Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเกี่ยวกับการสอบแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปีนี้เราอยู่ม.4 ยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับการสอบเข้าแพทย์เท่าไหร่
อยากทราบว่าการสอบเข้าแพทย์มีกี่ทาง เราอยากเข้าจุฬาอ่ะ
ที่เขาสอบ กสพท. นี่คืออะไร? แล้วสอบตรงอีก
ถ้าสอบ กสพท. ได้แล้ว ไม่ได้ต้องสอบตรงหรอคะ
อยากทราบด้วยว่าต้องเน้นวิชาไหนจุดไหนมากๆ
GAT PAT O-NET คืออะไร ต้องใช้ไหม


ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ETC 15 พ.ค. 54 เวลา 13:09 น. 1

ไม่ใช่งับ อาศัยการสอบตรงเฉยๆๆๆ แต่ปีน้องไม่รุ้มันจะเปลี่ยนแปลงอีกไหมนะ ต้องคอยตามข่าวสารนะน้อง

0
Rev 15 พ.ค. 54 เวลา 13:10 น. 2

 สอบกสพท เป็นการสอบของแพทย์เท่านั้น(มันคือการรับตรงของแพทย์รวมทุกมหาวิทยาลัย) ถ้าจะเข้าแพทย์ ทันตะ ต้องสอบโครงการรับตรงร่วมนี้ แต่ถ้าสัตว ไม่เกี่ยวนะ

กสพท.จะเป็นการรับเข้าที่เยอะสุดแล้ว นักศึกษานิสิตแพทย์ส่วนใหญ่ผ่านกสพท.มา 
แพทย์ไม่มีแอดกลาง(ใช้ gat pat onet) หมอไม่ใช้แกทแพท แต่ดูโอเนตผ่านเกณ60 เปอเซนต์
แล้วก็ไม่ดูเกรดด้วย

ส่วนโควต้าอื่นๆก็มีแต่ต้องหาดูเอาเองนะน้อง เท่าที่รู้ก็จะมีหมอชนบท เรียนจุฬา 3 ปี ต่อต่างจังหวัดอีก 3 ปี แต่ต้องมีทะเบียนบ้านอยู่ในต่างจังหวัดที่เป็นโควต้าของจุฬา แล้วก็มีรับแบบเด็กโอลิมปิก รับ 2 คนมั้ง


ส่วนที่น้องบอกสอบกสพท.ได้แล้วไม่ต้องสอบตรง ก็จะอธิบายว่า กสพทก็คือสอบตรงของหมอ
ส่วนถ้าน้องจะเผื่อมหาวิทยาลัยหรือคณะอื่นรองรับที่เค้ามีรับตรง ก็สอบตรงเผื่อไว้ด้วยก็ได้ หรือจะรอแอดกลางก็ได้ (แบบว่าเผื่อไม่ติดหมอ )ซึ่งสอบตรงทั้งหลายส่วนใหญ่มักยื่นคะแนนก่อนหมอ(สอบตรงที่ว่า มีทั้งการจัดสอบ แล้วก็ยื่นคะแนนแกทแพทแล้วแต่คณะ) อย่างพี่ก็เผื่อคณะนึงไว้ก่อน เราก็ยื่นคะแนนช่วงนั้นมันจะเป็นช่วงพฤศจิกามั้งถ้าจำไม่ผิด อืมๆ พอได้หมอแล้วเราก็ไปลาออก


PS.  '____colorful lalaby_'
0
kkk 15 พ.ค. 54 เวลา 13:41 น. 3

การสอบหมออ่ะจริงๆแล้วมีหลายทางนะ แต่หลักๆก็คือการสอบผ่านกสพท.(กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) พูดง่ายๆมันเป็นเหมือนแอดมิชชั่นของหมออ่ะ กสพท.จะแบ่งข้อสอบออกเป็น2ส่วนคือ ความถนัดแพทย์30% ประกอบต้วย เชื่อมโยง จริยธรรม แล้วก็วัดIQ อีกส่วนนึคือความรู้ทั่วไป70% อันนี้ก็จะเป็นพวก เลข ไทย อังกฤษ สังคม ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อันนี้แหละที่ยากกกก อยากให้เน้น เลข(ไม่ยากมากแต่ทำไม่ทันTT) ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ(ออกไม่เกินหลักสูตรม.ปลาย แต่ละเอียดยิบเลย ละเอียดแค่ไหน??? ตัวอย่างข้อสอบชีวะ ให้โครโมโซมมา23คู่แล้วถามว่าคนนี้เป็นโรคอะไร แล้วตรูจะไปรู้มั้ยยย ยังไม่ได้เป็นหมอเล้ยยย-*-) นอกนั้น พวก ไทย สังคม อังกฤษก็ทั่วๆไปนะแบบไม่ยากอ่ะ อ่านไปก็ทำได้ คะแนนต้องเกิด30%ของทุกวิชา(หรือรวมๆกันต้องเกิน30%อ่ะ ไม่แน่ใจจำไม่ได้)ถึงจะมีลุ้น พอเกิด30%แล้วอย่างพึ่งคิดว่าจะได้หมอ ต้องมาลุ้นโอเนทอีกต้องให้เกิน60%ของทุกวิชายกเว้นพวก สุขศึกษา พละศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี นาฏศิลป์อะไรพวกนี้ไม่เอานะ หลังจากนั้นก็มีพวกสัมภาษอะไรอีกมากมายยยนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ปีที่ผ่านมาคนสมัครเกือบ30000คนได้จริงไม่ถึง1300คน นอกจากนี้ก็จะมีแบบรับตรงนุ้นนี่นั้นอีกนะ ก็ต้องติดตามดีๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นมหาลัยแบบรังสิต ม.บูรพาอะไรอย่างนี้ พวกจุฬา ศิริราช รามา พระมงกุฏ จะผ่านกสพทหมดเลย เดี๋ยวก่อน!!หลังจากรู้ผลแล้วถ้าไม่ได้อย่าพึ่งรีบเสียใจ เพราะบางแห่งจะมีรับเพิ่ม เช่นปีที่ผ่านมาพระมงกุฏรับเพิ่ม 4คนชาย3หญิง1คือมันน้อยก็จริงแต่ก็อย่าพึ่งหมดหวังนะ แล้วก็เรื่องคะแนนGATPATไม่ใช้เลย ส่วนผลที่ออกมาอ่ะจาก100ได้ซัก60อัพก็ติดแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ4อันดับที่เลือกด้วย อย่างของพี่ได้58.7724 ถ้าได้อีกสัก5คะแนนก็ได้รามาแล้วอ่ะ เฮ้ออออนึกแล้วเศร้า55+ สุดท้ายนี้ก็อยากให้น้องสู้ๆๆๆ พี่รู้ว่ามันเหนื่อยม๊ากกกกมากแต่ผลที่ออกมามันคุ้มมากเป็นประสบการณ์ที่ดี ถึงแม้พี่จะไม่ได้อย่างที่หวังไว้แต่อย่างน้อยพี่ก็ได้พยายามอย่างสุดแรงที่ตัวเองมี ได้พยายามเพื่อสิ่งที่ตัวเองฝัน ได้รู้ว่าจริงๆแล้วตัวเองทำอะไรได้บ้าง ตอนนี้น้องอยู่ม.4น้องมีเวลาอีกถึงม.6 คือพี่ไม่อยากให้น้องมัวแต่เรียนๆๆๆเพื่อจะเข้าหมอ เพราะเวลาในม.ปลายเป็นช่วงเวลาที่จะหาไม่ได้อีกแล้ว พี่ก็อยากให้น้องสนุกกับมันให้เต็มที่ ใช้เวลาอยู่กับเพื่อน อยู่กับครู อยู่กับโรงเรียนร่วมกิจกรรมให้เต็มที่ ยังไงก็สู้ๆนะๆ เป็นกำลังใจให้จร้า^^

0
ความเห็นสร้างสรรค์ 9 มี.ค. 59 เวลา 12:54 น. 4

แม้ กสพท. จะสอบตรงก็จริง แต่คะแนน O-NET ก็มีความสำคัญ สำหรับคนสอบ กสพท ดังนี้

อย่างที่ทราบๆกันว่าคนที่อยากจะเป็นหมอนั้น ต้องสมัครผ่าน กสพท และต้องสอบวิชาเฉพาะแพทย์กับวิชาสามัญ เพื่อนำยื่นคะแนนวัดผลสอบเข้า

แล้วถามว่าเจ้า O-NET เกี่ยวอะไร จริงอยู่ที่ O-NET ไม่ได้นำมาเป็นค่าน้ำหนักใช้ในเกณฑ์การคัดเลือก แต่นำมาใช้เป็นเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำโดยน้องๆต้องทำคะแนนให้เกิน 60%

คือนักเรียนจะต้องทำ คะแนนรวม O-NET 5 วิชา(ภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ) ได้ไม่น้อยกว่า 300 คะแนน จาก 500 คะแนนเต็ม

ถ้าน้องๆทำได้ไม่ถึง 60% ก็จะไม่ได้รับพิจารณาจาก กสพท.  ต่อให้ทำคะแนนวิชาเฉพาะกับวิชาสามัญมากแค่ไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นนักเรียนที่อยากเป็นหมอ ต้องห้ามมองข้ามความสำคัญของ O-NET ไปโดยเด็ดขาด


การสอบ กสพท. จะพิจาณา O-NET ก่อนเป็นลำดับแรกว่า ถึง  60% หรือไม่ ถ้าไม่ถึง นั่นหมายความว่า นักเรียนจะไม่ผ่านการพิจารณา นั่นเอง

0