Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำงานอุทยานแห่งชาติจำเป็นต้องเรียนวนศาสตร์คณะเดียวหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือผมอยากทราบว่าถ้าอยากทำงานตามอุทยานแห่งชาติพวกเนี่ย จำเป็นไหมว่าต้องเรียนคณะวนศาสตร์อย่างเดียว แล้วถ้าเรียนคณะเกษตรแบบนี้สามารถไปทำได้หรือเปล่า รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วยครับจะได้เลือกทางถูก

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ชิกกี้ 24 ส.ค. 55 เวลา 14:28 น. 1

มันก็แล้วแต่ว่าอยากทำตำแหน่งไหน ถ้าอยากเป็นหัวหน้าอุทยาน หรือเจ้าหน้าที่ชำนาญการพิเศษอะไรพวกนี้ก็ต้องจบวนศาตร์อ่ะ เพราะมันครอบคลุมมากว่าเรียนเกษตรอย่างเดียว

0
อิอิ 25 ส.ค. 55 เวลา 16:51 น. 2

คณะเกษตร กับ วนศาสตร์ ไม่เหมือนกันนะ อันนี้ต้องขอแยกความแตกต่างให้ดูก่อน เกษตรเน้นพืชเศรษฐกิจ หรือสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อการเกษตร แต่วนศาสตร์ เน้นต้นไม้ป่า ถ้านำพืชเกษตร เช่น ผลไม้ต่างๆ มาปลูกแทนพื้นที่ป่าป่า อะไรจะเกิดขึ้น ป่าจะถูกรุกราน ง่ายๆคือพืชเกษตรถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์ต่อคนเรา แต่ก็เป็นพืชรุกรานนั่นเอง รุกรานแบบไหน? ง่ายๆ พืชเกษตรส่วนใหญ่จะเป็นพืชที่โตในแถบพื้นที่ราบ แต่พืชป่าเจริญโตบนภูเขาหรืออาจจะเป็นที่ราบบ้าง ซึ่งพืชสองพวกนี้มีการเจริญเติบโต ต้องการอาหารที่ไม่เหมือนกัน พืชป่าส่วนใหญ่ถึงแม้จะเจริญเติบโตเองได้ดี แต่ถ้าถูกรุกรานเพียงน้อยนิด ก็อาจปรับสภาพไม่ได้เช่นกัน เคยสังเกตไหม ภูเขาลูกไหนที่มีการปลูกหรือทำการเกษตรแบบไร่เลื่อนลอยบนเขา ส่วนใหญ่เขาลูกนั้นจะกลายเป็นเขาหัวล้าน เพราะพืชป่าโดนตัดฟัน โดนพืชเกษตรรุกราน เกษตรถ้าจะให้ดีควรทำในที่ราบ และไม่อยู่บริเวณป่า อันนี้ผมจะกล่าวให้เข้าใจข้อแตกต่างว่าทำไม พืชเกษตรถึงไม่เหมือนพืชป่าก่อน แล้ววนศาสตร์จำเป็นไหมที่ทำงานอุทยานแล้วต้องเรียน อันนี้ผมขอบอกว่า ไม่จำเป็น เรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมก็ได้ แต่ไม่แนะนำคณะเกษตรนะ มันตรงกันข้ามกัน แล้วทำไมคณะวนศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ทำงานอุทยาน เพราะ เรียนมาสายตรง บางเรื่องที่หลายๆคนยังไม่รู้เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม ในคณะนี้มีสอน มีงานวิจัยต่างๆนาๆ คณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมทำ Project ยังต้องเข้ามาเรียนเพิ่มในคณะวนศาสตร์เลย

0
Mr.Apisit 26 ส.ค. 55 เวลา 14:37 น. 3

ผมว่าจำเป็นน่ะน้าผมเป็นฝ่ายธุระการที่อุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่ง น้าผมคัดเลือกผู้ที่เข้าทำงานต่อเค้าจะดูมหาลัย และคณะ ถ้าคณะวนศาสตร์น้าผมบอกว่าก็จะแยกไว้พิจารณาเป็นพิเศษครับ

1
เด็กเกษตร 26 ส.ค. 55 เวลา 15:52 น. 4

ถ้าจบวนศาสตร์มามัีนจะสายตรงกว่า แล้วอีกอย่างวนศาสตร์กับเกษตรเรียนไม่เหมือนกันเลย วิชาในคณะแทบจะไม่เหมือนกัน แต่อาจจะมีบางวิชาที่เรียนเหมือนกัน (เช่นพวกปฐพีวิทยา) แล้วอีกอย่างถ้าทำงานพวกอุทยานจะมีการเข้าป่า วนศาสตร์จะมีการฝึกเข้าป่าเดินป่าตั้งแต่ปีหนึ่ง แต่ถ้าเป็นเกษตรจะไปฝึกงานเกี่ยวกับเกษตร พวกไร่ ฟาร์ม ซึ่งตรงนี้มันจะต่างกันไปเลย เพราะฉะนั้นถ้าจะทำงานที่อุทยานแห่งชาติ ถ้าเรียนวนศาสตร์ไปจะดีกว่า .. ปล. พี่เรียนเกษตรเลยพอรู้ว่ามันต่างกัน : )

0
kof 27 ธ.ค. 55 เวลา 19:47 น. 6

สาขาเกษตรป่าไม่ มอแม่โจ้-แพร่ ครับ เก่งทั้ง ด้านเกษตรและป่าไม้ ลองหาข้อมูลดูครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ