Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตือนภัย ไม้ตียุงไฟฟ้าสินค้าที่อาจเป็นอันตราย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ในปัจจุบันผู้บริโภคนิยมใช้ไม้ตียุงไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด มีราคาไม่แพง และใช้ได้สะดวก เเต่ไม้ตียุงไฟฟ้ามีอันตราย ดังกรณีที่เด็กถูกไฟช็อต เนื่องจากเอามือไปแหย่ลวดตาข่ายในขณะใช้งาน

สำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภคได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไม้ตียุงไฟฟ้า และส่งวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จากการวิเคราะห์ทดสอบตัวอย่างไม้ตียุงไฟฟ้าตามเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมของเครื่องฆ่าแมลงเฉพาะด้านความปลอดภัย เลขที่ มอก.๑๕๕๒-๒๕๕๑ ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป พบว่าบางรายการไม่ผ่านเกณฑ์ตาม มอก. ๑๕๕๒-๒๕๕๑ โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑) ส่วนของเครื่องหมาย/ฉลากและคำแนะนำ พบว่า- ไม่มีการระบุกำลังไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่กำหนด- ไม่มีชื่อผู้ผลิต หรือตัวแทนจำหน่าย หรือเครื่องหมายทะเบียนการค้า- ไม่มีการระบุเครื่องหมาย ๕๑๗๒ ตาม IEC ๖๐๔๑๗ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท II - ไม่มีการระบุสัญลักษณ์หรือคำเตือนแรงดันไฟฟ้าสูง- ไม่มีการระบุว่าเป็นเครื่องฆ่าแมลงสำหรับใช้ในอาคารเท่านั้น หรือเหมาะสำหรับใช้นอกอาคาร-ไม่มีการระบุข้อความว่า ไม่ใช่เครื่องฆ่าแมลงในสถานที่ซึ่งน่าจะมีไอระเหยติดไฟได้ หรือฝุ่นที่อาจเกิดการระเบิด

๒) การป้องกันการสัมผัสส่วนที่มีไฟฟ้า พบว่า ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตาม มอก.๑๕๕๒-๒๕๕๑๓) กำลังไฟฟ้าเข้า พบว่าไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตาม มอก.๑๕๕๒-๒๕๕๑

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เสนอแนะเกี่ยวกับไม้ตียุงไฟฟ้าว่า อันตรายที่เกิดขึ้นโดยส่วนใหญ่จะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ของผู้บริโภคซึ่งอาจ เกิดจากความประมาท ไม่ระมัดระวังในการใช้งาน เป็นต้น

ซึ่งหากจัด ให้สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าไม่ปลอดภัยนั้น ควรเป็นสินค้าไม่ปลอดภัยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก โดยควรทำฉลากให้คำแนะนำในเรื่องข้อมูลของผลิตภัณฑ์ไม้ตียุงไฟฟ้ายี่ห้อนั้นๆ รวมถึงวิธีการใช้งานและคำเตือนที่ชัดเจน ดังนี้
๑. ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ไม้ตียุงไฟฟ้า ควรระบุข้อความเกี่ยวกับกำลัง
ไฟฟ้า ของแบตเตอรี่ที่ใช้งาน ความแรงของกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติด้านความปลอดภัยส่วนโครงสร้างและวัสดุของผลิตภัณฑ์

๒. ข้อแนะนำการใช้งาน ควรระบุข้อความเกี่ยวกับการชาร์จไฟแบตเตอรี่ วิธีการใช้งาน

๓. คำเตือน ควรระบุข้อความว่า เพื่อความปลอดภัย ห้ามเปลี่ยนหรือจับต้องหน้าสัมผัสของตาข่ายเมื่อใช้งาน โปรดหลีกเลี่ยงการสัมผัสโครงตาข่ายชั้นกลาง การทำความสะอาดโครงตาข่าย โดยใช้การเขย่า เพื่อให้ซากแมลงที่ติดอยู่หลุดออก ห้ามล้างน้ำเพราะอาจเกิดความเสียหายแก่วงจรได้ หากเกิดความเปียกชื้น จะไม่สามารถใช้งานได้ แต่สามารถทำให้แห้งได้ ด้วยการใช้ไดร์เป่าหรือตากแดดให้แห้งจึงจะสามารถใช้งานได้ปกติ ควรเก็บหรือหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ไม้ตียุงไฟฟ้านี้ให้พ้นมือเด็กเล็ก และควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจะได้พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา ๓๐ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ไม้ตียุงไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยต้องระบุคำเตือน เกี่ยวกับการใช้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก :: เอกรัฐ คำศรี ส.ปชส.ศรีสะเกษ วันที่ :: 21/1/2554

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

giglet 4 เม.ย. 54 เวลา 19:51 น. 1

เราเคยลองเอานิ้วจิ้มดูอ่ะ อยากรู้ว่ามันจะช๊อตแรงแค่ไหน

เล่นเอานิ้วชาเลย

0