Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

!!!ด่วน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กำลังมาแร็งในปีนี้ เรียนจบเงินเดือนสุงมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีใช้ระบบหน่วยกิตจัดรายวิชาในหลักสูตรการศึกษาและเปิดสอนหลักสูตรต่างๆ  โดยใช้ระบบไตรภาคมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๓๖ เพื่อให้ใช้เวลาในการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงการจัดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อนที่มีเวลาเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของภาคเรียนปกติในระบบทวิภาค และเพื่อให้สามารถบรรจุรายวิชาสหกิจศึกษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนของทุกหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ นักศึกษาปฏิบัติงานในสถานประกอบการได้อย่างเต็มที่ ต่อเนื่อง และมีเวลาในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสม ปีการศึกษา ๒๕๔๑ มหาวิทยาลัยปรับระยะเวลาของการศึกษาระบบไตรภาค จากภาคการศึกษาละ ๑๔ สัปดาห์ เป็นภาคการศึกษาละ ๑๓ สัปดาห์ เพื่อให้การจัดการศึกษามีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งสอดคล้องกับช่วงเวลาสำเร็จการศึกษาของสถาบันการศึกษาอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีโอกาสสำเร็จการศึกษาได้พร้อมกับสถาบันอื่นสามารถจัดปฏิทินการศึกษาให้หลีกเลี่ยงวันหยุดราชการหรือวันนักขัตฤกษ์ได้ ให้มีวันหยุดระหว่างภาคการศึกษามีช่วงระยะเวลายาวขึ้นและจัดระบบหน่วยกิตสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ก.ว.)

การรับนักศึกษา
โควตาโดยไม่มีการสอบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยที่รับนักศึกษาโควตา เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ในกลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีการจัดการสาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยไม่มีการสอบข้อเขียน แต่พิจารณาจากผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และเปิดโอกาสให้เลือกสาขาวิชาที่ต้องการได้ก่อนเข้าเรียน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายการกระจายโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาแก่เยาวชนในทุกภูมิภาค คือ มุ่งเน้นการรับนักศึกษาโดยวิธีให้โควตามากถึงร้อยละ ๘๐ ของจำนวนรับทั้งหมด โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐหรือเอกชนทั่วประเทศ มีคะแนนสะสมเฉลี่ยรวมทุกวิชานับรวมภาคการศึกษาที่ ๒ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ นอกจากนี้มหาวิทยาลัย ได้กำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมตามประเภทโควตาต่างๆ ดังนี้

โควตาโรงเรียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีพิจารณาให้โควตาแก่นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากทุกโรงเรียนในเขตปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และปราจีนบุรี โดยนักเรียนต้องมีคะแนนสะสมเฉลี่ยในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่กำหนด ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐

โควตาจังหวัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีพิจารณาให้โควตาแก่นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากทุกโรงเรียนทั่วประเทศ (ยกเว้นจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และปราจีนบุรี) โดยนักเรียนต้องมีคะแนนสะสมเฉลี่ยในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่กำหนด ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐

โควตานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้โควตาแก่นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากทุกโรงเรียนทั่วประเทศที่มีคุณสมบัติและความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยต้องผ่านการคัดเลือก เพื่อเข้าแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การอบรมตลอดหลักสูตรในค่าย ๒ ของศูนย์ส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการฯ (สอวน.) เข้ารอบชิงชนะเลิศการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ผ่านการพิจารณาให้เข้าร่วมประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์ จัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้รับรางวัล ระดับภาคหรือระดับประเทศจากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่จัดโดยองค์กรระดับชาติที่มหาวิทยาลัยเห็นชอบ นักศึกษาจะได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตและค่าบำรุงมหาวิทยาลัยให้ในปีการศึกษาแรก และเมื่อสิ้นปีการศึกษา หากมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐ จะได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตและค่าบำรุง มหาวิทยาลัยในปีการศึกษาต่อไป

โควตานักกีฬา ให้โควตาแก่นักเรียนที่เป็นนักกีฬาในประเภทที่มหาวิทยาลัยกำหนดและมีคุณสมบัติความสามารถทางด้านกีฬาข้อใดข้อหนึ่ง คือ ได้ตำแหน่งชนะเลิศหรือรองชนะเลิศในระดับจังหวัด หรือเป็นนักกีฬาตัวแทนระดับจังหวัดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่จังหวัดไม่ได้จัดแข่ง หรือมีประสบการณ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับจังหวัดไม่น้อยกว่า ๑ ปี และเมื่อได้โควตาต้องเป็นนักกีฬาของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และจะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยตลอดระยะเวลาที่เป็นนักกีฬาตัวแทนของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้รับการสอนเสริมทางด้านวิชาการตามความจำเป็น ตลอดจนได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ และการยกเว้นค่าหน่วยกิต หากประสบผลสำเร็จในการแข่งขันตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

โควตาดนตรีและนาฏศิลป์ ให้โควตาแก่นักเรียนที่มีความสามารถทางด้านดนตรีสากล ดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นาฏศิลป์หรือขับร้อง ตลอดจนเป็นนักดนตรีและนักแสดงนาฏศิลป์ของโรงเรียน มีเอกสารหรือมีผู้ รับรองการเข้าร่วมกิจกรรมด้านดนตรีและนาฏศิลป์จากโรงเรียน และเมื่อได้โควตาจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมด้านดนตรีและนาฏศิลป์ของมหาวิทยาลัย และกิจกรรมอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยจะได้รับการลดค่าธรรมเนียมหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยครึ่งหนึ่ง ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติตามเงื่อนไข

หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

สหกิจศึกษาเป็นส่วนหนึ่ง ของหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนวัตกรรมที่สำคัญของวงการอุดมศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นผู้ริเริ่ม เป็น ระบบการศึกษาที่จัดให้มีการผสมผสานการเรียนของนักศึกษาในสถานศึกษากับประสบการณ์จริงของการทำงานในสถานประกอบการ อย่างมี หลักการและเป็นระบบ โดยกำหนดให้นักศึกษาปฏิบัติงานเต็มเวลา ๑๖ สัปดาห์ หรือ ๑ ภาคการศึกษา นักศึกษาปฏิบัติ งานเสมือนเป็นพนักงานในองค์กรผู้ใช้บัณฑิต นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกการประยุกต์ความรู้ทางวิชาการไปสู่การปฏิบัติ เพิ่มทักษะการทำ งานและทักษะด้านสังคมและเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ตรงตามความต้องการขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต โดยจากการสำรวจความพึงพอใจ ของผู้ใช้บัณฑิตในปีการศึกษา ๒๕๔๙ พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาก นอกจากนี้อัตราการได้งานทำของบัณฑิตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารีมี อัตราสูงถึงร้อยละ ๗๘

การประกันคุณภาพการศึกษา

มหาวิทยาลัยกำหนดให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา โดยเริ่มดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๑ โดยมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาที่สอด คล้องกับนโยบายรวมบริการประสานภารกิจของมหาวิทยาลัย การจัดทำประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยอิงกับภารกิจ ด้านการจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรี การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการ และการทะนุบำรุงศิลป วัฒนธรรม รวมทั้งได้ปรับตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ.) และนำผลประเมินไปใช้กำหนดแนวทางในการเสริมจุดเด่น และแนวทางแก้ไขจุดที่ควรพัฒนาตามตัวชี้วัด เพื่อนำไปสู่การวางแผน นโยบายและพัฒนาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และการนำ ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและเกิดสัมฤทธิผลสูงสุด ก่อให้ เกิด การดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพดีขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง


ตั้งแต่ปีการ ศึกษา ๒๕๕๐ เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยได้ปรับตัวบ่งชี้ตามแนวทางการพัฒนาตัวบ่งชี้ของสำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา (สกอ.) โดยใช้ตัวบ่งชี้ของ สกอ. ทุกตัว ยกเว้นตัวบ่งชี้เฉพาะของกลุ่มผลิตบัณฑิตและพัฒนาสังคม และกลุ่มผลิต บัณฑิตและพัฒนาศิลปวัตนธรรม จำนวน ๔๑ ตัวบ่งชี้ และผนวกรวมตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัย รวมองค์ประกอบคุณภาพทั้งหมด ๙ ด้าน ๔๖ ตัวบ่งชี้

สถาบันสมทบ : สถาบันการบินพลเรือน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รับสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมเข้าร่วมเป็นสถาบันสมทบ เพื่อร่วมมือผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบิน พัฒนาการเรียนการสอนและบริหารหลักสูตรร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนและศึกษาดูงานระหว่างสถาบันเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โครงการผลิตแพทย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเข้าร่วมในโครงการผลิตแพทย์ เพิ่มภายใต้โครงการลงทุน ขนาดใหญ่ของภาครัฐด้านสาธารณสุข และโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน ( One District One Doctor: ODOD) เพื่อแก้ปัญหา การขาดแคลนแพทย์ของประเทศทั้งในภาพรวมและในระดับภูมิภาคต่างๆ โดยมหาวิทยาลัยได้ตกลง ความร่วมมือในการผลิตแพทย์ร่วม กับโรงพยาบาลสุรินทร์และโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และได้รับความร่วมมือจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเป็น สถาบันพี่เลี้ยง ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการที่ให้หน่วยงานภาครัฐ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิด ประโยชน์สูงสุด โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมีพื้นที่รับผิดชอบ ๔ จังหวัดในเขตอีสานใต้ ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ เริ่มรับนักศึกษาแพทย์รุ่นแรกในปีการศึกษา ๒๕๔๙ จำนวน ๔๘ คน ปัจจุบันมีนักศึกษาแพทย์รวม ๒ รุ่น จำนวนทั้งสิ้น ๙๖ คน

แสดงความคิดเห็น

>

101 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Paulkeus 25 ต.ค. 54 เวลา 03:31 น. 10

ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่แต่ชอบอ่ะ (อย่างงนะครับ)


PS.  The difference between genius and stupidity is that genius has its limits.
0
เพลิน 25 ต.ค. 54 เวลา 10:36 น. 11

มหาวิทยาลัยนี้มีผลงานวิจัยอยู่ในอันดับต้นๆของประเทศเรา จัดระบบดี ดูแลนักศึกษาดี
อัตรานักศึกษาที่จบออกไปตกงานน้อยมากๆๆๆๆ คณะดังๆก็อย่างเช่น วิศวะ
วิศวะมอนี้เน้นปฏิบัติ เก่งไม่แพ้มออื่นๆนะจ๊ะ
แต่มอไกลจากตัวเมืองโคราชนะ - -" (จากที่เคยไป) พื้นที่กว้างมากกก มีเลนส์รถจักรยานด้วย
ถ้าใครชอบแบบไม่วุ่นวาย ไม่หวือหวา มีทุนให้เยอะด้วยนะ

จากข่าวน้ำท่วมที่ผ่านมา&nbsp เชื่อว่าหลายๆคนคงได้เห็นข่าวนี้แล้ว ที่มอนี้เขาคิดวิธีการห่อรถลอยน้ำ เพื่อหนีน้ำท่วม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษา

ก็เป็นอีกมหาวิทยาลัยหนึ่งที่น่าสนใจนะคะ

0
อืมนะ 25 ต.ค. 54 เวลา 11:22 น. 13

ถึงเเม้งานวิจัยหรืออะไรต่างๆจะดีเเต่ชื่อเสียงหรือการยอมรับในวงกว้างยังต้องสั่งสมอีกหลายสิบปีจ่ะหนู่กว่าจะเทียบม.ใหญ่ๆอื่นๆได้อ่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม