Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งูแสงอาทิตย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



งูแสงอาทิตย์

กาลครั้งหนึ่ง..นานมาแล้ว มีชาวนาเพื่อนคู่หูอยู่ 2 คน ไปงานวัดที่หมู่บ้าน ใกล้เคียง แล้วตอนดึกชาวนาทั้งสองเกิดไปมีเรื่องกับจิ๊กโก๋เจ้าถิ่นเลยต้องวิ่งหนีกระเซอะกระเซิงตามคันนาภายใต้แสงจันทร์เดือนเพ็ญ จนกระทั่งเกือบมาถึงหมู่บ้านของตน ชาวนาคนนึงก็รู้สึกเหมือนมีอะไรทิ่มที่ข้อเท้า (ที่จริงเป็นกิ่งไผ่สีสุกที่มันเองเอามาโยนทิ้งไว้ตอนไปงานวัด) แล้วก็ล้มลงไปข้างคันนา เพื่อนอีกคนรีบปรี่มาช่วย พลันสายตาก็เหลือบเห็นวัตถุยาวๆสะท้อนแสงจันทร์เป็นประกายรุ้งระยับ “งูแสงอาทิตย์!  โดนงูแสงอาทิตย์กัด” หลังจากเพื่อนตะโกนออกมาดังนั้น ชาวนาคนที่ล้มซึ่งมีอาการของโรคหัวใจเป็นทุนเดิมก็ตกใจหน้าซีด(ที่จริงซีดตั้งแต่โดนไล่กระทืบแล้ว)หมดสติไป ในที่สุดงูแสงอาทิตย์โชคร้ายนั้นก็โดนตีตายและถูกเก็บเป็นหลักฐานว่าทำให้เพื่อนต้องเกิดเหตุร้ายเช่นนี้  พอหิ้วปีกเพื่อนมาถึงบ้านก็ตะโกนเรียกคนในบ้านให้มาช่วย แล้วเล่าเหตุการณ์ที่เกิดให้ทุกคนฟังตามที่ตนเข้าใจพร้อมแสดงหลักฐาน  คืนนั้นชาวนาผู้โชคร้ายมีไข้สูงพร้อมกับเพ้อใจสั่น แล้วชีพจรก็อ่อนลงๆ ครั้นพอแสงอาทิตย์ทอแสงผ่านช่องหน้าต่างบ้านมาโดนผู้ป่วย ทุกคนในที่นั้นก็พบว่า ชาวนาคนนั้นสิ้นใจแล้ว  นับแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เป็นที่โจษขานกันปากต่อปาก ว่า “หากใครถูกงูแสงอาทิตย์กัดแล้ว เมื่อต้องแสงอาทิตย์แล้วจักต้องตายในทันใด” 

งูแสงอาทิตย์จัดเป็นงูโบราณจากลักษณะที่ยังคงปอดทั้งสองข้างเอาไว้ ซึ่งงูทั่วไปจะเหลือปอดซ้ายเพียงข้างเดียวเพื่อความสะดวกในการเก็บปอดภายในลำตัว แคบๆยาวๆ  ด้วยสีตัวดำๆขัดกับชื่อแสงอาทิตย์ที่น่าจะมีสีแดงสดใสจนหลายคนข้องใจ แต่เมื่อตัวดำๆนี้ต้องแสงสว่างอย่างแสงอาทิตย์มันกลับส่งแสงทะท้อนออกมาเป็นสีรุ้ง คนก็ดันเข้าใจว่าเป็นพญานาคไปเสียอีกอย่างที่ลงเป็นข่าว หนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ แต่นั่นแหละ สิ่งนั้นเป็นที่มาของชื่อแสงอาทิตย์นั่นเอง


งูแสงอาทิตย์เป็นงูไม่มีพิษ หัวมีลักษณะแบน ตามีขนาดเล็ก เกล็ดแข็งแรงเป็นมันลื่น ลำตัวตั้งแต่คอจรดโคนหางเป็นทรงกระบอกเสมอกัน เป็นสิ่งที่บ่งบอกให้ เราทราบว่ามันเป็นงูที่ขุดอาศัยใต้ดินได้เป็นอย่างดีหากดินนั้นร่วนไม่เหนียวหรือแข็ง แต่บ่อยครั้งที่มันใช้บริการของหนูเข้าไปอยู่ในรูแล้วก็รวมร่างกับเจ้าของรูเป็นหนึ่งเดียวกัน  สีที่ดำสนิทของมันก็บอกว่ามันเป็นงูที่ออกหากินเวลากลางคืนเป็นหลักเพื่อให้ตัวมันกลืนไปกับความมืด ส่วนท้องสีขาว ไม่ทราบเหตุผล แต่ที่รู้ๆคือมันใช้ชีวิตใต้ดินกับผิวดิน ดังนั้นมัน เลยไม่จำเป็นต้องพลางตัวจากด้านท้อง แต่เมื่อยามน้ำท่วมนี่มันก็สามารถ ขึ้นไปหลบภัยบนต้น


PS.  เป็นคนง่ายๆ ไม่เคยร้ายกับใครก่อน แรก ๆ อาจดูเร่าร้อน แต่ความเจ็บมันสอน ให้รู้จัก "เย็นชา"

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

สงสารงู 15 ก.ย. 54 เวลา 15:46 น. 1

น่าสงสาร...โดนเข้าใจผิดว่าเป็นงูพิษซะงั้น (อยากบอกผู้ชายในเรื่องว่า...งูไม่ได้กัดเพื่อนแกหรอก เพื่อนแกทำตัวเองแล้วเป็นบาดทะยักตายต่างหาก...เฮ้อ ขอให้สู่สุขคติเทอญ)

0
iDuang™ 17 ก.ย. 54 เวลา 10:08 น. 6
เอามือไปจ่อปากมัน มันก็ไม่กัดนะ
อันตรายสุดก็แค่ฉี่ใส่ - -*

ปล.น่าจะให้เครดิตเจ้าของบทความด้วยนะครับ
0
T-suki... 17 ก.ย. 54 เวลา 13:20 น. 9

 อยากลองเลี้ยงจังแฮะ..ฟังจากคำบรรยายมันคงสวยมากเลย..


PS.  ความเหงา..เป็นเพื่อนแท้ของฉันเสมอ..ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกทรยศ..ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกทอดทิ้ง..เพราะมัน..ไม่เคยมีความสัมพันธ์นี้ให้ใครตั้งแต่แรกอยู่แล้ว..
0
Friends_love 17 ก.ย. 54 เวลา 22:56 น. 14
 บ่อยครั้งที่มันใช้บริการของหนูเข้าไปอยู่ในรูแล้วก็รวมร่างกับเจ้าของรูเป็นหนึ่งเดียวกัน 
ชอบประโยคนี้ ฮาดีอ่ะ

PS.  rise your mind up, and restart your life. หยุดท้อและเริ่มต้นใหม่
0