Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มช. คณะสังคมศาสตร์ ไทยศึกษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 คณะสังคมศาสตร์ ไทยศึกษา จบไปแล้วสามารถทำงานเป็นอะไรได้บ้าง
รบกวนรุ่นพี่ เพื่อนๆตอบหน่อยอยากรู้จิงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

กัญติศา 29 เม.ย. 54 เวลา 08:30 น. 1

ตอบค่ะ...จบไปแล้วทำงานได้หลากหลายจนเลือกไม่ถูก ซึ่งอันนี้ขึ้นอยู่กับตัวน้องเองว่าอยากทำอะไร

ทั้งนี้ "ไทยศึกษา" ไม่ใช้ เหมือนคณะศึกษาที่จบไปก็เป็นครู (อะไรทำนองนั้น) ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของใครหลายๆ คนมาก

แต่พี่สามารถบอกน้องได้เลยว่า วิชาที่เรียนมุ่งเน้นไปที่การ "ศึกษาความเป็นประเทศไทย" ดังนั้นวิชาที่เรียนจะครอบคลุมตั้งแต่ ประวัติศาสตร์ การเมือง สังคม ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยสาขาไทยศึกษา จะมีเนื้อหาวิชาที่เจาะให้ "เข้าใจ" สังคมมากกว่าได้ "รู้" ความเปลี่ยนแปลงของสังคม   หรือเรียกว่า "ศาสตร์"

หากน้องสนใจพวกพี่ๆ ก็ยินดีต้อนรับด้วยความอบอุ่นและจริงใจเสมอค่

ชาโบตั๋น.....ไทยศึกษา รุ่นที่๓ (สังคมศาสตร์ มช.)


PS.  ศัตรูนอกร่างกายว่าร้ายกาจ พอรู้ชาติ รู้เช่นพอเห็นหัว แต่ศัตรูบังตาที่หน้ากลัว คือ ศัตรูความชั่ว...ในใจตน
0
sam 29 เม.ย. 54 เวลา 15:20 น. 2

ตอบครับ ก่อนอื่นต้องพูดก่อนเลยว่า ไทยศึกษาเป็นสาขาที่เรียนแบบสหวิชาการ มีวิชาเรียนที่หลากหลาย นั้นก้เพื่อให้เกิดความครอบคลุมในการศึกษา แตกต่างจากคณะอื่นหรือสาขาวิชาอื่นนะครับที่เรียนเฉพาะเจาะจงจบมาแล้วเป็นตามที่ตัวเองเรียนมา เป็นแนววิชาชีพ แต่ไทยศึกษาแปลกหน่อยนะตรงที่เป็นสายวิชาการ ฉะนั้น งานที่จบไป อาจจะไม่ได้ตรงกับวิชาเอกที่เราเรียน แต่อาจจะตรงกับวิชาโทที่เราเรียน ก็พุดง่ายๆเลยแล้วกัน ว่า ขึ้นอยู่กับวิชาโทที่น้องลงด้วย ปล.พี่ว่า ไทยศึกษาเรียนแล้วได้อะไรมากกว่าที่น้องๆคิดอีกนะครับ ต้องมาลองเรียนเองนะจ้ะ ^^

จากพี่ไทยศึกษา ปีสาม sammy:]

0
goddess 29 เม.ย. 54 เวลา 20:49 น. 3

สาขาวิชาไทยสึกษาเป็นวิชาที่จบไปแล้วมีงานทำที่กว้างมากเราไม่ได้เรียนเฉพาะเจาะจงเหมือน หมอ พยาบาล แต่เป็นสาขาวิชาที่จะผลิดคนไปทำงานทางด้านวิชาการมากกว่า จึงเป็นสาขาวิชาที่อาจมองไม่ชัดว่าจะทำงานอะไร มองไปอาจดูเหมิอนคณะมนุษย์นะแหละที่เป็นคณะที่มองไม่เห็นจัดเจนวาจบไปแล้วทำงานอะไร อย่างไรก็ดีก็มีอาชพมากมายรองรับอยู่คร้า ใช่ที่บอกว่าต้องลองเรียนดู แล้วจะรู้คร้า

0
CezZ 29 เม.ย. 54 เวลา 22:04 น. 4

อาทิเช่นอะไรบ้างคะ มันกว้่างมากๆเลย จนไม่สามารถรู้ได้ว่าทำอะไรได้บ้าง

0
กัญติศา 2 พ.ค. 54 เวลา 09:30 น. 5

เอาเป็นว่า....ตามที่พี่แซมมี่บอกค่ะ มันขึ้นอยู่กับวิชาโท (ประมาณว่าสาขารอง อะไรทำนองนั้น) ที่เลือกเรียนเองว่าจะเป็นอะไร

เช่นน้องเอาวิชาโท เป็นของคณะสื่อสารมวลชน ด้านหนังสือพิมพ์ จบไปก็ทำงานเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ก็ได้

หรือถ้าใครเรียนวิชาโทมาทางด้านกฏหมายก็จบมาทำงานด้านกฏหมาย

หรือถ้าเอาอย่างง่ายก็เป็นนักวิชาการ นักการเมืองท้องถิ่น บราๆๆๆๆๆๆ

สรุปคือ ทำงานได้หลากหลายอาชีพซึ่งมันเป็นอะไรที่ขึ้นอยู่กับตัวน้องเองว่าอยากทำอะไร


PS.  ศัตรูนอกร่างกายว่าร้ายกาจ พอรู้ชาติ รู้เช่นพอเห็นหัว แต่ศัตรูบังตาที่หน้ากลัว คือ ศัตรูความชั่ว...ในใจตน
0
kwansun 29 ธ.ค. 54 เวลา 18:35 น. 6

 จริงๆแล้วไทยศึกษาเป็นศาสตร์ทางด้าน AREA studies อาณาภูมิภาคศึกษา มีความรู้ในหลายๆด้านเรียนแบบสหวิทยาการ เพราะปัจจุบันศาสตร์เฉพาะทางไม่สามารถตอบสนองสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงได้ เรียนรัฐศาสตร์ แล้วประชาธิปไตยที่แท้จริงคืออะไร ? เรียนกฎหมาย อะไรคือความยุติธรรม?  เรียนเศรษฐศาสตร์ ทั้งๆที่คนคิดทฤษฏี ประเทศตัวเองกำลังเกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ถ้าเรายังคงยึดติดแล้วเรียนอะไรที่เป็นสายตรงตามกระแสค่านิยมเดิมๆ น้องๆจะไม่สามารถหลุดออกจากกรอบสังคมไทยได้ ลองเรียนอะไรที่เค้าไม่เรียนกัน แล้วหาจุดเด่นในตัวเอง เลือกสายทางอาชีพที่ตนเองชอบ คิดแบบองค์รวมไม่ยึดติดในสายการเรียนของตัวเอง ถ้าถามว่าไทยศึกษาจบไปทำอะไร คงจะตอบได้แค่ว่า อยู่ที่ปัญญาของแต่ละคนที่เรียนจบไป แต่หลักสูตรไทยศึกษาต้องการให้เป็นสายทางวิชา เรียนต่อและทำวิจัย

ไทยศึกษารุ่น 4 คะ


PS.  k a m b u s t e
0
True Story 2 ก.พ. 56 เวลา 10:47 น. 10

อ่ะ ตอบให้ ไทยศึกษา มช. เรียนแบบ "สหวิทยาการ" ซึ่งคำว่า สหวิทยาการ เนี่ย หมายความว่า เรียนวิชาที่เป็นตัวพื้นฐานของศาสตร์อื่น ๆ เช่น ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ พูดง่าย ๆ เรียนทุกศาสตร์ แต่ไม่เก่งจริงสักศาสตร์นั่นเอง ก็คือเป็ดน้อยไม่รู้จริงนั่นแหละ หลักสูตรยังไม่คงที่ อาจารย์ก็ยังมีไม่เพียงพอ อันนี้คือพูดตามตรง เพราะเห็นบางคอมเม้น เม้นซะสวยหรูเลย ไม่เม้นตามสภาพจริงเลย

ส่วนงานที่ทำ จะไม่ต่างกับคณะอื่น ๆ ทางด้านสายศิลป์ (ศิลปศาสตรบัณฑิต) สักเท่าไหร่หรอก ก็คือจะได้งานแบบ ฝ่ายบุคคล ฝ่ายธุรการ หรืออย่างดีมาหน่อยก็เป็น งานที่ใช้ภาษาต่างประเทศ อังกฤษ จีน (สำหรับคนที่มีพื้นฐานแน่นอยู่แล้ว) และอย่างสุดท้ายที่เห็นได้เยอะที่สุด คือเป็นครูสอนสังคม

ถ้าอยากได้งานดี ๆ ในประเทศไทย ต้องมีเส้น มีสาย มีคนฝาก อาจจะรับได้ยากนะ แต่ความจริงก็คือความจริง โลกนี้มันอยู่ยากขึ้นทุกวัน บาย

0
พี่ไทยศึกษา รุ่น 15 มี.ค. 57 เวลา 16:43 น. 13

ไทยศึกษา เป็นวิชาที่น่าค้นหาความเป็นชาติไทย แบบว่าผสมผสานที่หลากหลาย
เป็นนักวิจัย เป็นครู เป็นนักวิชาการศึกษา เจ้าหน้าบริหาร ฯลฯ ไม่มีวันตกงาน อยู่ที่ว่าน้องที่จะหางานทำเลือกงานมั้ย เป็นงานที่เราอยากทำจิงมั้ย ถ้าไม่เลือกงาน งานก็มีมารองรับจ๊ะ

พี่ไทยศึกษา รุ่นที่ 1

0
สิงห์เดี่ยว 12 มิ.ย. 57 เวลา 20:24 น. 14

พี่จบมาก็เป็นผู้จัดการห้างน่ะครับ เงินเดือนตอนลาออกอยุ่ที่ 24,900 บาท(ฐานเงินเดือน ไม่รวมค่าอื่นๆ) ตอนปีสี่พี่สนใจศึกษาด้านการตลาด แต่ไม่ได้เทคคอร์สนะครับ( เพราะการเรียนการตลาดแบบบ้านเรา เขาเรียนไปเป็นเสมียนครับ ไม่ใช่ ผู้บริหาร) แบบว่าศึกษาเอง จนสามารถมองระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการทำธุรกิจ และไทยศึกษาก็ได้วางระบบคิดเชิงวิชาการให้พี่อยู่แล้วตั้งแต่แรกเริ่ม ในการเรียน ซึ่งหากน้องๆได้เข้าเรียนจะพบว่าจริงๆแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นบริบททางสังคมเป็นปัญหาเชิงการจัดการ โดยส่วนใหญ่คนที่จบทางสายตรงจะมองแบบเราไม่ออก เพราะมีปัจจัยหลายๆอย่าง เราได้เปรียบกว่าครับ นอกนั้นแล้วแต่ปัญญาของเราเอง ซึ่งพี่เชื่อว่าถ้าจบไทยศึกษาแบบเจ๋ง กล้าคิดกล้าทำ กล้าวิจารณ์ ยังไงก็หาทางเองได้ครับ ตอนนี้พี่ลาออกแล้ว และก็มีหลายบริษัทให้เงินเดือน 25,000 อัพ พี่ก็ยังไม่เอาเลยครับ ตอนนี้พี่ทำธุรกิจส่วนตัวภาคการเกษตรน่ะครับ อ่อ ฝากด้วยว่า เรียนไทยศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานความคิด อยากทราบเพิ่มเติมก็ แอดมาได้ครับ digdog_dingdong@hotmail.com

สิงห์เดี่ยว ไทยศึกษารุ่น 2 มช.รุ่น 50

0
TS1 EN2 29 ก.พ. 59 เวลา 23:19 น. 15

ตอนนี้รับราชการเป็นนักทรัพยากรบุคคล ก็ได้พื้นความรู้จากสาขาวิชาไทยศึกษานี่ล่ะครับ ที่ทำให้เรารู้รอบด้านมาบูรณาการ ก่อนหน้านี้มีหลายคนดูถูกว่าหางานยาก ทำไมไม่เรียนพวกบัญชี นิติศาสตร์ แต่วันนี้พิสูจน์ให้เขาเหล่านั้นเห็นแล้วว่า ถ้าเปิดสอบรับราชการ รับทุกสาขาวิชา เราก็สอบผ่านได้

0