Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โปรดมองคณะนี้สาขานี้ใหม่ !! [ คณะมนุษยศาสตร์ เอกปรัชญาและศาสนา มศว ]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอเชิญลองอ่านสักนิด เพื่อเปลี่ยนแนวคิดมุมมองของ คณะมนุษยศสตร์ เอกปรัชญาและศาสนา  

เอกปรัชญานี้มีเปิดเกือบทุกมหาลัย เช่น ม.ธรรมศาสตร์ จะใช้ชื่อว่าศิลปศาสตร์ ปรัชญา   ศิลปากร  จุฬา  ใช้ชื่อว่าอักษรศาสตร์  ปรัชญา   เกษตรศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ ใช้ชื่อว่า มนุษศาสตร์ ปรัชญาและศาสนา


- สาขาที่เรียน เรียนยังไง เรียนอะไรบ้าง?
ก็ตามชื่อเลย เรียน(คิดว่าน่าจะแทบ)ทุกอย่าง เกี่ยวกับ ปรัชญา และ ศาสนา  ที่เค้าบังคับขายเป็นแพ๊กคู่ดูโอ ไม่แยกขาย เพราะเหล่าอาจาย์(เจ้าของหลักสูตรวิชาภาค) เห็นว่า ความรู้ย่อมคู่คุณธรรม ฉันใด  ปรัชญาย่อมต้องไปพร้อมศาสนา ฉันนั้น


ปรัชญา - เรียนตั้งแต่ต้นกำเนิดปรัชญากันเลย แบ่งกันเป็นสายตะวันตกและตะวันออก

สายปรัชญาตะวันตก เป็นสายที่เรียนกันตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของชีวิตนิสิตปรัชญาเลยทีเดียว เรียนกันตั้งแต่...ความหมายของชื่อ Philosophy ที่เกิดมาจาก Philos ความรัก + Sophi ความรู้  = ผู้ที่รักในความรู้ (aka .พวกชอบไปทั่ว ก๊ากกกกกกกก)

ถ้าจะให้เราสรุป ปรัชญาคือวิชาที่ว่าด้วยเรื่องต่าง ๆ ที่มนุษย์ชอบสงสัย  เช่น  กาีรมีอยู่ (อยากรู้มากกว่านี้ว่า [มีอยู่] ที่ว่าคืออะไร ไปดูแมทริกซ์ภาค 1  )  ความรู้ , ความจริง , ความงาม , ความถูกต้อง , ศีลธรรม , ภาษา  (หรือก็คือ หัวข้อสนทนาที่คุยกันแล้วอาจถึงขั้นต่อยกันได้ ถ้าเลือกคนคุยผิด)

ปรัชญาก็คือวิทยาศาสตร์สมัยเริ่มแรก  (จริงๆคือ วิชาทั้งหลาย มันแบ่งร่างออกมาจากปรัชญาทั้งนั้นแหล่ะ... ลูก ๆ ได้ดิบได้ดีกันไปหมดแล้ว อาร์ตตัวแม่ก็ยังวนๆอยู่แค่เนี๊ยะ )

นักปรัชญาพยายามไขความสงสัยด้วยสมมุติฐานและการทดลองต่าง ๆ  แม้บางอย่างจะไม่สามารถทดลองได้....เช่น โลกของแบบ อันว่าด้วยทฤษฏีของเพลโต สรุปเป็นภาษาเด็กแนวได้ว่า มีมิติอื่นที่เป็นต้นแบบให้ทุกอย่างในโลกที่เรารู้จัก ทุกอย่างที่เรารับรู้อยู่ตอนนี้ คือของทำเทียมมา เอิ้ว... มันจึงไม่สมบูรณ์ มนุษย์คือสิ่งอันไม่สมบูรณ์  ต้นแบบอันเลิศเลอเพอเฟ็กท์อยู่ในโลกของแบบ (ที่ตะหงิดๆว่า เพลโตจะหมายถึงดินแดนของพระเจ้ารึเปล่า...)


ปรัชญาเบื้องต้น  - พื้นฐานคร่าว ๆ ของปรัชญาตะวันตก ปกติถ้าเป็นสาขาเอกอื่น ก็จะเรียนวิชานี้กัน

อภิปรัชญา - ว่าด้วยการศึกษาเพื่อค้นหาความจริง... เรียนแล้วงง อารมณ์เหมือน.... ฝรั่งเอ๊ย!! พวกเอ็งจะอยากรู้เรื่องนี้ไปเพื่อ!!! เข้าใจเลยที่พระพุทธเจ้าบอกว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่ควรไปคิด  ไม่สร้างสรรค์

ญาณวิทยา - ใครที่ชื่นชอบ Matrix น่าจะปลื้มวิชานี้มาก  เรียนแล้วอาจจะหลอนไปพักใหญ่ ๆ ว่าตัวเรามีจริงหรือไม่ พิสูจน์ยังไงดี การบ้านที่เราส่งไปจะโดนหาว่าไม่มีอยู่จริงหรือเปล่า หรือว่าเราจะบอกอาจารย์ไปว่า จริง ๆ แล้วส่งการบ้านไปเรียบร้อยแล้ว แต่ว่าอาจารย์ไม่สามารถพบเห็นมันได้เนื่องจากมีประสาทสัมผัสไม่ตรงกัน  (บ้า...)

ปรัชญาตะวันตกสมัยเก่า / ปรัชญาตะวันตกยุคกลาง / ปรัชญาตะวันตกสมัยใหม่ - ศึกษาแนวคิดของนักปรัชญาในยุคนั่น ว่าด้วยสภาพแวดล้อมสมัยนั้น และความรู้เท่านั้น  เค้าพัฒนาความคิดด้านปรัชญามาเป็นแบบที่เห็นได้ยังไง    มีใครเป็นแรงบันดาลใจในการต่อยอดความคิด ความคิดทางปรัชญาสายหนึ่งสามารถแตกแขนงไปสองหรือสามสายพร้อมกันได้อย่างไร  บลา ๆ ๆ

ปรัชญากรีก - ซึ่งเราโดดบ่อยมากเพราะมันเรียนเช้า (แถมเรียนอีกทีก็ตอนบ่ายโน่น) แต่สนุกนะ  เข้าไปนั่งวิเคราะห์นิทาน+ตำนานเทพกรีก ความเชื่อของชาวกรีกที่แฝงอยู่ในประวัติศาสตร์อันมีชื่อเสียง(และในตำนานเทพทั้งหลาย) มีการวิเคราะห์เส้นทางการเติบโตของ Hero/Heroin ด้วย ฮาๆ เรียน ๆไปคิดว่า เป็นวิชาที่เหมาะเอาไว้ศึกษาการแต่งโครงเรื่องมาก ๆ (แอบนึกถึง "อริส ตำหนักเทพ" ด้วยล่ะ ก๊ากกก)

ปรัชญาคริสต์ - ไม่ค่อยชอบวิชานี้เท่าไหร่...  ด้วยความอคติศาสนาคริสต์จากประสบการณ์ส่วนตัว แบบว่าเรียนไปก็เซ็งไป เซ็งชาวคริสต์บางจำพวก  ที่เอาศรัทธามาปนกับความจริง  เอาศรัทธาไปยัดเยียดให้เป็นมาตรฐานความดีของโลก  แต่ก็นั่นแหล่ะ ถ้าเราไม่รู้จริงแล้วไปว่า เราเองนั่นแหล่ะที่แย่กว่า (เลยต้องเรียนให้เข้าใจก่อนค่อยด่า ก๊ากกกก)

ปรัชญาการเมือง - สนุกดีนะ สำหรับคนที่สนใจสถานการณ์บ้านเมือง  วิเคราะห์สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง อย่างเน้น ๆ รู้สึกว่าพวกสายบริหาร/รัฐศาสตร์ ต้องเรียนตัวนี้ด้วย (พ่อเราก็เรียน)  ศึกษาให้เข้าใจถึงเหตุผลของนักปกครอง ว่าทำไมสิ่งที่ท่าน ๆ ทั้งหลายทำลงไป มันถึงขัดกับความต้องการของประชาชน

ปรัชญาสังคม - จำไม่ได้ว่า มันเป็นวิชาเดียวกะ ปรัชญาการเมือง(ที่เราสับสนชื่อวิชาไปเอง) รึเปล่า   (ถ้าจำไม่ผิด)วิชานี้จะเรียนเรื่องเกี่ยวกะสังคมมนุษย์ ประมาณว่า ทำไมสังคมมนุษย์ถึงเป็นแบบนี้  ทำไมเราต้องเกาะกลุ่มกัน  ทำไมถึงต้องมีกฏหมาย  ทำไมสังคมถึงมีสันติสุข  ทำไมทั้งที่มีนักปรัชญาหลายคนหาว่า สันดานมนุษย์จริงๆ แล้วป่าเถื่อน  ถึงสามารถอยู่ร่วมกันได้

ปรัชญาศิลปะ - ตัวนี้ไม่เคยเรียน (พอดีลงตามเพื่อนอีกกลุ่มนึง เลยไปเรียนอีกวิชา) แต่อยากเรียน ตอนปีห้าดันไปลงผิดเป็นตัวถัดไป ก๊ากกกกกก ก็เห็นว่าไหน ๆ เราก็ชอบศิลปะ ก็เลยอยากเรียนเฉย ๆ อะ (บอกแล้วว่า คนที่เหมาะกับปรัชญาคือคนชอบ ฮาๆ)

ปรัชญาในศิลปะ - ศึกษาปรัชญาที่แฝงมากับศิลปะแนวต่าง ๆ  ศึกษาแนวคิดของศิลปิน ว่าในการทำงานชิ้น ต่าง ๆ (ทั้งดังและไม่ค่อยดัง)  เค้ามีความหมายแฝงอะไร หรือไม่ อย่างไร ทำไม บลา ๆ  ศิลปะคืออะไร ความหมายของศิลปะที่มีในคนสร้างและคนเสพศิลปะนั้นๆ

จริยศาสตร์และสิ่งแวดล้อม - เนื้อหาทันโลกสุด ๆ  ว่าด้วยเรื่องของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม  ว่าที่เราใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อม จริงๆ แล้วเป็นการฆ่าตัวตายทางอ้อมรึเปล่า?  เราควรรู้สึกผิดบาปต่อสิ่งแวดล้อม/ธรรมชาติหรือเปล่า?  หรือเราไม่ควรไปสน สนแค่ว่าเราได้ประโยชน์แค่ไหน เสียประโยชน์แค่ไหนก็พอ  พูดง่าย ๆ คือเป็นวิชาว่าด้วยจิตสำนึกของมนุษย์ที่อยู่อาศัยในโลกใบนี้ และใช้ประโยชน์จากมันมามากมาย

เทคโนโลยีจริยศาสตร์ - ตามชื่อวิชาเลย ว่าด้วยเรื่องของจริยธรรม กับ เทคโนโลยี  ว่าเทคโนโลยีที่สูงขึ้นทุกวัน มันมีปัญหามั้ย? ความคิดทางจริยธรรมของเราสูงตามความเจริญแค่ไหน?  เราควรจะยืนอยู่ระหว่างสองอย่างนี้ยังไงดี?

สุนทรีศาสตร์ - วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของ ความงามกับมนุษย์  ศิลปะแง่ต่าง ๆ ที่มีบทบาทในสังคมมนุษย์นับแต่โบราณ เช่นพวก สิ่งก่อสร้าง ปฏิมากรรม จิตรกรรม คีตกรรม จารีตประเพณี และอื่น ๆ ที่จำไม่ได้ (ฮาๆ) มีเนื้อหาครอบคลุมไปในผลงานทางศิลป์ต่าง ๆ ของมนุษย์ทั่วโลก นับแต่ยุคหินโบราณมาจนยังปัจจุบัน (ประทับใจกับเดวิดที่ "เล็ก" ลง ก๊ากกกกกกก น่าสงสารเดวิดจริงๆ)

ปรัชญาภาษา -  พูดถึงภาษาที่มนุษย์ใช้ ในแง่ปรัชญา ว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร  ภาษามีอยู่เพื่ออะไร บทบาทในสังคมของภาษา  การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง  ภาษาที่ใช้เพื่อให้เข้าใจผิด  ความหมายของภาษาที่ไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริง  เจตนาของคนใช้ภาษาที่พูดด้วยความหมายที่ไม่ตรงกับความหมายที่ถูกต้อง แต่คนฟังสามารถเข้าใจความหมายที่แท้จริงได้ (ใช่ซี๊~~!!!) บลา ๆ ๆ  (จริง ๆ แล้วอาจไม่ถูกต้อง เพราะเรา E วิชานี้มารอบนึง ก๊ากกกกก )  เอาเป็นว่า  ชื่อวิชาเป็นไง  ก็เป็นตามนั้นแหล่ะ เข้าใจง่าย ๆ

ตรรกะ - จะต้องอธิบายอะไรอีกหรอ   เอาเป็นว่า มันคือวิชาตรรกะ  ตั้งแต่  ว่าด้วยการใช้ประโยคตรรกะ ถูก/ผิด   ไปจนถึงการวิเคราะห์หาค่าความจริงในแง่ต่าง ๆ แต่สำหรับนิสิตเอกปรัชญา จะเรียนแบบเข้มข้นกว่าคลาสที่มีคนนอกเรียนด้วย  เราไปเรียนแก้ E วิชานี้กับนิสิตเอกอื่น รู้สึกว่าทำไมมันง่ายแบบนี้!!! แสดดดด สูตรนรก 21 ข้อนั่นก็ไม่มีสอนด้วย แย่!!!

การโต้แย้งด้วยเหตุผล - ว่าด้วยเรื่องของ การยกข้ออ้างที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถหาช่องโหว่ได้  และ เน้นไปที่การหาจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้ามขึ้นมาใช้เพื่อให้ฝ่ายเราได้เปรียบในการโต้แย้ง มีเนื้อหารวมไปถึง การวิเคราะห์สภาพจิต/การกระทำ/สถานการณ์แวดล้อม ที่มีผลต่อการกระทำของบุคคล เพื่อมองให้เห็นถึงเหตุผลภายใต้จิตใจและการกระทำของบุคคลนั้น  warning ไม่เหมาะสมในการใช้สกิลนี้กับผู้มีอำนาจเหนือกว่า เช่น เจ้านาย หรือ พ่อแม่  เพราะอาจโดนตบบ้องหูเอาถ้าใช้ผิดวิธี...  วิชานี้ควรใช้ร่วมกับวิชาสาลิกาลิ้นทอง

การศึกษาค้นคว้าทางปรัชญาด้วยตนเอง (ทีสิด) - การประมวลผลว่า ในจำนวนวิชาด้านปรัชญาต่าง ๆ ที่ได้เรียนมา 4 ปีนั้น  คุณเก็บเกี่ยวได้แค่ไหน?  เอามาใช้ประโยชน์ได้แค่ไหน?  ฉะนั้น ในระหว่างที่ยังไม่ต้องทำทีสิด ขอแนะนำให้ค้นหาตัวเองให้เจอ  ว่าชอบปรัชญาแนวไหน และถนัดแนวไหนที่สุด   ก็เอาแนวนั้นแหล่ะมาต่อยอดเป็นหัวข้อทีสิด  จะทำให้ทีสิดผ่านง่ายมากๆๆๆๆ   (เราถนัดด้านวิเคราะห์ ใช้เวลาในการพรีเซนท์ทีสิดให้ผ่าน... ไม่เกิน5 วัน   ทำ paper เสนอของแต่ละบทเอาคืนก่อนส่งนี่แหล่ะ ก๊ากกกกกก   ที่เหลือก็แค่มาแก้สำนวนทั้งนั้น)



ศาสนา - เรียนกันตั้งแต่ศาสนายุคโบราณอีกเหมือนกัน แล้วก็แบ่งเป็น

ศาสนาพุทธ (ซึ่งมีวิชาแตกย่อยเป็น วิชาการทำสมาธิอีกตะหาก(บังคับเรียนด้วย) มีวิชาพระไตรปิฏกศึกษาด้วยนะเออ อาจารย์เจ๋งที่สุดในมหาลัย!! เพราะอาจารย์ตาบอด เอิ้ววว สุดยอดมากๆๆอะ  ถ้าจำไม่ผิด เค้าจบปริญญาเอกจุฬาด้วยนะ  ไม่รู้ตอนนี้ยังสอนอยู่รึเปล่า เพราะเป็นอาจารย์นอก )

ศาสนาพรามหม์+ฮินดู  (วิชาเก็บเกรดอย่างแท้จริง)

ศาสนาคริสต์ (เรียนพวกไบเบิ้ล)

ศาสนาอิสลาม (เรียนพวกอัลกุรอาน)

ศาสนาเปรียบเทียบ (ก็เหมือนชื่อแหล่ะ เกรียน เอ้ย เรียนเกี่ยวกับศาสนาต่าง ๆ ประมาณว่า เอาให้รู้ว่า ศาสนาทั้งหลาย มันเหมือนกันอย่างไร ต่างกันตรงไหน  มีข้อดีเอาไปใช้ได้จริงยังไงบ้าง   เรียนเพื่อเข้าใจ  ไม่ใช่ เรียนเพื่อต่อต้าน )



********************************************************************************

- สาขาที่เรียนเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง?
ใช้ปรับปรุงคุณภาพชีวิต (ก๊ากกกกกก) แบบว่า... สำหรับแราแล้ว มันช่วยเติมเต็มสิ่งที่อยากรู้หลาย ๆ อย่าง ที่คงไม่มีวันได้จากสาขาวิชาอื่น ซึ่งมีแต่สอนความรู้ยัดหัว  แต่ไม่ได้สอนวิธีใช้งานให้ชีวิตมีความสุขขึ้น

(เช่น วิชาบัญชี!! อร๊ากกกกกกกกก)

จริง ๆ แล้ว มันช่วยให้เราอยู่รอดปลอดภัยในยุคที่ผู้คนใส่หน้ากากเข้าหากันอย่างตอนนี้   ถ้าเราใช้วิชาที่เรียนมาได้ถูกต้อง  เราจะสามารถคิดได้  คิดถูก คิดดี  ไม่หลงไปตามกระแสสังคม  รู้จักการใช้สติ  รู้จักการใช้เหตุผล (ซึ่งหลาย ๆ คนอ้างว่ามี แต่ไม่เห็นแม่งจะใช้)  รู้จักการวิเคราะห์สถานการณ์  อ่านใจคน และ ปลงกับคนห่วย ๆ ได้เก่งขึ้น  และเอาเวลาที่นั่งด่าคนอื่น(ที่หน้าทำเนียบ) ไปทำอะไรที่สร้างสรรค์กว่านั้น

แต่ถ้าจะเอารายชื่อสาขางานอย่างชัดเจนล่ะก็ เพียบ....  เช่น ที่ฮิตๆ กันก็คือ สาขาด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ บริหาร   โดยอาจเรียนปริญญาตรีหรือโทอีกใบในสาขาข้างต้น  พื้นฐานจากการเรียนปรัชญาจะสามารถช่วยได้มาก ถึงมากที่สุด

หรือไม่ก็อาจไปต่อด้านการตลาด  ทำงานด้านแผนกบุคคล มาเก็ตติ้ง บลาๆ

ส่วนมากที่ฮิต ๆ กันก็คือ เรียนปรัชญาควบนิติ  แล้วไปสอบทนาย/อัยการ เอา (อัยการนี่สอบอันเดียวกับทนายป่าววะ ก๊ากกก)  ส่วนแนวรัฐศาสตร์และบริหาร...  ก็ถ้ารัฐศาสตร์/บริหารจบแล้วทำงานอะไรได้  ก็ตามนั้นแหล่ะ (เล่นง่าย)

หรือไปสายศิลปะก็ส่งเสริมกันดี การเรียนปรัชญาและศาสนา สามารถเพิ่มพูนความสามารถ จินตนาการและแนวคิด ในการสร้างสรรค์งานด้านศิลปะได้มาก  ทั้งด้านสายถ่ายรูป  วาดรูป  การครีเอทต่าง ๆ  รวมถึงงานเขียน ตั้งแต่การเขียนคอลัมภ์ ตำรา ไปจนนวนิยาย

ส่วนสายวิทย์อื่น เช่น หมอ วิศวะ ได้ข่าวว่ามีวิชาเรียนตรงกับสายปรัชญาและศาสนาหลายตัว ฮาๆๆ  แต่ก็นั่นแหล่ะ ถ้าอยากเป็นหมอ / วิศวะ แต่แรก   ก็ไปเรียนสาขาโน้นสิ  ใครเค้าจะมาเรียนเอกปรัชญาและศาสนา...


  การเรียนปรัชญาและศาสนา  จะได้ประโยชน์ในแง่ การบริหาร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การสร้างสรรค์ การดูแลความถูกต้องเหมาะสม   ใครคิดว่างานไหนที่ใช้ประโยชน์ 4 อย่างข้างต้นได้บ้าง  ก็งานนั่นแหล่ะที่คุณสามารถเอาสาขาวิชานี้ไปใช้ได้

ขอให้น้องๆมองคณะนี้ใหม่ให้ทุกคนเปลี่ยนมุมมองอย่าดูถูกเพราะทุกคณะทุกมหาลัยล้วนมีความสำคัญหมด ล้วนมีแต่การให้ความยอมรับจึงเปิดมาได้ถึง18รุ่นแล้ว ขอขอบคุณที่ได้อ่านมาจนถึงตอนนี้  

#####  ขอเชิญน้องๆแอดมิดชั่นมาคณะมุษยศาสตร์ เอกปรัชญาและศาสนา รุ่นที่18 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยนะครับ หวังว่าจะได้เจอกันในรั้วเทา-แดงนะครับ   :)

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

nuttt 21 มี.ค. 55 เวลา 16:42 น. 2

พี่คะจบสาขานี้หางานยากมั้ยคะ แล้วส่วนมาทำอาชีพอะไร

ขอแนวทางการ ถาม-ตอบ ตอนสอบสัมภาษณ์ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

0
Podjarin_Not 21 มี.ค. 55 เวลา 17:25 น. 3

 ฟังดูน่าสนใจมากครับ

ผมจะเรียนเอกจิตวิทยา  เด๋วจะเอาปรัชญามาเสริม  น่าเรียนดี อิอิ

0
รุ่นพี่มศว 21 มี.ค. 55 เวลา 23:45 น. 4

คือเข้าไปจะมีเรียนวิชาโทนะครับ ตรงๆสายก็เลยเอกปรัชญาโทจิตวิทยา

หรือถ้าจะโทสาขาภาษาต่างๆในมนุษยก็ได้นะครับ&nbsp 

ละก็เอกปรัชญา โทรัฐศาสตร์&nbsp เศรษฐศาสตร์&nbsp บริหาร&nbsp มีเยอะแยะคับ ทำงานตามที่เราเลือกในวิชาโท หรือจะทำตามวิชาเอกก็ได้ครับ&nbsp 

สัมภาษณ์ก็ไม่ยากนะครับ อ.ท่านสบายๆมาก&nbsp ขอให้แอดมากันเยอะๆนะครับ&nbsp 


มนุษยศาสตร์ เอกปรัชญาและศาสนา&nbsp มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

0
รุ่นพี่มศว 22 มี.ค. 55 เวลา 00:01 น. 5

แนะอีกนิดนึงนะ&nbsp สาขานี้สามารถทำงานได้ทุกประเภทแหละ แล้วเวลาสัมภาษณ์งานจะได้เปรียบกว่าคนอื่น จะมีวิธีการและเข้าตากรรมการ ได้งานดีๆมาหลายคนแล้วนะ

0
nutt 22 มี.ค. 55 เวลา 12:44 น. 6

ขอบคุณพี่มากๆค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆ หนูอยากเรียนรัฐศาสตร์แต่มาได้โควต้าปรัชญาฯ ก่อน&nbsp คือหนูจะเรียนเอกปรัชญาฯ โทรัฐศาสตร์ก้ได้ใช่มั้ยคะ ?&nbsp แล้วมีแต่ที่ มศว อย่างเดียวรึป่าว

0
ผมอยาก 16 พ.ค. 61 เวลา 22:51 น. 12

ประสบการที่พี่เล่านี่หมายถึงในรั้วมศว หรอครับ


ถ้าเป็นมหาลัยอื่นจะน่าสนใจเท่านี้ไหมครับ55 หรือตามหลักสูตรแล้วก็น่าจะเรียนคล้ายกันหมดทุกม. รบกวนด้วยนะครับ ><

0
เรียนปรัชญาจริงปะ 14 ก.พ. 63 เวลา 19:15 น. 13

จากใจคนชอบปรัชญานะครับ

ปรัชญาไม่ได้มาคู่กับศาสนาครับ

เหมือนคนชอบเข้าใจ จิตวิทยากับจิตแพทย์อ่ะ

เอาจริงๆแล้วมันไม่ได้มาด้วยกัน

1
Beamsasikan 20 เม.ย. 63 เวลา 00:44 น. 13-1

แล้วลงคณะอะไร สาขาอะไร มหาลัยอะไรหรอคะ

0
Reeee 22 มี.ค. 65 เวลา 11:35 น. 14

ตอนเข้ามหาลัยมีรอบอะไรบ้างเหรอคะ มีรอบพอร์ตไหม หรือมีแค่สอบเข้า


0