Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยารักษาสิวทำให้ตับอักเสบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ยารักษาสิวกลุ่มกรดวิตามินเอ ซึ่งมีชื่อเคมีคือ isotretinoin มีชื่อทางการค้าที่ขายในประเทศไทยคือ Roaccutane , Acnotin และ Isotane เป็นยารักษาสิวที่ใช้รักษาโรคสิวหัวช้าง สิวที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะ สิวอักเสบเรื้อรังที่ทำให้จมูกผิดรูปร่าง สิวที่ทำให้เกิดแผลเป็นมากๆ และสิวในผู้ป่วยที่มีอาการวิตกกังวลเกินเหตุ  จะทำให้เด็กในครรภ์พิการ ผู้ที่ได้รับยาจึงต้องคุมกำเนิดก่อนรับประทานยานาน 1 เดือน และคุมกำเนิดระหว่างรับประทานยา ต้องหยุดยาล่วงหน้า 1 เดือนถึงจะตั้งครรภ์ได้ ต้องไม่บริจาคเลือดระหว่างรับประทานยาตัวนี้ ยาตัวนี้ต้องรับประทานต่อเนื่องกันนาน คือต้องรับยาจนได้ขนาดยาสะสมที่ 120 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าคุณรจนาหนัก 50 กิโลกรัม ก็ต้องทานยาจนได้ยาสะสมเท่ากับ 120 X 50 คือ 6,000 มิลลิกรัมนั่นเอง 

ถ้าทานวันละ 20 มิลลิกรัม ก็ต้องรับประทานต่อเนื่องกันนาน 300 วัน ยาตัวนี้ทำให้ริมฝีปากแห้ง ตาแห้ง ผิวแห้ง บางคนอาจมีเลือดกำเดาไหล ในบางรายอาจทำให้ตับอักเสบได้จริง และอาจทำให้มีไขมันในเลือดสูง

พบว่ายารักษาโรคผิวหนังหลายตัวมีผลเสียต่อตับ จึงต้องควรระมัดระวังไม่ใช้ยาเหล่านี้โดยไม่จำเป็น หรือต้องคอยตรวจการเปลี่ยนแปลงทางห้องปฏิบัติการของตับอยู่เสมอ เช่น 
  1. ยา methotrexate ที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงิน อาจทำให้ตับแข็งได้
  2. ยากลุ่มกรดวิตามินเอที่ใช้รักษาโรคสิวและโรคสะเก็ดเงิน อาจมีพิษต่อตับและทำให้มีค่า เอนไซม์ตับสูงขึ้นได้ ดังเช่นที่คุณรจนาถามมา
  3. ยา minocycline ที่ใช้รักษาโรคสิวอาจทำให้ตับอักเสบได้
  4. ยา griseofulvin , ketoconazole , terbinafine ที่รักษาการติดเชื้อราและยีสต์ของผิวหนัง อาจมีพิษต่อตับได้

ขอบคุณที่มา : sanook.com

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

SwiFT ' Zz 10 พ.ย. 54 เวลา 00:05 น. 1

 ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ  ยาบางตัวมีผลข้างเคียงเยอะจิงๆ  ยายังไงมันก็คือสารเคมี แนะนำว่าลองปรึกษาหมอด้วยดีกว่าค่ะ 

0
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| 10 พ.ย. 54 เวลา 10:55 น. 2

 แอคโนตินอันตรายมากนะ side eff เยอะมากกก ผู้หญิงไม่ควรกินเลย ปกติหมอ/เภสัชก็มักจะไม่จ่ายแอคโนตินให้ผู้หญิงเท่าไหร่ ยิ่งกับคนที่วางแผนจะตั้งครรภ์อะจ่ะ ตามที่จขกท.โพสมา

ขอเพิ่มคือ side eff. ของแอคโนติน บางคนกินแล้วผมร่วงด้วย - -* ส่วนกินแล้วปากแห้งนี่คอนเฟิร์ม แห้งแบบแห้งมากเลยอะค่ะ เห็นเพื่อนผู้ชายทานอยู่ ต้องพกลิปมันไว้ทาตลอดเวลา ดื่มน้ำมากๆก็ดีขึ้นแค่หน่อยเดียว

อย่ากินยาสิวเลยนะ ถ้ามันไม่ได้เยอะจนหน้าเราเหมือนผี - -*
รักษาความสะอาดและอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า
พอสิวหายค่อยหายาทารักษารอยสิว แบบนี้ปลอดภัยกว่ากันเยอะนะ


PS.  นี่คือความคิดเห็นจากมักเกิ้ลคนหนึ่ง
0
ismile_usmile 10 พ.ย. 54 เวลา 12:06 น. 3
จริงมาก
เราเคยกินอยู่ รู้สึกปวดๆตรงช่วงท้องด้านขวา
ไปถามแม่ที่เป็นครูวิทย์ ตรงนั้นมันคือตับนี่เองงงง TT
กินแล้วรู้สึกได้เลยว่าตับมีปัญหา คือไม่ถึงกันอักเสบอะ แค่ปวดๆ
0
UP UP HERE WE GO! 10 พ.ย. 54 เวลา 13:18 น. 4

ผมว่านะครับ ยารักษาสิงถ้าไม่จำเป็นเลือกแบบไม่ต้องกินจะดีกว่า คิดดูนะครับว่าตับกับไตเราจะทำงานหนักแค่ไหน เพื่อนผมคนนึงมันกินพร่ำเพรื่อมากๆครับ ยาแอคโนติน  อาหารเสริมต่างๆนาๆเอย ตอนนี้มีปัญหาที่ตับ  ทางที่ดีเลือกแค่ยาทาหรือใช้ภายนอกดีกว่าครับควบคู่กับดูแลสุขภาพ


PS.  FM:Can you do me a favor? B:Oh yes what? FM:STOP BITCHING!!
0