Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กดูทีวีดีหรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทีวี เป็นความบันเทิงภายในบ้านที่เข้าถึงผู้คนทุกครัวเรือน แถมตอนนี้ยังมีผลสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า แม้แต่ "เด็กทารก" อายุไม่ถึง 3 เดือน ก็ยัง "ดูทีวี" กันแล้ว!!!

เฟรเดอริค ซิมเมอร์แมน อาจารย์มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เขียนเล่าในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ทางกุมารเวชและวัยรุ่นว่า เขาและทีมงานต่างรู้สึกประหลาดใจมาก เมื่อพบว่าปัจจุบันมีเด็กอเมริกันอายุไม่ถึง 2 ขวบ อยู่ถึง 90% และเด็กทารกอายุไม่ถึง 3 เดือน อยู่ถึง 40% ที่ดูทีวี, ดีวีดี หรือวิดีโอ เป็นประจำทุกวัน


"เราไม่รู้หรอกว่า นี่มันดีหรือไม่ดี แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือ มันเยอะมากจนน่าตกใจ" ซิมเมอร์แมนบอก โดยในผลสำรวจของเขาและทีมงาน ซึ่งได้จากการสุ่มสอบถามคุณแม่ลูกอ่อนกว่า 1,000 คน ทั้งในรัฐมินเนโซตา และรัฐวอชิงตัน พบว่ามีคุณแม่อยู่ 29% หรือใน 100 คน มี 29 คน ที่เปิดทีวีให้ลูกดู เพราะเชื่อว่าการให้ลูกน้อยดูรายการทีวีหรือดีวีดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็ก จะช่วยให้ลูกฉลาด มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้


ส่วนที่เหลือ ก็อาจจะเป็นประเภทแม่ลูกอ่อนที่ดูทีวีไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วย หรือปล่อยให้ลูกนั่ง นอนเล่นหน้าจอโทรทัศน์ โดยไม่ได้คิดหรอกว่า จะมีผลดี ผลเสียต่อลูกน้อยอย่างไร เพราะคิดว่า ลูกยังไม่รู้เรื่อง ยังดูทีวีไม่เป็น


"พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต่างได้ยิน ได้ฟังข้อมูลมาจากผู้ผลิตรายการทีวี, วิดีโอ ว่านี่คือรายการที่มีประโยชน์ต่อเด็ก สามารถจะช่วยพัฒนาสมอง แต่สิ่งที่พวกเขาพูดมาเหล่านั้นยังไม่มีผลพิสูจน์เลยว่า มันจริงหรือเปล่า" ซิมเมอร์แมนฝากข้อเตือนใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลองนำเอาไปคิดทบทวนดู


แต่ที่ "น่าคิด" สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆ อยู่ในบ้านก็คือ หากจะว่ากันตาม "คำแนะนำ" ของสมาคมกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา เขาก็ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรดูทีวีเลย ส่วนเด็กโตกว่านั้นขึ้นมา พ่อแม่ควรเลือกสรรรายการที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับวัยให้ดู แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกดูทีวีเกินกว่าวันละ 2 ชั่วโมง

แต่สภาพที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ สมาคมพบว่าเด็กๆ ในสหรัฐดูทีวีประมาณวันละ 4 ชั่วโมง

ขณะที่ยังมีผลการสำรวจอีกชิ้น จากคณะนักวิชาการมหาวิทยาลัยแพทย์โคลัมเบีย ที่ระบุว่า เด็กที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรทัศน์วันละหลายชั่วโมง มีความเสี่ยงที่จะเรียนรู้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาสังคมจากสิ่งที่ได้ดู ได้เห็นจากทีวี และมีแนวโน้มที่จะเรียนไม่จบมหาวิทยาลัย ด้วยสาเหตุจาก อาจถูกดึงดูดให้ "หลงทาง" เห็นผิดเป็นชอบ เลียนแบบพฤติกรรมที่เป็นปัญหาสังคม อีกทั้งการใช้เวลาอยู่หน้าจอทีวีวันละหลายชั่วโมง ยังทำให้เด็กมีโลกทรรศน์ที่แคบ ไม่รู้ว่ายังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ให้น่าเรียนรู้อีก!!!

นำมาฝากกัน เผื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกเล็กๆ จะได้เก็บไปพิจารณากันว่า สมควรให้ลูกดูทีวีกันมากน้อยขนาดไหน และน่าจะมีกิจกรรมอื่นๆ ภายในครอบครัวที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ดีกว่าปล่อยให้ "ทีวี" กลายเป็นพี่เลี้ยงลูก อย่างที่หลายครอบครัวอาจจะเป็นอยู่ตอนนี้!!!



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข


PS.   L สมุดโน๊ตวันสิ้นโลก

แสดงความคิดเห็น