Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทัศนมาตรศาสตร์ (หมอสายตา) นเรศวร ใครยื่นบ้างครับ มาพูดคุยกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อนๆที่ยื่น ได้เท่าไหร่มาแชร์กันนะ ของผม 17545.xx มันจะมีหวังมั้ยครับ

ปล. เป็นสาขาเปิดใหม่ คณะสหเวช มน. ครับ




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 เมษายน 2555 / 19:56

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

rapunzelpp 25 เม.ย. 55 เวลา 17:43 น. 4

 เท่าที่ผมรู้มา เป็นนักทัศนมาตรศาสตร์ครับ หรืออาจเรียกหมอสายตาก็ได้ 

เพราะได้วุฒิ ทศ.บ(ทัศนมาตรศาสตร์บัณฑิต) เรียน 6 ปี เหมือนแพทย์ครับ หรือใครจะเลือเรียก 4 ปี ก็ได้ครับ แต่จะได้วุฒิ วท.บ. 


ปี1 ขึ้นปี2 สามารถเทียบโอนหน่วยกิต ไปสาขาจักษุวิทยา คณะแพทย์ได้ครับ แต่เกรดต้องสูงๆ (อันนี้ยังไม่แน่ใจครับ)




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 เมษายน 2555 / 17:44

0
sss 25 เม.ย. 55 เวลา 22:25 น. 10

 นักทัศนมาตรวิชาชีพไม่ใช่จักษุแพทย์ ในความเป็นจริงแล้วนักทัศนมาตรวิชาชีพก็ไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการประกอบแว่นสายตาเพียงอย่างเดียว แม้ว่าการประกอบแว่นสายตาจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาสายตา แต่โดยทั่วไปแล้วนักทัศนมาตรวิชาชีพจะฝึกบุคลากรหรือจ้างบุคลากรระดับช่างฝีมือในการทำงานด้านนี้โดยเฉพาะซึ่งที่รู้จักกันดี นั่นคือ ช่างประกอบแว่นสายตา (Optician) ทั้งนี้เพราะช่างประกอบแว่นสายตาทำงานกับแว่นสายตาและธุรกิจการจำหน่ายแว่นสายตาและอุปกรณ์ หลักการปฏิบัติงานตามปกติของช่างประกอบแว่นสายตาก็ไม่ได้จัดว่าเป็นการปฏิบัติงานกับมนุษย์โดยตรง อีกทั้งช่างประกอบแว่นสายตาก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงสุขภาพด้านอื่นๆของผู้มาใช้บริการจึงไม่จำเป็นต้องมีใบประกอบโรคศิลปะในการปฏิบัติงานซึ่งแตกต่างจากนักทัศนมาตรวิชาชีพที่มีการปฏิบัติงานโดยตรงกับมนุษย์และยังต้องคำนึงถึงความเป็นไปของระบบต่างๆในร่างกายผู้ป่วยด้วย เนื่องจากเหตุผลนี้เอง ลักษณะการปฏิบัติงานของช่างประกอบแว่นสายตาและนักทัศนมาตรวิชาชีพจึงมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

0
Rod 30 เม.ย. 55 เวลา 17:21 น. 11

ผ่านไป 7 ปี&nbsp รู้สึกดีที่เด็กสมัยนี้สนใจทัศนมาตรศาสตร์&nbsp นึกถึงครั้งยังเป็นเด็ก ที่เรียนคณะอะไรก็ไม่รู้ แต่จบมาแล้ว&nbsp ก็รู้สึกว่าโชคดีที่ตัดสินใจเลือกสิ่งที่เขาไม่ค่อยเรียนกัน
เป็นกำลังใจให้น้องๆ ครับ


"be difference or Die" ....you have to choose

0
โอกาสโอดี 3 พ.ค. 55 เวลา 12:17 น. 13

สาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ (Optometry) หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต (Doctor of Optometry - O.D.) เป็นหลักสูตรปริญญาสำหรับผู้ประกอบโรคศิลปะให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตยังได้รับการรับรองตามมาตรฐานหลักสูตรจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา สมาคมนักทัศนมาตรศาตร์ไทย คณะกรรมการประกอบโรคศิลปะและราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยซึ่งไม่เคยมีหลักสูตรใดผ่านการพิจารณาทั้งหมดได้เท่านี้มาก่อน ในปีที่ผ่านมาปริญญาทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ผ่านการรับรองของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เป็นที่เรียบร้อยเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวของประเทศไทย ดังนั้นหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตจึงเป็นหลักสูตรมาตรฐานสูงสุดของประเทศในการขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรศาสตร์

ต่างจากความเข้าใจเดิมๆ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรไม่ได้มีหน้าที่หลักในการประกอบแว่นสายตาหรือเปิดร้านตัดแว่น หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตไม่ได้มุ่งสำหรับการผลิตบุคลากรสำหรับร้านแว่นสายตาแต่เป็นการปฏิวัติการปฏิบัติงานทางการแพทย์ด้านสายตาของทั้งประเทศขึ้นมาใหม่ทั้งระบบ โดยกำหนดให้มีบุคลากรที่มีมาตรฐานสูงระดับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรตามมาตรฐานสากลและสถานพยาบาลเฉพาะสำหรับการประกอบโรคศิลปะด้านนี้ด้วย

สาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่สำหรับปีการศึกษา 2555 เพื่อเข้าเรียนต่อในหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาของผู้ประกอบโรคศิลปะในสาขาทัศนมาตรศาสตร์ตามกฎหมายการประกอบโรคศิลปะ เป็นหลักสูตรระดับปริญญาที่ผ่านการรับรองอย่างครบถ้วนที่สุดหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่า - School of Optometry ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเปิดรับสมัครผู้จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (สายวิทย์-คณิต) หากสนใจโปรดติดต่อขอรายละเอียดและสมัครด้วยตนเองที่ สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) ชั้น 2 ห้อง 0212 อาคารสุโขทัย โทร. 0-2310-8906-7 หรือ http://www.ihs.ru.ac.th

หมายเหตุ: ผู้ที่ต้องการศึกษาในสาขาทัศนมาตรศาสตร์จำเป็นต้องผ่านการสอบข้อเขียนซึ่งประกอบด้วย 5 รายวิชาสายวิทยาศาสตร์ได้แก่ ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

ปฏิทินการสอบรับตรงของสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ ม.รามคำแหง
ประกาศรับสมัครและจำหน่ายใบสมัคร...................2 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2555
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ................................1 มิถุนายน 2555
สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์................................2 มิถุนายน 2555
ประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา..................................5 มิถุนายน 2555
ขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่...................................6 - 8 มิถุนายน 2555

0
bringbow2 4 เม.ย. 56 เวลา 09:15 น. 17

เราว่าน่าสนใจดีนะ เราคะแนน 17744.9 อ่ะ เราเลือกไว้อันดับที่ 4 แต่เราก็อยากรู้ว่าจะมีการบรรจุเป็นข้าราชการของทางโรงพยาบาลไหมอ่ะ อยากรู้จักรายละเอียดของคณะนี้มากขึ้น อยากให้พี่ที่เรียนสาขานี้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

0
Wwr 3 เม.ย. 63 เวลา 03:36 น. 18-1

คะแนนเท่าไรคะ คืออยากเข้ามากแต่กลังคะแนนไม่ถึง

0
Mini Neptune 21 ส.ค. 58 เวลา 00:08 น. 19
หนูสนใจมากค่าา  เเต่กลัวไม่ติด  เเฮะๆ  ^^ ต้องรอรอบเเอดเท่านั้นน  เครียดเบยย!!!
มีอะไรเเนะนำก็บอกด้วยนะคะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
1