Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การนั่งวิปัญณากรรมฐาน ทำให้เรามองเห็นตัวตนที่เเท้จริงในอดีตชาติได้หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเพิ่งดูหนังเรื่อง ละครจากชีวิตจริงมา สงสัยว่าการได้นั่งสมาธิกรรมฐาน สามารถมองเห็น หรือ ล่วงรู้ตัวตนที่เเท้จริง ในอดีตชาติได้หรือไม่นั้น เราไม่รู้หรอก เเต่พอไปดูในหนังเรื่อง ละครจากชีวิตจริง 84,000 มีบางคนนั่งสมาธิ มองเห็นตัวตนที่เเท้จริงในอดีตชาติ ก็อย่างคุณยายเเก่ๆ คนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่เลี้ยงดูเเลลูกสาวของเขา สามคน พวกเขาเกิดมาพิกงพิการ บางคนเป็นเจ้านายที่จู้จี๊จุกจิก เเล้วก็ชอบโหดร้ายทารุณกับพวกบ่าวไพร่ เเต่กับคนที่สูงส่ง เธอกลับทำตัวเรียบร้อย จนนางทาสคนหนึ่ง ทนไม่ไหว ก็เลยได้สาปเเช่งนายหญิงของพวกเขา ให้เกิดมาพิกงพิการ เเถมบางคนถึงขนาดทำพิธีเผาพริก เผาเกลือ พูดตามตรงเราไม่รู้ว่าจะเชื่อหรือไม่ดี เเล้วเราก็ไม่เเน่ใจว่าถ้าเรานั่งสมาธิเเล้วเราจะเห็นว่าในอดีตชาติเราเป็นใคร ได้จริงเหรอ ไม่ทราบว่าเคยมีใครนั่งสมาธิ เเล้วมองเห็นกรรมเก่าจากอดีตชาติได้หรือไม่คะ รบกวนช่วยบอกให้หน่อยค่ะ คือเราสงสัยมากๆ เเต่รู้ไปก็เเค่นั้น สำหรับเรื่องราวในชาติก่อนๆ เพราะยังไงเราก็กลับไปเเก้ไขอะไรไม่ได้อยู่เเล้วล่ะ รู้เเต่ว่าต้องทำดีให้ได้ในชาตินี้ เพราะเรื่องในอดีต ไม่สามารถกลับไปเเก้ไขได้อีกต่อไปเเล้ว จริงเปล่า?

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

DRAMA QUEEN 24 มี.ค. 55 เวลา 17:14 น. 1

 ยังนั่งได้ไม่ถึงขั้นค่ะ
ลองไปอ่านเรื่องราวของ ดร.สนอง  วรอุไรดูสิคะ ในเว็บของชมรมกัลยาณธรรมน่ะค่ะ จะมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับวิปัสสนากรรมฐานให้คุณได้ศึกษา


PS.  ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน
0
NonTkRevoL! 24 มี.ค. 55 เวลา 17:53 น. 2

การนั่งวิปัสนาก้มีหลายระดับ มีหลายขั้นคับ ค่อนข้างเปนเรื่องเชิงลึกที่คนที่ไม่ศึกษาอาจจะเข้าใจยากสักนิดนึง เอาเปนว่า การที่จะนั่งสมาธิแล้วระรึกถึงอดีต การเห็นอดีตโดยการถามจิตหรืการเหนกรรมเก่า ก้เปนเรื่องจริงคับ

0
พ่อมดขาว 24 มี.ค. 55 เวลา 18:17 น. 3

เรียกว่า ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ครับ 


PS.  >>>>ภูเขาเอนกล้ำ มากมี บ่มิหนักแผ่นธรณี หน่อยไซร้ หนักนักแต่กระลี ลวงโลก อันจักทรงทานได้ แต่พื้นนรกานต์๚<<<<
0
พพพ 26 มี.ค. 55 เวลา 19:57 น. 4

จริงค่ะ&nbsp เรื่องในอดีตแก้ไขไม่ได้แล้ว เรื่องในปัจจุบันควรทำไห้ดีที่สุด
การนั่งสมาธิ หรือการเจริญวิปัสสนากรรมฐานสามารถระลึกชาติได้จริง และสามารถทำได้มากกว่าระลึกชาติด้วย&nbsp สิ่งสำคัญที่สุดคือผู้นั้นจะต้องเริ่มลงมือปฏิบัติ!
และปฏิบัติอย่างมีขั้นมีตอน คิดว่าจขกท น่าจะมีสถานที่ปฏิบัติธรรมที่อยู่ในดวงใจบ้างแล้วละ?
การนั่งสมาธิ หรือการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน เป็นเรื่องละเอียดภายในที่ผู้ฉลาด ผู้แสวงหาความพ้นทุกข์ ดับทุกข์ กำลังทำให้เจริญขึ้น ทำให้มีอยู่ และก็เป็นวิธีที่ได้บุญมาก มากกว่าการให้ทาน การรักษาศีล มากกว่าบุญทุกๆอย่าง

ปล. สะกดว่า วิปัสสนากรรมฐาน นะคะ

0
White Frangipani 28 มี.ค. 55 เวลา 07:49 น. 5

สวัสดีเจ้าของกระทู้ ทุกคนในกระทู้ค่ะ ^____^

เห็นด้วยกับคุณคำตอบที่ 4ทั้งหมดเลยค่ะ

 แต่หากเราสามารถปฏิบัติจน เห็นได้จริงๆนั้นก็เป็นด่านที่หนักหนาสาหัสมากที่จะต้องหาข้อพิสูจน์ให้กับตัวเองว่าเราเห็นได้จริง และมากกว่านั้นเรื่องนี้หากเกิดขึ้นกับใครบุคคลใดผู้นั้นจะต้องเข้มแข็งพอ ที่จะต่อสู้คนเดียว แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น ต้องเข้มแข็ง ต้องพยามทำความเข้าใจด้วยต้วเอง เรื่องนี้จะมีน้อยคนที่จะรับฟัง(ที่สำคัญกว่าจะหาหลักฐานเพื่อแสดงให้ใครๆเชื่อได้นั้นต้องใช้เวลาต้องอดทน จำศีลภาวนา ทำความดีจนหลักฐานนั้นจะปรากฎ หากไม่เช่นนี้ สิ่งนี้จะทำให้ทุกข์ บางคนถึงกับเสียสติ บางคนสับสนถึงขั้นฆ่าตัวตาย อันตรายมากๆ) จะเชื่อ และจะรับคำปรึกษา แต่การยึดมั่นในคำสั่งสอนของพุทธศาสนาจะเป็นทางออกได้ ในทุกวันนี้เรื่องเช่นนี้มีน้อยคนที่เชื่อและศรัทธา ไม่เพียงแต่หลายคนไม่เชื่อและไม่ศรัทธา  ตรงกันข้ามหลายๆคนกลับจะช่วยทำให้แย่ลง มีทางเดียวก็คือต้องยึดมั่นกับคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และแล้วความศรัทธาจะเกิดขึ้นเองในตัวของบุคคลผู้นั้น อาการเห็นจะชัดเจน ในที่สุดก็จะสามารถอยู่กับเซ้นท์สัมผัสที่กล่าวมานี้ได้อย่างสงบ อย่างเป็นธรรมชาติ และยังอาจจะนำมาสร้างบุญกุศลได้ด้วยการ ช่วยให้คนพ้นทุกข์ได้ แนะนำ และตักเตือนคนที่ต้องการพ้นทุกข์ในบางราย หรือในบางเหตุการณ์

การเห็น การได้ยิน ผ่านอากาศ ผ่านอนาคต ผ่านอดีต เซ้นท์สัมผัสได้ทั้งหลายจะสามารถเห็นได้รู้ได้ ถึงความทุกข์ความสุขของคนรอบๆตัว หรือแม้แต่ตัวเอง จะเห็นการเกิดขึ้นได้และเป็นไปของธรรมชาติที่อาจจะนำมาซึ่งความหายนะ นำความเศร้าโศรกเสียใจมา ทุกออย่างนั้นเป็นอาการเดียวกันทั้งหมดกลายเป็นทุกข์ ขมขื่น และทรมาน และหากเห็นได้จริงๆ ในบางเรื่องก็อาจจะไม่สามารถแก้ไขหรือตักเตือนอะไรได้เลย  เพียงแต่เห็นและรู้ สิ่งดีที่เห็นได้รู้ได้นั้นอาจจะทำให้เข้าใจการเกิดขึ้นและเป็นไปในระบบของวัฎจักรเท่านั้น เมื่อรู้เห็นและเข้าใจ จะทำให้จิตวิญญาณยอมรับได้เท่านั้น เมื่อยอมรับได้ก็มีความรู้สึกเจ็บปวดกับเหตุการณ์ต่างๆน้อยลงเท่านั้นเอง \"แค่นั้นเอง\" จึงเคยคิดและสงสัยตลอดเวลาว่า เป็นเพราะเหตุนี้หรือเปล่า คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าจึงพยายามสอนให้ ถึงนิพพานคือทำทุกอย่างเพื่อไม่หวลกลับมาอีกเลย \"รู้ก็ทุกข์เห็นก็ทุกข์\" ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นทุกข์

เคยอ่าน และดูภาพยนต์มามากมายที่สร้างหรือเขียนเหตุการณ์เหล่านี้ออกมาได้ชัดเจนมาก และมากกว่านั้นที่แปลกใจมากๆคือ หนังสือหรือภาพยนต์ที่ถูกสร้างออกมานั้นสร้างมาจากชาติต่างๆ ต่างศาสนาต่างสีผิวแต่เมื่อดูและอ่านแล้วเห็นเป็นเรื่องและลักษณะเดียวกันแทบทุกเรื่อง ในเรื่องของ \"การเห็นได้ รู้ได้ ระลึกชาติได้\" แปลกมากๆ  หรือว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้จริงๆในคน ไม่เกี่ยวกับชนชั้นหรือสีผิว หรือศาสนา?

อาการเห็นได้ รู้ได้ ระลึกชาติได้  อาการเหล่านี้บางครั้งเราๆเคยได้ยินว่าเด็กๆมีความสามารถทำได้เลยทั้งที่ไม่รู้เรื่องของการนั่งสมาธิจำศีล แต่หลายๆคนบอกว่าเห็นได้รู้ได้ละลึกชาติได้เมื่อโตแล้วหลังการปฎิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด จะอย่างไรผู้ที่ออกความเห็นข้อนี้เชื่้อว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ค่ะ และยังเห็นว่าถึงแม้จะผ่านการทุกข์เพื่อที่จะพิสูจน์ให้ตัวเองยอมรับ ยอมอยู่ ยอมเป็น ยอมเห็น แต่ก็ช่วยให้การดำรงค์อยู่มีอัตราของความเจ็บปวดทุกข์ทรมานน้อยลงเมื่อเข้าใจก็ยังดี ถ้าหากจะเห็นได้ รู้ได้ และระลึกชาติได้

การปฎิบัติเพื่อให้เห็นการกระทำของเราเองในชาตินี้เพื่อในชาติต่อๆไปของเราจะดีขึ้นเรื่อยๆเพราะเราๆไม่รู้ว่าเราจะต้องกลับมาอีกหรือเปล่า หากกันได้ก็ดีกว่าแก้ การเห็นได้ รู้ได้ ระลึกชาติได้หากเกิดขึ้นได้ก็ดี

ปล.เรื่องนี้อัตรายมากๆที่เขียนเข้ามาอย่างนี้เท่ากับฆ่าตัวตาย^^ หลายๆคนคงคิดว่าเสียสติไปแล้ว ^____^ (คิดเสียว่าเป็นความบันเทิงนะคะ^^)

ฝากลิ้งค์นี้มาไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้ดูภาพยนต์เรื่องนี้หรือยัง ขอแนะนำให้ลองหาดูนะคะ

GHOST...ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองหลายตัวเพราะภาพยนต์ได้รับความการยอมรับจากผู้ชมทั่วโลกเป็นจำนวณมาก นั้นแสดงว่า หลายๆคนเห็นด้วย หรือ ตื่นเต้น หรือสงสัย หรือเพื่อความบันเทิง ที่ส่งมานี้เป็นเพียงเพลงประกอบเท่านั้นนะคะ สนใจการเห็นได้อยากให้ดูภาพยนต์เรื่องนี้ค่ะ ^___^
https://www.youtube.com/watch?v=ZoEwR9_Sy_M&feature=related



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 มีนาคม 2555 / 07:54
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 28 มีนาคม 2555 / 07:54
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 28 มีนาคม 2555 / 08:24
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 28 มีนาคม 2555 / 18:25
แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 2 เมษายน 2555 / 16:06


PS.  ความหวังคือพลังของชีวิต
0