Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเก่งภาษาไทยช่วยหน่อยนะคะ อ่านเรื่องนี้แล้วย่อให้ทีคะ TT^TT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วยย่อให้ทีคะ T^T


อถ มหาสตฺโต ปางนั้นสมเด็จพระเวสสันดรอดุลดวงกษัตริย์ ทอดพระเนตรเห็นพระอัครเรศถึงวิสัญญีภาพสลบลงวันนั้น พระทัยท้าวเธอสำคัญว่า พระนางเธอวางวาย สะดุ้งพระทัยหายว่า โอ้..อนิจจามัทรีเจ้าพี่เอ่ย บุญพี่น้อยแล้วนะเจ้าเพื่อนยาก เจ้ามาตายจากพี่ไปในวงวัด เจ้าจะเอาป่าชัฎนี่หรือมาเป็นป่าช้า จะเอาพระบรรณศาลานี่หรือเป็นบริเวณพระเมรุทอง จะเอาแต่เสียงสาลิกาอันร่ำร้องเป็นกลองประโคมใน
จะเอาแต่เสียงจักกระจั่นแลเรไรต่างแตรสังข์และพิณพาทย์ จะเอาแต่เมฆหมอก   ในอากาศกั้นเป็นเพดาน จะเอาแต่ยุงยางในป่าพระหิมพานต์ มาต่างฉัตรเงินแลฉัตรทอง จะเอาแต่แสงจันทร์ อันผุดผ่องมาต่างดวงประทีปแก้วงามโอภาส อนิจจามัทรีเอ่ย มาตายเอน็จอนาถไร้ญาติอยู่กลางดง
    ครั้นท้าวเธอค่อยคลายลงที่โศกศัลย์ จึงผินพระพักตร์มาพิจารณาก็รู้ว่ายังไม่อาสัญ จึงเจ้าไปยังพระคันธกุฎีจับเอาพระเต้าคณฑีอันเต็มไปด้วยน้ำมาทันใด ตั้งแต่พระองค์ทรงผนวชไพรมาได้ถึงเจ็ดเดือนปลาย จะได้ต้องพระกายนางมัทรีนั้นหามิได้ เมื่อมีความทุกข์พ้นวิสัยมิอาจที่จะกำหนด ว่าอาตมานี่เป็นดาบสฤาษี เธอยกพระเศียรพระมัทรีขึ้นใส่ตัก วักเอาวารีมาโสรจสรงลงที่อุระพระมัทรีหวังว่าจะให้ชุ่มชื่นฟื้นสมปฤดี แห่งนางพระยามัทรีเจ้า นั้นแลฯ
    ภิกฺขเว ดูกรสงฆ์ผู้ทรงศีลวิสุทธิสิกขา เมื่อสมเด็จพระมัทรีเธอได้สมปฤดีคืนมา นางพระยาละอายแก่เทพยดานัก ด้วยเห็นว่านอนอยู่บนตักพระราชฤาษีมิบังควร อุฏฐาย               จึงอุฏฐาการโดยด่วนเลื่อนพระองค์ลงจากตักพระราชสามี พระมัทรี จึงทูลถามว่า พระพุทธิเจ้าข้า พระลูกรักทั้งสองราไปอยู่ไหนนะฝ่าพระบาท ท้าวเธอจึงตรัสประภาษว่า ดูกรเจ้ามัทรีอันสองกุมารนี้พี่ให้เป็นทาน แก่พราหมณ์แต่วันวานนี้แล้ว พระน้องแก้วเจ้า อย่าโศกศัลย์ จงตั้งจิตของเจ้านั้นให้โสมนัสศรัทธา ในทางกฏษฎาภินิหาร ทานบารมี
(ลจฺฉาม ปุตฺเต ชีวนฺตา) ถ้าเราทั้งสองนี้ยังมีชีวิตสืบไป อันสองกุมารนี้ไซร้ ก็คงจะได้พบกันเป็นมั่นแม่น ถึงแสนสัตพิธรัตน์เครื่องอลงการซึ่งพระราชทานไปนั้นเราก็จะได้ด้วย     พระทัยหวัง (ทชฺชา สปฺปุริโส ทานํ) มัทรีเอ่ย  อันอริยสัตบุรุษเห็นปานดั่งตัวพี่ฉะนี้ ถึงจะมีข้าวของ           สักเท่าใดๆ
(ทิสฺวา ยาจกมาคเต) ถ้าเห็นยาจกเข้ามาใกล้ไหว้วอนขอไม่ย่อท้อในทางทาน จนแต่ชั้นลูกรักยอดสงสารพี่ยังยกให้เป็นทานได้ อันสองกุมารนี้ไซร้เป็นแต่ทานพาหิรกะภายนอก         ไม่อิ่มหนำ พี่จะใคร่ให้อัชฌัติกทานอีกนะเจ้ามัทรี ถ้าแม้นมีบุคคลใด ปรารถนาเนื้อหนังมังสังโลหิต     ดวงหทัยนัยนเนตรทั้งซ้ายขวา พี่ก็จะแหวะผ่าให้เป็นทานไม่ย่อท้อถึงเพียงนี้ มัทรีเอ่ย จงศรัทธาด้วยช่วยอนุโมทนาทานในกาลบัดนี้เถิด













ช่วยทีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Zhao Yun 2 ก.ค. 54 เวลา 19:15 น. 1

หาในเน็ตดิ  แบบย่อแล้วมีเพียบ

พิมพ์กัณฑ์มัทรีลงเลย


PS.  ใครว่า...ความเย็นชาต้องไร้หัวใจ ถึงจะเย็นชากับใครเพียงไร แต่ก็ยังมีหัวใจ ไว้มอบให้เธอเพียงผู้เดียว
0
.Fumodo. 2 ก.ค. 54 เวลา 20:52 น. 2
  ขออภัยที่ช่วยมิได้

แต่ข้าน้อยขอแนะนำว่า แบ่งเป็นส่วนๆแล้วหาส่วนสำคัญของมันจริงๆมาเรียบเรียงดีกว่านะ

//อึ้งตายคากระทู้
PS.  อยากบอกให้ทั้งโลกรู้ว่า ฉันมันบ้า!
0
พอจะใช้ได้มั้ยคะ 2 ก.ค. 54 เวลา 22:14 น. 4

กล่าวถึงพระเวสสันดร ทอดพระเนตรเห็นพระนางมัทรีสลบไสล ก็ไม่ทันพิจารณา นึกว่าพระนางนั้นคงสวรรคตเสียแล้ว เกิดใจหายสงสารพระนางที่ต้องมาสวรรคตกลางป่ากลางดงอย่างเอน็จอนาถ แต่เมื่อครั้งได้สติ จึงทอดพระเนตรเห็นว่าพระนางนั้นยังมิได้สวรรคต จึงได้เข้าไปเอาน้ำในโถมาวักใส่พระอุระหวังให้พระนางฟื้น ทั้งที่รู้ว่าไม่เหมาะสมนักเนื่องจากตัวพระองค์บวชเป็นฤาษีแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องทำ
&nbsp &nbsp ฝ่ายพระนางมัทรีเมื่อฟื้นขึ้นมาเห็นตนนอนบนตักพระเวสสันดรก็รีบลุกขึ้นในทันทีและทูลถามถึงลูกทั้งสองว่าไปอยู่ที่แห่งใด&nbsp พระเวสสันดรจึงได้ตอบไปว่าให้ทานแก่พราหมณ์ไปแล้ว ขอให้พระนางยินดีกับการให้ทานครั้งใหญ่ครั้งนี้ หากเรามีบุญวาสนาและยังมีชีวิตอยู่ คงได้พบกันอีกเป็นแน่แท้&nbsp แล้วพระองค์ก็ได้กล่าวต่อว่า ไม่ว่าสิ่งของใดๆ ไม่ใช่แค่ลูก&nbsp แม้แต่เลือดเนื้อของพระองค์หากมีผู้ประสงค์ พระองค์ก็จะให้ทาน&nbsp จึงอยากขอให้พระนางมัทรีอนุโมทนาบุญกับพระองค์ในครั้งนี้ด้วยเถิด


Ps. พอจะได้มั้ยคะ&nbsp พี่ก็มีความรู้อยู่เท่านี้ศัพท์บางคำก็แปลไม่ได้เหมือนกันค่ะ เวลาเปลี่ยน คนแก่ไม่ค่อยได้ใช้ก็หลงๆลืมๆค่ะ&nbsp 

0
mamint 22 พ.ค. 56 เวลา 19:57 น. 6

ช่วยแปล

'บุญพี่น้อยแล้วนะเจ้าเพื่อนยาก เจ้ามาตายจากพี่ไปในวงวัด เจ้าจะเอาป่าชัฎนี่หรือมาเป็นป่าช้า จะเอาพระบรรณศาลานี่หรือเป็นบริเวณพระเมรุทอง จะเอาแต่เสียงสาลิกาอันร่ำร้องเป็นกลองประโคมใน จะเอาแต่เสียงจักกระจั่นแลเรไรต่างแตรสังข์และพิณพาทย์ จะเอาแต่เมฆหมอกในอากาศกั้นเป็นเพดานจะเอาแต่ยุงยางในป่าพระหิมพานต์มาต่างฉัตรเงินแลฉัตรทองจะเอาแต่แสงจันทร์อันผุดผ่องมาต่างดวงประทีปแก้วงามโอภาส'

นี้หน่อยค้ะ

0