Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไม? พุทธเถรวาทจึงกล่าวว่า สุขาวดี เป็นนิกายนอกรีต (กระทู้เสวนาจ้า ไม่ดราม่า)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นคำถามนะคะ ?? ไม่ได้ต้องการความขัดแย้ง พี่เว็บอย่าลบเลยนะคะ
1. ทำไมพุทธเถรวาทอย่างหลายคนในบอร์ดนี้ จึงกล่าวหาว่า พุทธ สุขาวดี เป็นนิกาย นอกรีต
ทั้งๆที่พระธรรมคำสอนก็เหมือนกัน มีพระนิพพานเป็นที่ตั้งเหมือนกัน (แตกต่างกันตรงที่ว่า สุขาวดี เป็นที่พักระหว่างทาง ยังไม่ไปนิพพาน แต่เราก็ไม่ได้ว่านิพพานไม่ดีนะคะ)

2. ทำไมหลายคนจึงออกอาการต่อต้าน สุขาวดี เพราะอะไรหรือคะ ?

3. ทำไมต้องมาันั่งแบ่งแยกด้วยล่ะคะ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร

4. แล้วหลายคนในบอร์ดนี้ รู้จัก สุขาวดี ดีพอแล้วหรือยัง แล้วมานั่งตั้งแง่กัน หรือว่าไม่เคยศึกษา ที่มาด่า เพราะด่าตามคนอื่น

4 ข้อ 4 คำถามค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ


PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

0-0 1 เม.ย. 54 เวลา 12:21 น. 1

555 คาดว่าท่านทั้งหลายคงกลัวว่าจะเจอแบบ นุก สุขา วดี&nbsp อิอิ

สำหรับผมไม่ได้ต่อต้านน่ะ&nbsp แต่อย่าลืมว่าหลักสำคัญของพระพุทธศาสนาอยุ่ที่การปฏิบัติเพื่อการหลุดพ้น&nbsp นอกนั้นก็เป็นประเด็นรอง&nbsp ในความคิดผมจึงมุ่งตรงแต่การปฏิบัติเพื่อพระนิพพาน เท่านั้น

0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 12:31 น. 2
ตอบ คห.1

อย่างนั้น ถ้ายังไม่ถึงนิพพาน คุณจะไปไหนล่ะคะ

ไปสวรรค์ หรอคะ

ที่จริง สุขาวดีนั้น เป็นแดนบรมสุขอย่างยิ่ง ประกอบไปด้วยความสงบจิตอย่างแรงกล้า

เราจะต้องศึกษาให้ถ่องแท้นะคะ เราเองก็ไม่ได้ว่าอะไร ศึกษาชอบก็ได้ ศึกษาแล้วไม่ชอบก็

ได้ ไม่ว่ากันค่ะ แต่ในโลกนี้ไม่มีอีกแล้วนะคะ ที่เราจะได้อะไรมาโดยไม่ต้องมีการแลก

เปลี่ยน


PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 12:34 น. 3
สำหรับ นุก นั้นเราว่า ทุกคนกลัวไปเองมากกว่า

เราเคยคุยกับ นุก ที่ พันทิป ก็ไม่เห็นว่าเขาจะน่ากลัว หรือเกรียนอะไรตรงไหนนะคะ

เราว่าน่ารักดีออก ที่วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ หันมาศึกษาพุทธแบบ สุขาวดี

เพราะเด็กสมัยนี้ ก็มัวแต่สนใจภายนอก จนลืมไปว่า ภายในจิตของเราเป็นอย่างไร


PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 12:34 น. 4

...ขอแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

ในเว็บนี้ เคยมีคนที่ชื่อว่านุก สุขาวดี มาแอบอ้างและเผยแพร่คำสอนของนิกายนี้ทั้งที่ไม่รู้จริง
อีกทั้งยังใช้มันเพื่อยกตนว่าประเสริฐและกดคนอื่นว่าเดรัจฉานมาแล้ว (ไม่ได้พูดตรง ๆ แบบนี้หรอก)
ทำให้คนในนี้รู้สึกมีอคติไม่ดีกับใครก็ตามที่ใช้คำว่า "สุขาวดี" และพาลคิดว่าเป็น "นุก สุขาวดี" หมด
ซึ่งไม่รู้ว่าคนที่มาทีหลังจะเป็นคนเดียวกับรายนี้ หรือว่าผู้รู้จริง
แต่เท่าที่เห็นคนที่มามักจะเขียนคำว่า "อมิตาภะพุทธ" เป็น "อมิตตาภพุทธ" เหมือน นุก กันหมด
จึงทำให้รู้สึกสงสัยว่า คนที่มาทีหลังน่าจะเป็นรายนี้นี่แหละที่อวตารมา
และยังไม่มีใครที่จะเปิดใจรับคำสอนของนิกายสุขาวดีได้สักที...
นอกจากนี้ คำสอนที่ยกมามันก็ยังแปร่ง ๆ ด้วยนั่นแหละ


1. ทำไมพุทธเถรวาทอย่างหลายคนในบอร์ดนี้ จึงกล่าวหาว่า พุทธ สุขาวดี เป็นนิกาย นอกรีต
ทั้งๆที่พระธรรมคำสอนก็เหมือนกัน มีพระนิพพานเป็นที่ตั้งเหมือนกัน (แตกต่างกันตรงที่ว่า สุขาวดี เป็นที่พักระหว่างทาง ยังไม่ไปนิพพาน แต่เราก็ไม่ได้ว่านิพพานไม่ดีนะคะ)

ถ้านิกายสุขาวดีที่หมายถึงคือธรรมกาย ก็ไม่แปลก
ถ้านิกายสุขาวดีหมายถึงนิกายที่ท่านหรือนุกสุขาวดีตั้งกันเอง ก็ไม่แปลก
แต่ถ้าเป็นนิกายสุขาวดีของจริง ในโลกจริงไม่มีใครต่อต้านหรอก


2. ทำไมหลายคนจึงออกอาการต่อต้าน สุขาวดี เพราะอะไรหรือคะ ?

ถ้านิกายสุขาวดีหมายถึงนิกายที่ตั้งเอง ก็ไม่แปลกที่จะต่อต้าน เพราะมันบิดเบือนคำสอน
แต่ถ้าเป็นนิกายสุขาวดีของจริง ในโลกจริงไม่มีใครต่อต้าน


3. ทำไมต้องมาันั่งแบ่งแยกด้วยล่ะคะ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร

อันนี้ต้องถามว่า เถรวาทไม่ดีหรือแตกต่างยังไงทำไมต้องแบ่งเป็นสุขาวดี ?

4. แล้วหลายคนในบอร์ดนี้ รู้จัก สุขาวดี ดีพอแล้วหรือยัง แล้วมานั่งตั้งแง่กัน หรือว่าไม่เคยศึกษา ที่มาด่า เพราะด่าตามคนอื่น
ถ้านิกายสุขาวดีหมายถึงนิกายที่ท่านหรือนุกสุขาวดีตั้งกันเอง ก็ไม่แปลก
แต่ถ้าเป็นนิกายสุขาวดีของจริง ในโลกจริงไม่มีใครต่อต้าน

ซึ่งก็ต้องย้อนกลับมาถามว่า ผู้เผยแพร่นั้นวางตัวดีแล้วหรือไม่
ถ้าไม่ก็อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้โดนด่า แต่เราว่าสาเหตุหลักคือการวางตัวของผู้เผยแพร่นี่แหละ




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 14:00


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 12:45 น. 6
แสดงว่าคุณซ่อนนาม คงไม่ได้อ่านหัวกระทู้ แน่เลยนะคะ ถึงได้กล่าวออกมาแบบนั้น

นิกายสุขาวดี มีมาตั้งนานแล้ว แล้วทำไมคุณจึงกล่าวว่า นิกายนี้มีคนบางคนตั้งขึ้นมาเอง

ส่วนเถรวาทไม่ได้แย่อะไรหรอกค่ะ แต่ว่า จริตบางคนนั้นมันไม่เหมือนกัน บางคนอาจชอบ

มหายาน วัชรยาน เถรวาท หรือ สุขาวดี แล้วแต่คน แต่ละนิกาย ก็มีหนทางในการเผยแผ่

อย่างเป็นเอกลักษณ์ ไม่มีการก้าวก่าย กัน

อ้อ แล้วที่ถามนั่นคือ สุขาวดี ไม่ดีอย่างไร ไม่ได้ถามว่า คนเผยแ่ผ่เป็นคนยังไง





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 12:49

PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
Art-intell 1 เม.ย. 54 เวลา 12:47 น. 7

1. เพราะความหมายของนิพพานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

2. อันนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ไทยถือเอาพระไตรปิฎกเถรวาทครับ

3. ทำไมแบ่งแยก อันนี้ต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์พุทธศาสนาครับ จะพบการผสมปนเปมั่วไปหมดระหว่างหลายๆ ลัทธิ และศาสนาอื่นๆ ทำให้พุทธศาสนา แตกไปในหลายทิศทาง

4. นิกายสุขาวดีเป็นนิกายที่ตั้งขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน แม้จะมีกำเนิดมาจากพระสูตรที่มาจากอินเดีย แต่ในอินเดียไม่ได้เป็นนิกายเอกเทศ ตั้งขึ้นโดยพระฮุ่นเจียง (เป็นสาวกไม่ใช่พระพุทธเจ้า) เมื่อพุทธศตวรรษที่ 9 สมัยราชวงศ์ตั้งจิ้น คำสอนของท่านเน้นการเจริญพุทธสติถึงพระอมิตาภะพุทธะ (เถรวาท: มหาสติปัฏฐาน ๔ รู้อยู่กับสภาพธรรมที่ปรากฏขึ้นตามความเป็นจริง ไม่ใช่ส่งจิตไปรู้คนโน้น คนนี้ ไปรู้บุคคล ไปรู้สัตว์) และปรารถนาไปเกิดในแดนสุขาวดี (เถรวาทไม่ปรารถนาการไปเกิดในภพใดๆ อีก) ในจีนเรียกนิกายนี้ว่า นิกายจิ้งถู่

ลองสังเกตดูจะพบว่าเกิดหลังพุทธศาสนาครับ และมีการถูกดัดแปลงไปมาก (มีหนังสือครับ ลองหาอ่านดู ว่าทำไมพุทธศาสนาหายไปจากอินเดีย)

ถ้าสังเกตคัมภีร์มีเพียงแค่ 4 เล่ม แต่เถรวาทมีถึง 45 เล่ม เพราะฉะนั้นมีความแตกต่างกันอยู่มากทีเดียว

ศีลของเถรวาท (อริยวินัย) เคร่งกว่า ถึงความเป็นพรหมจรรย์มากกว่า

ผมว่าต้องลองศึกษาดูครับ พระไตรปิฎก : http://www.84000.org/

_________________________________

เรื่องมหาปเทส ๔

....[๑๑๓] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พึงกล่าวอย่างนี้
ว่า ผู้มีอายุทั้งหลาย ข้อนี้ข้าพเจ้าได้สดับมา ได้รับมาเฉพาะพระพักตร์ พระ
ผู้มีพระภาคเจ้าว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นคำสอนของพระศาสดา
พวกเธอไม่พึงชื่นชม ไม่พึงคัดค้านคำกล่าวของภิกษุนั้น. ครั้นไม่ชื่นชม ไม่
คัดค้านแล้ว พึงเรียนบทพยัญชนะเหล่านั้นให้ดีแล้ว สอบสวนในพระสูตร
เทียบเคียงในพระวินัย. ถ้าสอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัย ลง
ในพระสูตรไม่ได้ เทียบเคียงในพระวินัยไม่ได้. พึงถึงความตกลงใจในข้อนี้ว่า
นี้ไม่ใช่คำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น และภิกษุนี้จำมาผิดแล้ว
แน่นอน ดังนั้น พวกเธอพึงทิ้งคำกล่าวนั้นเสีย. ถ้าเมื่อสอบสวนในพระสูตร
เทียบเคียงในพระวินัย ลงในพระสูตรได้ เทียบเคียงในพระวินัยได้. พึงถึง
ความตกลงใจในข้อนี้ว่า นี้คำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น และ
ภิกษุนี้จำมาถูกต้องแล้วแน่นอน ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอพึงทรงจำมหาปเทส
ข้อที่หนึ่งนี้ไว้.
[๑๑๔] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พึงกล่าวอย่างนี้ว่า
สงฆ์พร้อมทั้งพระเถระ พร้อมทั้งปาโมกข์อยู่ในอาวาสโน้น ข้าพเจ้าได้สดับมา
ได้รับมาเฉพาะหน้าของสงฆ์นั้นว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นคำสอน
ของพระศาสดาดังนี้ พวกเธอไม่พึงชื่นชม ไม่พึงคัดค้าน คำกล่าวของภิกษุ
นั้น. ครั้นไม่ชื่นชม ไม่คัดค้านแล้ว พึงเรียนบทพยัญชนะเหล่านั้นให้ดี
สอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัย. ถ้าเมื่อสอบสวนในพระสูตร
เทียบเคียงในพระวินัย ลงในพระสูตรไม่ได้ เทียบเคียงในพระวินัยไม่ได้.
พึงถึงความตกลงใจในข้อนี้ว่า นี้ไม่ใช่คำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์
นั้น และภิกษุสงฆ์จำมาผิดแล้วแน่นอน ดังนั้น พวกเธอพึงทิ้งคำกล่าวนั้นเสีย.
ถ้าบทพยัญชนะเหล่านั้น สอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัย ลงใน
พระสูตรได้ เทียบเคียงในพระวินัยได้. พึงถึงความตกลงใจในข้อนี้ว่า นี้เป็น
คำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น และภิกษุสงฆ์นั้นจำมาถูกต้องแล้ว
แน่นอน ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอพึงทรงจำมหาปเทสข้อที่สองนี้ไว้.




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 12:53
0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 12:56 น. 8
เถรวาทก็มีการปลอมปนของพรามณ์มากเหมือนกันน่ะแหล่ะค่ะ

หนทางของเถรวาทล้วนแต่เคร่งเกินเหตุ แต่ สุขาวดี สามารถหย่อนได้ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย

ตัวอย่าง

เถรวาทนุ่งห่มจีวร แบบเดียวกันหมด ห้ามเปลี่ยนแปลง หรือ ดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น แต่

สุขาวดี สามารถดัดแปลงได้ เพราะว่าสภาพภูมิอากาศแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ห่มแต่ละ

พื้นที่จึงไม่เหมือนกัน ลองคิดดูถ้าอากาศหนาว เถรวาทให้ห่มอยู่แบบเดียว จะเป็นอย่างไร

ถ้าไปอยู่ในพื้นที่หนาว

ส่วนเรื่องคำสอนนั้น ยอมรับว่าสุขาวดี อาจมีการบิดพลิ้วบ้าง เพื่อเข้าถึงคน และ สรรพสัตว์

มากมายมหาศาล เถรวาทนั้น เวลาจะนิพพาน มุ่งเน้นจะหลุดพ้นเฉพาะตน ไม่ยอมเอา

สรรพสัตว์ไปนิพพานด้วย  แต่ สุขาวดีไม่ใช่ ทุกคนล้วนแต่จะเข้านิพพานได้เพียงแค่เอ่ย

พระนาม อมิตตาภพุทธเจ้า อยู่บ่อย ๆ แค่นี้ก็เข้านิพพานได้ เห็นไหมคะ ว่าแตกต่างแค่ไหน


PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 12:59 น. 9

#6
ตรงไหนในหัวกระทู้ที่บอกว่าเป็นนิกายที่มีมานานแล้ว ช่วยยกมาให้ดูหน่อยสิ ?

ส่วนเรื่องที่ตั้งมาเอง ก็คือ คำสอนเขาอีกอย่าง
แต่มีคนยกคำสอนเขามาอย่างบิดเบือน แล้วตั้งใหม่ตามความเข้าใจตนเอง โดยใช้ชื่อเดิม
หากเป็นเช่นนี้จะถือว่า"ตั้งใหม่"ได้ไหมล่ะ ?

ไม่รู้ว่าท่านเข้าใจในเรื่องนี้อย่างไร
แต่คราวนุกที่ยกนิกายสุขาวดีมาเผยแพร่ คนทั่วไปเขาเข้าใจเช่นนี้นะ


ส่วนที่ตอบเช่นนั้น ปัญหาที่ต่อต้าน"ในนี้" ไม่ได้มาจากตัว"แก่นของสุขาวดี"
หากแต่เป็น "คำสอนที่บิดเบือน"ของ"ผู้เผยแพร่ที่ไม่รู้จริง"

หากจะเทียบในวิชาภาษาไทย สิ่งที่อาจจะเกิดปัญหามี 3 ประการ คือ
"ผู้ส่งสาร" "สาร" และ "ผู้รับสาร"

แต่ในกรณีนี้ขอเพิ่มเป็น "ผู้ส่งสาร" "สาร" "ผู้รับสารมาแปลง" "สารที่ถูกแปลง" "ผู้รับสาร"
ในกรณีนี้ ท่านถามว่า ไฉนเลย"ผู้รับสาร"ถึงมีอคติกับ"สาร"
ทว่า "สาร" ที่ว่า ไม่ใช่ "สาร" ที่แท้จริง หากแต่เป็น "สารที่ถูกแปลง"

แต่การที่ท่านมาถามว่า "สาร" มีปัญหาอะไร ขอตอบว่า "สาร" มันไม่มีปัญหาหรอก
แต่ "สารที่ถูกแปลง" กับ "ผู้รับสารมาแปลง" ต่างหากที่มีปัญหา

โดยตัว "ผู้รับสารมาแปลง" นั่นแหละที่มีปัญหามากที่สุด
เลยทำให้ "ผู้รับสาร" ไม่ชอบ "สารที่ถูกแปลง"



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 13:07


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:00 น. 10

ว่าแต่นุกอยู่ในพันทิปด้วยเหรอ
ไปเจอกระทู้ไหนบอร์ดไหนช่วยบอกหน่อย (จำไม่ได้ไม่เป็นไร จำไม่ได้อยู่แล้วล่ะ)

แต่เราว่าอย่างน้อยคงจำชื่ออมยิ้มได้ชัวร์ ดังนั้นช่วยบอกหน่อยว่าชื่ออะไร
จะได้ไปติดตามผลงาน พอดีเราเป็นแฟนพันธุ์แท้เค้าน่ะ (ฮา)


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:03 น. 11

#8
ทุกศาสนาและความเชื่อมีความปลอมปนหมดนั่นแหละ

ลองดูให้ดีทุกศาสนาไม่ว่าจะคริสต์ อิสลาม พุทธ
ต่างมีวัฒนธรรมและความเชื่อของแหล่งกำเนิดปนมาด้วยกันหมด

เถรวาทเองก็เช่นกัน
แต่ว่าที่พราหมณ์มาปลอมปนไม่ใช่แก่นแท้ของมัน หากแต่เป็นเปลือกที่อยู่ภายนอกต่างหากล่ะ
นิกายสุขาวดีก็เช่นกัน ลองดูให้ดีสิ มันย่อมมีวัฒนธรรมของแหล่งกำเนิดปนมาด้วยเช่นกัน


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 13:05 น. 12
งั้น คุณซ่อนนามลองยกตัวอย่าง "สารที่ถูกแปลง" มาหน่อยสิคะ ว่าเป็นอย่างไร

และลองเทียบให้ดูหน่อยว่า "สารที่แท้จริง" กับ "สารที่ถูกแปลง" มันต่างกันอย่างไร


และ นี่เป็นหลักฐานว่านิกาย สุขาวดี มีมานานแล้วตั้งแต่ พุทธศตรรษ ที่ 9 ที่ 9  นู่นแน่ะ


นิกายสุขาวดี (จีนตัวเต็ม: 淨土宗; จีนตัวย่อ: 净土宗; พินอิน: Jìngtǔzōng; ญี่ปุ่น: 浄土教, Jōdokyō; เกาหลี: 정토종, jeongtojong; เวียดนาม: Tịnh Độ Tông) เป็นนิกายที่ตั้งขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน แม้จะมีกำเนิดมาจากพระสูตรที่มาจากอินเดีย แต่ในอินเดียไม่ได้เป็นนิกายเอกเทศ ตั้งขึ้นโดยพระฮุ่นเจียงเมื่อพุทธศตวรรษที่ 9 สมัยราชวงศ์ตั้งจิ้น คำสอนของท่านเน้นการเจริญพุทธสติถึงพระอมิตาภะพุทธะและปรารถนาไปเกิดในแดนสุขาวดี ในจีนเรียกนิกายนี้ว่า นิกายจิ้งถู่

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%B5



PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
โมนิก้า 2011 1 เม.ย. 54 เวลา 13:08 น. 13
นุก สุขาวดี เล่นพันทิป ด้วยค่ะ

ไปเผยแผ่พุทธ สุขาวดี ที่นั่น โดยมีผู้เห็นด้วยเป็นจำนวนมากมายมหาศาล

ใช้ชื่อ ล็อกอินว่า bitty  ค่ะ ยังไงไปทักทายเขาที่นั่นได้นะคะ (ห้องศาสนา)


PS.  พุทธศาสนาสุขาวดี เป็นทางเลือกสำหรับปวงชน
0
ศรัทธาพุทธวจน 1 เม.ย. 54 เวลา 13:10 น. 14

นิกายทุกนิกายมันก็ดีนะ แต่เธอจะไม่ลองศึกษาหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าท่านทรงเมตตา บอกสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้พ้นจากทุกข์บ้างอย่างนั้นหรือ ??  ^ ^ 


PS.  ความว่างเปล่า ไร้ตัวตน .. และ ไร้คำบรรยาย ..
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:16 น. 15

#12
คำสอนของ นุก สุขาวดี และข้อความในบล็อกทั้งหลาย
หาเอาเองนะ เพราะรายนี้ร่อนไปทั่ว และโดนลบไปทั่ว เลยหายาก ท่านสนิทก็น่าจะรู้ดีสิ

ซึ่งหากย้อนความให้ดี
คนที่เอานิกายนี้มาพูดแล้วโดนด่า มีแต่เครือนุกสุขาวดี (ซึ่งรวมท่าน) เพียงเท่านั้น
ซึ่งเราเคยถามธรรมะกับรายนี้แล้ว หลายจุดก็ไม่สามารถตอบได้ ไม่ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมตอบ
ถึงตอบได้ก็ล้วนแต่เป็นการยกถ้อยคำจากที่อื่นลงมาทั้งดุ้นเท่านั้น
ยังไม่รวมถึงการใช้คำสอนของนิกายนี้ยกตนแล้วกดข่มผู้อื่น

หากไม่เรียกว่าเป็น "สารที่ถูกแปลง" แล้ว คิดว่าจะควรเรียกว่าอะไร


เรารับรองได้ ถ้าคนอื่นมาเผยแพร่... ไม่สิ ตอนนี้ถึงเป็นคนอื่นก็ทำอะไรไม่ได้แล้วเช่นกัน
เพราะนุก สุขาวดี สร้างอิมแพคต์ในเชิงลบกับนิกายสุขาวดีเอาไว้มาก
การที่แม้ผู้รู้จริง จะมาเปลี่ยนใจคนในนี้ให้เชื่อตาม อาจจะทำได้ยากยิ่งเป็นแน่แท้

หากแต่ถ้าคนที่ชื่อว่านุก ไม่มาที่นี่ ไม่พูดถึงนิกายสุขาวดีตั้งแต่แรก
แล้วคนที่เอามาเผยแพร่เป็นคนอื่น เป็นผู้ที่รู้จริง ผลลัพธ์ก็จะไม่เป็นดั่งเช่นที่เกิดในปัจจุบันนี้


----------------------------------------

หมายเหตุ จขกทต้องแยกประเด็นให้ดี
เราไม่ได้พูดถึงนิกายสุขาวดีในภาพรวมทั้งประเทศ หรือทั้งโลก
หากแต่พูดถึงสถานการณ์ของนิกายสุขาวดีในบอร์ดนี้เว็บนี้ทั้งนั้น

ซึ่งเราเชื่อว่า จขกท เองก็พูดถึงนิกายนี้ในบอร์ดนี้เว็บนี้ด้วยเช่นกัน
เพราะที่อื่นมันไม่มีหรอก ที่จะมีอคติหรือตั้งข้อรังเกียจนิกายนี้กัน
...ยกเว้นแต่นิกายสุขาวดีของนุกสุขาวดี ไม่ใช่นิกายสุขาวดีของคนทั้งโลกที่กล่าวในข้างต้น


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
Art-intell 1 เม.ย. 54 เวลา 13:18 น. 16
ลองศึกษาพระวินัยให้ดีนะครับ จะพบว่าถ้าอากาศหนาว พระพุทธองค์ก็ทรงให้ใช้สังฆาฏิได้ครับ
ไม่ใช่ว่าให้ห่มเฉวียงบ่า ตากความเย็นอยู่อย่างนั้นครับ ^ ^

ขยายความ : 
สังฆาฏิ แปลว่า ผ้าซ้อนนอก, ผ้าทาบ เป็นชื่อเรียกผ้าผืนหนึ่งในจำนวน 3 ผืน หรือไตรจีวรของพระคือ จีวร สบง สังฆาฏิ
สังฆาฏิ คือผ้าที่ซ้อนทับจีวรอีกชั้นหนึ่งทำนองเป็นผ้าคลุมสำหรับป้องกันความหนาวในฤดูหนาว เมื่อห่มทาบจีวรก็จะเป็นผ้าสองชั้น ทำให้อบอุ่นขึ้นเมื่อห่ม จึงเรียกว่า ผ้าสังฆาฏิ (ผ้าซ้อน, ผ้าทาบ)
สังฆาฏิแท้จริงแล้วเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ เช่น ห่มแทนจีวร ทำเป็นผ้ากันแดดได้ เป็นต้น
สังฆาฏิ ปัจจุบันพระสงฆ์ไม่ได้ใช้ห่มซ้อนกับจีวรเหมือนก่อน ด้วยอยู่ในในถิ่นที่อากาศไม่หนาวจนเกินไป แต่พับแล้วพาดเก็บไว้บนบ่าเพื่อความสะดวกในเวลาเดินทาง จนกลายเป็นผ้าพาดบ่าตามปกติไป


เถรวาทก็มีการปลอมปนของพราหมณ์มากเหมือนกันลองยกมาได้ไหมครับ (ถ้าจะบอกว่ามีการกล่าวถึงพราหมณ์ในพระไตรปิฎกนี่ มีอยู่จริงครับ แต่พราหมณ์ที่มีปลอมปนที่คุณโมนิก้าหมายถึง ผมว่าน่าจะเป็นลัทธิตันตระยานหรือเปล่าครับ อันนี้จะมีพราหมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นพวกไสยศาสตร์น่ะครับ)

และการตั้งพระวินัยนั้นมีเหตุมีที่มาครับ ไม่ใช่นึกจะตั้งก็ตั้ง ไม่ใช่เคร่งอะไรมากมายเลย ถ้าสังเกตดีๆ แต่เพราะมีกระทผู้ทำอย่างนั้นขึ้นมา จึงต้องมีการตั้งขึ้นมาเพื่อความสำรวม และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก ถ้าไม่ทำผิิด หรือเป็นผู้หย่อนยาน ก็จะรู้สึกว่าธรรมดาครับ (เหมือนคนทำผิดย่อมกลัวกฎหมายเป็นธรรมดา)
________________________________
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑  พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑
มหาวิภังค์ ภาค ๑
[๒๐]......ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะเหตุนั้นแล เราจักบัญญัติสิกขาบทแก่ภิกษุทั้งหลาย อาศัยอำนาจประโยชน์ ๑๐ ประการ คือ 
เพื่อความรับว่าดีแห่งสงฆ์ ๑ 
เพื่อความสำราญแห่งสงฆ์ ๑
เพื่อข่มบุคคลผู้เก้อยาก ๑ 
เพื่ออยู่สำราญแห่งภิกษุผู้มีศีลเป็นที่รัก ๑ 
เพื่อป้องกันอาสวะอันจะบังเกิดในปัจจุบัน ๑ 
เพื่อกำจัดอาสวะอันจักบังเกิดในอนาคต ๑ 
เพื่อความเลื่อมใสของชุมชนที่ยังไม่เลื่อมใส ๑
เพื่อความเลื่อมใสยิ่งของชุมชนที่เลื่อมใสแล้ว ๑ 
เพื่อความตั้งมั่นแห่งพระสัทธรรม ๑
เพื่อถือตามพระวินัย ๑
___________________________________

ลัทธิพุทธตันตระ เป็นนิกายที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิตันตระของศาสนาฮินดู นิกายนี้ถือกำเนิดในราวสมัยราชวงศ์คุปตะ แต่มาแพร่หลายหลังพุทธศตวรรษที่ 10-11 โดยซึมซาบเอาความเชื่อดั้งเดิมในจารีตวรรณกรรม และผสมปรัชญาพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาแบบตันตระถือเป็นวิวัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ในอินเดียมีชื่ออื่นอีก เช่น มนตรยาน รหัสยาน คุยหยาน สหัชยาน เน้นเวทมนตร์คาถามากกว่านิกายอื่นๆ
ลัทธิพุทธตันตระมีคำสอนที่ต่างจากพุทธศาสนาแบบเดิมมากขึ้น ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะจะดึงศาสนิกจากฮินดูให้มานับถือด้วย แต่การกระทำเช่นนี้ทำให้คุณภาพของศาสนิกเสื่อมลง กลายเป็นว่าศาสนิกเริ่มเบื่อกับคำสอน และท้ายที่สุด คือถูกฮินดูกลืนจนแยกไม่ออกว่าเป็นชาวพุทธหรือชาวฮินดู จนศาสนิกไม่เห็นความแตกต่างระหว่างการนับถือฮินดูหรือพุทธ 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 13:27
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:21 น. 17

ค้นในพันทิปแล้ว ไม่ค่อยเจออะไรสักเท่าไหร่แหะ
http://search.pantip.com/cgi-bin/ss?v=P1258&query=bitty&scope=&group=&advs=1&page=1

เราว่าถ้าพูดน้อย ไม่อวดรู้แบบที่ทำในเว็บนี้ ก็แน่ล่ะที่จะมีคนเห็นด้วย ไม่ตั้งข้อรังเกียจแบบในเว็บนี้



อันนี้ของเรา... เราก็เล่นพันทิปเหมือนกันนะ
http://search.pantip.com/cgi-bin/ss?v=P1258&query=%AB%E8%CD%B9%B9%D2%C1&scope=&group=&advs=1&page=1
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8508397/X8508397.html


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
@In_Yujin 1 เม.ย. 54 เวลา 13:37 น. 18


สี่เหลี่ยมครับ

PS.  看破世情天理处 人生何用苦营谋 จงปล่อยวางแล้วแต่ฟ้าลิขิต ไยต้องดิ้นรนให้ลำบาก
0
ซ่อนนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:44 น. 19

เห็นตัวเลขสมาชิกแล้วก็แปลกใจ (เอาเมาส์จ่อที่ตัวอมยิ้มดู)
bitty
068703

อมยิ้มหน้าหุบด้วย
สมัครตั้งแต่พ.ศ.ไหนเนี่ย ?


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 13:49
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 1 เมษายน 2554 / 13:51


PS.  เป็นสาวน้อยวันนี้รับฟรีทันทีพรหนึ่งข้อ ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วม เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ'กิเลส'เท่านั้น / 人◕‿‿◕人 \
0
นิรนาม 1 เม.ย. 54 เวลา 13:49 น. 20

ผมว่าดีไม่ได้ยังไงมันไม่เกี่ยวกัน

มันอยู่ที่คนปฏิบัติไม่ใช่อยู่ที่นิกาย

ถ้าท่านปฏิบัติดีจริง ก็ไม่ต้องก้าวก่ายกัน

ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างปฏิบัติมันจะไม่ดีกว่าหรือ

ส่วนที่พูดก็ช่างหัวเค้า อย่าเก็บเอามันมาใส่ใจว่ามันจะดีหรือไม่ดี

เราต้องใจปฏิบัติแค่นั้นก็เป็นพอ

0