Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เผยเทคนิค เอนท์ติดจุฬาฯ อ่านอย่างไรและเรียนอย่างไร (แชร์ประสบการณ์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆและน้องๆชาวเด็กดี

ตอนนี้เราเอนท์ติดจุฬาฯ แล้ว ติดคณะที่เราอยากเข้ามากกๆๆๆด้วย แต่ขอไม่พูดถึงคณะละกันนะ ที่เราจะมาแชร์วันนี้คือวิธีอ่านหนังสือ และเตรียมสอบเอนท์ (ทั้ง PAT และสอบตรง)

ก่อนอื่น บอกประวัติเราคร่าวๆก่อน เราเป็นเด็กต่างจังหวัด เรียนโรงเรียนก็ถืิอว่าค่อนข้างดีของจังหวัด อาศัยตั้งใจเรียนในห้องซึ่งต้องขอขอบพระคุณคุณครูของโรงเรียนเราซึ่งส่วนใหญ่ตั้งใจสอนมากๆ ไม่มีกั๊กวิชา ไม่มีสอนพิเศษนอกรอบ ทำให้เราเรียนพอรู้เรื่อง แต่การอ่านหนังสือเพิ่มก็ช่วยเราได้มาก แต่เราคิดว่าคงสู้หลายโรงเรียนในกทม ไม่ได้ เราอ่านหนังสือเองเป็นหลัก เรียนพิเศษบ้างแต่ถือว่าน้อยมาก

อับดับแรก เราขอเริ่มรีวิวกวดวิชาก่อนนะ เพราะมันสั้น เพราะเราเรียนแค่ไม่กี่ที่เอง

ที่แรกภาษาอังกฤษ จริงๆไม่ค่อยสำคัญกับคณะที่เราจะเข้าเท่าไหร่ แต่แม่อยากให้เรียน เพราะบอกว่ามันสำคัญ ก็เรียน เราเรียนภาษาอังกฤษกับครูสมศรี (เรียนตอนปิดเทอมในกทม) ต้องบอกว่า สุดยอดดดดดด ครูสมศรีสอนเด็กด้วยความรัก และใจรักจริงๆ สอนสนุกมากๆ ไม่มีเบื่อเลยแม้แต่คาบเดียว เทคนิคเยอะมากๆๆๆๆๆ เป็นเทคนิคที่เราจะไม่มีทางได้จากที่โรงเรียน ถึงแม้ว่าโรงเรียนเราครูจะสอนดีก็ตาม ทั้งเทคนิคแกรมม่า และท่องศัพท์ ทำให้เราได้ภาษาอังกฤษเยอะมากขึ้นมากๆ เรียนกับครูสมศรีสามคอร์ส และคิดเสียดายที่มีโอกาสไปเรียนน้อยไป ขอขอบคุณครูสมศรีมากๆค่ะ

ที่สองเคมี เป็นวิชาที่สำคัญเพราะเราคิดว่าคณะที่เราจะต่อใช้เคมีเยอะ ม.4-5 เราไม่ได้เรียนพิเศษเลย เพราะคิดว่าตัวเองเก่งเคมีพอสมควร คืออ่านหนังสือเอง แต่ตอนจะขึ้นม.6 ได้มีโอกาสดู youtube แล้วเรียนของติวเตอร์พอยท์ ตัวปรับพื้นฐาน สุดยอดมากๆๆๆๆๆๆ ไม่คิดว่า เคมีที่เราคิดว่าเราแม่นแล้ว แต่มีหลายจุดมากๆ ที่เราได้ความรู้เพิ่มจากการติวฟรีของติวเตอร์พอยท์ เราเลยสมัครเรียนคอร์สบุฟเฟ่ต์ของติวเตอร์พอยท์ ซึ่งบอกเลยว่าโคตรๆๆๆๆๆๆคุ้ม เพราะมันเป็นบุฟเฟ่ต์ เรียนได้ทุกบท แต่ต้องดูเองที่บ้านต่อเน็ตดู เราได้เนื้อหาหลายๆจุดเยอะมากๆจากพี่วิท สอนละเอียด ดี แต่บางครั้งก็ช้าไปบ้าง อาจเพราะเรามีพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ก็สามารถเลื่อนไฟล์วีดีโอไปเร็วๆได้ ตอนช่วงสอบก็ดูไฟล์สรุปเนื้อหาของพี่เค้าอีกรอบ และมีเฉลยโจทย์ PAT ให้ดู ทำให้เรารู้เลยว่าเคมีต้องเก็บจุดไหนบ้าง บทไหนยาก บทไหนง่าย สุดยอดแล้วจริงๆ ต้องบอกพี่วิทว่าขอบคุณมากๆค่ะ ที่ทำให้เคมีที่หนูจะต้องใช้เรียนต่อมีความมั่นใจมากขึ้นมากๆๆ

เรื่องกวดวิชา ขอรีวิวแค่นี้นะ เพราะเราเรียนน้อย และมีประทับใจแค่นี้ ส่วนอีก 2 ที่ที่เคยเรียน รู้สึกเฉยๆ จนถึงไม่ประทับใจ ก็ไม่อยากจะด่าผ่านสื่อนะ

มาที่เรื่องอ่านหนังสือบ้าง การอ่านหนังสือ สำคัญที่หนังสือเองนั่นแหละ วิชาเดียวกัน บทเดียวกัน แต่หนังสือคนละเล่ม ก็จะอธิบายรายละเอียดต่างกัน บางเล่มละเอียด บางเล่มไม่ละเอียด บางเล่มละเอียดบทนึง บางเล่มละเอียดอีกบทนึง และที่สำคัญบางเล่มยังพิมพ์ผิด เฉลยผิดอีก

หนังสือที่เราเลือก และอ่านแล้วคิดว่าดีนะ (ใช้เวลาเลือกหนังสือนานมากๆ) ก็จะมีประมาณนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือสำหรับเตรียมสอบนะ


1. สรุปเคมีมัธยมปลาย ของติวเตอร์พอยท์ อย่างที่บอกนะ เราชอบพี่เค้าตั้งแต่เรียนแล้ว ก็เลยซื้อหนังสือด้วย แต่อันนี้ไม่ได้อวยนะ เราว่าหนังสือเล่มนี้สรุปเคมีดีที่สุด จริงๆ อาจดูว่าเล่มมันบางๆนะ แต่เพราะพี่เค้าให้ไปดาวน์โหลดเฉลยละเอียดในเว็บ ในหนังสือจะมีเฉลยคำตอบไว้เฉยๆ ถ้าจะดูเฉลยละเอียดก็ดูในคอม คือเราดาวน์โหลดมาเก็บไว้ได้ ทำให้หนังสือมันไม่หนามาก แต่จริงๆสรุปได้ละเอียดกว่าเล่มอื่นๆมาก และตอนที่เราอ่านตอนเตรียมสอบอ่ะ มันเป็นเล่มเก่า เล่มนี้คือพี่เค้าเพิ่งจะมาปรับแก้เพิ่มเนื้อหาเข้าไปเกือบ 40 หน้า เรียกว่าสุดยอดเลยสำหรับเตรียมสอบเคมี แล้วถ้ายังไม่มั่นใจ ก็มี "ตีแตก PAT2" ของติวเตอร์พอยท์เหมือนกัน เป็นแนวข้อสอบ PAT2 เสมือนจริงอ่ะ เอาไว้ทำเล่นๆก่อนสอบ และในหนังสือจะมีจุดที่สำคัญๆที่ออกสอบบ่อยด้วย 35 จุด


2. ชีววิทยาของพี่เต๊นท์ เล่มนี้เราจะไม่รีวิวมากนะ แค่จะบอกว่าตอนนี้มันเป็นพิมพ์ครั้งที่ 12 แล้ว และมันติดอันดับขายดีของ SE-ED มานานมากกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คือเราเข้าไปดูกี่ครั้งก็อยู่อันดับต้นๆตลอดอ่ะ และเพื่อนเราทุกคนก็มีหมด และเนื้อหาภายในก็เรียบเรียงดีมาก เห็นพี่เค้าเขียนไว้ว่าใช้เวลาแต่งหนังสือตั้ง 2 หรือ 3 ปีนี่แหละ ก็สมกับความตั้งใจพี่เต้นท์มากๆๆๆ ขอให้พี่เจริญๆๆนะคะ


3. ภาษาอังกฤษ AX 25
ของครูพี่แนน คือแบบเล่มนี้มันสวยมาก แล้วภายในก็พิมพ์สวย เฉลยละเอียด ข้อสอบดี น่าทำ ถ้าขยัน จะได้ประโยชน์จากเล่มนี้มหาศาล แล้วจะรู้เลยว่าข้อสอบภาษาอังกฤษก็ออกสไตล์เดิมๆจนเดาทางได้ไม่ยากเลยจริงๆ ในเล่มจะมีวิเคราะห์แนวข้อสอบให้เห็นเลยว่ามันมีแนวไหนมั่ง วิเคราะห์ละเอียดมากๆๆๆ แต่ข้อเสียของเล่มนี้คือ มันหนักและหนาจนยากจะพกพาไปไหนต่อไหนได้ เลยอดได้อวดความสวยของหนังสือกันเลย อีกอย่าง เราจะซื้อหนังสืออังกฤษที่เป็นแนวโจทย์มากกว่าเนื้อหา เพราะเนื้อหาเราเรียนของครูสมศรีแล้ว แล้วเราคิดว่าหนังสือแกรมม่าดีๆหายากนะ ใครมีเด็ดๆ ก็แนะนำเพิ่มเติมมาได้ ถึงเราจะเข้ามหาลัยแล้ว ก็ยังสนใจหนังสือแกรมม่าดีๆอยู่


4. สรุปฟิสิกส์ ของอาจารย์นิรันดร์ สำนักพิมพ์ พศ ปกติเราไม่อ่านหนังสือของ พศ เลย เพราะหนังสือไม่สวย พิมพ์ผิดเยอะ และทำหนังสือซ้ำซ้อน เยอะวนไปวนมา จะบ้าตาย แต่เราเคยอ่านของอาจารย์นิรันดร์ ซึ่งเมื่อก่อนอาจารย์น่าจะเคยเขียนหนังสือกับอีกค่ายนึง แต่ตอนนี้มาเขียนให้กับ พศ แทน เราเลยต้องอ่าน หนังสือสรุปฟิสิกส์ของอาจารย์นิรันดร์ ถ้าให้ว่าจริงๆ มันไม่ใช่การสรุปหรอก มันเป็นการยัดเนื้อหาทั้งหมดมาไว้เล่มเดียวกันมากกว่า  เพราะเนื้อหาจะเหมือนกับเล่มที่ขายแยกรายเทอมมากๆๆๆ แทบไม่ได้ตัดอะไรเลย แต่อาจตัดโจทย์ออกให้น้อยลง แล้วมาขายเป็นเล่มเดียว ซึ่งหนามาก เกือบๆพันหน้า แต่อาจารย์เรียบเรียงเนื้อหาได้ดีมากๆๆๆๆๆ แนวโจทย์ครอบคลุมมากๆๆๆ และเราบอกเลยว่าเล่มนี้เหมาะสำหรับเด็ก ม.4 ที่สุดในโลก เพราะซื้อเล่มเดียวใช้ได้จนถึงเตรียมสอบเอนท์เลยจริง ไม่ต้องซื้อเล่มอื่นเพิ่มเลย ยกเว้นโจทย์อ่ะนะ แต่เนื้อหามันสมบูรณ์มาก


5. คณิตศาสตร์ คงเป็นเรื่องที่เรารีวิวได้น้อยมาก เพราะเราไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ และก็ซื้อหนังสือมาตามกระแส ประมาณเพื่อนมันมีเล่มนี้อ่ะ เลยไปซื้อมาบ้าง ก็อ่านได้ดีทีเดียว เล่มนั้นคือ 20 พศ ของพี่ณัฐ อุดมพาณิช หนาได้ใจทีเดียว และโจทย์ก็เยอะดี เหมาะกับคนขยันอย่างมาก เราก็ตั้งใจทำแล้วนะ แต่ทำได้ไม่ถึงครึ่งเลยมั้ง เพราะมันเยอะจัด และบอกได้เลยว่า จุดเด่นของเล่มนี้คือ พี่เค้าเฉลยละเอียดดีมาก อ่านแล้วเก็ททุกข้อจริงๆ และถ้าจะให้ดีขึ้น ต้องซื้อ หัวใจคณิตศาสตร์ PAT1 ของพี่ณัฐมาอีกเล่มนึงด้วย เพราะจะเป็นการสรุปสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเตรียมตัวสอบทั้งหมดได้อย่างดีเลยแหละ

บอกได้เลยว่าถ้าตั้งใจเรียนในห้อง และอ่านหนังสือตามที่เราแนะนำนะ ไม่ต้องไปติวเพิ่มกวดวิชาอะไรเลย อ่านเองที่บ้านมีความสุขกว่าเยอะแต่อย่างที่บอกนะ ต้องเลืิอกหนังสือให้ดี ถ้าเจอหนังสือห่วย อาจจิตตกได้ เพราะหนังสือเดี๋ยวนี้มีเยอะมาก ทำออกมาแข่งกันมหาศาล แต่หนังสือดีๆมีไม่เยอะหรอก

เอาล่ะวันนี้จะรีวิวแค่หนังสือก่อน ถ้ามีเวลาจะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัว และการวางแผนอ่านหนังสือเพิ่มเติมนะ

ขอบคุณที่ตามอ่าน และจะขอบคุณมากถ้าช่วยเม้นท์กันบ้าง เราตั้งใจเขียน ก็อยากให้มีคนอ่านเยอะๆนะเอาเป็นว่า

ใครเม้นท์ขอให้เอนท์ติด เหมือนเดิมนะ เพี้ยง !!!

แสดงความคิดเห็น

>

1,794 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

YONGYOK 8 พ.ค. 57 เวลา 02:15 น. 1666

[ติดเภสัช มข. รับตรง 59 เถอะสาธุสาธุ]
   และขอให้เจ้าของกระทู้ จงเจริญ ได้ A+++ เน้อ

0
Mook 24 พ.ค. 57 เวลา 13:46 น. 1668

พี่ค่ะ รูปหนังสือมันขึ้นแต่ชีวะกับเคมีอ่ะค่ะ หนูอยากรู้วิชาอื่นด้วยอ่ะเศร้าจัง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

THE RY 4 ก.ค. 57 เวลา 23:02 น. 1676

หนูขอให้หนูติดวิศวะ จุฬา ด้วยนะ สาธุๆๆ ให้หนูติดเถอะ หนูอยากเข้ามากกกกกก

0
มายด์ 15 ก.ค. 57 เวลา 00:20 น. 1677

ขอบคุณค่ะ อยากเรียนจุฬา คณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยามากกกกกก เดี๋ยวอีกสี่วันไปศูนย์หนังสือจุฬา ยังไม่รู้ซื้อเล่มไหนดี ตอนนี้รู้แล้วค่ะ จะไปเหมาให้หมดเลย ขอบคุณมากๆนะคะ เรื่องแนะนำที่เรียนพิเศษก็ดีเช่นกันค่า ขอให้เอนท์ติดตามที่จขกท.บอกด้วยเถิด เพี้ยงงงงสู้สู้

0
Amifanta 21 ก.ค. 57 เวลา 19:49 น. 1678


อยากติดจุฬา
มหาลัยใจฝัน
ต้องทำให้ได้
ขอเป็นกำลังใจให้ตัวเอง
และทุกคนที่พยายามอย่างเต็มที่แล้วน้ะจ้ะ
0