Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนรอย.........กำเนิดซอยคุณยายสปีด (ภาคกลางวัน - กลางคืน) !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก๊อปเค๊ามาง่ะ  
เครดิตภาพชุดเต็ม  :  http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=111.0;all



กล้ารึเปล่า?  พาไปเที่ยว.............? ซอยคุณยายสปีด ?

?พี่ๆรู้จัก ซอยคุณยายสปีด รึเปล่า?? เป็นเสียงของรุ่นน้องที่ทำงานอยู่ที่เดียวกันถามผมมาด้วยความสงสัย?
?ก็เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ สมัยพี่ยังเรียนหนังสือเมื่อราว 10 ปีก่อนนะครับ?  ผมตอบกลับไป
ประมาณรุ่นน้องของผมย้ายสถานที่ทำงานมาใหม่เคยไปได้ยินได้ฟังเรื่อง ?ตำนานคุณยายสปีด? เข้า เลยเกิดความสงสัยแกมสยองว่า ?คุณยายสปีด? คืออะไร?  เอาล่ะ ผมจะเล่าให้ฟังกันครับ???????

                ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อสักราว 10 ปีก่อน มีตำนานผีตายโหง(ผีที่ตายไม่ปกติ)ที่เลื่องชื่ออยู่ตำนานหนึ่งคือ ?ผียายสปีด? หรือ ?ผีคุณยายสปีด?  เป็นผีที่เชื่อกันว่าชอบไล่ฆ่าและหลอกหลอนพวกขับรถซิ่งตอนกลางคืนนัก มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า ?คุณยายสปีด? เดิมเป็นหญิงชรา มีผมหงอกเต็มหัว คืนหนึ่งท่านโดนรถซิ่งชนและเหยียบจนร่างกายขาดเป็น 2 ท่อน คือบริเวณตรงส่วนลำตัวขาดแยกจากกันตามแรงอัดของรถมอเตอร์ไซด์ คุณยายสปีดจึงกลายเป็นผีตายโหงอยู่ในบริเวณดังกล่าว และเล่าลือกันในหมู่พวกเด็กขับรถซิ่ง(แก็งรถซิ่ง บ้างก็เรียกกันว่า แก็งเด็กแว้น)ตอนกลางคืนว่า ?เจอ? กับผีคุณยายสปีดมานับครั้งไม่ถ้วน โดยเชื่อกันว่าหากแก็งรถซิ่งคันใดมาขับรถผ่านเข้ามาในบริเวณซอยคุณยายสปีดตอนกลางคืน จะถูกผีคุณยายสปีดหลอกเอาโดยจะเห็นเป็นร่างหญิงชรามีผมหงอกเต็มหัวพุ่ง และลอย(คล้ายคนตะกายตัวไปด้วยมือ 2 ข้าง)ขนานกับพื้นถนนด้วยความเร็วสูง แลบลิ้นยาวแดงเป็นเมตร บ้างก็ว่ากระโจนขึ้นมาเกาะหลังคนขับมอเตอร์ไซด์ ทำเอาขนหัวตั้งมาก็มาก บางรายเชื่อว่าหากดวงชะตาไม่ดีก็อาจถึงชีวิตเลยก็ว่า  ด้วยเรื่องเล่าและตำนานความเชื่อดังกล่าวมาข้างตนนี้เองจึงทำให้สมัยเมื่อสัก 10 ปีก่อนมานี่ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะขับรถมอเตอร์ไซด์ผ่านเข้ามาในบริเวณซอยดังกล่าวในช่วงเวลากลางคืนมากนัก  อนึ่ง สาเหตุอีกประการหนึ่งที่คนไม่นิยมขับรถผ่านซอยคุณยายสปีดอาจจะสืบเนื่องมาจาก ซอยดังกล่าวเป็นลักษณะของซอยลึก และเปลี่ยว(มากๆ) สองข้างทางเป็นสำนักสงฆ์ และป่ารกร้าง(ที่รกมากๆ)ดูมืดทึบ น่ากลัว มีความเชื่ออีกเรื่องหนึ่งว่าในบริเวณดังกล่าว(สมัยก่อนราว 50 ปีล่วงผ่านมา)เรียกสำนักสงฆ์โคกนาว(วัดโคกนาว)ว่า ?โคกเน่า? เพราะเป็นบริเวณป่าช้า(ฟรอเรสสโลว์)ที่คนในพื้นที่เชื่อกันว่ามีการฝังศพกันเป็นจำนวนมาก(โดยเฉพาะผีตายโหง) ในบริเวณดังกล่าวบางเวลามีน้ำป่าไหลผ่าน(ทั้งๆที่เป็น โคก นี่นะ?)จึงนิยมนำศพที่ยังไม่ได้ฝังมาผูกติด(ห้อย)ไว้กับต้นไม้(กันศพเปื่อย)ซึ่งน้ำเหลืองและซากบางส่วนมีบ้างที่หลุดตกลงมาบนพื้น(ที่แฉะน้ำ) แลกลายเป็นโคกที่เน่าเปื่อยไปด้วยซากศพส่งกลิ่นเน่าอย่างน่าสยดสยอง ชาวบ้านในพื้นที่จึงเรียกกันว่า ?โคกเน่า? (ต่อมาเพี้ยนกันเป็น โคกนาว ดังปัจจุบัน)  นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่ากันในหมู่พวกฝึกหัดวิชาคาถาอาคมสายต่างๆว่า นิยมมาฝึกและทดสอบสภาวะจิตใจกันในบริเวณสถานที่ดังกล่าว เนื่องด้วยเชื่อกันว่าเป็นบริเวณที่ ?น? แบบสุดๆอีกบริเวณหนึ่งของอำเภอหาดใหญ่(อำเภอเหนือ)ในอดีต  ด้วยเรื่องเล่าต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้เอง ประจวบเหมาะกับสภาพแวดล้อมที่แลดูน่ากลัวจึงทำให้ ?ซอยคุณยายสปีด? กลายมาเป็นตำนานอีกบทหนึ่งที่เล่าขานกันมาอย่างยาวนานไปรู้จักจบสิ้นในปัจจุบัน  ผู้เขียนเคยเดินทางไปดูงานที่จังหวัดขอนแก่นมีเพื่อนผู้เขียนท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่าที่ ขอนแก่น นี่ก็มีเหมือนกันนะ ผีตายโหงประเภทชอบไล่รถซิ่งนี่ แต่ที่จังหวัดขอนแก่นนี่เรียกกันว่า ?มิสซิสสปีด? ลักษณะเป็นหญิงสาว ผิวขาว(มากๆ) ผมยาว ชอบวิ่งไล่รถมอเตอร์ไซด์ตอนกลางคืน(เสียดายที่ผู้เขียนลืมถามคุณเพื่อนท่านนี้ไปว่า มิสซิสสปีด นี่อยู่ในซอยไหน?)

                เอ่อ......ผมลืมเล่าไปเรื่องหนึ่งว่าเมื่อวาน(23 มิถุนายน 2550)นี้เองผู้เขียนถูกลาก(ขอใช้คำว่า ลาก 555)ไปช่วยรื้องานวิจัย(วิทยานิพนธ์)ของน้องชายที่หอสมุดของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ปรากฏว่ามันต้องขับรถผ่านซอยๆหนึ่งสิครับเอาล่ะๆ เราลองไปสำรวจ ?ซอยคุณยายสปีด? กันดูบ้าง(ดีไหม)  ก็ดีครับไปกับน้องชายแล้วแวะถ่ายภาพดูกัน(ไหนๆก็ถือเป็นทางผ่าน)  ผู้เขียนกับน้องชายขับรถผ่านซอยคุณยายสปีดราวเวลา 13.00 น.(บ่ายโมงตรง) บรรยากาศตอนช่วงฤดูฝนนี่มันทำให้ทุกอณูในบริเวณดังกล่าวดูสลัวๆยังไงพิกลก็ไม่รู้สิ  นี่ขนาดกลางวันนะครับ555 ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนแล้วเป็นตอนกลางคืนนี่สิ....บรื๋อ!!!(คิดเอาเอง)  ซอยคุณยายสปีด ตั้งอยู่กั้นกลางระหว่างวัดโคกนาว กับ ห้างเทสโก้โลตัสสาขาหาดใหญ่ ตรงข้าง ม.อ. ใครอยากทดสอบความ ?กล้า? ตอนกลางคืนนี่ก็ลองไปกันดูนะครับ(แต่คงไม่น่ากลัวเหมือนเมื่อก่อนแล้วเพราะมีบ้านคนและวัดมากพอควร)  ?คุณยายสปีด? จะเป็นเพียงเรื่องเล่าสนุกปาก(ของเด็กบางกลุ่มที่แต่งขึ้น)หรือเป็นเรื่องจริงอันชวนสยดสยอง ผู้เขียนไม่สามารถหาคำตอบที่ชี้ชัดได้แน่นอน  ผู้เขียนเป็นเพียง ?คนผ่านทาง? ที่ซึ่งเก็บและนำเรื่องเล่า(อันเป็นที่สนใจในช่วงเวลาหนึ่ง)นำกลับมาปัดฝุ่น รื้อพื้นอีกครั้งเพียงหวังเก็บเป็นประสบการณ์ร่วมกัน......?ทางความเชื่อ?...........ก็เท่านั้นแล(มิได้หวังลบหลู่สิ่งใดเลย  จริงๆ)

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

หาดใหญ่ 2 ธ.ค. 54 เวลา 20:31 น. 8

ผมก็เคยได้ยินเหมือนกัน แต่ทำไมได้ยินมาไม่เหมือนกับ จขกท.

ที่ผมได้ยินมา คือ เมื่อก่อนที่นี่หนะเป็นป่ายางรกๆ แล้วมีผู้ชายคนนึง ได้พาแม่เค้ามาทิ้งไว้ที่กลางป่าแห่งนี้เนื่องจากเลี้ยงผู้เป็นแม่ไม่ไหว

หลังจากนั้นขับรถแล้วพามาทิ้งไว้ที่ป่าแล้ว แม่ก็ได้พยายามวิ่งตามรถ แต่วิ่งไม่ทันเลยเหนื่อย จนเสียชีวิตไปในที่สุด

หลังจากนั้น ไม่ว่าจะมีรถคันไหนวิ่งผ่านมา แม่เค้าก็จะวิ่งตาม เพราะคิดว่าเป็นลูกของตัวเอง

ปล.ส่วนภาพหนะ มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดหรอก ไม่รู้ว่าจะเอาไปแต่งให้มันหลอนๆทำไม

0