Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

++ รบกวนสอบถามเรื่อง e-bookเเละหนังสือทำมือค่ะ++

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ

รบกวนสอบถามเรื่องe-bookเเละหนังสือทำมือหน่อยนะคะ

ถ้าเราต้องการทำหนังสือเอง (จุดประสงค์หลักคืออยากได้เป็นลิขสิทธิ์ค่ะ เเต่ถ้าืทำหนังสือ เรากลัวว่ามันจะยุ่งยากกว่าe-book เเล้วก็งบบานปลาย)
เลยอยากถามว่า สองอย่างนี้ทำอย่างไหนดีกว่ากันคะ



1. ถ้าทำe-book สามารถทำเเล้วลงได้หลายเว็บรึเปล่าคะ (หรือถ้าเซ็นสัญญาว่าจะลงกับเว็บนี้เเล้ว ห้ามลงกับเว็บอื่นอีก) ปัญหาถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในเรื่อง e-book จะเยอะรึเปล่า

2. หนังสือทำมือ ถ้าทำหนังสือเล่มนั้นจะเป็นลิขสิทธิ์ของเราทันทีใช่ไหมคะ เเล้วถ้าคิดจะส่งงานให้สนพ. จะทำได้ไหม (เท่าที่รู้มา  ถ้าเป็นe-book มีกำหนดสัญญา่ว่ากี่ปีด้วยค่ะ)
เเล้วหนังสือทำมือ เค้าระบุขั้นต่ำมั้ยคะว่า ต้องพิมพ์กี่เล่มเพราะจุดประสงค์หลัก อย่างที่บอกไปว่าอยากจดลิขสิทธิ์ค่ะ ถ้าเล่มเดียวก็สามารถจดได้ว่างานนี้เป็นของเรา เราอาจจะำพิมพ์เล่มเดียวค่ะ (ถ้าพิมพ์ฺเล่มเดียวได้ มีใครพอทราบราคาบ้างไหมคะว่าน่าจะประมาณเท่าไหร่TT)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำเเนะนำนะคะ :)


PS.  ขอฝากนิยายที่ได้ตีพิมพ์แล้วด้วยนะคะ คลิกชมรายละเอียดได้ที่ ID ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ (Keisei) 13 ส.ค. 55 เวลา 21:48 น. 1
1. ตอนนี้ e-book ยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าที่ควรนะครับ ผมได้รับการยืนยันจากน้องๆ ที่ทำงานสายไอทีมี โอกาสละเมิดลิขสิทธิ์มีสูง พวกลบเครดิตแล้วเอาไปฟรีก็มีเยอะแยะ ยังไม่รวมเรื่องโหลดมาแล้วไปแอบพิมพ์เองด้วยนะครับ ถ้าคิดลงทุนด้านนี้คิดให้หนักๆ หน่อย

2. ผลงานของท่าน หนังสือที่ทำออกมาด้วยมือของท่านเอง ก็เท่ากับเป็นลิขสิทธิ์ของท่านครับ ถึงจะทำเป็นหนังสือทำมืออกมาแล้ว เราก็ยังสามารถส่งให้สนพ.ได้ เพราะหนังสือเป็นสิทธิ์ของเรา แต่ในช่วงที่ตีพิมพ์กับสนพ. จะต้องไม่ขายหนังสือทำมือหรือ E-book แข่งเด็ดขาด คือเลิกขายไปเลยนั่นเอง 

แล้วแต่โรงพิมพ์ครับ ท่านต้องหาโรงพิมพ์ที่รับแบบไม่จำกัด 1 เล่มก็ำทำอะไรแบบนี้ ท่านจะต้องติดต่อและเข้าไปพูดคุยกับทางโรงพิมพ์ด้วยตัวเอง เพราะโรงพิมพ์แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เอาไปจดลิขสิทธิ์ไหมก็แล้วแต่การตัดสินใจของท่าน เพราะจดไม่จดกฎหมายก็คุ้มครองเหมือนกัน แค่การจดจะมีหลักฐานเป็นเอกสารชัดเจนกว่าเท่านั้นเอง

สุดท้ายราคาของหนังสือแต่ละเล่มไม่เหมือนกันครับ ท่านต้องเอาสเปคไปสอบถามกับโรงพิมพ์ แ้ล้วเขาจะจ่ายใบเสนอราคามาให้ ที่ผมเคยพิมพ์มาคือ 256 หน้า A5 กระดาษกรีนรีด 80 แกรม 134 บาท (พิมพฺตกหน้าละ 25-75 สตางค์ ราคาปก 30-50 บาท) 

PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Peyton 13 ส.ค. 55 เวลา 22:19 น. 2

ขอบคุณมากๆๆเลยนะคะพี่เคย์ คงเอาโรงพิมพ์เเหละค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งนะคะ ^_^


PS.  ขอฝากนิยายที่ได้ตีพิมพ์แล้วด้วยนะคะ คลิกชมรายละเอียดได้ที่ ID ค่ะ
0
dichaan 27 ส.ค. 55 เวลา 22:49 น. 3

เราติดต่อโรงพิมพ์ให้ได้ค่า ถ้าสนใจนะ
เมล์รายละเอียดมาให้เราได้ที่ k_wokcamat@hotmail.com

0