Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 นามสกุลที่คนญี่ปุ่นใช้มากที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรียบเรียงโดย : ทีมงาน www.marumura.com 

แต่ละชาติก็จะมีชื่อสกุลที่คนใช้กันเยอะ อย่างฝรั่งนามสกุลที่ใช้กันมากก็จะเป็น Smith (สมิธ) ดังนั้นถ้าดูหนังฝรั่งจะเห็นว่าเวลาจะปลอมตัวมักจะใช้ชื่อสกุลนี้กันเยอะ จะได้ไม่ผิดสังเกตมาก ส่วน นามสกุลที่คนญี่ปุ่นใช้กันนั้น มีนับแสน แต่ชื่อสกุลอะไรบ้างที่ใช้กันเยอะ..ดูไปดูมา ก็คุ้นๆ ทั้งนั้นเลยนะ





10 นามสกุลที่คนญี่ปุ่นใช้มากที่สุด



10. Saitou (斉藤/斎藤) 
Saito เป็นนามสกุลที่พบได้ค่อนข้างบ่อย คนญี่ปุ่นที่นามสกุล Saito และเป็นที่รู้จัก มีอาทิ Saito Chiho นักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น (manga) ที่มีชื่อเสียงมาก คอการ์ตูนโดยเฉพาะสาวๆ น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี และนักเบสบอลยอดฝีมือคนหนึ่ง Takashi Saito ซึ่งเคยเล่นให้กับ Yokohama BayStars (ญี่ปุ่น) และ Los Angeles Dodgers (U.S.) ปัจจุบันเล่นให้กับ Arizona Diamondbacks (U.S.)



9. Kobayashi (小林) 
คำว่า “Kobayashi” นั้นหมายถึง ป่าเล็กๆ เป็นนามสกุลที่พบได้ทั่วไปทั้งในแถบคันโต และแถบคันไซ คนนามสกุลนี้ที่เป็นที่รู้จักก็มี Takeru Kobayashi นักกินแหลกที่ทำลายสถิติโลกอยู่บ่อยครั้ง จนได้รับการบันทึกลงกินเนสบุ๊คอยู่เสมอ และ Mao Kobayashi นักแสดงสาว เป็นไอดอลจาก J Group ที่ชื่อว่า Doll’s Vox และมีซิงเกิ้ลออกมาในปี 2005 และอยู่ในไอดอลกรุ๊ป momo mint’s ด้วย  



8. Yamamoto (山本) 
ตระกูล Yamamoto พบมากในแถบภาคกลางตอนบนของเกาะฮอนชู (Hokuriku) และภาคกลางตอนล่าง และค่อนมาทางตะวันออกด้วย โดยเฉพาะที่จังหวัดไซตามะและชิซุโอกะ โดยคันจิของคำว่า Yamamoto นี้ก็หมายถึง เชิงเขานั่นเอง คนนามสกุลนี้เลยมักจะมาจากพื้นที่ที่มีภูเขา คนดังก็มี Yusuke Yamamoto นายแบบและนักแสดงชื่อดัง ที่มีผลงานใน Sadako 3D ที่กำลังฮิตในญี่ปุ่นในขณะนี้ และ Yohji Yamamoto ดีไซเนอร์ระดับโลก เป็นต้น



7. Nakamura (中村) 
สำหรับ Nakamura ก็เป็นนามสกุลที่พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่นเช่นกัน แต่เป็นนามสกุลที่ใช้กันเยอะทางแถบตะวันตก แถบคันไซ และคิวชู เป็นต้น ถ้าพูดถึงคนดัง คนญี่ปุ่นก็คงต้องนึกถึงชื่อกองกลางตัวจี๊ดที่ชื่อว่า Shunsuke Nakamura กันบ้าง เขาเคยเล่นที่ Celtic ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายกลับมาเล่นที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดของเขา หรือ Hiroki Nakamura ดีไซเนอร์นักออกแบบ (รองเท้า) ที่มีชื่อเสียงมาก โดยปัจจุบันมี VisVim เป็นแบรนด์ที่เขาก่อตั้งและดูแลอยู่  


   
6. Itou (伊藤/伊東) 
คนนามสกุล Itou (Ito) ก็พบเห็นได้ไม่น้อยในญี่ปุ่น โดยพบได้ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตกของเกาะฮอนชูเลยทีเดียว แต่ที่พบเยอะสุดก็ที่แถบจังหวัด Aichi และ Mie คนญี่ปุ่นนามสกุลนี้ที่มีชื่อเสียง ก็อาทิ Ito Misaki นางแบบและนักแสดงชื่อดัง มักจะเล่นละครให้กับทั้ง TV Asahi และ Fuji TV และเล่นหนังเรื่อง About Love ในปี 2005, Ju-On “The Grudge” เมื่อปี 2002 รวมทั้งเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้กับ Shisedo, Mazda, Choya, และ ANA เป็นต้น



5. Watanabe (渡辺) 
มาถึงอันดับ 5 ก็คือนามสกุล “Watanabe” อาทิ Ken Watanabe คนทำหนังและละคร รวมถึงเป็นนักแสดงชื่อดังด้วย เคยรับบท Katsumoto Moritsugu ใน The Last Samurai เล่น Batman Begins และ Memoirs of a Geisha ด้วย 



4. Tanaka (田中) 
นามสกุล Tanaka พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น แต่พบไม่บ่อยนักที่โอกินาวะ ใช้คันจิได้หลายตัวที่ออกเสียงแบบนี้ แต่ 田中 นั้นมีความหมายว่านาข้าวและตรงกลาง ชื่อคนดังที่คุ้นหูชาวญี่ปุ่นก็ อาทิ Masahiro Tanaka นักเบสบอลตำแหน่งพิชเชอร์ของทีม Tohoku Rakuten Golden Eagles ซึ่งเคยแข่งโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง และกลายเป็นนักกีฬาเบสบอลญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุดที่เคยแข่งโอลิมปิก อีกคนหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Masako Tanaka (รู้จักกันในชื่อ Iwasaki Mineko ด้วย) เป็นเกอิชาที่มีชื่อเสียงมาก จนมีคนนำเรื่องราวของเธอมาเขียนเป็นหนังสือ นั่นก็คือ “Memoirs of a Geisha” 
 


3. Takahashi (高橋) 
สำหรับ Takahashi นั้น เป็นนามสกุลที่พบมากในภูมิภาคโทโฮขุ (ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู) คนดังที่นามสกุลนี้ก็มี Ai Takahashi จากวง Morning Musume และ Minami Takahashi จากวง AKB48 เป็นต้น



2. Suzuki (鈴木) 
สำหรับชื่อสกุลของชาวญี่ปุ่นที่มักจะพบรองลงมาเป็นอันดับสอง นั่นก็คือ Suzuki คนดังที่ใช้นามสกุลนี้ ก็มี Kantaro Suzuki อดีตนายกรัฐมนตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และ Hiroki Suzuki ผู้รับบท Shuichiro Oishi ในซีรี่ย์ The Prince of Tennis เป็นต้น



1. Satou (佐藤) 
“ซาโต้” เรียกได้ว่าเป็นชื่อสกุลที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด บางครั้งก็เขียนว่า Sato หรือ Satoh ด้วย สำหรับผู้มีชื่อเสียงที่มีนามสกุลว่าซาโต้ ก็มี Sumire Sato และ Amina Sato สมาชิกวง AKB48, Masaki Sato จากวง Morning Musume, และ Nobusuke Kishi (ชื่อเดิม Nobusuke Sato) อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เป็นต้น 



Amina Sato



โดยมากชื่อสกุลของคนญี่ปุ่นนั้น สามารถบ่งบอกได้ด้วยว่าเป็นคนที่มาจากภูมิภาคไหน หรือมาจากพื้นที่ที่มีลักษณะอย่างไร เช่น Ishikawa (石川) ก็หมายถึงว่ามาจาก “แม่น้ำที่เต็มไปด้วยหิน” Yamamoto (山本) หมายถึงมาจาก “เชิงเขา” หรือ Inoue (井上) หมายถึงว่ามาจาก “เหนือแหล่งน้ำ” เป็นต้น แล้วยังจะเห็นได้ว่า ถ้าเป็นชื่อสกุลที่ฮ็อตฮิต มีคนญี่ปุ่นใช้เยอะมากๆ นั้น อาจจะพบคนญี่ปุ่นทุกๆ 10 คน ใช้นามสกุลเดียวกันอย่างน้อย 2 คนเลยนะ^^


เรียบเรียงโดย : ทีมงาน www.marumura.com 
ข้อมูลและรูปภาพ : 
http://japanese.about.com/library/weekly/aa051403a.htm
http://www.jref.com/japan/society/japanese_family_names.shtml 
www.wikipedia.org 


PS.  เกลียดติ่งเเอนตี้ รับไม่ได้ก้บพวกวิบัติทำลายชาติ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

-- Cat Sky' 10 ก.ย. 55 เวลา 20:50 น. 2
เข้ามากระทู้ในตอนแรกคิดว่า 'ยามาโมโตะ' ต้องติดแน่...

แล้วก็คว้าอันดับแปดไปครอง!


PS.  ไม่มีใครดีบริสุทธิ์เหมือนสีขาว แล้วก็ไม่มีใครชั่วร้ายเหมือนสีดำ แต่เมื่อนำมารวมกัน จะกลายเป็นสีของคนเรา 'สีเทา'...
0
Hibari Sora 11 ก.ย. 55 เวลา 20:41 น. 3

เอ๊ะ.... แต่เห็นที่เว็บนึงเค้าบอกว่า ซูซูกิ ใช้มากที่สุดนี่นา

แล้ว 山田 ของเค้าล่ะ

0
ท่านชายสีดำ 24 ก.ย. 55 เวลา 21:20 น. 6

เพื่อนเราใช้ซูซุกิ -0-)//

โหลเหมือนกันนะเนี่ย...(มีแต่ที่เคยได้ยินจริงๆด้วย...สมแล้วที่โหล)


PS.  มนุษย์ผู้สูญสิ้นศรัทธาทั้งหลายจงมาหา "พวก" เราเถิด เราจะมอบ "ความหวัง" ใหม่ให้แก่ท่าน "ความหวัง" ที่ต้องจ่าย "ทดแทน" ...
0
the_jechi 20 ต.ค. 55 เวลา 08:08 น. 7

คุ้นหลายอันเลย เวลาดูหนังญี่ปุ่นได้ยินแต่นามสกุลพวกนี้ทั้งนั้น 


PS.  หวัดดีทุกคน ชาว เด็กดี
0
PaipaiPairaya 26 ต.ค. 55 เวลา 11:21 น. 8

Watanabe ว่าแล้วว่าต้องติด 55555 เพื่อนเราก็ใช้


PS.  Love The star 8, KSSM CST HF คู่จิ้นคู่ฟินที่เรียลที่สุดในเดอะสตาร์ 8
0