Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บังกะโล (Bungalow) มีที่มาจากอินเดีย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บังกะโล (Bangalow) เป็นรูปแบบของบ้านประเภทหนึ่ง ที่มีหลากหลายความหมายในแต่ละที่ของโลก แต่ลักษณะโดยรวมที่คล้ายกันคือ เป็นบ้านหลังเดียวโดดๆ หลังคาต่ำ มีชั้นเดียว อาจมีชั้นลอยเพิ่มขึ้นมา และมีชานหน้าบ้านหรือบริเวณโดยรอบบ้าน แต่ทราบหรือไม่ว่า คำว่า “บังกะโล (Bangalow)” นั้นมีกำเนิดมาจากอินเดีย

บังกะโล (Bangalow) มาจากภาษาคุชราตี (Gujarati) ซึ่งก็รับมาจากภาษาฮินดูสถานี (Hindustani) ของอินเดียอีกทอดหนึ่ง ซึ่งหมายถึง “เบงกอลลี (Bengali)” หรือที่เกี่ยวกับเบงกอล เป็นการใช้คำโดยย่อที่มาจากคำเต็มว่า “บ้านตามแบบของเบงกอล” นั่นเอง ซึ่งบ้านในลักษณะนี้จะเป็นบ้านหลังเล็ก มีชั้นเดียว มุงหลังคาด้วยจาก และมีชานกว้าง

ดังนั้นคำว่า บังกะโล จึงเป็นคำที่มาจากภาษาเบงกอลลี ที่นำมาประยุกต์ใช้ในภาษาอังกฤษ ซึ่งคำว่า “บังกะโล” นี้ก็ปรากฏชื่อภาษาอังกฤษตังแต่ ปี ค.ศ. 1696 เป็นต้นมา กลายเป็นคำที่ใช้บรรยายถึง บ้านพักเล็กๆ หรือกระต๊อบ ในอินเดีย ที่เรียกโดยกะลาสีของบริษัทอิสอินเดีย ซึ่งฟังดูแล้วไม่ใช่ที่พักที่ใหญ่โตอะไรในช่วงแรก

แต่ต่อมาคำว่า “บังกะโล” ก็พัฒนามาใช้เรียกบ้านพักที่มีลักษณะพิเศษ หรือเป็นบ้านพักของส่วนราชการในยุคอาณานิคมอังกฤษ (British Raj) และนำไปเผยแพร่ในตะวันตก ก็เลยกลายเป็นคำที่รู้จักกันดีในอังกฤษและในอเมริกาต่อมา ในช่วงเวลานี้ “บังกะโล” เป็นคำที่มีสถานะสูงเพราะมาจากต่างแดน สไตล์บ้านแบบบังกะโลนี้ได้รับความนิยมมาก แถมยังมีขนาดใหญ่และหรูหรา

ต่อมาในปลายคริสตศตวรรษที่ 19 คำว่า “บังกะโล” ก็ได้ถูกนำมาใช้ในความหมายถึง บ้านพักตากอากาศในเขตชานเมือง ทั้งยังเป็นโรงแรมที่พักสำหรับนักเดินทางตามท้องที่ต่างจังหวัดหรือชนบท ต่างๆ ที่พวกเราก็รู้จักและคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะนำมาใช้เรียกทับศัพท์ในภาษาไทยด้วย แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าชื่อนี้มีที่มาจากอินเดียนี่เอง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://en.wikipedia.org/wiki/Bungalow
http://www.kwintessential.co.uk/




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 มิถุนายน 2554 / 23:15

PS.  สู่สังคมที่ดีกว่า สู่การศึกษาที่ก้าวไกล

แสดงความคิดเห็น

>