Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปรึกษา]อยากเป็นสถาปัตย์แต่เป็นคนที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เลย แนะนำหน่อยนะค่ะ+ที่เรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เราอยุ่ม.4อะค่ะ เรียนสายวิทย์-คณิตแล้วอยากเป็นสถาปัตย์ไม่ก็บัญชีไปเลยอะ อยากเป็นแค่2อย่างนี้
เราเป็นคนชอบวาดรูปอะแต่วาดไม่ได้เก่งเวอร์ๆไรพวกนี้แล้วอีกอย่างเราเป็นคนที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เลยด้วยซ้ำไป เราชอบวาดตามแบบมากกว่าที่จะคิดสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่ไม่อยากคิดแต่ว่าคิดไม่ออกอะเราก็เลยกังวลว่าเราจะเรียนทางนี้ได้ไหม? ก็เลยกะจะลองเรียนdrawingอยู่ก็เลยอยากจะได้คำแนะนำของพี่ๆและเพื่อนว่าเราจะเรียนได้ไหม? แล้วมีแบ่งออกสาขานี้มีอะไรบ้าง แล้วเรียนที่ไหนดีซึ่งเราลองหาที่เรียนไว้แล้ว ก็หาๆดูดูอยุ่2ที่อะคือ สำนักป๋ากับวาดเส้นสตูดิโอ เลยอยากถามว่าสำนักป๋าดีไหม? เป็นัยงไงบ้างอะ?แล้วเรียนเดี่ยวได้ไหม? ค่าเรียนเท่าไหร่?
แล้ววาดเส้นสตูดิโอเป็นยังไงบ้างอะค่ะ? ช่วยแนะนำเราหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

รุ่นพี่จ้า 30 มิ.ย. 55 เวลา 11:02 น. 1

แนะนำ Art studio แถวสยามอ่ะ เป๊ะมากเห็นเค้าว่ากัน แต่ ก้อมีอีกที่นึงคือ บ้านศิลป-ตึกพี่ปอนด์ กะ พี่เชษฐ์อ่ะ เค้าอยู่แถวๆเดียวกัน ที่เรารู้จักแค่นี้อ่ะ (ตึกป๋าเราได้ยินมาว่าโหดมากอ่ะ) ขอให้ได้เลือกทางที่ชอบนะจ๊ะ

0
1235 30 มิ.ย. 55 เวลา 20:10 น. 3

วาดรูปไม่เก่งนี่ไม่ค่อยเท่าไหร่ครับ

เพราะสถาปัตย์ไม่ได้เรียนวาดรูปนะครับ แต่ที่ต้องวาด เพื่อจะสื่อสิ่งที่เราคิดออกมาต่างหาก

ดังนั้น เด็กสถาปัตย์จึงจำเป็นที่จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ครับ

ถ้าไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ต่อให้วาดรูปสวยแค่ไหน ก็ไม่สามารถเป็นสถาปนิกที่ดีได้หรอกนะครับ

0
Studio7 2 ก.ค. 55 เวลา 11:54 น. 4

สวัสดีครับน้องๆ
ชอบความคิดเห็นที่ 3 มากครับ
โดยส่วนตัวแล้ว พี่สอนพื้นฐานมากว่า 7 ปีละ และได้เห็นข้อดี ข้อเสียของการสอนพื้นฐานสถาปัตย์ ตามสถาบันสอนมาระดับนึง ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ข้อดีคือ น้องจะได้เรียนวาดรูปเพื่อใช้สอบอย่างจริงๆจังๆ เรียนเพื่อสอบโดยตรง โดยมีคอร์สตามที่ระบบการวาดรูปสถาปัตย์จำเป็นต้องใช้ เรียนรู้ได้เร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นการวาดรูปตามแบบที่สถาบันนั้นๆ กำหนดมา หรือหากให้คิดงาน บทสุดท้ายคือการให้ลอกงานที่สถาบันนั้นๆ คิดว่าดีที่สุด เพื่อเอาไปใช้ในห้องสอบ จบคอร์สเร็ว วาดเป็นแน่นอน

ข้อเสียคือ น้องจะต้องหัวไวมากระดับหนึ่ง เพราะน้องต้องพยายามเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างให้ได้ภายในไม่กี่ครั้งของการเรียน ยกตัวอย่างเช่น เรียนวาด perspective จะใช้เวลาเรียนหลักการเพียง 2 ครั้งเท่านั้น อีกอย่างคือ น้องจะไม่มีโอกาสพัฒนางานของตัวเอง นอกจากเรียนวาดลอกตามแบบ เป็นการบล็อคความคิดของตัวเองโดยไม่ทันตั้งตัว ไม่มีโอกาสคิดงานที่น่าสนใจ เพราะทุกงานมีเฉลยดักไว้หมดแล้ว สถาบันจะไม่ทราบเลยว่าน้องไม่เก่งเรื่องอะไร พลาดอะไรบ้าง และที่สำคัญ ไม่ได้สอนให้น้องๆคิดเป็น ทั้งๆที่การคิดเป็นหัวใจหลักของคณะเรา เพราะเราขายความคิดสร้างสรรค์ครับ

โดยอุดมคติแล้ว ควรเรียนกับคนที่สามารถสอนพื้นฐานสถาปัตย์จริงๆ ให้เราได้ คือไม่ได้สอนวาดรูปอย่างเดียว แต่ต้องสอนคิด สอนให้เป็นคนคิดเป็นแบบนักออกแบบ แบบสถาปนิก สอนให้เก่งกว่าคนปกติที่เปิดนิตยสารตกแต่งบ้านแล้วลอกตาม เพราะถ้าน้องคิดไม่เป็น เมื่อน้องสอบเข้าไปเรียนได้จริง น้องก็จะมีปัญหาในการเรียนในคณะอยู่ดี เพราะการเรียนในคณะ ไม่มีให้ลอกอีกแล้วครับ

อยากเรียนเพื่อสอบอย่างเดียว หรืออยากเรียนเพื่อสอบและเตรียมตัวเป็นนักออกแบบที่ดีด้วย?
ลองช่างน้ำหนักเอาเองนะครับ

ถ้าสนใจเรียนด้วยกันลองแวะเข้ามาดูเนอะ
อยู่ ม.4 ยิ่งดีครับ จะได้มีเวลาปรับความคิดด้วยกันไปเรื่อยๆ :)
http://www.facebook.com/Studio7arch

พี่ Studio7

0