Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 สปีชีส์หน้าเเปลกที่เพิ่งถูกค้นพบใน 2010

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 1) เเมงมุม Darwin's Bark

เเมงมุม Darwin's Bark สามารถสร้างใยครอบเเม่น้ำที่ทำให้คนในรูปดูเล็กไปเลย ซึ่งไยของมันนี้เป็นไยเเมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความกว้าง 25เมตรเเละยาวเท่าๆกับรถเมล์ 2คัน


2) ไททานิกเเบคทีเรีย

เเบคทีเรียนี้เป็นสปีชีส์ใหม่ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Halomonas titanicae ซึ่งถูกพบบนเเละตั้งชื่อตามเรือไททานิกที่จมอยู่ในทะเลลึก ไททานิกเเบคทีเรียนี้เป็นเเบคทีเรียในวงศ์ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยเห็นว่าอาศัยในน้ำลึกมาก่อน (นักวิทยาศาสตร์พบไททานิกเเบคทีเรียนี้ในความลึก 3.8กม.) เจ้าเเบคทีเรียกันไออน ออกไซด์ตัวนี้อาจจะกำลังเร่งการพุพังของเรือให้เร็วขึ้น


3) ปลาค้างคาวเเพนเค้ก

ปลาค้างคาวเเพนเค้กมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Halieutichthys intermedius ซึ่งชื่อของมันมาจากร่างกายที่เเบนเเละสามารถใช้ครีบที่เเข็งเเรงเดินต๊อกเเต๊กไปมาบนพื้นทะเลที่ดูเหมือนการเดินของค้างคาว ปลาค้างคาวเเพนเค้กอาศัยอยู่ในอ่าวเม็กซิโกเท่านั้น รวมถึงชายฝั่งรัฐหลุยส์เซียน่าซึ่งเป็นที่ๆมันได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วอีกด้วย


4) เห็ดเรืองเเสง

เห็ดเรืองเเสงนี้เรืองเเสงไม่หยุดในป่าฝนของบราซิล ซึ่งชื่อทางวิทยาศาสตร์ของมันก็คือ Mycena luxaeterna เห็ดเรืองเเสงนี้มีเเหล่งเรืองเเสงจากภายใน ซึ่งชื่อละตินของมันก็ถูกตั้งตามบทประพันธ์ของโมซาร์ทที่ชื่อ “Requiem” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยซาน ฟรานซิสโกชื่อ Dennis Desjardin เเละผู้ร่วมทีมได้ไปหาเห็ดเรืองเเสงในป่าฝนระหว่างคืนเดือนมืด ซึ่งพวกเขาก็ไม่สามารถมองเเม้กระทั่งมือของตัวเอง Dennis Desjardin บอกกับ National Geographic News ในปี 2009 ว่า “เมื่อคุณมองไปบนพื้น มันเหมือนกับคุณกำลังมองท้องฟ้า ซึ่งดวงดาวทั้งหลายนั้นก็มาจากเห็ดเรืองเเสงน้อยๆพวกนี้ มันมหัศจรรย์จริงๆ”



5) ปลิงทีเร็กซ์

Tyrannobdella rex หรือ “เจ้าพ่อปลิงสุดโหด” นี้ปกครองป่าอะเมซอนเเถบประเทศเปรู ปลิงทีเร็กซ์มีความยาว 3นิ้วเเละมีฟันขนาดใหญ่ที่เหมือนของไดโนเสาร์ Tyrannosaurus rex ที่มาของชื่อ ซึ่งปลิงทีเร็กซ์ใช้ฟันนี้ตัดเข้าไปในเนื้อเยื่อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่รวมถึง ตา, ท่อปัสสาวะ, ไส้ตรงเเละช่องคลอด เเต่การกัดของปลิงทีเร็กซ์นี้มีขนาดเล็กซึ่งหมายความว่าฟันขนาดใหญ่ของมันไม้ได้ถูกสร้างมาเพื่อเเผลกัดขนาดใหญ่


6) เห็ดใต้น้ำ

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเห็ดมีเหงือก (ไม่จริงน่ะ) ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Psathyrella aquatica ในเเม่น้ำเย็นใสเเจ๋วของเเม่น้ำโรคตอนเหนือในรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา เห็ดใต้น้ำนี้เป็นเห็ดสปีชีส์เเรกที่เเพร่พันธุ์ในน้ำ


7) เเมลงสาบกระโดดได้

เเมลงสาบกระโดดได้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Saltoblattella montistabularis ซึ่งมันถูกพบใน Table Mountain National Park ในทวีปอเมริกาใต้ เเมลงสาบกระโดดได้อยู่บนโลกมานานย้อนกลับไปถึงยุดจูราสสิก ซึ่งมันมีขาพิเศษที่ช่วยในการกระโดดเเละหนวดเเข็งเเรงที่ช่วยในการทรงตัวของร่างกายขณะที่มันกระโดด เเมลงสาบกระโดดได้นี้เป็นสัตว์ที่รักสะอาดพอดูเลยทีเดียว ซึ่ง “มันช่วยกอบกู้ชื่อของเเมลงสาบที่คนชอบนึกกันว่าสกปรก เพราะที่จริงเเล้วส่วนน้อยจากเเมงสาบเป็นพันๆสปีชีส์เท่านั้นที่เป็นสัตว์รบกวน” นักศึกษามหาลัยเเอริโซน่าพูด


8) Walter's Duiker

มันถูกพบครั้งเเรกในตลาดขายเนื้อในเเอฟริกาตะวันตก เจ้าเเอนทีโลปสปีชีส์ใหม่นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Philantomba walteri หรือ Walter's duiker ซึ่งชื่อของมันถูกตั้งตามนักวิทยาศาสตร์ชื่อ Walter N. Verheyen ซึ่งเขาได้จับตัวอย่างตัวเเรกของ Walter's duikerในปี 1968 ที่เมืองบาดู ประเทศโตโก


9) กิ้งก่าตัวเท่าคน

กิ้งก่าตัวเท่าคนมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Varanus bitatawa กิ้งก่าตัวนี้มีโบจามะ 2อันเเละมีความยาวเท่ากับคนตัวสูง กิ้งก่าตัวเท่าคยาว 2เมตรเเละหนัก 10กก. มันอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศฟิลิปปินส์ ถึงกิ้งก่าตัวเท่าคนจะมีจำนวนมาก เเต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่มีใครพบมันจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า การที่กิ้งก่าตัวเท่าคนรอดจากการถูกค้นพบไปได้นั้นก็เพราะว่าภูเขาที่มันอาศัยอยู่ได้มีการสำรวจน้อยคร้ังมาก กิ้งก่าตัวเท่าคนอาศัยอยู่บนต้นไม้เเละกินผลไม้เป็นอาหาร


10) จิ้งหรีดเสียงก้อนกรวด

จิ้งหรีดเสียงก้อนกรวดมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Glomeremus orchidophilus มันเป็นเเมลงจากกลุ่มย่อยของจิ้งหรีดที่ทำเสียงเหมือนก้อนกรวดกระทบกัน เเต่จิ้งหรีดเสียงก้อนกรวดนี้ไม่ได้สามารถสร้างได้อย่างเดียว เพราะมันเป็นนักผสมเกษรสปีชีส์เดียวของต้นกล้วยไม้หายากชื่อ Angraecum cadetii ที่โตบนเกาะของฝรั่งเศสชื่อ Réunion ในมหาสมุทรอินเดีย

ที่มา - http://news.nationalgeographic.com/news/2011/05/pictures/110524-top-ten-new-species-2010-t-rex-leech-lizard-mushrooms-science-spider-fish-titanic/#/huge-spider-webs-kid_26176_600x450.jpg



สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!
สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!
[Naruto Fic] โรงเรียนสุดป่วน กวนบาทา อาคัทโคโนซึนะซึกิ
[Naruto Fic] โรงเรียนสุดป่วน กวนบาทา อาคัทโคโนซึนะซึกิ

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

spsygk 6 มิ.ย. 54 เวลา 18:55 น. 7

 แปลกๆ


PS.  เราทุกคนเป็นเพื่อนกันนะ เพื่อนรัก เพื่อนกิน เพื่อนตาย สุดท้ายเพื่อนร่วมโลก spsygk@hotmail.com
0
H.O.T.D. l Conan [ 64 ] 7 มิ.ย. 54 เวลา 20:08 น. 11

...... โลกเรายังมีอะไรที่ต้องเจออีกเยอะ ^&^


PS.  Drugs and murder are foul without any excuse deserve a red card for a lose ชีวิตเป็นสิ่งมีค่าที่ให้ใครขโมยไปไม่ได้เด็ดขาด ขึ้นชื่อว่าพรากชีวิตก็คือการฆ่าคนทั้งนั้น แม้จะเป็นชีวิตของตัวเองก็ตาม
0
Prang ( ' ' )~ 9 มิ.ย. 54 เวลา 19:26 น. 14
 แมงสาบกระโดดได้ 

อึ้ง !!!!!


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 มิถุนายน 2554 / 19:27

PS.  อย่ายอมแพ้ ทุกอย่างไม่มีขีดจำกัด หากเราตั้งใจที่จะทำมัน
0
10 มิ.ย. 54 เวลา 00:19 น. 15

 อย่างน้อยก็ได้รู้จักเพื่อนร่วมโลกชนิดใหม่ละน๊า


PS.   "Life Is a Box of Chocolates", don't 4get it..
0
c h i b i ™ 28 ก.ค. 54 เวลา 18:57 น. 16

 แว้กกก แมงสาบกะโดดได้

เราเป็นคนกลัวแมงสาบมากๆๆ แต่ตัวนี้ออกแนวน่ากัวน้อยกว่า อิอิ


PS.  อย่ามาโพสต์ข้อความเกรียนๆ กูด่าหมดไม่เลือก getมั๊ย? http://writer.dek-d.com/jibi-maru/writer/view.php?id=730529
0