Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บทคัดย่อโครงงาน วิเคราะห์คุณค่า พระมหาชนก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บทคัดย่อ
โครงงาน   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย        ระดับชั้น  มัธยมศึกษาตอนปลาย
เรื่อง           วิเคราะห์คุณค่า เรื่อง พระมหาชนก
ผู้จัดทำ      ๑.  นางสาวชลมาศ  งามเลิศ       ชั้น ม.๖/๑
๒.  นายเฉลิมรัฐ    โพธิ์พันธ์       ชั้น ม.๖/๑
๓.  นายสิริวัตร    สมใจ         ชั้น ม.๕/๑
คุณครูที่ปรึกษา   ๑.   คุณครูปราณปวีณ์  คุ้มบ้าน
         ๒.   คุณครูจุไรรัตน์   แป้นโก๋
โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เทศบาลเมืองราชบุรี   จังหวัดราชบุรี รหัสไปรษณีย์  ๗๐๐๐๐   โทรศัพท์ ๐๓๒ – ๓๓๘๖๐๔   โทรสาร ๐๓๒ – ๓๓๘๖๐๔

บทคัดย่อ
        เนื่องจากการเรียนวรรณคดีและวรรณกรรมไทยทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างหลากหลาย  บางเรื่องสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงได้  ดังที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  ได้กำหนดสาระมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในสาระที่ ๕  วรรณคดีและวรรณกรรมว่า ให้เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมภาษาไทยอย่างเห็นคุณค่า  รวมถึงการนำมาใช้ในชีวิตจริง   เมื่อศึกษาวรรณคดีชาดกเรื่อง พระมหาชนก  แล้วเห็นแนวคิดสำคัญในเรื่อง  ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้  เหตุผลดังกล่าวผู้จัดทำจึงสนใจที่จะวิเคราะห์คุณค่า เรื่อง พระมหาชนก เพื่อให้เกิดประโยชน์ เกิดคุณค่าในด้านต่างๆ โดยศึกษาวิเคราะห์ตามแนวการวิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรม  เพื่อใช้ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนและผู้สนใจและได้เห็นคุณค่าอย่างลึกซึ้ง
        โครงงานนี้จัดทำขึ้นเพื่อวิเคราะห์คุณค่าเรื่อง พระมหาชนก ในด้านวรรณศิลป์  ด้านเนื้อหา  ด้านสังคม และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
        โดยขั้นตอนของการศึกษาคือ  ค้นคว้าหัวข้อโครงงานที่น่าสนใจ  และนำเสนอต่อครูที่ปรึกษาโครงงาน  จากนั้นรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆและเสนอต่อครูที่ปรึกษาโครงงาน หากถูกต้องตามหลักการทำโครงงานแล้ว  ก็นำไปจัดทำเป็นรูปเล่มโครงงานและจัดทำป้ายนิเทศเพื่อเผยแพร่ผลงาน
        ผลการศึกษาคือ  สามารถวิเคราะห์คุณค่าด้านต่างๆของวรรณกรรมและวรรณคดีได้  และนำหลักการหรือข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องพระมหาชนกไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  เช่น เรื่องการฟื้นฟูต้นมะม่วง  ความอดทนและเพียรพยายาม  ความกล้าหาญชาญชัยในสิ่งที่พึงกระทำ ดังคำกล่าวที่ว่า “ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธิ์  ปัญญาที่เฉียบแหลม  กำลังกายที่สมบูรณ์”
        ในการวิเคราะห์คุณค่าด้านต่างๆของวรรณกรรมและวรรณคดี  เราก็สามารถนำข้อคิดหรือหลักการที่มีในเรื่อง  ไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง  คนรอบข้าง  สังคมและประเทศชาติได้  จะสามารถทำให้ตนเองมีการพัฒนา  เป็นที่รักใคร่ของบุคคลทั่วไป  ทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  และประเทศชาติก็จะเจริญก้าวหน้าอีกด้วย โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น