Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมถึงมีแต่คนบอกว่าป.โทจุฬา สอบง่ายกว่า ป.ตรีน้า ???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราได้ยินมาเยอะละล่ะครับ แต่พอได้ยินทีไรก็รู้สึกทะแม่งๆ ไงไม่รู้ครับ

ผมก็ยอมรับบ้างบางส่วนนะ เพราะว่าอาจจะมีบางคณะที่เค้าไม่ต้องสอบ แค่สมัคร ดูเกรด สัมภาษณ์แล้วก็ผ่าน แต่นี่ก็แค่บางคณะนะครับ บางคนถึงกับพูดว่า "ป.โทน่ะ มีเงิน.. ก็เข้าได้แล้ว"

ซึ่งพอฟังยังงี้แล้วมันจี๊ดอะครับ..

ผมเองก็มีโอกาสสอบปริญญาโทที่จุฬาฯเหมือนกัน อยากจะบอกว่าแค่คุณสมบัติผู้สมัครก็สูงแล้ว พอมาเห็นข้อสอบก็อึ้งไปเลย เพราะว่ามันยากจริงๆ ข้อสอบเขียนหมด วิเคราะห์หมด แล้วก็มีข้อสอบที่ทดสอบการท่องจำด้วย แล้วก็มาสัมภาษณ์ ซึ่งสัมภาษณ์ก็โหด อาจารย์ 9 คนมารุมถาม รุมสัมภาษณ์ รุมจี้ ซึ่งคณะที่ผมมาสอบเนี่ย เค้าจะดูรวมเลยครับทั้งข้อเขียน+สัมภาษณ์ แล้วประกาศทีเดียวเลย    

ผมยอมรับนะ ว่าสาขาที่ผมสมัครเนี่ยมีคนสมัคร 15 คน แต่ก็ผ่านการคัดเลือกมา 6 คน ซึ่ง 6 คนที่ว่าเนี่ย พวกเค้าก็ล้วนแล้วแต่เป็นบิ๊กๆในสถาบันที่เค้าจบมา แล้วก็เก่งๆทั้งนั้น (ไม่นับผมนะครับ)

คือผมอยากจะบอกว่า มันเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้อะ เพราะป.โท ข้อสอบมันก็ต้องมีการวิเคราะห์ มีหลักการ เหตุผล อีกอย่างเวลาเตรียมตัวน้อยมาก อย่างคณะผมประกาศคนมีสิทธิ์สอบวันนี้ อีก 3 วันสอบข้อเขียนนี่สิครับ .. อ่านยังไงก็อ่านไม่ทัน นอกจากจะอ่านแบบรวบยอดมาล่วงหน้าหลายเดือนก็ว่าไปอย่าง

เพราะฉะนั้นนะครับ การสอบป.โทเนี่ย เรียกได้ว่าเป็นการสอบความรู้ที่สั่งสมมามากกว่าความรู้ที่จำมาน่ะครับ (แต่สำหรับน้องคนไหนที่ไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ต้องขออภัยด้วย)

บางครั้งการที่คนทั่วไปมองว่าสอบง่ายกว่า เข้าง่ายกว่า อาจจะเพราะว่าบางคณะสมัครน้อย รับเยอะ อย่างงี้รึเปล่า ?

แต่ผมก็ได้ยินรุ่นพี่ป.โทเล่าให้ฟังว่า บางคณะมีผู้สมัคร มีผู้สอบ แต่ไม่มีคนสอบผ่านก็มีนะครับ หรือผ่านบางครั้งก็ผ่านแค่คนเดียว แบบนี้อ่า

เอ่อ... ที่ผมมาตั้งกระทู้เนี่ย ขอร้องว่าอย่ามองผมเป็นคนโอ้อวดหรือไม่ยอมรับความจริงอะไรนะครับ แต่คือพอผมได้ยินแบบนั้นมา ผมเสียความรู้สึกน่ะครับ เพราะผมก็วางแผนของผมมาโดยตลอดกว่าจะมีวันนี้ มันแลกมากับอะไรหลายๆอย่างอะ เพื่อนๆหรืออาจารย์หลายคนก็ถามว่าทำไมผมไม่ไปต่อโทเมืองนอก ทั้งๆที่ไปได้ ?  แต่ผมมีเหตุผลส่วนตัวที่จะไม่ไป เลยเลือกที่จะต่อที่นี่ แต่พอได้ยินมาแบบนี้ มันเสียความรู้สึก หวังว่าเพื่อนๆจะเข้าใจผมนะ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

37 ความคิดเห็น

3094 23 พ.ค. 54 เวลา 01:26 น. 1

หนูก็คิดว่าป.โทมันต้องยากกว่าป.ตรี น่ะนะ
แต่ก็ได้ยินจากเว็บจากบอร์ดอะไรยั่งงี้ว่ามันง่ายกว่าป.ตรี หนูก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน
หนูอยากเรียนโทเหมือนกัน กำลังฝันอยู่5555555
พี่เรียนอักษรหรอ? หรือเรียนอะไรอ่ะ

0
Jesus-Js-Jesus 23 พ.ค. 54 เวลา 01:45 น. 3

เพราะป.โทแข่งขันไม่สูงไง พอเรียนป.โท ค่านิยมมหาลัยเริ่มsoft ลงแล้วนะ เพื่อนพ่อเราเรียนรัฐศาสตร์ป.ตรีที่ฬ พอป.โท เรียนที่มธ เพราะเค้าบอกว่าต้องการความรู้หลากหลาย นี่ก็อาจเป็นเหตุผล 1


PS.  ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เปิดใจให้กว้างเหมือนแผ่นดิน ที่พร้อมจะแบกรับกับปัญหาและอุปสรรคที่แสนจะหนักหนา
0
เด็กมหาลัย 23 พ.ค. 54 เวลา 02:13 น. 4

1.เพราะจำนวนผู้สมัครน้อยกว่าป.ตรี

2.เพราะปัจจุบันมหาลัยต่างๆ แย่งกับรับนิสิตนักศึกษาป.โท เพื่อนำไปพัฒนางานวิจัยของตนเองให้เพิ่มมากขึ้น

3.เพราะ อาจารย์อยากได้นักศึกษาไปช่วยทำวิจัย อีกทั้ง อัตราส่วนนิสิตนักศึกษาป.โท/เอกที่มากขึ้น เป็นตัวชี้วัดศักยภาพของสาขาวิชาหรือคณะนั้นๆ และยังเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดอันดับมหาลัย ทำให้มีการเพิ่มจำนวนนักศึกษาป.โท/เอกมากขึ้น

4.การสอบเข้าบางสาขาก็สอบเป็นพิธีเฉยๆ หรือบางคณะ เช่น คณะวิศวะ และ คณะวิทยา บางสาขาใช้วิธีการสัมภาษณ์เข้า ดูเกรดป.ตรี ฯลฯ โดยอัตราการรับสูงมากคือสมัคร2ได้1 หรือน้อยกว่านั้น บางสาขาที่ไม่เป็นที่นิยม รับหมด สมัครก็ได้



ปล.ระดับปริญญาโท/เอก ไม่ได้เน้นที่วิชาเรียนแล้ว เน้นที่การวิจัย การสัมภาษณ์เข้าก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง และวิธีการรับแบบนี้ไม่ได้ดูว่าใครเก่งมากกว่าหรือน้อยกว่า แต่ดูความมุ่งมั่น ความตั้งใจและศักยภาพที่จะสามารถทำงานวิจัยให้ลุล่วงไปได้ บางสาขาวิชา เราสามารถเดินเข้าไปหาอาจารย์สาขานั้นๆ ซึ่งถ้าเราอยากทำงานวิจัยกับคนไหน ก็สามารถดูในเวปแล้วเดินเข้าไปหา เข้าไปคุยได้เลย ว่าเราสนใจงานวิจัยด้านนี้ อยากทำกับอาจารย์ ซึ่งถ้าอาจารย์ตกลง ก็มีความหมายกลายๆว่าเราได้เข้าเรียนแล้ว(นอกนั้นก็แค่ทำตามขั้นตอนการสมัครการสอบของบัณฑิตฯ)


"ทั้งหมดนี้จึงทำให้ป.โท เข้าง่ายกว่าป.ตรีมาก"



ปล.2 แต่ไม่ได้หมายความว่า คนที่เรียนป.โท ไม่เก่ง หรือเก่งน้อยกว่า ป.ตรี ที่ผ่านเข้ามายากกว่า แต่วิถีปฏิบัติ และจุดประสงค์ของการรับเข้าเรียน รวมถึงวิธีการรับเข้าเรียน ต่างกัน



จาก

นิสิต ป.ตรี จุฬาฯ และป.โท จุฬาฯ

0
SANTOS 23 พ.ค. 54 เวลา 06:33 น. 5

คนจบ ป.ตรีที่เกรดเกิน 3.0 ทุกคนเขาก็คงคิดว่า ไม่มีอะไรยากในสายที่เขาศึกษาแล้วมั้ง


PS.  ผ่านพ้นวันเลวร้าย ร่างกายก็ยังมีแผลมากมาย ถึงแม้ไม่ตายก็เหมือนต้องตายทั้งเป็น วันนี้ยังจดจำ เรื่องราวที่กายบอบช้ำเจียนตาย ที่ล้มทั้งยืน แต่ฝืนให้กายสู้ไป
0
หกฟกฟก 23 พ.ค. 54 เวลา 10:06 น. 6

มีคน ต่อ ปโท&nbsp ไม่เท่ากับ ป.ตรี หรอกนะ

บางมหาลัยก้รับเลย แต่จะจบหรือไม่ก้อว่ากันไปอีกที

ทำวิทยานิพนธ์มั้ย มีผลงานมั้ย มีความรุ้จากการทำงานมั้ย

เวลาสอบไล่ ก้อจะถูกถามจากกรรมการทุกอย่าง

สอบข้อเขียน อะไรก้ว่าไป

0
B.A. SU M.A. CU 23 พ.ค. 54 เวลา 12:38 น. 8

ได้ยินมาเหมือนกัน เราคนหนึ่ง ก็สอบเข้าคณะเดียวกับคุณ แต่คนละเอก ของเราคนสอบกว่า 70 กว่าคน รับ 12 คน ผ่าน14 คน ซึ่งข้อสอบก็คิดว่ายากมาก&nbsp แต่สำหรับเราแล้ว ใครมาพูดแบบนี้ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กจุฬาฯ&nbsp ที่ไม่ได้เรียนต่อ ป โท&nbsp ส่วนเด็กจุฬาฯ ที่ต่อ ป โทที่จุฬา ฯ เขาไม่พูดกันหรอก )&nbsp เราก็ไม่สนใจนะ บางคนจบ ป ตรี จุฬาฯ ก็จริง แล้วมาพูดว่าเข้าง่าย เทียบกับเด็ก ป ตรีไม่ได้ แต่อย่างน้อยวุฒิ ป โท ก็สามารถเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ละกัน แล้วอีกอย่าง เราก็ไม่สนใจหรอกนะ ที่เรามาสมัคร ไม่ใช่เพราะชื่อสถาบันหรืออะไร แต่เพราะหลักสูตรมันน่าสนใจ&nbsp  ทุกวันนี้มีคนถามจบที่ไหน ก็บอกศิลปากรนะ&nbsp เพราะมันตายตัวอยู่แล้วไง ป ตรี คือ ป ตรี&nbsp ป โท ก็คือ ป โท เพราะฉะนั้นแล้ว จะเอามารวมกันไม่ได้หรอก&nbsp ใช่ว่าเรามาเรียนที่นี่แล้วจะต้องเป็นนิสิต ป ตรีที่นี่นิ เราคือ นิสิต ป โท บัณฑิตศึกษา ไม่ใช่ ป ตรี แน่นอน เพราะฉะนั้น อย่าเอามาปนกัน&nbsp &nbsp ใครมาพูดผมก็ไม่สนใจหรอกนะ&nbsp แล้วอยากจะบอก จขกท. ด้วย ซึ่งเด็กภาษาก็น่าจะเรียนวรรณคดีมาแล้ว น่าจะรู้ว่ามนุษย์มันมีหลายแบบ&nbsp  อย่าไปสนใจเลย&nbsp &nbsp เขาพูดไปบางคนอาจคิดแบบนั้นจริง ๆ บางคนอาจไม่มีโอกาสได้เรียนต่อเพราะว่าไม่ได้ไปสอบ หรือไม่มีทุน&nbsp ในเมื่อเรามีโอกาสก็จงภูมิใจไว้เถอะนะ

0
+ + 23 พ.ค. 54 เวลา 16:08 น. 10

- -* ก็เพราะว่า ผู้เรียนที่คิดจะต่อ โท เขาต้องมั่นใจและเก่งแน่อยู่แล้ว โดยเฉพาะ ภาษาอังกฤา ว่าสมัคร เขาจะดูผล TOEFL นะ อย่างน้อยปริญญา โท ก็ต้อง 480 คะแนนขึ้น ถ้าเอก ก็ต้อง 600 คะแนนขึ้น

0
ค. 13 24 พ.ค. 54 เวลา 12:42 น. 15

เอ้า ก็ให้ไปหาใน facebook ไงครับ&nbsp เห้อ ก็ชื่อfb ผม&nbsp ผมไปและ หิวข้าว ไว้เจอกันตอนบ่ายสาม ลงทะเบียน ผมเอกEng&nbsp เดี๋ยวก็เจอเอง

0
.... 25 พ.ค. 54 เวลา 08:53 น. 19

บางคนจบตรีแล้วต่อโท ก็มี&nbsp 

หรือบางคน เรียนจบตรี แล้วก็เอาแค่ตรี ตลอดชีวิตก็มี

ดังนั้นคนจะน้อยกว่ามาก

0
จริงๆ 25 พ.ค. 54 เวลา 17:37 น. 20

เพราะเด็ก ป.ตรี ของจุฬาฯ ไปต่อ ป.โท นอกประเทศเยอะ เด็กที่มาสมัคร ป.โท มักเป็นเด็กมาจากที่อื่น

0