Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หากเปรียบพระศาสนาดั่งต้นไม้ คุณคือส่วนใดของพระพุทธศาสนา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 หากเปรียบพระศาสนาดั่งต้นไม้ คุณคือส่วนใดของพระพุทธศาสนา

๑.กราบไหว้ สักการะ   เปรียบเหมือน    กิ่งไม้ใบไม้

๒.ความสมบูรณ์ด้วยศีล  เปรียบเหมือน  สะเก็ดไม้

๓.ความสมบูรณ์ด้วยสมาธิ  เปรียบเหมือน   เปลือกไม้

๔.ญาณทัสสนะหรือปัญญา   เปรียบเหมือน   กะพี้ไม้

๕.ความหลุดพ้นอันไม่กลับกำเริบ “อกุปฺปา เจโตวิมุตฺติ” เปรียบเหมือน แก่นไม้



PS.  ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

มนุสนิริโย 20 มี.ค. 55 เวลา 09:56 น. 7

          ขอเป็นฝุ่นที่ติดใบไม้อยู่ก็ภูมิใจแล้ว(เพราะเวลานี้ก็เป็นแค่นั้นจริงๆ ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ยังไม่กล้าพูดว่าเป็นพุทธบริษัทได้เต็มปากด้วยซ้ำ) (เพราะมันช่างน้อยเหลือเกิน)

0
DRAMA QUEEN 20 มี.ค. 55 เวลา 09:57 น. 8

สิ่งที่แย่กว่ากิ่งไม้ใบไม้ น่าจะเป็น "สะเก็ดใบไม้" ค่ะ


PS.  ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน
0
White Frangipani 21 มี.ค. 55 เวลา 19:13 น. 9
สวัสดี เจ้าของกระทู้และทุกๆคนในกระทู้ค่ะ^____^

อ่านกระทู้นี้และมีความรู้สึก สนุกสนานอย่างเป็นสุข เรื่องของธรรธะจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ให้ความรู้สึกเป็นสุข แต่ก็บ่อยๆที่เห็นการพูดคุยปรึกษาหารือ หรือแลกเปลี่ยน เรื่องของธรรมะนำมาซึ่งความรู้สึกอึดอัดทรมานบ่อยๆในเหตุการณ์และสถานที่ต่างๆ  หรือที่เรามีความรู้สึกเช่นนั้นเพราะเป็นกรรมของเราเองนะ ที่มีความรู้สึกทุกข์เมื่อเห็นทุกข์(คงเป็นเวรกรรมจริงๆ) แต่ก็อดไม่ได้ที่จะโดดเข้ากองไฟเหมือนกับธรรมชาติของแมลงเม่า ยังคงมีการกระโดดเข้ากองไฟอยู่บ่อยๆ แต่เมื่อท่องพุทโธ พุทโธ ก็มีพลังที่จะคลานออกมาจากกองเพลิงได้ทุกครั้ง ยังดีที่มีพุทโธ ให้ท่อง และยึดเหนี่ยว (เข้ามาเพ้อเจ่อให้กระทู้รกตามเคยขออภัยนะคะ) ^____^

ขอร่วมตอบคำถามนะคะ...หากเปรียบศาสนาดั่งต้นไม้คุณคือส่วนไหนของพระพุทธศาสนา? ทุกวันนี้มีความรู้สึกว่ายังเพียงแค่ยืนมองอยู่ใต้ร่มโพธิ์ค่ะ แต่ก็พยายามที่จะเป็นทุกส่วนของต้นไม้ มีความหวังอย่างนั้น(มีความทะเยอทยานสูงน่าดู^^) \"ความหวังคือพลังของชีวิต\"หากไม่มีความหวังก็คงจะมีชีวิตอยู่อย่างไร้จุดหมายปลายทาง การตั้งความหวังในสิ่งดีๆนั้นหวังว่า ไม่ผิดศีลธรรม และสร้างบาปให้กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้นที่กลัวค่ะ ตอนนี้ยังเปรียบอะไรไม่ได้เลย แต่ก็ยังไม่หมดหวังนะคะ เพราะเห็นว่า พระศาสดาและอรหันต์ หรือปราชญ์ทั้งหลายนั้นภาคปฏิบัติของเขาทั้งหลายยกมาเป็นแบบอย่างได้เป็นอย่างดีก็ต่อเมื่อเขาจากไปแล้วหลายร้อยหลายพันปี นานนะ^^กว่าจะรู้ว่าเราสำเร็จเป็นอะไร ตัวเองอาจจะไม่มีโอกาสรู้เลยก็ได้ หวังว่าจะมีโอกาสอีกในหลายๆชาติหากชาตินี้ยังไม่สำเร็จจะไม่ท้ออออออ^__^

สรุปคำตอบคือ มีความใฝ่ฝันว่า อยากที่จะเป็นทุกส่วนของต้นไม้ค่ะ กำลังพยายามอยู่นี้ไง แต่คงอีกนานมากๆ จะไม่ท้อแท้นะ เพราะศาสนามีคำตอบไว้ให้แล้วดูเหมือนง่ายดายเสียเหลือเกินนั้น คือ\"เป็นได้อะไรก็ได้นะหากอยากที่จะเป็น\"หวังว่าไม่หลอกเรานะ^^ ฝันใฝ่มากมายคลั่งใคร่เช่นที่เห็นตามที่เขียนๆมานี้ค่ะ ขออภัยยาวๆๆๆอีกแล้ว

กระทู้ธรรมลักษณะนี้ชอบมากๆ ตั้งขึ้นมาบ่อยๆนะคะ ^____^

ปล.ที่เห็นการเขียน ผิด ตก เกินมากมาย หรือมีการเข้ามาแก้ไขบ่อยๆนั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งค่ะ ที่พยายาม เขียนภาษาไทยได้ไม่ดีเท่าไรขออภัยนะคะ กำลังพยายามอยู่ค่ะ ^___^









แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 21 มีนาคม 2555 / 19:15
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 21 มีนาคม 2555 / 19:19
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 21 มีนาคม 2555 / 19:23
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 21 มีนาคม 2555 / 20:20
แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 21 มีนาคม 2555 / 20:44

PS.  ความหวังคือพลังของชีวิต
0