Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหนังสือ The Sisters Grimm(นักสืบเทพนิยาย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคน กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของ Bright Night นะคะ ขอให้ทุกคนส่งกำลังใจมาให้
Bright Night นะคะ เพื่อที่จะได้มีกำลังใจในการเขียนต่อไป
ในโอกาสที่ปีหน้า (พ.ศ. 2556) กรุงเทพจะเป็นเมืองหนังสือโลก Bright Night จึงอยากให้ทุกคน หัน มาอ่านหนังสือให้เยอะๆนะคะ จะได้มีหน้ามีตากับเขาบ้าง :D  โดยจะแนะนำหนังสือเรื่อง The sisters Grimm หรือชื่อในภาษาไทยก็คือ นักสืบเทพนิยาย ของสนพ.นานมีบุ๊คส์นะคะ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ค่ะ

 
~ข้อมูลหนังสือชุดนี้~
หนังสือชุดนี้มีผู้แต่งชื่อ Michael Buckly ซึ่งเป็นนักเขียนที่เขียนการ์ตูนตลกมาก่อน จึงไม่แปลก ที่ทุกคนจะหัวเราะไปกับสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆในเรื่อง ซึ่งมีเยอะมากในแต่ละเล่ม
หนังสือชุดนี้มีทั้งหมด 9 เล่ม แปลเป็นภาษาไทยไปแล้ว (ณ ตอนนี้) 6 เล่ม
ชื่อของชุดนี้ (The sisters Grimm) มาจากนักแต่งนิทานสองพี่น้อง ที่ทุกคนเรียกว่า สองพี่น้องตระกูลกริมม์ (The brothers Grimm) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของตัวเอกของเรื่อง โดยหนังสือชุดนี้ ก็นำเทพนิยายจากปลายปากกาของพวกท่าน รวมถึงนักเขียนคนดังท่านอื่นๆ มายำรวมกันกลายเป็น วรรณกรรมเยาวชนที่มีเนื้อหาเข้มข้น และรอทุกคนให้มาอ่านนะคะ
เข้าเรื่องดีกว่า...เรื่องย่อมีอยู่ว่ามีพี่น้องสาวสองคน ชื่อซาบรีนา และดาฟเน่ ถูกส่งจาก สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าไปอยู่กับย่าของเธอ ซึ่งพ่อของทั้งสองบอกว่าตายไปแล้ว และที่สองพี่น้อง ต้องไป อยู่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ก็เพราะพ่อแม่ของพวกเธอหายไปอย่างลึกลับ โดยหลักฐานที่ตำรวจเจอก็คือรถยนต์ ของทั้งสองที่มีรองมือสีเลือดประทับไว้อยู่ และพอไปถึงบ้านย่า ทั้งสองก็ไม่เชื่อว่าย่าเป็นย่าของตนเอง จน กระทั่งคดีที่ย่าเรลดาเป็นจริง โดยย่าเรลดากำลังสืบคดีที่ทำให้สองพี่น้องคิดว่าคนคนนี้จิตไม่ปกติ เนื่องจาก ผู้ต้องหาที่ย่ากำลังสงสัย เป็นชาวในเทพนิยายที่อยู่ในเมืองนี้ ซึ่งสองพี่น้องไม่มีวันเชื่อว่าจะมีชีวิตอยู่จริง สองพี่น้องเห็นย่าเรลดาถูกยักษ์จับตัวไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งนั่นเป็นหลักฐานอันแน่ชัดว่าที่ทำให้ทั้งสองเชื่อ สนิทว่าเทพนิยายมีจริง และทั้งสองก็ต้องหาทางช่วยย่าให้ได้รวมถึงไขคดีแทนย่าด้วย(อ่านต่อเองนะคะ ไม่อยากสปอย)

พอไขคดีเรื่องนี้เสร็จ เล่มต่อไปก็จะเป็นคดีในเทพนิยายไปเรื่อยๆ ซึ่งแก่นที่แต่ละเล่มมีก็คือ ผู้ร้ายจะเป็นสมาชิกของกลุ่มมือสีเลือดที่มีเป้าหมายจะออกจากเมืองนี้ซึ่งมีกำแพงล่องหนกันไว้เพื่อไม่ให้ชาวนิรันด์ หรือชาวในเทพนิยาย (Everafters) ออกไปสร้างปัญหาได้ โดยมีหัวหน้าที่อยู่เบื้องหลังทุกอย่าง เป็นคนที่คาดไม่ถึง!!! (จะไม่สปอยนะคะว่าเป็นใคร) และในเล่มท้ายๆสองพี่น้องก็ต้องต่อสู้กับหัวหน้า เพื่อนำสันติสุขมาคืนชาวโลก รวมถึงต้องช่วยไขปริศนาของการหายไปอย่างลึกลับของพ่อแม่ของทั้งสอง อีกด้วย
 
~จุดเด่นของวรรณกรรมชุดนี้~
จุดเด่นนั้นมีเยอะมาก Bright Night จึงขอสรุปเป็นข้อๆนะคะ
1.ตัวละครในเรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นตัวละครที่ทุกคนคุ้นเคยจากนิทานเทพนิยายต่างๆในวัยเด็ก โดยผู้แต่งได้ นำมาปรับใช้ให้เข้ากับปัจจุบัน และเนื่องจากทุกคนรู้จักตัวละครและนิสัยของพวกเขาดีอยู่แล้ว จึงทำให้ เรื่องดำเนินไปอย่างสนุก และตลก
ตัวอย่าง:
-สโนว์ไวท์ เข้ากับคนตัวเล็กๆได้ดี จึงเป็นครูสอนเด็กประถมในเมืองแห่งนั้น
-โกลดิล็อกส์(จากเรื่องหมีสามตัว) ชอบ “ความพอดี”  จึงเป็น นักตกแต่งบ้าน
-ซินแบด ชอบแล่นเรือ จึงเป็นผู้ควบคุมท่าเรือที่ นิวยอร์ค
-โรบินฮูด เป็นผู้ผดุงความยุติธรรม(จากนิทาน) จึงเป็นทนายความ
2.ในแต่ละเล่มจะมีเนื้อหาคำสอนสอดแทรกเป็นเรื่องใหญ่ๆ ที่ตัวเอก(ซาบรีนา) จะต้องใช้เป็นคติสอนใจ จึงทำให้เป็นเรื่องดีต่อเราถ้าเราจะนำไปปรับใช้ในชีวิต
3.ผู้แต่งให้ข้อคิดมาอย่างหนึ่งที่จะเจอได้บ่อยมากในเรื่อง นั่นก็คือ การพลิกความพ่ายแพ้ให้เป็นชัยชนะ โดยทั้งสองพี่น้องเป็นเด็กกำพร้าอยู่พักหนึ่ง ซึ่งถูกสถานสงเคราะห์ส่งไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมป์หลาย ครอบครัว ที่บ้างก็บ้าบ้างก็โหด ทั้งสองจึงต้องหาทางหนีออกมาจากบ้านเหล่านั้นได้ นั่นจึงเป็นทักษะการเอา ตัวรอดต่างๆ ที่ทั้งสองได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มา และก็ได้ใช้ในการสืบคดีต่างๆ หรือป้องกันตัวและหนี ออกจากสถานการณ์ที่อันตรายในเรื่อง เห็นมั๊ยละคะว่าเราสามารถพลิกความพ่ายแพ้ ให้เป็นชัยชนะได้ :D
4.ผู้แต่งวางโครงเรื่องได้ดีมาก วางเหตุการณ์ได้ต่อเนื่องและเข้าใจง่าย แต่วรรณกรรมชุดนี้มีข้อเสียก็คือ เล่มสุดท้าย จบได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควรค่ะ
5.อีกข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ก็คือความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องค่ะ เพราะว่าซาบรีนา(พี่)กับดาฟเน่(น้อง) มีนิสัยที่ต่างกันมากๆ แต่ก็สามารถช่วยเหลือกันและกันในยามลำบากได้เสมอ
6.ข้อสุดท้ายนี้ เป็นข้อที่ Bright Night ชอบส่วนตัวค่ะ โดยน้องสาวของซาบรีนา(ดาฟเน่) จะเป็นเด็กที่ร่าเริง และจะชอบแต่งคำเจ๋งๆ มาพูดทุกเล่ม แต่ละเล่มต่างกันไป
 
~แนะนำวิธีการอ่านแล้วสนุก~
Bright Night แนะนำให้อ่านเป็นภาษาอังกฤษนะคะ เนื่องจากมุกมันจะเข้าถึงและตลกกว่า รวมถึงคำศัพท์ที่ดาฟเน่แต่งก็จะแปลกไปและไม่ตลกเท่า ถ้าอ่านเป็นภาษาไทย (แต่ก็ไม่ได้ห้ามนะคะ ต้องแล้วแต่สไตล์แต่ละคนค่ะ)
อีกเรื่องที่อยากจะแนะนำก็คือ เวลาอ่านให้จินตนาการเรื่องไปด้วย เหมือนมีภาพในหัว จะทำให้อ่านแล้ว อินกับเรื่องแล้วก็สนุกมากขึ้นค่ะ
 
 ~หนังสือในชุด~
1.The Fairy-tale Detectives (ไขคดีแจ็กผู้ไม่ฆ่ายักษ์)
2.The Unusual Suspects (แผนลับโรงเรียนเทพนิยาย)
3.The Problem Child (เวทมนตร์ร้ายของเด็กเจ้าปัญหา)
4.Once Upon a Crime (ความลับในมหานคร)
5.Magic and other Misdemeanors (อาชญากรเวทมนตร์)
6.Tales From the Hood (หมาป่าใจร้ายกับเทพนิยายลวงโลก)
7.The Everafter War
8.The Inside Story
9.The Council of Mirrors
 
และเล่มพิเศษ: A Very Grimm Guide ซึ่งเป็นหนังสือ Guidebook แนะนำเรื่องและตัวละครในเรื่อง
 
สุดท้ายนี้ Bright Night ขอให้ทุกคนสนุกกับการอ่านนะคะ
ปล. เชิญคอมเมนต์เยอะๆ อย่างสุภาพนะคะ
 
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ (Keisei) 14 ก.ย. 55 เวลา 23:36 น. 3

จัดหน้ากระดาษอ่านยาก แถมไม่มีรูปหน้าปกให้ดูด้วย 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Yoru 14 เม.ย. 56 เวลา 04:38 น. 11

อ่านเล่ม 8 จบแล้วค่ะ กำลังอ่านเล่ม 9 สนุกมากเลยค่ะ&nbsp ถือว่าเป็นวรรณกรรมที่ให้ข้อคิดเยอะมากและแฝงไปด้วยความตลกของตัวละคร&nbsp แถมทีมงานที่แปลเป็นภาษาไทย เรียบเรียงตัวอักษร ยังถอดความจากภาษาอังกฤษออกมาแต่งเป็นประโยคภาษาไทยได้สละสลวยมากเลยนะคะ&nbsp เรียกได้ว่าครบทุกอรรถรสจริงๆ ^^

0
Sabrena Gimm 5 พ.ย. 56 เวลา 19:22 น. 12

ชอบเล่มนี้มากกกกกกกกค่ะ
พออ่านจบเเล้วไม่กล้าอ่านอีกกลัวติดอีกครั้งค่ะ
เเล้ว เล่มพิเศษจะเเปลเป็นไทยมั้ยค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0