Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อควรรู้ ก่อนมาขับรถในอเมริกา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในสหรัฐอเมริกา เรื่องที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องปรับตัวอย่างมากเรื่องหนึ่งคือการขับรถ การขับรถที่นี่เป็นเรื่องสนุกมากพอๆกับ ความเข้มงวดของระบบ ผมได้รวบรวมเทคนิคสำหรับการเตรียมตัวมาขับรถที่เมืองลุงแซมนี้ จะได้ขับได้อย่างปลอดภัยและเพลิดเพลินกับการขับรถเที่ยวนะครับ

ในสหรัฐอเมริกา เรื่องที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องปรับตัวอย่างมากเรื่องหนึ่งคือการขับรถ อเมริกาเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการขับขี่อย่างมาก ในขณะเดียวกันอเมริกาก็เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการขับรถเที่ยวเป็นอย่างมาก เช่นกันเนื่องจากระบบการจราจรที่ดี โครงสร้างพื้นฐานเช่นถนน ป้ายจราจร รวมถึง ความเคร่งครัดและเข้มงวดของตำรวจ ดังนั้นจะพบว่าคนไทยหลายๆคนที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมักมีประสบการณ์ได้รับ ใบสั่งจากตำรวจจราจร ผมก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนไทยอีกหลายๆคนที่นี่ ทั้งที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านนี้และที่มีโอกาสสูงที่จะได้ลิ้มรส ประสบการณ์ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้ จะได้เตรียมตัวไว้ก่อนนะครับ

กฎหมายที่นี่ เน้นเรื่องความปลอดภัยครับ เพราะฉะนั้นเรื่องบางอย่างต้องฝึกทำให้เป็นนิสัย อย่างเช่น คาดเข็มขัดนิรภัยที่เบาะหน้า (โดนปรับ 143 $), มีกระป๋องเบียร์ หรือขวดเหล้าเปิดอยู่ในรถ โดนจับ ปรับ 263 $, เด็กอายุต่ำกว่า 17 ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยไม่ว่าจะนั่งที่ไหนในรถก็ตาม, เด็กต่ำกว่า 15 ถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จะไม่เป็นไร แต่คนขับถูกจับแทน เป็นต้น โดยเฉพาะเรื่องแอลกอฮอล์สำคัญมากครับ ที่นี่เกณฑ์ต่ำมาก (ระดับแอลกอฮอล์ ในเลือด เกินกว่า 0.08% โดนจับ) ดื่ม 2 แก้วก็เกินแล้วครับ

ส่วนใหญ่คนไทยที่นี่ที่เคยถูกตำรวจทางหลวงจับมักเป็นเรื่องของความเร็ว เกินกำหนด ใบสั่งเรียกว่า Speed Ticket จากประสบการณ์และการสอบถามผู้รู้ มีเรื่องบางอย่างที่ควรทำในการขับรถที่นี่เพื่อผ่อนหนักเป็นเบา ดังนี้

- ก่อนเดินทางมาที่นี่ ให้ไปสมัครใบขับขี่ระหว่างประเทศ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า ใบขับขี่สากล แล้วนำติดตัวมาด้วย เอกสารที่ต้องใช้ในการทำก็คือรูปถ่าย, บัตรประชาชน, ใบขับขี่ปกติ, และเงิน (ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ 800-1000 บาท) ไปทำที่กรมการขนส่งทางบกแถวถนนวิภาวดี ขั้นตอนสะดวกมาก ยื่นเอกสารแล้วรอรับเลย ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เท่านั้น แต่คุ้มมาก ใบขับขี่สากลนี้มีอายุ 1 ปีเท่านั้น ถ้าจะทำใหม่ต้องบินกลับมาเมืองไทย ดังนั้นถ้าต้องอยู่ที่อเมริกาเกิน 1 ปี ควรทำใบขับขี่ของอเมริการ่วมด้วย

- อันที่จริงใบขับขี่ของอเมริกา มีประโยชน์มาก ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ทำครับ โดยเฉพาะถ้าจะขับรถ เพราะ แทบทุกรัฐใช้ใบขับขี่เป็น ID card ดังนั้นเราก็ไม่ต้องพก Passport ติดตัวอีกต่อไป แม้แต่สายการบินในประเทศอเมริกาก็ใช้แค่ใบขับขี่เท่านั้น ยกเว้นต้องบินออกนอกประเทศเท่านั้น นอกจากนั้น ใบขับขี่ยังใช้ประกอบการซื้อรถ และยังใช้ในการทำประกันรถอีกด้วย

- เวลาขับรถที่นี่ความเร็ว เป็นเรื่องสำคัญมาก มีหลักในการขับง่ายๆสำหรับพวกเท้าหนักทั้งหลาย คือให้ขับได้ไม่เกิน 10 ไมล์ของความเร็วที่จำกัด เช่น ถ้าวิ่งบน Freeway speed limit 65 mph ขับจริงก็อาจวิ่งได้ถึง 75 mph ส่วนกลางคืนให้ลดความเร็วลงสักนิด เหลือ 70mph ถ้าขับได้ตามนี้ ส่วนใหญ่ (ย้ำว่าส่วนใหญ่นะครับ) จะไม่โดนจับ

- แนะนำให้เก็บใบขับขี่สากล ถ้าโดนจบก็แกล้งทำหน้าซื่อที่สุดในชีวิต บอกคุณตำรวจไปว่า ไอเพิ่งมาจากเมืองไทย ไม่ด๊อนโนว์รูล ไอไม่รู้กฎ ถ้าแสดงได้แนบเนียน คุณตำรวจแกจะให้ใบเตือน (Reminder) ไม่ต้องถูกบันทึกประวัติ ไม่ต้องถูกขึ้นศาล และไม่ต้องถูกปรับ (อย่างต่ำเกือบ 200 เหรียญ) อันนี้มีคนไทยที่รอดมาแล้วด้วยวิธีนี้แล้วรอดชีวิตมาเล่าประสบการณ์ได้ ข้อสำคัญ ห้ามแสดงใบขับขี่อเมริกาเด็ดขาด เพราะจะถูกใบสั่งแน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ การถูกจับบนถนนที่นี่ ไม่มีการเบ่ง ไม่มีการต่อรอง ไม่มีการแนบแบงค์แดง แบงค์ม่วงไว้หลังใบขับขี่ ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณไม่ควรถูกจับ รู้สึกว่าไม่ผิด ก็โน่นละครับ ไปแก้ตัวกันที่ศาลต่อหน้าลูกขุนเอาเองนะครับ

ขอบคุณบทความดีๆจาก : http://www.thaimd.net/index.php?name=News&file=print&sid=40



PS.  Poppuriiz

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Bee 17 ก.ย. 55 เวลา 22:00 น. 4

ถ้าโดนจับประวัติและไปขึ้นศาลประวัติจะถูกเก็บไว้ที่ศาลรึเปล่าค่ะ

0