ^___^

0
Monkey - ninja - No.4 24 มิ.ย. 57 เวลา 17:23 น. 19

ไม่จริงหรอกคั้บ ผู้หญิงก็โดดเด่นเรื่องความละเอียด ...งานด้านนี้ ไม่ได้หนักหนา หรือต้องทนแดดทนฝนอะไรขนาดวิศวะ โยธานะคั้บ ><

0
Thanataon Pornphatdetaudom 3 ก.ค. 57 เวลา 21:52 น. 20

ปีที่จขกท.จบนี่เพื่อนๆผู้หญิงที่ทำงานได้งานก่อนทุกคนเลยค่ะ กลายเป็นเพื่อนผู้ชายค่อยๆได้กันตามมาทีหลัง

เดี๋ยวนี้งานด้านนี้เปิดกว้างให้ทั้งหญิงและชายเท่าๆกันค่ะ ^ ^

1