Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 อันดับสิ่งที่พ่อแม่ชอบทำให้ลูกเสียใจโดยไม่รู้ตัว ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   สถาบันครอบครัว (ควรเรียนรู้)

   10 อันดับสิ่งที่พ่อแม่ชอบทำให้ลูกเสียใจโดยไม่รู้ตัว ???

   ปัจจุบันปัญหาสังคมเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย หลายฝ่ายหลายภาคส่วนรณรงค์ช่วยกันแก้ไข แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าจากการสำรวจ สถาบันที่ควรมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาสังคมมากที่สุด กับนิ่งเฉยมาก นั่นก็คือสถาบันครอบครัว สถาบันที่เป็นรากฐานของสถาบันระดับอื่นๆ ปัจจุบันจะพบว่านอกจากสถาบันครอบครัวจะไม่ได้ช่วยลดและแบ่งเบาปัญหาสังคมแล้ว สถาบันครอบครัวยังเป็นสถาบันหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาสังคมได้ดีเป็นอย่างยิ่ง (ไม่ได้กล่าวว่าก่อมากที่สุดนะ) จากการสำรวจพบว่าในครอบครัวส่วนใหญ่จะมีการมีงกันอย่างต่ำ 3 - 4 ครั้งต่ออาทิตย์ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากเลยทีเดียว และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการมีงของผู้ใหญ่ในครอบครัวกับเด็ก และร้อยละ 80 เป็นเรื่องการใช้ชีวิตของเด็ก

   เรามาดูกันดีกว่าว่า 10 สิ่งที่ทำร้ายจิตใจเด็กได้มากที่สุดคืออะไร

   อันดับ 10 ... เมื่อเด็กทำความดีผู้ใหญ่กับเมินเฉย หรือมีความรู้สึกยินดีเพียงชั่วขณะ

                        ผู้ใหญ่หลายท่านมักคิดเสมอว่ามันเป็นเรื่องน่ายินดีที่ลูกของคุณประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง คุณแสดงความยินดีเก็บเด็กเพียงเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นคุณก็แทบจะลืมมันออกไปจากสมองโดยทันที สิ่งที่ทำให้คุณจะนึกถึงเรื่องของเด็กขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อคุณอยากโอ้อวดสิ่งนั้นกับบุคคลอื่น ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะทำให้เด็กมีความรู้สึกที่ไม่ภาคภูมิใจกับสิ่งที่ได้มา

   อันดับ 09 ... สิทธิของเด็กในสถาบันครอบครัว การแสดงความคิดเห็นของเด็ก

                        ผู้ใหญ่หลายท่านในประเทศไทยมักจะจำกัดสิทธิของเด็กโดยสิ้นเชิง (รวมไปถึงหลายๆ สถาบัน) พ่อ แม่ ครู สามารถไม่พอใจกับสิ่งที่เด็กประพฤติไม่ดีได้ แต่เด็กร้อยละ 90 ไม่สามารถแสดงอาการไม่พอใจออกมาได้เมื่อผู้ใหญ่ประพฤติผิด เพราะอะไร... เมื่อเด็กแสดงอาการออกมาเด็กจะถูกว่า ถูกดุ ว่าทำตัวไม่เหมาะสม ทำไมผู้ใหญ่ถึงดุเมื่อเด็กแสดงอาการอย่างนั้นเนื่องจากในใจลึกๆ ผู้ใหญ่ก็ไม่ชอบให้ใครมาติเตียนแสดงอาการไม่พอใจใส่ แล้วเด็กละ...??? เด็กก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกันแต่เด็กห้ามทำ ข้อสังเกตเมื่อเด็กเบื่อหน่ายที่จะแสดงความคิดเห็น คือเด็กจะพูดน้อยลง เมื่อคุณถามสิ่งที่ต้องเลือก เด็กจะตอบกลับมาว่า \"แล้วแต่\" 

   อันดับ 08 ... การรื้อฟื้นเรื่องเก่าๆ ขึ้นมาพูด หรือนำมาว่ากล่าวซ้ำ

                        ผู้ใหญ่ส่วนมากเวลาเด็กทำผิดแล้วจะว่ากล่าวนั้น น้อยคนมากที่จะดุเฉพาะเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น หรือเรื่องที่ทำผิด เมื่อเริ่มว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจบไป ผู้ใหญ่ก็จะใส่อารมณ์มากขึ้นราวกับได้ระบายอารมณ์ ผู้ใหญ่ส่วนมากจะรื้อฟื้นเรื่องเก่าๆ ที่เด็กทำผิดมาว่าซ้ำ ซ้ำเติม และพูดได้เลยว่าผู้ใหญ่ร้อยละ 50 ที่แสดงอาการแบบนี้จะหยุดก็ต่อเมื่อเด็กเกิดอาการเสียใจ ถ้าเด็กยังแสดงอาการเฉยๆ หรือต่อต้านไม่มีทางหยุดง่ายๆ แน่นอน ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกเจ็บใจ โกรธ แต่ไม่สำนึกอย่างแน่นอน

   อันดับ 07 ... การเป็นที่ปรึกษาที่ไม่ดี เปิดเผยความลับของเด็กแก่คนอื่น

                        ทุกวันนี้ในสังคมไทยเด็กจะเลือกปรึกษาปัญหากับเพื่อนก่อนเป็นอันดับแรก อันดับสองคือพี่น้อง อันดับสามคือบุคคลในอินเตอร์เน็ต ส่วนอันดับสี่ถึงจะเป็น พ่อ แม่ ทำไมผู้ใหญ่ในสถาบันครอบครัวถึงกลายเป็นอันดับสี่ไปได้ทั้งๆ ที่ควรจะเป็นอันดับหนึ่ง หรือสองนั่นก็เพราะคำว่า แก้ปัญหาไม่เป็น ไม่ได้ช่วยอะไร และ สามี-ภรรยา ไม่มีความลับต่อกัน - - - แก้ปัญหาให้ลูกไม่เป็น คือก็ไม่รู้จะช่วยยังไง - - - ไม่ได้ช่วยอะไร คือ การที่บอกวิธีในการแก้ปัญหามาแต่เมื่อทำไปแล้วไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง - - - สามี-ภรรยา ไม่มีความลับต่อกัน อันนี้คือสาเหตุหลักความลับคือสิ่งที่เด็กไม่อยากให้คนจำนวนมากรู้ ถ้าเด็กเลือที่จะบอกแม่ ร้อยละ 80 ของครอบครัวชาวไทย พ่อต้องรู้ด้วยแต่เป็นการรู้จากการที่แม่เป็นคนไปบอกอะไรทำนองนี้ การทำแบบนี้จะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกไม่ไหววางใจ ไม่เชื้อใจพ่อและแม่

   อันดับ 06 ... อารมณ์เสียใส่เด็ก เหวี่ยงใส่เด็ก หาเรื่องว่าเด็ก

                        ผู้ใหญ่มักจะไม่รู้ตัวเมื่ออารมณ์เสียแล้วชอบหาเรื่องว่าคนอื่น โดยเป๋าหมายส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเนื่องจากมีการตอบโต้ที่น้อย จากเรื่องเล็กที่เป็นข้อผิดพลาดนิดหน่อยจะกล่าวเป็นความผิดร้ายแรงได้ทันที อย่างเช่น ลืมล้างจาน โดนว่าพอว่าเสร็จก็จะวกไปเข้าอันดับ 08 รื้อฟื้นเรื่องเก่ามาว่าต่อ การกระทำแบบนี้จะทำให้เด็กรู้สึกว่า พ่อแม่ไม่มีเหตุผล จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเชื้อถือ

   อันดับ 05 ... ด่าเด็ก พูดจารุนแรง

                        ผู้ใหญ่มักเถียงว่าสิ่งที่พวกเขากระทำคือการดุ ว่ากล่าวตักเตือน ไม่ใช่การด่า แต่ลองมาทำความเข้าใจกันสะใหม่ การว่ากล่าวตักเตือนคือ ก็อธิบายผลเสีย และอธิบายแนวทางแก้ไขให้ การดุ คือ การอธิบายถึงผลเสียอย่างเดียว แต่การด่า คือ การใช้ถ่อยคำหยาบคาย \"\" \"กู\" ใช้วาจาส่อเสียดประชดประชัน \"คิดว่าตัวเองเป็นเทวดารึไง\" ทำนองนี้ พิจรณาตัวเองแล้วกันว่าเข้าค่ายหรือไม่ เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้เด็กฝังใจ เด็กจะไม่มีความสำนึกผิด หรือจะไม่ทำอีกแล้วนะ แต่เด็กจะคิดว่าในครั้งต่อไปจะต้องทำโดยห้ามโดนจับได้

   อันดับ 04 ... การทำร้ายความมั่นใจของเด็ก

                        ผู้ใหญ่หลายคนมักทำลายความมั่นใจของเด็กโดยไม่รู้ตัว พูดถึงข้อด้อยของเด็กในที่สาธรณะหรือต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก การไม่เตรียมพร้อมของผู้ใหญ่ก็อาจจะทำให้เด็กเสียความมั่นใจได้ เช่น พาเด็กไปยังสถานที่เรียนพิเศษ แห่งหนึ่งแล้วก็ปล่อยเด็กไว้กับครูและเด็กคนอื่นๆ ส่วนตัวเองก็กลับไปทำธุระของตน ในสถานะผู้ใหญ่คุณอาจจะคิดว่ามีเด็กตั้งเยอะแยะลูกเราไม่ได้อยู่คนเดียว แต่ในความคิดของเด็กคนที่ไม่รู้จักเท่ากับเขาไม่มีตัวตน การกระทำแบบนี้จะทำให้เด็กกลายเป็นคนขาดความมั่นใจ

   อันดับ 03 ... การตอกย้ำซ้ำเติมความผิดพลาด

                        พ่อแม่จำนวนมากมักคิดว่าการดุ การด่า พูดจาซ้ำเติม คือวิธีของการที่จะทำเห็นเด็กจดจำและเรียนรู้ความผิดพลาด แต่ไม่ใช่เลยวิธีที่ถูกต้องที่สุดคือ การปลอบเมื่อเขาทำผิดพลาด แล้วค่อยอธิบายข้อผิดพลาดว่าเกิดจากอะไร มีผลเสียยังไง มีวิธีการแก้ไขแบบไหน เพราะการตอกย้ำนั้นจะทำให้เด็กรู้สึกฝังใจ กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ กลัวความผิดพลาดจนกลายเป็นคนขี้ระแวงได้

   อันดับ 02 ... การใช้ความรุนแรง

                        เชื่อเถอะมันหมดยุคของ ไม้เรียวสร้างคนแล้ว ตีให้ตายเด็กสมัยนี้ก็ไม่เปลี่ยนแปลงหรอก แต่จะเป็นการซ้ำเติมให้เด็กมีปมภายในใจหนักขึ้นไปอีก ความรุนแรงที่พ่อแม่ทำกันเอง หรือความรุนแรงที่พ่อแม่ทำต่อเด็กล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งสิ้น การทำแบบนี้จะยิ่งทำให้เด็กเิกิดอาการต่อต้านหนักขึ้นไปอีก และในอนาคตเด็กอาจจะเป็นบุคคลที่ใช้ความรุนแรงก็เป็นได้

   อันดับ 01 ... คิดเอง เออเอง และไม่เข้าใจลูกของตัวเอง

                        ผู้ใหญ่หลายท่านมีบททดสอบง่ายๆ เลยที่จะให้ทุกท่านทำ หยิบกระดาษขึ้นมาแผ่นหนึ่งแล้วหาคำตอบต่อไปนี้ 1.ลูกมีเพื่อนสนิทชื่ออะไร 2.ลูกชอบกินอะไร 3.ลูกไม่ชอบกินอะไร 4. สีโปรดของลูก 5.ลูกไปเที่ยวกับครอบครัวครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ 6.เบอร์โทรศัพท์ของลูก 7.ลูกไม่อชบสิ่งมีชีวิตอะไรมากที่สุด 8.ของขวัญชิ้นล่าสุดที่ซื้อให้ลูกคือ 9.ลูกเกิดวันไหนเดือนอะไรปีไหน 10.โตขึ้นลูกอยากเป็นอะไร ตอบคำถาม 10 ข้อต้องถูก 8 ข้อขึ้นไปคุณถึงจะเป็นพ่อแม่ที่รู้จักลูกตัวเองจริง

                        แต่ถ้าจะทดสอบว่าเข้าใจลูกตัวเองรึเปล่า ตอบคำถามแค่ข้อเดียว 1.ทำไมคุณถึงเลือกคำตอบเหล่านั้นมาตอบ 10 ข้อแรก ถ้าคุณบอกได้แปลว่าคุณเข้าใจลูกของคุณแต่ถ้าไม่ได้ คุณก็แค่เอาใจใส่เขามากขึ้น สังเกตุเวลาลูกของคุณยิ้ม สังเกตเวลาลูกของคุณร้องไห้ สังเกตเวลาลูกของคุณอยู่กับความเงียบแล้วคุณจะรู้จักลูกของคุณมากขึ้น



ข้อมูลทั้งหมด 10 อันดับที่ให้ไปนั้นเป็นเพียงแนวทางในการเลี้ยงลูก

   การเลี้ยงลูกที่ดีไม่ได้หมายความว่าห้ามตี ห้ามดุ ห้ามว่านะ สามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้แต่ต้องเพียงแค่พอดีไม่มากเกินไป ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ใช้ความจำเป็นให้มากกว่าความต้องการ

   ข้อมูลนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะว่า หรือทำร้ายใครทั้งสิ้นเป็นเพียงข้อมูลที่เอาไว้เป็นแนวทางในการเลี้ยงลูกเท่านั้นนะครับ 


เสริมจากความคิดเห็นส่วนใหญ่

การเอาลูกไปเปรียบเทียบกับคนอื่น . . . จัดอยู่ในประเภทที่ 03 ตอกย้ำซ้ำเติมความผิดพลาดครับ

สิ่งที่ผู้จัดทำอยากจะบอกทุกคน

กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่นำข้อมูลของความเป็นจริงมาเปิดเผย โดยคาดหวังที่จะให้ทุกคนรู้ว่า ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวที่พบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ต้องพบเจอเรื่องราวแบบเดียวกับคุณ และ อยากจะให้ข้อมูลตัวนี้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสถาบันครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น ไม่ได้มีเจตนาว่าร้าย กล่าวโทษ หรือ ล่วงเกินผู้ใด สำหรับครอบครัวที่ไม่ประสบกับเรื่องต่อไปนี้แล้วนั้น คุณคือส่วนหนึ่งของสถาบันครอบครัวตัวอย่างที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความเข้าใจ ความใส่ใจ ความห่วงใย ที่มีให้กันในครอบครัว ต่อให้คุณพบเจอกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้ง 10 อันดับ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกท่านจะไม่ได้มีความรักให้แก่เรา เพียงแต่ความรักที่ท่านให้อาจจะมากเกินไปจนท่านไม่รู้ตัว สิ่งที่มากไปก็ไม่ดี สิ่งที่น้อยไปก็ไม่ควร ความพอดีคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุด ขอยคุณครับ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 พฤษภาคม 2555 / 13:29
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 5 พฤษภาคม 2555 / 15:29

PS.  คำว่ารักคือนิยามของทุกสิ่ง ความรักคืออารมณ์ทุกรูปแบบ

แสดงความคิดเห็น

1,049 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

yeen 25 พ.ย. 58 เวลา 10:22 น. 884

เราเป็นทุกข้อ ยกเว้นข้อไม้เรียว
เราโดนจนเราเปนโรคประสาท เปนเด็กเก็บกด

1
FlimKillLer Ch 19 มี.ค. 59 เวลา 21:19 น. 884-1

เหมือนกันเลยค่ะ เก็บกดไว้ในใจจนประสาท จะแตกแล้วว

0
24681012 29 พ.ย. 58 เวลา 08:32 น. 885

ไม่ชอบเลย! โดนทุกข้อทุกวันเหมือนกัน โดยเฉพาะพ่อดุเราด้วย10ข้อนี้บ่อยที่สุดแล้ว -__-
อยากให้พ่อแม่เข้าใจลูกบ้าง

0
phanichaporn 14 ธ.ค. 58 เวลา 23:18 น. 886

จริงค่ะทั้ง10ข้ออ่ะหนูโดนทุกอย่างเลยเหมือน...มันพูดยากอ่ะค่ะคือหนูมีพี่น้อง3คน
หนูกับพี่ชายคนโตเป็นพ่อแม่เดียวกันแต่น้องสาวคนละพ่อพูดง่ายๆว่าพ่อ ของน้องสาวหนูคือพ่อเลี้ยงหนูเอง ซึ่งหนูไม่ชอบพ่อเลี้ยงคนนี้เลยและน้องสาวคนนี้ด้วย เพราะว่า พ่อเลี้ยงหนูชอบทำเหมือนลูกตัวเองดีไปหมดทุกอย่าง ชอบ
ใช้แต่ความคิดตัวเองอย่างเดียวไม่ฟังความคิดหนูเลย พ่อหนูอธิบายให้ฟังก็มาว่าหนูว่าจะเถียงทำไม แต่หนูไม่ได้เถียงแค่พูดความจิง
ส่วนน้องสาวหนูอ่ะชอบแย่งทุกสิ่งทุกอย่างไปจากหนู ตั้งแต่มีน้องสาวหนูอ่ะ แม่หนูก็เปลี่ยนไป มาด่า มากว่า หนูอย่างเดียวเลย เวลาพูดกับหนูก็พูด-กู อีกอย่างอาม่าหรือย่าอ่ะค่ะ ชอบมาว่าหนูกดดันหนู ตลอดเลย คนอื่นเค้าชอบพูดกันบ่อยๆว่าเป็นลูกคนกลางพ่อแม่จะไม่สนใจเป็นหมาหั วเน่า เพราะว่าพี่ก็โตสามารถให้ความช่วยเหลือได้มากกว่าส่วนน้องก็เล็กอยู่ ต้องดูแล มันเป็นเรื่องจิงค่ะ อยู่บ้านหนูทำงานบ้านทุกอย่างเลยแต่แม่กลับพาน้องกับพี่ไปเที่ยวบ้า งอะไรบ้างหนูเหมือนคนใช้เลยค่ะ ไม่มีใครสนใจ ตอนนี้อ่ะหนูรู้ตัวเองน่ะว่าตัวเองเป็นเด็กเก็บกด เด็กมีปัญหา แบบนี้อ่ะหนูจะทำอย่างไรดี จะพูดออกไปตรงๆเลยดีไหมค่ะ เพราะถ้าวันนึงหนูทนไม่ไหวก็อาจจะระเบิดออกมาได้ ใครก็ได้ช่วยหนูทีเศร้าจัง

0
คนไร้ค่าเ 10 ม.ค. 59 เวลา 14:31 น. 888

ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้คำชมจากพ่อแม่แม้แต่คำเดียว ตั้งแต่พ่อแม่รับเรามาเลี้ยงต่อจากลุง ตอนป.3 ไม่มีวันไหนไม่โดนตี ทำผิดหรือไม่ผิด ถามเหตุผลแล้ว จะเป็นยังไง ก็ต้องโดนตี เรียนเก่งได้เกรด 4 ก็โดนด่าโง่ พูดจาส่อเสียดอยู่ดี เดินสวนกันสบตบแม่เมื่อไหร่ โดนถืบกระเด็นทันที ออกจากบ้านบอกแม่ว่าจะไปบ้านเพื่อน บอกว่าจะไปไหนก็ไป กลับมาพ่อถามไปไหนมา ทำไมไม่บอกแม่ ก็โดนตีแบบแค้นสุดๆ ขึ้นมัธยมมาไปโรงเรียนตอนเช้าก็ต้องทาแป้งไป โดนด่า-ทุกวัน ห้ามมีเพื่อนห้ามมีโทรศัพท์ ตื่นเช้า ส.อา. กวาดบ้าน ถูบ้านล้างจานแต่เช้า นั่งดูทีวีต่อ แม่กลับจากทำงาน ตอนเช้า โดนด่างานบ้านไม่เคยช่วยทำต้องให้บอกให้ด่าถึงจะทำได้ ถ้าเถียงอะไรก็อย่าหวังว่าจะได้สุขภาพดี พ่อ แม่ บอกเป็นคนมีเหตุผล แต่บอกเหตุผลก็ตีจนเนื้อแตกอยู่ดี เกิดมาไม่เคยได้ยินพ่อแม่เรียกตัวเองว่าพ่อกับแม่เลย เรียกกูแทนตลอด และคำว่าลูกก็ไม่มีมีแต่คำว่า-กับ อี..สารพัดที่เค้านึกได้ ข้าวมีก็ไม่กล้ากินกับพ่อแม่ต้องเก็บของเหลือติดจานในอ่างกิน กินข้าวแต่ละทีต้องหลบๆซ่อนๆ กลัวแม่เห็น รู้สึกว่าเค้าเห็นเราเป็นคนอื่นที่มาอาศัยบ้านเค้าอยู่ วันเสาร์ อาทิตย์ รีบทำอะไรๆเสร็จก็รีบเข้าห้องปิดประตูล็อก กลัวว่าจะทำอะไรผิดแล้วโดนพ่อแม่กระทืบอีก อยู่บ้านพ่อแม่กว่าจะแยกตัวมีครอบครัวได้คิดจะฆ่าตัวตายหลายรอบแล้ว เก็บกดจนเป็นคนบ้าชอบพูดคนเดียว คิดเองเออเอง ฟุ้งซ่าน คิดถึงวันข้างหน้าฉันจะไม่กลับมาเหยียบที่นี่อีกเศร้าจัง

0
@lionslmk 30 ม.ค. 59 เวลา 20:13 น. 889

ของผมข้อสอง จนตอนนี้ผมเป็นคนเก็บกด
ตอน 7 ขวบ เคยโดนน้า(น้องชายของแม่)
กระชากคอเสื้อ
ตั้งแต่เด็ก พ่อชอบตีผม
จนตอนนี้ผมเป็นคนอารมณรุนแรง
ชอบใช้อารมณ์
โดยเฉพาะกับครู
ป.6 ผมเคยใช้ปากกาแทงที่ไหล่ของครูสอนภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ เลือดออก
เคยชกท้องครูผู้หญิง ตอน ป.5
ผมก็ไม่รู้นะว่าเป็นเพราะผมเคยโดนใช้ความรุนแรงรึเปล่า?

0
TkkSnBAP 28 ก.พ. 59 เวลา 15:06 น. 894

พูดจากับลูกรุนแรง ใช้ท้อยคำหยาบคาย... พึ่งเกิดขึ้นเมื่อกี้เลย เราไม่ได้กินข้าวเช้า โอเคอันนี้เราผิดเเต่ใช่ว่าเราจะไม่ได้กินอะไรเลย เราก็กินขนม เราหิวขนมมากกว่าข้าวไง ไม่รู้ทำไมถึงไม่อยากกินข้าว เห็นกับข้าวยิ่งพะอืดพะอมไม่อยากกินอ่ะ เลยไม่ข้าวไป พอแม่เรากลับมาบ้าน เห็นกับข้าวยังเหลืออยู่ ก็ถามทำไมไม่กินข้าว เราก็ตอบตามความจริงไปแหละ ว่ากินขนมแล้ว แม่ก็เรียกให้ไปกินข้าว แล้วบ่นๆ "ใช้ไม่ได้!  ทักษะการใช้ชีวิตไม่ผ่าน แม่ไม่ให้ผ่าน สอบตกแน่ๆถ้ายังทำแบบนี้ พราะทักษะการใช้ชีวิตไม่ผ่าน" อันนี้โอเค เราอยู่เงียบๆไม่อยากจะพูดแทรก อยากให้พูดจบๆไป เราจะได้รีบๆกลับห้อง เราก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ยอมรับว่าเราไม่รู้สึก"สำนึกเลย" เพราะเราโดนแบบนี้มาทั้งชีวิตแล้ว แม่ก็บ่นต่อตลอดทางมีด่าด้วยแหละ แต่มีคำนึงที่เราฟังเเล้วน้ำตาแทบจะไหลออกจากเบ้า คือตอนที่เราจะเข้าห้องแล้วแม่บอกไล่หลังว่า "ไร้สมอง" แทบอยากจะบ้าเราจำได้ขึ้นใจคำที่แม่พูด หลายคำมากอ่ะ ที่ฟังแล้วอยากหนีออกจากบ้านจริงๆ เช่นคำว่า "-ไม่ควรมาเกิดเป็นลูกกูเลย!! ทำไมไม่ไปเกิดเป็นลูกกระเหรี่ยงพม่านู้น!! พม่ามมันยังฉลาดกว่าอีก!!" "ไอ่ลูกเ-้ย!" "เนี้ย เพราะงี้ไงถึงได้โง่แบบนี้!" เราเคยสัญญากับตกลงกับแม่มาก่อนแล้วแหละว่า ไม่อยากให้แม่พูดคำหยาบเวลาแม่ว่า แม่ก็สัญญาแต่ไม่เคยทำตาม แล้วมีครั้งนึง เราท้องอืดแล้ววันนั้นเป็นงานเเต่งงานของอาเรา เราไม่ไหวจริงๆอยากกลับบ้าน เพราะที่นั้นห้องน้ำไม่มี ถึงมีเราก็เกรงใจ เพราะว่ามันไม่ใช่บ้านเราอ่ะนะ เราอยากอ้วก กินไรต่อไม่ไหวแล้ว เราก็อ้อนให้แม่พากลับหน่อย เพราะบ้านกับงานแต่งไม่ห่างกันมาก แม่ก็บอก ไม่มีความอดทน! เสียมารยาท! แต่เราก็ขอให้แม่กลับๆ เราอยากอยู่บ้านมากกว่า มันปวดไม่หมดอ่ะ เหมือนเวียนๆหัวด้วย แม่ก็ ก็ได้ๆ! พอถึงบ้านแม่ก็ด่าๆ แต่มีหลายครั้ง งานอื่นแม่ท้องอืด แม่ก็กลับก่อนตลอด แล้วทางก็ไม่ใช่ไกลๆ ใกล้ๆนี้เอง แล้วเวลาแม่พาไปเที่ยวแต่เราไม่อยากไป เพราะที่นั้นเราไม่รู้จักใครสักกคนเราไปที่นั้นก็ไม่มีไรทำมือถือเน็ตก็ไม่มี แต่แม่ก็ยัดเยียดให้เราไปเพราะที่นั้นมีเพื่อนแม่อยู่ด้วย เราก็จำใจไปกับแม่ เราก็ไม่มีอะไรทำ รู้สึกอายมาก ตัวเกร็งไปหมด เราก็สวัสดีเพื่อนๆแม่ แล้วแม่ก็คุยกับเพื่อนอย่างสนุกเลยอ่ะ ส่วนเราก็นั่งเงียบๆข้างแม่ๆ เราก็รู้สึกอยากกลับบ้านเพราะไม่มีไรทำจริงๆ อึดอัดด้วย แม่ก็บอกว่าไม่รู้จักอดทนบ้างรึไง เราก็โอเคก็ได้ ตอนพ่อชวนแม่ไปเทียวน้ำตกแล้วเราก็ไปด้วย พ่อก็คุยกับเพื่อนอย่างเดียวเลย แม่ก็หงอยบ้าง แล้วบอกอยากให้กลับบ้าน แต่พ่อบอกว่ายังไม่กลับ ไรงี้เราก็ไม่รู้ว่าคุยไรกัน แล้วแม่ก็มาบ่นใครเราฟังว่า "พ่อเดีี๋ยวนี้นิสัยเป็นงี้หรอ แม่เนี้ยไม่รู้ัจักใครสักคนแล้วจะให้แม่มาอีก" ประมาณนี้ เราก็บอกไปว่า "แม่ก็เคยทำกับ(ชื่อเรา)เหมือนกันอ่ะ แม่เข้าใจความรู้สึก(ชื่อเรา)แล้วใช่มั้ย" เราบอกประมาณนี้ เราก็จำไม่ค่อยได้เเล้วว่าพูดไรไปบ้าง แต่แม่บอกกลับเราว่า "เป็นเด็กเป็นเล็ก อย่ายอกย้อนกับผู้ใหญ่แม่ไม่ชอบ!!" เราก็อึ้ง เวลาแม่ด่าแม่ชอบพูดเรื่องไม่จริง คิดว่าเราเปนงี้ ทำงี้ แล้วก็ด่าๆ เราก็บอกไปว่าบางเรื่องอ่ะมันไม่จริง แม่ก็บอกว่าลาผู้ใหญ่พูดห้ามเถียง เราก็โอเค ครั้งหน้าเราก็จะไม่พูดอะไรอีก เพื่อที่จะให้มันจบๆ ไม่อยากฟัง มีครั้งนึงเรากับแม่ทะเลาะกันเรื่องอะไรสักอย่างแหละ แต่เราไม่อยากฟังอยากหนีความตรงๆนี้ เราเลยลุกค่ะ ลุกแล้วไปที่ห้องตัวเองแล้วล็อคปประตูซ่ะ หลังจากนั้น เราก็เปลี่ยนไป เริ่มทำแบบนี้บ่อยไม่ฟังแม่เวลาบ่น เห็นแม่เป็นอากาศ ตอนนี้เริ่มไม่ค่อยอยากอยู่กับแม่ส่วนใหญ่ก็ไปอยู่กับพ่อ เพราะพ่อใจดีดี จะดุแบบมีเหตุผล เวลาตักเตือนยก็ไม่ใช้วาจากระแทกประชดประชัน เราเคยขอพ่อว่าอยากเรียนดนตรีดนตรี พ่อก็บอก เอาไว้โตก่อนนะลูก ลูกพึ่งอยู่ม.1 เองเนอะ เดี๋ยวประมาณม.ปลายพ่อจะพาไปสอนโอเคเนอะ เราก็โอเค แต่กับแม่ไม่ใช่เลย..."แค่การเรียนก็ยังจะไม่รอดละ! ยังอยากจะไปเข้าวงโยอีก แม่ไม่ให้เข้า ตั้งใจเรียนก่อน แล้วเรื่องแฟน อย่าคิดจะมี!เป็นเด็กเป็นเล็ก แล้วเรื่องห้องอีกรกมาก ไปเก็บห้อง แล้วก็ไอ่โทรศัพท์อีก เล่นมันทั้งวัน ตาจะระเบิิดออกมาละ จัดห้องเสร็จแล้วไปอ่านหนังสืออ่านจนกว่าจะจำได้แล้วแม่จะมาถามคำถาม" แล้วยึดโทรศัพท์เราไป...

#มาระบายเฉยๆ #เห้อมมโล่งง- - #อึดอัดมาตั้งนานเห็นกระทู้นี้แล้วอยากบอกว่าแม่เราเป็นเกือบทุกข้อเลยยย= = บัยส์ 

0
น้องแบล็ค 14 มี.ค. 59 เวลา 23:09 น. 897

ทำไมต้องไม่เข้าใจด้วย ไม่เคยไว้ใจเชื่อใจเราเลยอ่ะ รุ้สึกแย่มาก เดี๋ยวก้เอาไปเปรียบกับลูกคนนั้นคนนี้ ~ น้อยใจว่ะ เรามันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ ยุเฉยๆยังโดนด่าเลย ไม่เคยให้โอกาสเราได้ทำสิ่งที่เราอยากทำบ้าง อึดอัด :'(

0
FlimKillLer Ch 19 มี.ค. 59 เวลา 21:16 น. 898

ข้อ8 ข้อ5 และข้อ3 ค่ะส่วนใหญ่ เวลากลับจากโรงเรียน บางครั้งหนูทำการบ้านอยู่ พ่อกับแม่ก็หาว่า หนูเล่นแต่โทรศัพท์ทั้งๆที่ไม่ใช่เลยค่ะ พ่อกับแม่จะสั่งงานตลอดพอลืมทำก็หาว่าเป็นข้ออ้าง พอหนูไปปรึกษาตาของหนู ตาบอกว่า 'แม่แกหน่ะขี้เกียจตั้งแต่แต่งงานกับพ่อแล้ว' หนูเสียใจมากค่ะ ทีนี้ลองไปปรึกษายายต่อยายก็บอกว่า 'อะไรๆ ก็ใช้แต่หลาน' หนูเสียใจเลยค่ะ หนูอยากให้พ่อและแม่ เอาใจใส่หนูให้มากกว่านี้ค่ะ TwT

0
HoLyNe 20 มี.ค. 59 เวลา 00:33 น. 899

รู้สึกว่าตอนนี้ก็ยังโดนเหมือนเดิมค่ะ ผ่านมาหลายปีแล้ว

จนสุดท้ายเราก็ดันกลายเป็นโรคซึมเศร้าแทน 

0
allyballey 20 มี.ค. 59 เวลา 21:56 น. 900

แม่เราตอยคำถามผิด7ข้อ(๑˙ー˙๑)... (๑• . •๑)... ( •̥́ ˍ •̀ू )
ข้อที่แม่เราตอบแล้วจุกมากคือของขวัญชิ้นล่าสุดแม่ตอบว่า
(ไม่ ไม่เคยซื้อ)ตกใจ

0