Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การฝึกใช้อาวุธประจำกาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การฝึกใช้อาวุธประจำกาย
1.การฝึกเล็งยิงเบื้องต้น
1.1    ต้องยิงค่าศึกในระยะ 2-3 เมตร จนถึงหลายร้อยอัตตราเมตร เมื่อ นศท. เร็งปืนได้รวดเร็วและเล็งได้ดี ถูกต้อง ยิงได้แม่นยำ ก็เท่ากับ นศท. ทำให้ค่าศึกสูญสิ้นการยิงตัว นศท. แต่ล่ะบุคลก็ย่อมปลอดภัย มองให้ไกลออกไปถึงกำลังพลก็จะเป็นผลสืบเนื้องไปถึงการสูญเสียกำลังน้อยลง
1.2    รากฐานของการยิงปืน นศท. จะยิงปืนให้แม่นยำนั้น มิใช่ว่าจะเป็นพรสวรรค์ที่เกิดจึ้นมาแต่ล่ะทุกคน จะสามารถฝึกฝนให้ยิงปืนได้แม่นยำแต่ล่ะการฝึกฝนของแต่ล่ะบุคลย่อมแตกต่างกันไปเป็นธรรมดา
   การยิงปืนได้แม่นยำนั้น เกิดจากการฝึกเล็งยิงปืนเบื้องต้นเป็นรากฐาน ซึ่งมีเรื่องฝึกดังนี้
การเล็ง    ท่ายิง          การลั่นไก         การยิงต่อเนื้อง(การยิงเร็ว)     การตั้งศูนย์
2. การใช่ศูนย์และการเล็ง   แบ่งชั้นการฝึกเป็น 3 ชั้น คือ
1.    การใช้คานเล็ง
2.    การฝึกเล็งต่อช้อนเล็ง
3.    การฝึกเล็ง 3 จุด
-    การใช้คานเล็ง เป็นการฝึกเล็งศูนย์พอดี และการเล็กที่หมายนั่งแท่นโดยใช้คานฝึกเล็งให้ถูกต้อง
-    การฝึกเล็ง 3 จุด เป็นการทดสอบการเล็งศูนย์พอดี และการเล็งที่หมายนั้งแท่นโดยการเล็ง 3 จุด ในระยะ 50 ฟุต จุดทั้ง 3 จุด จะเกิดเป็นกลุ่มกระสุนกลุ่มหนึ่ง
หลักการเล็งปืนมี 3 ประการดังนี้
1.    ตั้งปืนให้ตรงไม่ให้เครื่องเล็งเอนเอียงไปทางหนึ่งทางใด
2.    หลับตาซ้าย และเล็งด้วยตาขวา (แล้วแต่คนถนัด)
3.    (ศูนย์รูวงกลม) ให้ยอดศูนย์หน้าอยู่กึ่งกลางรูวงกลมศูนย์หลังทั้งทางดิ่งทางระดับ เรียกว่าการเล็งศูนย์พอดี และให้กึ่งกลางส่วนล่างของเป้าหมายตั้งบนยอดศูนย์หน้าเรียกว่า การเล็งที่หมายนั่งแทน
o    เมื่อทำการเล็ง จัดให้ศูนย์หน้าและศูนย์หลังอยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง เราเรียกศูนย์ทั้งสองนี้ว่า ศูนย์พอดี
o    ที่หมายนั่งแท่น คือภาพการเล็งที่ นศท.เห็นในขณะที่ใช้ปืนของตนทำการเล็ง ภาพที่แลเห็นมีศูนย์หน้า ศูนย์หลัง และที่หมาย ซึ่งอาจเป็นเป้าวงกลม หรืออาจเป็นที่หมายอื่นๆ ที่ใช้ทำการเล็ง การเล็งที่หมายนั้งแท่น คือ การจัดแนวเส้นเล็งจากศูนย์ ที่สองตรงไปยังเป้าวงกลมหรือที่หมายอื่นๆ (ที่หมายแห่งเดียว) ให้ถูกต้อง
o    การเล็งที่หมายนั้งแท่นได้ดังนี้ คือ การเล็งผ่านศูนย์หลังแล้วขยับปืนจนกระทั้งยอดศูนหลัง สัมผัสพอดีกับเส้นสมมุติ แบ่งครึ่งวงกลมศูนย์หลังทางระดับ และให้เส้นสมมุติแบ่งครึ่งวงกลมศูนย์หลังทางดิ่งผ่านกึ่งศูนย์หน้า
o    การเล็งที่หมายนั้งแท่นนี้ การเล็งศูนย์พอดีมีความสำคัญมากกว่าการให้วงกลมดำตั้งอยู่บนยอดศูนย์หน้า ความคลาดเคลื่อนเพีลงเล็กน้อยในการเล็งที่หมายนั่งแท่น จะทำให้ตำบลกระสุนผิดพลาดไปเท่าๆกันทุกระยะยิง แต่การคลาดเคลือนที่เกิดขึ้นเล็กน้อยในการฝึกเล็งยิงศูนย์พอดี จะทำให้ตำบลกระสุนผิดพลาดไปมาก ถ้าระยะยิงเพิ่มขึ้นก็จะทำให้การคลาดเคลื่อนของกระสุนเพิ่มมากขึ้นด้วย
ท่ายิง
1.    ลักษณะทั่วไป การที่จะทำท่ายิงให้ถูกต้องทุกอย่างนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดร่างกายให้เข้ากับท่ายิงเหล่านั้น อย่างไรก็ดี ท่ายิงควรจะได้ปฏิบัติให้ใกล้เคียงกับท่ายิงตามแบบฝึกให้มากที่สุดตามที่ร่างกายจะทำได้
          ท่ายิงนับว่ามีความสำคัญและจำเป็นในการที่จะใช้ปืนทำการยิงเป็นอย่างยิ่งถึงแม้ว่าผู้รับการฝึกจะทำการจัดเส้นเล็ง และเล็งเป้าหมายนั้งแท่นได้ถูกต้อง แต่ถ้าทำท่ายิงไม่ถูกต้องแล้วก็จะทำให้การยิงปืนขาดความแม่นยำ
      วิธีจับปืนให้มั่นคงประกอบด้วยหลักสำคัญ 8 ประการดังนี้
1.1    การรองรับด้วยมือซ้าย ปืนควรจะวางอยู่ระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้เป็นรูปตัววีของมือซ้าย โดยจับอยู่ที่ครอบของลำกล้องปืนในลักษณะสบายๆ ในขณะเดียวกันควรดันปืนมาทางด้านหลังเล็กน้อย การจับที่รองมือนั้นควรต้องจับตรงจุดที่พอเหมาะพอดีซึ่งแล้วแต่ร่างกายของผู้ยิงและที่ตั้งของเป้าหมาย ให้ข้อศอกซ้ายอยู่ทางด้านใต้ของท้องลูกเลื่อนเพื่อรับน้ำหนักปืน
1.2        การนำพานท้ายเข้าร่องไหล่ ผู้ยิงจะต้องนำพานท้ายปืนเข้าอยู่ในร่องใหล่ขวาการนำพานท้ายปืนเข้าร่องไหล่อย่างถูกต้องนั้น ย่อมทำให้ได้รับแรงกระแทกปืนน้อยลง เป็นการช่วยในการจับถือปืนได้อย่างมั่นคง และเป็นการป้องกันพานท้ายหลุดขึ้นมาอยู่บนบ่าอีกด้วย
1.3        การจับปืนของมือขวา มือขวาจับกำที่ด้ามปืน นิ้วชี้วางไว้ที่เหนี่ยวไก นิ้วที่เหลือกำรอบด้ามปืนแน่น มือซ้ายต้องดันปืนมาข้างหลังเพื่อให้พานท้ายปืนเข้าในร่องไหล่อย่างถูกต้อง เพื่อให้ปลอดภัยจากการกระแทดของปืนที่เกิดจากแรงถอย
1.4        ข้อศอกขวา การวางข้อศอกของผู้ยิงลงกับพื้น จะต้องใก้ไหล่ทั้งสองได้ระดับจะเป็นเครื่องช่วยให้เกิดมีร่องไหล่ เพื่อที่จะนำพานท้ายปืนเข้าประทับได้สถานที่ๆแน่นอน ในการวางข้อศอกขวา จะแตกต่างกับของแต่ล่ะท่ายิง
1.5        การสัมผัสพานท้าย มีความสัมคัญ 2 ประการคือ
-    เพื่อให้ผู้ยิงวางแก้มที่พานท้ายในที่ๆเดียวกันตลอดเวลาที่ยิงปืนเป็นการรักษาความสัมพันของสายตา
-    เพื่องวางแก้มติดพานท้ายให้แน่น เมื่อทำการยิงปืน ปืนและศรีษะของผู้ยิงจะรับแรงถอยไปด้วยกัน
1.6    การบังคับการหายใจ เมื่อเริ่มต้นการเล็ง ผู้ยิงควรหายใจเข้าออกสั้นๆ 2-3 ตรั้งแล้วสูดลมหายใจเข้าออกช้าๆในขณะนั้นให้ใช้สายตาเล็งตามหลักการเล็ง เมื่อจัดภาพเล็งได้ถูกต้องแล้ว ให้กลันหายใจแล้วทำการลั่นไกโดยวิธีค่อยๆเพิ่มน้ำหนักเหนี่ยวไกจนกระทั้งปืนลั่น                            
1.7    การผ่อนคลายในขณะที่ผู้ยิงทำท่ายิงใดอยู่ก็ตามแล้วเกิดอาการเกรงจนตึงเครียดมากเกินไป ผู้ยิงควรทำการผ่อนคลายอริยบถในการทำท่ายิงนั้นลงบ้างเล็กน้อยจนกระทั่งความตึงเครียดนั้นหายไปจนรู้สึกว่าทำท่ายิงนั้นได้ตามสบาย.
1.8    การควบคุมการหายใจ เป็นการปฎิบัติอย่างอิสระของนิ้วชี้ที่เหนี่ยวไก นิ้วชี้ที่เหนี่ยวไกควรสัมผัสไกตรงจุดหนึ่งระหว่างปลายนิ้วมือถึงนิ้วข้อที่ 2 และออกแรงเหนี่ยวไกมาตรงๆ การปฎิบัติการเหนี่ยวไกอย่างถูกต้องนั้นย่อมจะไม่ทำให้ลำกล้องเคลื่อนไหวและถือว่าช่วงการเหนี่ยวไกเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด

ท่ายิง มี 5 ท่า
1.    ท่านอนยิง        4.ท่านั้งราบยิง
2.    ท่านั้งคุกเข่ายิง        5.ท่ายืนยิง
3.    ท่านั้งยิงสูง
วิธีฝึกและการปฎิบัติ การปฎิบัติ ปฎิบัติต่อเนื่องจากการเตรียมท่าใช้อาวุธ
1.    ท่าเตรียมใช้อาวุธ และการเรียบอาวุธ
-    คำบอก “เตรียมอาวุธ” การปฎิบัติจากท่าเตรียมอาวุธ
-    การปฎิบัติ การเตรียมใช่อาวุธ
1)    มือขวายกปืนขึ้น ลำกล้องเอียงมาทางซ้าย มือซ้ายรองรับปืนประมาณใต้คันรั้งโครงนำลูกเลื่อน มือซ้ายเสมอหัวใหล่
2)    ปล่อยมือขวาจับที่มุมหลังพานท้ายปืน ปืนอยู่ในลักษณะเอียงเฉียงลำตัว ข้อศอกขวางกางออกพองาม
-    การเรียบอาวุธจากการเตรียมใช้อาวุธ คำบอก “เรียบอาวุธ” การปฎิบัติ
1)    ปลื่อยมือขวาจับเหนือกึ่งกลางระหว่างปืน
2)    ปล่อยมือซ้าย และมือขวาลดปืนลงอยู่ในท่าเรียบอาวุธ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Allies 19 ต.ค. 54 เวลา 21:46 น. 3

การยิงค่าศึก / จะต้องใก้ไหล่ / การเตรียมใช่อาวุธ

ฆ่าศึกครับ / จะต้องใกล้ไหล่ 55+ / การเตรียมใช้อาวุธค่ะ

ใช้ภาษาไทยให้ถูก เพื่ออนาคตของลูกหลานเรา


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 ตุลาคม 2554 / 21:47
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 19 ตุลาคม 2554 / 21:50


PS.  ชีวิต คืออะไร? ความสุข คืออะไร? ความทุกษ์ คืออะไร?
0
H.O.T.D. l Conan [ 64 ] 20 ต.ค. 54 เวลา 22:02 น. 5

เพิ่งเรียน สนุกดี แต่ตอนไปยิงๆ กระสุนไม่ออก ไรฟะเนี่ยยยยย


PS.  ชีวิตเป็นสิ่งมีค่าที่ให้ใครขโมยไปไม่ได้เด็ดขาด ขึ้นชื่อว่าพรากชีวิตก็คือการฆ่าคนทั้งนั้น แม้จะเป็นชีวิตของตัวเองก็ตาม (ฮัตโตริ ชิซึกะ)
0